ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 08:06:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường tuyên truyền về lợi ích của việc đội MBH đạt chuẩn

Báo Cà Mau

Chính phủ đã ban hành Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trong đó có yêu cầu người điều khiển môtô, xe gắn máy, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm (MBH) đạt chuẩn khi tham gia giao thông. Nghị định có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2014.

Theo Thông tư số 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi môtô, xe gắn máy, xe đạp điện, MBH được đánh giá là đảm bảo chất lượng khi có đủ các điều kiện sau:

- MBH đạt chuẩn là MBH có đủ 3 bộ phận: vỏ mũ; đệm hấp thụ xung động (đệm bảo vệ) và quai đeo.

- Trên MBH phải ghi các thông tin cơ bản: Tên sản phẩm “MBH dùng cho người đi môtô, xe gắn máy”; Tên và địa chỉ cơ sở sản xuất hoặc tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân nhập khẩu và phân phối; xuất xứ hàng hóa (đối với MBH nhập khẩu); Cỡ mũ; tháng, năm sản xuất.

- MBH phải được gắn dấu hợp quy - dấu “CR”.

Câu hỏi: “Đội MBH đạt chuẩn - chi vài trăm ngàn đồng hay an toàn tính mạng?” có lẽ đã trở nên quá quen thuộc với người tham gia giao thông trong thời gian qua. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, số người đi môtô, xe gắn máy, xe đạp điện lựa chọn câu trả lời đúng vẫn còn rất ít. Mọi lúc, mọi nơi vẫn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh người tham gia giao thông thản nhiên đội những chiếc mũ thể thao, mũ thời trang “giả” MBH không có tác dụng bảo vệ, vi vu khắp các nẻo đường. Và ít nhiều trong số họ vẫn còn những suy nghĩ lệch lạc, cho thấy việc đội MBH chỉ cốt để… đối phó với lực lượng chức năng, chứ hoàn toàn không phải để bảo vệ sự an toàn tính mạng của chính mình.

Qua kiểm tra của lực lượng chức năng cho thấy, hầu hết các loại MBH giả, kém chất lượng hiện nay hoàn toàn không có khả năng bảo vệ người tham gia giao thông khi chẳng may gặp phải tai nạn. Trường hợp đáng tiếc là có không ít người đã chọn đúng MBH đạt chuẩn, nhưng khi đội lại cài quai không đúng cách, hoặc không cài quai dẫn đến có đội mũ cũng như không và tính mạng của họ vẫn bị đe dọa nếu tai nạn xảy ra.

Đội mũ không phải MBH dành cho người đi môtô, xe gắn máy và hành vi không đội MBH khi tham gia giao thông (trong ảnh) đều bị xử phạt như nhau. Ảnh: T.H

Theo số liệu thống kê, có đến 90% phương tiện tham gia giao thông trong toàn tỉnh là môtô, xe gắn máy, nhưng tỷ lệ sử dụng MBH đạt tiêu chuẩn chất lượng vẫn còn thấp. Năm 2013, trên địa bàn tỉnh có 57 người chết và hơn 100 người bị thương tật vì tai nạn giao thông. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do ý thức của người điều khiển phương tiện như uống rượu, bia, chạy quá tốc độ quy định, không đội MBH hoặc đội MBH không đạt chuẩn… Tổ chức Y tế thế giới cũng đã công bố: “Nghiên cứu đã chứng minh việc đội MBH theo tiêu chuẩn và được cài dây đúng cách có thể giảm tỷ lệ tử vong tới 42% và chấn thương sọ não 69%”.

Thực hiện Nghị định 171 của Chính phủ, Ban An toàn giao thông (ATGT) các đơn vị huyện, thành phố trong tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng MBH đạt chất lượng và hậu quả nghiêm trọng của việc không sử dụng mũ đạt chuẩn đến người dân. Trung tá Lê Quốc Nam - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu, cho biết: Sau thời gian tuyên truyền Nghị định 171, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt nghiêm túc nhằm thực hiện mục tiêu “cứu người trên những con đường của Việt Nam”.

“An toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi người, mọi gia đình và toàn xã hội” đã là lời nhắc nhở, cảnh báo thiết thực với những người tham gia giao thông. Chấp hành pháp luật giao thông để đem lại an toàn cho mình và hạnh phúc cho gia đình. Để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và mọi người, việc chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông phải trở thành ý thức, thói quen của mọi người dân, trong đó có việc đội MBH đạt chuẩn.

Mai Đinh

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.