Trước đây Phú Tân là địa phương có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra cao nhất tỉnh. Từ năm 2013, huyện tập trung thực hiện nhiều giải pháp, có sự phối hợp chặt chẽ và tham gia quyết liệt của các cấp, các ngành; đến thời điểm này, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn huyện đã chuyển biến tích cực.
Trước đây Phú Tân là địa phương có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra cao nhất tỉnh. Từ năm 2013, huyện tập trung thực hiện nhiều giải pháp, có sự phối hợp chặt chẽ và tham gia quyết liệt của các cấp, các ngành; đến thời điểm này, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn huyện đã chuyển biến tích cực.
Những tháng đầu năm nay, Ðội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động (CSGT-TTCÐ) Công an huyện Phú Tân tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT tại các trường học, khu dân cư, mời các chủ phương tiện kinh doanh vận tải cam kết không chở quá tải trọng… Ðồng thời, tổ chức tuần tra, kiểm soát (TTKS) trên 80 lượt, lập biên bản vi phạm 480 trường hợp, tước 86 giấy phép lái xe.
Bất ổn đường giao thông nông thôn
Phú Tân có trên 170 tuyến lộ bê-tông liên xã, liên ấp với tổng chiều dài hơn 400 km, trong đó có nhiều tuyến lộ hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, trong khi số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng. Từ đầu năm đến nay, Ðội CSGT-TTCÐ đã làm thủ tục đăng ký mới gần 1.500 xe mô-tô, nâng tổng số phương tiện trên địa bàn huyện trên 20.000 phương tiện.
Cảnh sát giao thông tập trung xử lý tốc độ trên tuyến đường trọng điểm. Ảnh: KHÁNH PHƯƠNG |
Ðáng lo ngại là một bộ phận người tham gia giao thông ở khu vực nông thôn chỉ mới tập điều khiển xe gắn máy, chưa am hiểu pháp luật về trật tự ATGT, trong khi hầu hết các tuyến lộ nông thôn có nhiều khúc quanh, ngã rẽ khuất tầm nhìn. Trong khi đó, công an địa phương không đủ kinh phí hoạt động, thiếu nhân lực và trang thiết bị hỗ trợ… nên tình trạng chở 3, không đội nón bảo hiểm, điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong tình trạng say xỉn… còn xảy ra nhiều trên các tuyến lộ nông thôn.
Không chỉ giao thông đường bộ, Phú Tân hiện có hệ thống kinh rạch đan xen với khoảng 160 km đường thuỷ, đấu nối với nhiều tuyến giao thông huyết mạch thông ra nhiều cửa sông đổ ra biển. Thời gian qua, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phong trào “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước”, kết hợp các lực lượng tổ chức nhiều đợt thanh thải chướng ngại vật trên sông, nhờ đó, trật tự ATGT đường thuỷ có chuyển biến. Thế nhưng, thực tế thì nhiều đoạn, lòng sông và các luồng tuyến thường xuyên bị chướng ngại vật cản trở do người dân đặt vó, lú khai thác thuỷ sản vào ban đêm, trong khi phần đông người điều khiển phương tiện thuỷ nội địa đi đêm không trang bị đèn chiếu sáng.
Nỗ lực kiềm giảm TNGT
2 năm liên tiếp (2013, 2014), trật tự ATGT trên địa bàn huyện Phú Tân ổn định, không xảy ra TNGT. Tuy nhiên, những tháng đầu năm nay, toàn huyện xảy ra 1 vụ TNGT, làm bị thương 1 người.
“Lưu lượng phương tiện giao thông hằng ngày rất lớn, mà hiện tại tuyến đường trung tâm nội ô thị trấn đang trong giai đoạn thi công nâng cấp. Tại cụm dân cư thuộc các khóm 5, 6, 7, hoạt động giao thông đông không kém, nhưng đường rất hẹp. Lộ nông thôn cơ bản bê-tông hoá, nhưng nhiều tuyến nhỏ hẹp và đã xuống cấp, nguy cơ TNGT luôn tiềm ẩn và gia tăng đột biến ở những tháng cuối năm”, Trung tá Trần Văn Biên, Ðội trưởng Ðội CSGT-TTCÐ, cho biết.
Theo Trung tá Biên, để kiềm giảm TNGT những tháng cuối năm, lực lượng CSGT sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường thuỷ. Tiếp tục phối hợp với các ngành và chính quyền địa phương xây dựng các tuyến đường ATGT, xây dựng kế hoạch cao điểm ra quân tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT trong các dịp lễ, Tết… Duy trì hình thức thông báo danh tính người vi phạm trật tự ATGT về nơi cư trú, học tập và làm việc. Ðồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp tuyên truyền sâu rộng pháp luật về trật tự ATGT trong mọi tầng lớp Nhân dân.
“Tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm chỉ là hình thức răn đe giáo dục, mà thường thì khi vắng bóng CSGT, người điều khiển phương tiện lại chủ quan vi phạm. Thế nên, đảm bảo trật tự ATGT đòi hỏi trước hết là ý thức tự giác của mỗi người tham gia giao thông”, Trung tá Biên trăn trở./.
Mỹ Pha