“Nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành phải cùng vào cuộc quyết liệt để thực hiện tốt hơn nữa công tác này trong thời gian tới”, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đề nghị.
“Nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành phải cùng vào cuộc quyết liệt để thực hiện tốt hơn nữa công tác này trong thời gian tới”, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đề nghị.
9 tháng năm 2015, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Cà Mau diễn ra phức tạp hơn, tai nạn giao thông (TNGT) tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2014. Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, tính đến trung tuần tháng 9, toàn tỉnh xảy ra 48 vụ TNGT, làm chết 21 người và bị thương 60 người. Chiếm tỷ lệ cao vẫn là TNGT đường bộ, với 42 vụ, làm chết 17 người và bị thương 56 người; trong đó có 1 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1, làm chết 3 người.
Tai nạn một phần do ý thức
Ngay từ đầu năm, công tác tuyên truyền được triển khai thực hiện dưới nhiều hình thức. Tuy nhiên, những trường hợp vi phạm do người điều khiển uống rượu, bia vượt quá nồng độ cho phép khi lái xe, chạy quá tốc độ, đi không đúng làn đường, phần đường… vẫn còn xảy ra khá cao. Ðó là những nguyên nhân làm gia tăng TNGT.
Nhiều đoạn trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, vỉa hè thường xuyên bị lấn chiếm. |
Bên cạnh đó, tình trạng chở hàng hoá cồng kềnh bằng xe gắn máy, sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe gắn máy trên các tuyến đường nội ô, chở quá số người quy định, không đội nón bảo hiểm, chạy quá tốc độ… trên các tuyến quốc lộ, đường giao thông nông thôn vẫn còn xảy ra thường xuyên. 9 tháng qua, toàn tỉnh xảy ra 204 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 355 người.
Mặt khác, nhiều tuyến đường nông thôn chưa hoàn chỉnh hệ thống biển báo ở nhiều đoạn gấp khúc, mà hành lang thì thường xuyên bị lấn chiếm để cất chòi, quán… Còn trong nội ô TP Cà Mau, nhiều đoạn vỉa hè bị người dân chiếm dụng gần như hoàn toàn để đậu xe, trưng bày hàng hoá…, nhất là trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, phường 8, TP Cà Mau, ngày thì dịch vụ mua bán, sửa chữa, đêm thì quán xá kinh doanh, vỉa hè bị lấn chiếm, thậm chí lấn luôn xuống lòng đường.
Ðiều này cho thấy, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông và những hộ kinh doanh mua bán chưa cao. Bởi hành lang an toàn lộ giới đã được cắm mốc quy định giới hạn, còn trên mặt đường, vỉa hè đều đã được phân luồng, vẽ vạch…
Kiểm tra thiếu thường xuyên
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, 9 tháng năm 2015, số lượt tổ chức tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng giảm hơn 20% so với cùng kỳ, vì thế chưa kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm để răn đe. Còn hoạt động của các ban ATGT cấp xã lại hạn chế do chưa có cơ chế về kinh phí hoạt động, lực lượng công an xã thiếu phương tiện, trang thiết bị cần thiết để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT.
Trong khi đó, ở trung tâm TP Cà Mau, có phường thì cho rằng cần phải có phương tiện chuyên dụng để vận chuyển tang vật vi phạm lấn chiếm hành lang, có phường thì không có chỗ để giữ các tang vật vi phạm…
Có ý kiến cho rằng, việc sắp xếp trật tự vỉa hè các tuyến đường trung tâm thành phố không nhất thiết phải thu giữ những vật chướng ngại lấn chiếm, mà chỉ cần sự xuất hiện thường xuyên của lực lượng chức năng để nhắc nhở, tuyên truyền, vận động thì hộ kinh doanh, mua bán phải chấp hành và dần sẽ trở thành ý thức tự giác. Thực tế thời gian gần đây, việc tuần tra của lực lượng chức năng các phường chỉ được tổ chức vào các dịp lễ, cao điểm tháng ATGT…
Trước diễn biến phức tạp TNGT những tháng đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải yêu cầu phải tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp uỷ Ðảng trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó phải quyết liệt 2 mặt công tác chủ đạo là tuyên truyền và tuần tra, kiểm soát. Trong công tác tuyên truyền phải sâu rộng thông qua nhiều kênh thông tin có trọng tâm, trọng điểm rõ ràng để người dân dễ hiểu mà thực hiện. Tuần tra, kiểm soát thường xuyên mới kịp thời phát hiện vi phạm và phải xử phạt thật nghiêm khắc các lỗi vi phạm ở mức cao, có nguy cơ gây mất trật tự ATGT để răn đe, phấn đấu kéo giảm TNGT những tháng cuối năm nay./.
Bài và ảnh: Mỹ Pha