ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 5-8-25 03:17:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới

Báo Cà Mau

Ngày 19/4/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 10 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trong tình hình mới. Chỉ thị đánh giá về tình hình TTATGT hiện nay vẫn còn diễn biến phức tạp; trật tự, kỷ cương, văn hóa tham gia giao thông chưa được hình thành rõ nét; nhiều vấn đề phát sinh cần được chấn chỉnh.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.K

THAY ĐỔI TƯ DUY, NHẬN THỨC VÀ HÀNH ĐỘNG TRONG THAM GIA GIAO THÔNG

Tình hình TTATGT hiện nay đặt ra yêu cầu cấp bách phải có tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm TTATGT và đòi hỏi ý thức rất cao của người dân trong chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Công tác bảo đảm TTATGT phải quán triệt quan điểm đổi mới về tư duy, nhận thức và hành động, xác định bảo đảm TTATGT là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước. Lấy người dân là trung tâm; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết, trước hết; bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của lực lượng chức năng.

Mục tiêu đối với công tác bảo đảm TTATGT là thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân; giảm thiểu TNGT, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.

NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để tình hình TTATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý. Tất cả các vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng “xuê xoa”, bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức.

Tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng. Tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia, không lái xe”, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đến Nhân dân.

Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông; tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật về TTATGT; nghiên cứu sửa đổi các chế tài trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức xử phạt đối với các hành vi nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn.

Tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT. Xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, địa phương. Không đưa vào sử dụng các công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu theo quy định của pháp luật về xây dựng. Khắc phục kịp thời các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông.

K.K

Giám đốc lừa bán đất người khác, lĩnh 8 năm tù

Ngày 30/7, TAND tỉnh Cà Mau (cơ sở 2) vừa đưa vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do bị cáo Quảng Trường Giang (SN 1982), ngụ phường Bạc Liêu, tỉnh Cà Mau ra xét xử sơ thẩm. Bị cáo là Giám đốc Công ty TNHH MTV dịch vụ xây dựng Tây Nam Bạc Liêu, có trụ sở tại phường Bạc Liêu.

Chuyển cơ quan công an điều tra vụ án tàu cá khai thác trái phép vùng biển nước ngoài

Sáng 30/7, thông tin từ Ban chỉ huy BĐBP tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị đã chuyển hồ sơ vụ án “Tội tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”, cho cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Cà Mau để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Cải cách pháp lý, khai mở giá trị đất đai

Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 được xem là bước ngoặc quan trọng trong trong tư duy quản lý và khai thác đất đai.  Lần đầu tiên quy định rõ ràng, đầy đủ và thực tiễn hơn về quyền và nghĩa vụ của từng chủ thể sử dụng đất. Đây là nền tảng quan trọng để đất đai thực sự trở thành nguồn lực chủ đạo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Xét xử 2 vụ án: Mua bán ma túy qua mạng xã hội và gây tai nạn giao thông do ngủ gật

Chiều 29/7, tại cơ sở 2 (địa bàn xã Vĩnh Lợi), Tòa án Nhân dân Khu vực 7 – Cà Mau đã tổ chức 2 phiên tòa xét xử 2 vụ án hình sự sơ thẩm liên quan đến các hành vi mua bán ma túy qua mạng xã hội và gây tai nạn giao thông do ngủ gật.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Rủ nhau đánh người, cả nhóm thanh niên lãnh án tù

Sáng 24/7, TAND khu vực 6 – Cà Mau mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với các bị cáo Lê Quốc Trung Kiên (SN 2005), Chiêm Nguyễn Minh Duy (SN 2007), Danh Thương Nhớ (SN 2005) và Thạch Hải (SN 2006) cùng ngụ phường Bạc Liêu về tội “Cố ý gây thương tích”.

Xây dựng niềm tin vào pháp luật từ hoạt động trợ giúp pháp lý miễn phí

Những năm gần đây, hoạt động trợ giúp pháp lý ngày càng được lan toả và phát huy hiệu quả trong đời sống xã hội. Nhờ đó, rất nhiều đối tượng yếu thế được thụ hưởng quyền và lợi ích hợp pháp, đảm bảo quyền công bằng, bình đẳng trong đời sống và pháp luật.