Thứ ba, 23-12-25 21:13:00
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường tuyên truyền về lợi ích của việc đội MBH đạt chuẩn

Báo Cà Mau

Chính phủ đã ban hành Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trong đó có yêu cầu người điều khiển môtô, xe gắn máy, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm (MBH) đạt chuẩn khi tham gia giao thông. Nghị định có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2014.

Theo Thông tư số 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi môtô, xe gắn máy, xe đạp điện, MBH được đánh giá là đảm bảo chất lượng khi có đủ các điều kiện sau:

- MBH đạt chuẩn là MBH có đủ 3 bộ phận: vỏ mũ; đệm hấp thụ xung động (đệm bảo vệ) và quai đeo.

- Trên MBH phải ghi các thông tin cơ bản: Tên sản phẩm “MBH dùng cho người đi môtô, xe gắn máy”; Tên và địa chỉ cơ sở sản xuất hoặc tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân nhập khẩu và phân phối; xuất xứ hàng hóa (đối với MBH nhập khẩu); Cỡ mũ; tháng, năm sản xuất.

- MBH phải được gắn dấu hợp quy - dấu “CR”.

Câu hỏi: “Đội MBH đạt chuẩn - chi vài trăm ngàn đồng hay an toàn tính mạng?” có lẽ đã trở nên quá quen thuộc với người tham gia giao thông trong thời gian qua. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, số người đi môtô, xe gắn máy, xe đạp điện lựa chọn câu trả lời đúng vẫn còn rất ít. Mọi lúc, mọi nơi vẫn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh người tham gia giao thông thản nhiên đội những chiếc mũ thể thao, mũ thời trang “giả” MBH không có tác dụng bảo vệ, vi vu khắp các nẻo đường. Và ít nhiều trong số họ vẫn còn những suy nghĩ lệch lạc, cho thấy việc đội MBH chỉ cốt để… đối phó với lực lượng chức năng, chứ hoàn toàn không phải để bảo vệ sự an toàn tính mạng của chính mình.

Qua kiểm tra của lực lượng chức năng cho thấy, hầu hết các loại MBH giả, kém chất lượng hiện nay hoàn toàn không có khả năng bảo vệ người tham gia giao thông khi chẳng may gặp phải tai nạn. Trường hợp đáng tiếc là có không ít người đã chọn đúng MBH đạt chuẩn, nhưng khi đội lại cài quai không đúng cách, hoặc không cài quai dẫn đến có đội mũ cũng như không và tính mạng của họ vẫn bị đe dọa nếu tai nạn xảy ra.

Đội mũ không phải MBH dành cho người đi môtô, xe gắn máy và hành vi không đội MBH khi tham gia giao thông (trong ảnh) đều bị xử phạt như nhau. Ảnh: T.H

Theo số liệu thống kê, có đến 90% phương tiện tham gia giao thông trong toàn tỉnh là môtô, xe gắn máy, nhưng tỷ lệ sử dụng MBH đạt tiêu chuẩn chất lượng vẫn còn thấp. Năm 2013, trên địa bàn tỉnh có 57 người chết và hơn 100 người bị thương tật vì tai nạn giao thông. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do ý thức của người điều khiển phương tiện như uống rượu, bia, chạy quá tốc độ quy định, không đội MBH hoặc đội MBH không đạt chuẩn… Tổ chức Y tế thế giới cũng đã công bố: “Nghiên cứu đã chứng minh việc đội MBH theo tiêu chuẩn và được cài dây đúng cách có thể giảm tỷ lệ tử vong tới 42% và chấn thương sọ não 69%”.

Thực hiện Nghị định 171 của Chính phủ, Ban An toàn giao thông (ATGT) các đơn vị huyện, thành phố trong tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng MBH đạt chất lượng và hậu quả nghiêm trọng của việc không sử dụng mũ đạt chuẩn đến người dân. Trung tá Lê Quốc Nam - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu, cho biết: Sau thời gian tuyên truyền Nghị định 171, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt nghiêm túc nhằm thực hiện mục tiêu “cứu người trên những con đường của Việt Nam”.

“An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi người, mọi gia đình và toàn xã hội” đã là lời nhắc nhở, cảnh báo thiết thực với những người tham gia giao thông. Chấp hành pháp luật giao thông để đem lại an toàn cho mình và hạnh phúc cho gia đình. Để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và mọi người, việc chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông phải trở thành ý thức, thói quen của mọi người dân, trong đó có việc đội MBH đạt chuẩn.

Mai Đinh

Xe tải chiếm lòng đường bán hàng, tai nạn rình rập

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải dừng đỗ dưới lòng đường để buôn bán diễn ra ngày càng phổ biến. Hoạt động buôn bán tự phát này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, nhưng việc này vẫn tái diễn, đặt ra yêu cầu về những giải pháp căn cơ hơn.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, Công an tỉnh Cà Mau huy động tối đa lực lượng, phương tiện và giải pháp công nghệ, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, từng bước hoàn thiện nền tảng quản lý phương tiện thông minh, thống nhất và hiện đại.

Xã Sông Đốc đoạt giải Nhất Hội thi giáo dục an toàn giao thông

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2025-2026 đã bế mạc vào chiều 12/12.

Gieo mầm văn hoá giao thông cho học sinh tiểu học

Sáng 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học năm học 2025-2026.

Lộ hư sau triều cường - Nỗi lo mất an toàn giao thông

Triều cường tại Cà Mau những ngày qua, không chỉ gây ngập úng mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Khi nước rút, hàng loạt tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”. Những giải pháp khắc phục mang tính "chữa cháy" hiện tại, chưa đủ để người dân vơi đi nỗi lo mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Công an xã Ðá Bạc chủ động triển khai đồng bộ nhiều chương trình truyền thông sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh.

Tăng kỳ sát hạch giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong tháng 12 tới sẽ tổ chức 12 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, tăng 2 kỳ so với tháng 11.

Kiểm soát giao thông các tuyến trọng điểm

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), các lực lượng làm nhiệm vụ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, trong đó có tăng cường tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xoa dịu nỗi đau, thắp lên hy vọng

Tháng 11 hằng năm, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Ðây không chỉ là dịp sẻ chia mất mát, xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân không may ra đi vì TNGT, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng năm 2025, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn và số người tử vong tăng so với cùng kỳ. Những con số đáng báo động về TNGT gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải siết chặt quản lý, nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).