ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:30:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường tuyên truyền, xử lý hành vi vi phạm ATGT

Báo Cà Mau “Nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành phải cùng vào cuộc quyết liệt để thực hiện tốt hơn nữa công tác này trong thời gian tới”, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đề nghị.

“Nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành phải cùng vào cuộc quyết liệt để thực hiện tốt hơn nữa công tác này trong thời gian tới”, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đề nghị.

9 tháng năm 2015, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Cà Mau diễn ra phức tạp hơn, tai nạn giao thông (TNGT) tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2014. Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, tính đến trung tuần tháng 9, toàn tỉnh xảy ra 48 vụ TNGT, làm chết 21 người và bị thương 60 người. Chiếm tỷ lệ cao vẫn là TNGT đường bộ, với 42 vụ, làm chết 17 người và bị thương 56 người; trong đó có 1 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1, làm chết 3 người.

Tai nạn một phần do ý thức

Ngay từ đầu năm, công tác tuyên truyền được triển khai thực hiện dưới nhiều hình thức. Tuy nhiên, những trường hợp vi phạm do người điều khiển uống rượu, bia vượt quá nồng độ cho phép khi lái xe, chạy quá tốc độ, đi không đúng làn đường, phần đường… vẫn còn xảy ra khá cao. Ðó là những nguyên nhân làm gia tăng TNGT.

Nhiều đoạn trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, vỉa hè thường xuyên bị lấn chiếm.

Bên cạnh đó, tình trạng chở hàng hoá cồng kềnh bằng xe gắn máy, sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe gắn máy trên các tuyến đường nội ô, chở quá số người quy định, không đội nón bảo hiểm, chạy quá tốc độ… trên các tuyến quốc lộ, đường giao thông nông thôn vẫn còn xảy ra thường xuyên. 9 tháng qua, toàn tỉnh xảy ra 204 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 355 người.

Mặt khác, nhiều tuyến đường nông thôn chưa hoàn chỉnh hệ thống biển báo ở nhiều đoạn gấp khúc, mà hành lang thì thường xuyên bị lấn chiếm để cất chòi, quán… Còn trong nội ô TP Cà Mau, nhiều đoạn vỉa hè bị người dân chiếm dụng gần như hoàn toàn để đậu xe, trưng bày hàng hoá…, nhất là trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, phường 8, TP Cà Mau, ngày thì dịch vụ mua bán, sửa chữa, đêm thì quán xá kinh doanh, vỉa hè bị lấn chiếm, thậm chí lấn luôn xuống lòng đường.

Ðiều này cho thấy, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông và những hộ kinh doanh mua bán chưa cao. Bởi hành lang an toàn lộ giới đã được cắm mốc quy định giới hạn, còn trên mặt đường, vỉa hè đều đã được phân luồng, vẽ vạch…

Kiểm tra thiếu thường xuyên

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, 9 tháng năm 2015, số lượt tổ chức tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng giảm hơn 20% so với cùng kỳ, vì thế chưa kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm để răn đe. Còn hoạt động của các ban ATGT cấp xã lại hạn chế do chưa có cơ chế về kinh phí hoạt động, lực lượng công an xã thiếu phương tiện, trang thiết bị cần thiết để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT.

Trong khi đó, ở trung tâm TP Cà Mau, có phường thì cho rằng cần phải có phương tiện chuyên dụng để vận chuyển tang vật vi phạm lấn chiếm hành lang, có phường thì không có chỗ để giữ các tang vật vi phạm…

Có ý kiến cho rằng, việc sắp xếp trật tự vỉa hè các tuyến đường trung tâm thành phố không nhất thiết phải thu giữ những vật chướng ngại lấn chiếm, mà chỉ cần sự xuất hiện thường xuyên của lực lượng chức năng để nhắc nhở, tuyên truyền, vận động thì hộ kinh doanh, mua bán phải chấp hành và dần sẽ trở thành ý thức tự giác. Thực tế thời gian gần đây, việc tuần tra của lực lượng chức năng các phường chỉ được tổ chức vào các dịp lễ, cao điểm tháng ATGT…

Trước diễn biến phức tạp TNGT những tháng đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải yêu cầu phải tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp uỷ Ðảng trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó phải quyết liệt 2 mặt công tác chủ đạo là tuyên truyền và tuần tra, kiểm soát. Trong công tác tuyên truyền phải sâu rộng thông qua nhiều kênh thông tin có trọng tâm, trọng điểm rõ ràng để người dân dễ hiểu mà thực hiện. Tuần tra, kiểm soát thường xuyên mới kịp thời phát hiện vi phạm và phải xử phạt thật nghiêm khắc các lỗi vi phạm ở mức cao, có nguy cơ gây mất trật tự ATGT để răn đe, phấn đấu kéo giảm TNGT những tháng cuối năm nay./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.