ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 18:52:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tận tâm chăm sóc sức khoẻ phụ nữ

Báo Cà Mau Với mục tiêu nâng cao năng lực cho 30 cán bộ trạm y tế/phòng khám đa khoa khu vực (TYT/PKĐKKV) về kiến thức chuyên môn và tư vấn khách hàng, đồng thời tăng cường việc tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ chất lượng cao, Ban Quản lý Dự án "Tình chị em" tại Cà Mau kết hợp với Văn phòng dự án tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn nhắc lại cho cán bộ phụ trách chương trình tại 30 TYT/PKĐKKV. Trong đó, đặc biệt là nội dung sàng lọc ung thư cổ tử cung bằng acid axetic (VIA) và hướng dẫn tự khám vú thu hút rất nhiều sự quan tâm của học viên.

Với mục tiêu nâng cao năng lực cho 30 cán bộ trạm y tế/phòng khám đa khoa khu vực (TYT/PKĐKKV) về kiến thức chuyên môn và tư vấn khách hàng, đồng thời tăng cường việc tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ chất lượng cao, Ban Quản lý Dự án "Tình chị em" tại Cà Mau kết hợp với Văn phòng dự án tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn nhắc lại cho cán bộ phụ trách chương trình tại 30 TYT/PKĐKKV. Trong đó, đặc biệt là nội dung sàng lọc ung thư cổ tử cung bằng acid axetic (VIA) và hướng dẫn tự khám vú thu hút rất nhiều sự quan tâm của học viên.

Ung thư cổ tử cung (UTCTC) là căn bệnh nguy hiểm đối với chị em phụ nữ, đứng hàng thứ hai, sau ung thư vú. Tuy nhiên, trên thực tế, mọi người vẫn còn xem nhẹ việc tầm soát UTCTC. Nguyên nhân gây bệnh UTCTC là do viêm nhiễm kéo dài, chị em không đi điều trị đến nơi đến chốn làm bệnh tái phát và trở thành mối nguy hiểm khôn lường.

Giảng viên dự án "Tình chị em" hướng dẫn chị em phụ nữ cách chăm sóc sức khoẻ sinh sản.

Lớp tập huấn giúp chị em nắm vững kiến thức cũng như thực hành. Đồng thời, chị em phụ nữ trong độ tuổi từ 30-60 khi đến với TYT sẽ được kiểm tra, khám sàng lọc về sức khoẻ sinh sản, UTCTC, khám vú miễn phí. Từ đó, phát hiện sớm để định hướng điều trị đúng.

Trong đợt khám lần này, Trạm Y tế xã Tân Bằng (huyện Thới Bình) bố trí 1 phòng khám phụ khoa, 1 phòng siêu âm để đảm bảo tiêu chí phục vụ người dân tận tâm, kín đáo, chia sẻ những chuyện thầm kín được thoải mái. Cụ thể, trong quá trình thăm khám, các y, bác sĩ sẽ kiểm tra các bệnh viêm nhiễm về đường sinh sản, viêm nhiễm phụ khoa; tư vấn và hướng dẫn trực tiếp cho người dân có thể tự khám ở nhà để phát hiện sớm các biểu hiện bất thường.

Cử nhân Nguyễn Thị Đào, giảng viên nguồn Dự án "Tình chị em", thông tin, điều đáng mừng là đa số chị em tại xã trong đợt khám này mắc các bệnh chủ yếu về viêm nhiễm phụ khoa, viêm lộ tuyến, không có trường hợp bệnh nặng. Nhưng chị em phụ nữ không được chủ quan, lơ là trong việc chăm sóc sức khoẻ của mình, phải thường xuyên kiểm tra phụ khoa định kỳ để phát hiện những bất thường, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị thích hợp. Riêng về các học viên, kiến thức đã có, thực hành cũng tốt, qua các buổi thực hành như vậy các em sẽ nắm bắt nhanh hơn và đưa ra kết luận bệnh án chính xác hơn.

Bệnh ung thư nếu được phát hiện sớm thì khả năng chữa lành bệnh là rất cao. Hơn nữa, với các bệnh về ung thư vú, UTCTC, việc phát hiện sớm sẽ giảm được chi phí điều trị, khả năng sống thêm của người bệnh ở giai đoạn một lên đến trên 95%.

Bác sĩ Nguyễn Minh Hồng, Trưởng Trạm Y tế xã Tân Bằng, cho biết: "Từ khi triển khai thực hiện, dự án đã thu hút rất nhiều người dân địa phương, nhất là chị em phụ nữ. Cán bộ của trạm được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chăm sóc khách hàng trong môi trường thân thiện, cởi mở và chuyên nghiệp hơn. Song song đó, cán bộ y tế của trạm luôn rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng phục vụ nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh".

Chị Nguyễn Thị Hồng Chi, 38 tuổi, ở ấp Kinh 4, xã Tân Bằng, chia sẻ: "Sau khi được thăm khám, tôi thấy an tâm và cũng rất vui khi được các y, bác sĩ tận tình kiểm tra sức khoẻ, hướng dẫn cách nhận biết các dấu hiệu bất thường của bệnh phụ nữ, cách tự kiểm tra tại nhà".

Chị Trần Dương Bích Tuyền, ngụ ấp Kinh 9, xã Tân Bằng, tâm sự: "Tôi rất mừng vì các chị ở trạm nhiệt tình, tư vấn cụ thể về trường hợp bệnh của tôi. Trạm cũng ở gần nhà nên thuận tiện đi lại khám bệnh, phòng khám cũng kín đáo, sạch sẽ, tôi sẽ đến đây thường xuyên để khám sức khoẻ cũng như điều trị bệnh của mình".

Những buổi khám, sàng lọc bệnh được thực hiện tại các TYT sẽ thu hút được sự quan tâm của người dân, cùng với đó là sự đồng hành của ngành y tế, sự quan tâm, hỗ trợ từ dự án, nhờ đó, chất lượng khám, chữa bệnh tại tuyến xã ngày càng tăng, thu hút nhiều bệnh nhân đến với y tế cơ sở.

Việc tầm soát, phát hiện sớm UTCTC, ung thư vú có ý nghĩa rất quan trọng trong việc điều trị cũng như góp phần tăng cường nhận thức của cộng đồng về UTCTC, ung thư vú và giá trị của việc khám tầm soát bệnh định kỳ; tăng cường năng lực của đội ngũ y, bác sĩ trong công tác chẩn đoán, điều trị bệnh tại các xã./.

Bài và ảnh: Ngọc Mai

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.