Thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020 và triển khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính năm 2016, thời gian qua, công tác cải cách hành chính của ngành y tế Cà Mau được đẩy mạnh và có nhiều chuyển biến tích cực.
Thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020 và triển khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính năm 2016, thời gian qua, công tác cải cách hành chính của ngành y tế Cà Mau được đẩy mạnh và có nhiều chuyển biến tích cực.
Trên cơ sở đó, Sở Y tế tăng cường triển khai và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bám sát, chủ động và thực hiện nghiêm túc các kế hoạch đã đề ra. Từ đó, công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện, phát huy hiệu quả chất lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế hồ sơ trễ hẹn và hồ sơ tồn đọng, tạo được sự liên kết, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính. Việc nộp hồ sơ và nhận kết quả được thực hiện tại một đầu mối đã giảm được rất nhiều thời gian của công dân khi thực hiện thủ tục.
![]() |
Tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức trong các đơn vị y tế ngày càng được nâng cao. |
Bên cạnh đó, ngành y tế Cà Mau không ngừng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành. Hệ thống công nghệ thông tin được nâng cao, đảm bảo tính thông suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.
Theo đánh giá của Sở Y tế, bên cạnh những kết quả đạt được thì trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính ở một số cơ quan, đơn vị vẫn còn nhiều thiếu sót, hạn chế: công tác chỉ đạo, điều hành đôi lúc còn chưa sâu sát, công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, liên tục. Trách nhiệm của một số công chức các phòng chuyên môn chưa cao, trình độ chuyên môn của đội ngũ công chức chưa đồng đều, việc cập nhật thông tin liên quan đến rà soát, điều chỉnh các thủ tục hành chính từ các văn bản quy phạm pháp luật chưa thường xuyên, kịp thời. Sự phối hợp giữa các đơn vị trong giải quyết một số thủ tục hành chính chưa đảm bảo thời gian.
Ông Nguyễn Hoàng Sa, Phó Giám đốc Sở Y tế Cà Mau, cho biết, để công tác cải cách hành chính của ngành ngày càng chất lượng hơn, khắc phục những tồn tại, hạn chế, thời gian tới, ngành y tế tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức trong công tác tham mưu, theo dõi, tổng hợp việc thực hiện công tác cải cách hành chính tại đơn vị. Rèn luyện đạo đức, tác phong và kỹ năng giao tiếp tại các cơ quan, đơn vị; triển khai thực hiện các quy định, quy tắc ứng xử, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm của công chức, viên chức, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của công chức, viên chức ngành. Thực hiện "Ðổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh". Tổ chức khảo sát sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ dịch vụ công tại các bệnh viện.
Ðồng thời, tạo môi trường làm việc tốt từ việc trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cho công chức, viên chức, người lao động tại các đơn vị để thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình; tạo môi trường thân thiện, hỗ trợ với nhau trong công việc, đoàn kết thống nhất tạo thành một tập thể vững mạnh. Phổ biến các thông tin về chức năng, nhiệm vụ và các mục tiêu của đơn vị, công khai minh bạch về tài chính của đơn vị đến công chức, viên chức để tạo sự đồng thuận cao.
Ðặc biệt, cần phát huy tối đa vai trò của cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các đơn vị. Tiếp tục niêm yết công khai danh mục các thủ tục hành chính còn đang rà soát để đưa vào thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại trụ sở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của đơn vị. Thường xuyên cập nhật những thủ tục hành chính mới, những thủ tục hành chính được cải cách nhằm đơn giản hoá các thủ tục hành chính theo quy định. Không ngừng hoàn thiện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức đáp ứng được yêu cầu công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả./.
Bài và ảnh: Lê Kim