Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) vừa đưa vào hoạt động trạm cân tải trọng xe lưu động nhằm tăng cường việc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp chở quá tải trọng quy định, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn…
![]() |
Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng xe lưu động tại ấp Cái Dầy (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: M.N |
Điển hình như phương tiện mang biển kiểm soát 83L-0963 của ông Hứa Minh Nhật (tỉnh Sóc Trăng) do Thạch Hoàng Qui điều khiển chở vượt tải trọng thiết kế 23%; hay phương tiện mang biển kiểm soát 94L-6048 của ông Kiều Quốc Dự (tỉnh Bạc Liêu) do Trần Quang Khải điều khiển chở vượt tải trọng thiết kế trên 62%. Cá biệt, có phương tiện mang biển kiểm soát 69L-6437 của ông Huỳnh Đức Hoàng (tỉnh Cà Mau) do Trần Đức Tài điều khiển chở hàng vượt trọng tải thiết kế trên 142%.
Trên thực tế, xe quá tải lưu thông đã làm đường bộ xuống cấp nặng, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra. Có thể lý giải nguyên nhân của tình trạng trên là do sự buông lỏng trong quản lý, chưa có chế tài với chủ xe, chủ hàng nên họ bất chấp quy định để yêu cầu lái xe chở quá tải. Bên cạnh đó, công tác xử lý vi phạm còn khó khăn như thiếu kho bãi, thiếu kinh phí để hạ tải, mức xử phạt còn quá nhẹ. Theo quy định tại Điều 24 Nghị định 171/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, hành vi vi phạm chở hàng vượt trọng tải thiết kế trên 40 - 60% đối với xe có trọng tải dưới 5 tấn và trên 30 - 50% đối với xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên chỉ từ 3 - 5 triệu đồng; nếu vượt trọng tải thiết kế trên 60% đối với xe có trọng tải dưới 5 tấn và trên 50% đối với xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên mức phạt chỉ từ 5 - 7 triệu đồng. Ngoài ra, lái xe còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 2 tháng. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người thực hiện hành vi vi phạm nêu trên còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc phải hạ phần hàng quá tải. Chủ phương tiện, doanh nghiệp cũng bị phạt từ 4 - 8 triệu đồng nếu giao hoặc để cho người làm công, người đại diện thực hiện hành vi vi phạm các quy định này (điểm h, khoản 5, Điều 30).
Để ngăn chặn tình trạng xe quá tải, ngoài việc tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân, nhất là đối với đội ngũ lái xe thì bên cạnh đó, cần buộc các chủ phương tiện ký cam kết không chở hàng quá tải trọng. Song song đó, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý một cách công khai, nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm…
M.N