ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:20:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường tuần tra các tuyến lộ nông thôn

Báo Cà Mau Trước đây Phú Tân là địa phương có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra cao nhất tỉnh. Từ năm 2013, huyện tập trung thực hiện nhiều giải pháp, có sự phối hợp chặt chẽ và tham gia quyết liệt của các cấp, các ngành; đến thời điểm này, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn huyện đã chuyển biến tích cực.

Trước đây Phú Tân là địa phương có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra cao nhất tỉnh. Từ năm 2013, huyện tập trung thực hiện nhiều giải pháp, có sự phối hợp chặt chẽ và tham gia quyết liệt của các cấp, các ngành; đến thời điểm này, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn huyện đã chuyển biến tích cực.

Những tháng đầu năm nay, Ðội Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động (CSGT-TTCÐ) Công an huyện Phú Tân tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT tại các trường học, khu dân cư, mời các chủ phương tiện kinh doanh vận tải cam kết không chở quá tải trọng… Ðồng thời, tổ chức tuần tra, kiểm soát (TTKS) trên 80 lượt, lập biên bản vi phạm 480 trường hợp, tước 86 giấy phép lái xe.

Bất ổn đường giao thông nông thôn

Phú Tân có trên 170 tuyến lộ bê-tông liên xã, liên ấp với tổng chiều dài hơn 400 km, trong đó có nhiều tuyến lộ hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, trong khi số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng. Từ đầu năm đến nay, Ðội CSGT-TTCÐ đã làm thủ tục đăng ký mới gần 1.500 xe mô-tô, nâng tổng số phương tiện trên địa bàn huyện trên 20.000 phương tiện.

Cảnh sát giao thông tập trung xử lý tốc độ trên tuyến đường trọng điểm.    Ảnh: KHÁNH PHƯƠNG

Ðáng lo ngại là một bộ phận người tham gia giao thông ở khu vực nông thôn chỉ mới tập điều khiển xe gắn máy, chưa am hiểu pháp luật về trật tự ATGT, trong khi hầu hết các tuyến lộ nông thôn có nhiều khúc quanh, ngã rẽ khuất tầm nhìn. Trong khi đó, công an địa phương không đủ kinh phí hoạt động, thiếu nhân lực và trang thiết bị hỗ trợ… nên tình trạng chở 3, không đội nón bảo hiểm, điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong tình trạng say xỉn… còn xảy ra nhiều trên các tuyến lộ nông thôn.

Không chỉ giao thông đường bộ, Phú Tân hiện có hệ thống kinh rạch đan xen với khoảng 160 km đường thuỷ, đấu nối với nhiều tuyến giao thông huyết mạch thông ra nhiều cửa sông đổ ra biển. Thời gian qua, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phong trào “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước”, kết hợp các lực lượng tổ chức nhiều đợt thanh thải chướng ngại vật trên sông, nhờ đó, trật tự ATGT đường thuỷ có chuyển biến. Thế nhưng, thực tế thì nhiều đoạn, lòng sông và các luồng tuyến thường xuyên bị chướng ngại vật cản trở do người dân đặt vó, lú khai thác thuỷ sản vào ban đêm, trong khi phần đông người điều khiển phương tiện thuỷ nội địa đi đêm không trang bị đèn chiếu sáng.

Nỗ lực kiềm giảm TNGT

2 năm liên tiếp (2013, 2014), trật tự ATGT trên địa bàn huyện Phú Tân ổn định, không xảy ra TNGT. Tuy nhiên, những tháng đầu năm nay, toàn huyện xảy ra 1 vụ TNGT, làm bị thương 1 người.

“Lưu lượng phương tiện giao thông hằng ngày rất lớn, mà hiện tại tuyến đường trung tâm nội ô thị trấn đang trong giai đoạn thi công nâng cấp. Tại cụm dân cư thuộc các khóm 5, 6, 7, hoạt động giao thông đông không kém, nhưng đường rất hẹp. Lộ nông thôn cơ bản bê-tông hoá, nhưng nhiều tuyến nhỏ hẹp và đã xuống cấp, nguy cơ TNGT luôn tiềm ẩn và gia tăng đột biến ở những tháng cuối năm”, Trung tá Trần Văn Biên, Ðội trưởng Ðội CSGT-TTCÐ, cho biết.

Theo Trung tá Biên, để kiềm giảm TNGT những tháng cuối năm, lực lượng CSGT sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường thuỷ. Tiếp tục phối hợp với các ngành và chính quyền địa phương xây dựng các tuyến đường ATGT, xây dựng kế hoạch cao điểm ra quân tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT trong các dịp lễ, Tết… Duy trì hình thức thông báo danh tính người vi phạm trật tự ATGT về nơi cư trú, học tập và làm việc. Ðồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp tuyên truyền sâu rộng pháp luật về trật tự ATGT trong mọi tầng lớp Nhân dân.

“Tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm chỉ là hình thức răn đe giáo dục, mà thường thì khi vắng bóng CSGT, người điều khiển phương tiện lại chủ quan vi phạm. Thế nên, đảm bảo trật tự ATGT đòi hỏi trước hết là ý thức tự giác của mỗi người tham gia giao thông”, Trung tá Biên trăn trở./.

Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.