ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 13:31:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tái hiện quán cà phê Tâm Đồng

Báo Cà Mau (CMO) Những thập niên đầu của thế kỷ XX, nằm trên một trong những con đường trung tâm của thị trấn Cà Mau, Hồng Anh Thư Quán góp phần vào không gian phố phường nhộn nhịp giao thương bằng cách dựng lên cửa hiệu bán các loại sách báo tiến bộ đương thời được xuất bản tại Sài Gòn. Thực chất đây là bình phong cho phong trào dân chủ, là điểm hội họp của nhiều người yêu nước, nơi hoạt động của tổ chức Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội thị trấn Cà Mau - tổ chức chính trị có nhiệm vụ giác ngộ thanh niên yêu nước, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chủ nghĩa Mác - Lênin...

Sau một thời gian hoạt động tích cực, Hồng Anh Thư Quán đã gây ảnh hưởng tư tưởng sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân, tạo tiền đề chính trị cho sự ra đời của các cơ sở Đảng Cộng sản sau này.

Một góc trưng bày tại tầng trệt Hồng Anh Thư Quán.

Với ý nghĩa là ngọn cờ tiên phong trong phong trào cách mạng tại Cà Mau, Hồng Anh Thư Quán được Bộ VHTT ra quyết định xếp hạng là di tích lịch sử quốc gia vào ngày 4/8/1992. Trải qua thời gian dài với chiến tranh ác liệt nhưng đến nay di tích vẫn giữ nguyên kiến trúc của ngôi nhà gốc, được trùng tu, tôn tạo, gìn giữ nguyên giá trị.

Di tích lịch sử Hồng Anh Thư Quán hiện toạ lạc tại số 43, đường Phạm Văn Ký, Phường 2, TP Cà Mau, là một căn phố trong dãy phố lầu 2 tầng được thực dân Pháp xây dựng vào khoảng năm 1900. Nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, đưa Hồng Anh Thư Quán trở thành một địa chỉ đỏ tiêu biểu cho công tác giáo dục truyền thống, ngày càng thu hút đông đảo khách tham quan, thời gian qua, trên cơ sở nhận định khoa học về di tích, kết hợp với sự đổi mới tư duy trong công tác quản lý, quán triệt các thông tư, nghị định, quy định của Bộ VHTT&DL về di sản; dựa trên các yếu tố truyền thống của Hồng Anh Thư Quán, Ban Quản lý Di tích đã xây dựng kế hoạch tổ chức tái hiện quán cà phê Tâm Đồng tại tầng trệt của di tích với hình thức xã hội hoá. Đây là một hoạt động thiết thực nhằm thúc đẩy sự hợp tác hoá, định hướng phát triển, kêu gọi sự chung tay, góp sức từ cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích.

Được biết, kế hoạch trên đã được các cơ quan cấp thẩm quyền phê duyệt. Hiện tại, Ban Quản lý Di tích tỉnh Cà Mau cùng các nhà đầu tư đang khẩn trương tiến hành các công việc để triển khai thực hiện.

Trưởng Ban Quản lý di tích tỉnh Cà Mau Lê Minh Sơn cho biết: “Hồng Anh Thư Quán có nét kiến trúc khá cổ kính, rất tương đồng với cách phục dựng mang hơi hướng hoài niệm, do đó, Ban Quản lý di tích đã định hướng và hỗ trợ về mặt chuyên môn cho các nhà đầu tư trong công tác sưu tầm, phối hợp trưng bày tranh ảnh, đồ cổ, bố trí không gian tầng trệt của di tích theo kiểu cách xưa, đảm bảo phù hợp với bối cảnh lịch sử của Cà Mau ở những thập niên của thế kỷ XX…”.

Trong thời đại kinh kế thị trường ngày nay, mô hình xã hội hoá ngày càng chứng tỏ được vai trò của mình trong các hoạt động mang tính xã hội, nhiều lĩnh vực của đời sống, đã từng bước đưa xã hội hoá vào hoạt động và thu lại nhiều kết quả khả quan. Đối với ngành di sản, xã hội hoá cũng được xem là xu hướng phát triển mới - một phương thức bảo tồn bền vững các giá trị truyền thống quý báu mà lịch sử để lại khi được đưa về với cộng đồng.

Đây là lần đầu tiên Cà Mau áp dụng hình thức xã hội hoá trong công tác bảo tồn di sản văn hoá trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch kỹ lưỡng, triển khai bài bản, cách thức tổ chức lần này được đánh giá rất khả thi, có thể đạt được nhiều mục đích: đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá của quần chúng; tạo được sân chơi - điểm gặp gỡ, giao lưu, trao đổi cho giới am hiểu, tìm hiểu cổ vật; là cầu nối giữa cộng đồng và di tích, giữa người dân và cơ quan chức năng...

Những bước đi đầu tiên bao giờ cũng còn nhiều bỡ ngỡ và khó khăn, do đó, việc tuyên truyền, phối hợp giữa các cấp, các ngành và các tổ chức chính quyền, đoàn thể là vô cùng cần thiết nhằm nâng cao trách nhiệm, ý thức pháp luật của cộng đồng dân cư trong việc thụ hưởng các giá trị văn hoá, tinh thần mà di tích mang lại. Ngoài ra, thông qua tuyên truyền kèm theo các cơ chế, chính sách được xây dựng phù hợp, sẽ thu hút, huy động các nguồn lực xã hội hoá để góp phần phát huy, bảo tồn di tích một cách có hiệu quả nhất./.

Cẩm Nhung

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).