ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 05:51:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường xử lý các phương tiện chở quá tải trọng quy định

Báo Cà Mau

Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) vừa đưa vào hoạt động trạm cân tải trọng xe lưu động nhằm tăng cường việc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp chở quá tải trọng quy định, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn…

Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng xe lưu động tại ấp Cái Dầy (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: M.N

Sau một tuần ra quân (từ ngày 5 - 10/5/2014) đóng chốt tại ấp Cái Dầy (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi), lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều phương tiện vi phạm chở quá tải trọng quy định. “Số lượng phương tiện kiểm tra phát hiện chở quá tải trọng thiết kế là rất lớn. Trong đó, có nhiều trường hợp chở hàng vượt trọng tải thiết kế. Cụ thể, qua dừng kiểm tra trên 300 trường hợp, khi đưa qua trạm cân gần 150 phương tiện đã phát hiện hơn 110 trường hợp vi phạm quá tải, trong đó có nhiều trường hợp chở quá tải với lỗi nặng” - ông Lê Hồng Quang, Phó chánh Thanh tra Sở GT-VT tỉnh kiêm phụ trách Trạm cân tải trọng xe lưu động số 47 nhận xét.

Điển hình như phương tiện mang biển kiểm soát 83L-0963 của ông Hứa Minh Nhật (tỉnh Sóc Trăng) do Thạch Hoàng Qui điều khiển chở vượt tải trọng thiết kế 23%; hay phương tiện mang biển kiểm soát 94L-6048 của ông Kiều Quốc Dự (tỉnh Bạc Liêu) do Trần Quang Khải điều khiển chở vượt tải trọng thiết kế trên 62%. Cá biệt, có phương tiện mang biển kiểm soát 69L-6437 của ông Huỳnh Đức Hoàng (tỉnh Cà Mau) do Trần Đức Tài điều khiển chở hàng vượt trọng tải thiết kế trên 142%.

Trên thực tế, xe quá tải lưu thông đã làm đường bộ xuống cấp nặng, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra. Có thể lý giải nguyên nhân của tình trạng trên là do sự buông lỏng trong quản lý, chưa có chế tài với chủ xe, chủ hàng nên họ bất chấp quy định để yêu cầu lái xe chở quá tải. Bên cạnh đó, công tác xử lý vi phạm còn khó khăn như thiếu kho bãi, thiếu kinh phí để hạ tải, mức xử phạt còn quá nhẹ. Theo quy định tại Điều 24 Nghị định 171/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, hành vi vi phạm chở hàng vượt trọng tải thiết kế trên 40 - 60% đối với xe có trọng tải dưới 5 tấn và trên 30 - 50% đối với xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên chỉ từ 3 - 5 triệu đồng; nếu vượt trọng tải thiết kế trên 60% đối với xe có trọng tải dưới 5 tấn và trên 50% đối với xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên mức phạt chỉ từ 5 - 7 triệu đồng. Ngoài ra, lái xe còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 2 tháng. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người thực hiện hành vi vi phạm nêu trên còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc phải hạ phần hàng quá tải. Chủ phương tiện, doanh nghiệp cũng bị phạt từ 4 - 8 triệu đồng nếu giao hoặc để cho người làm công, người đại diện thực hiện hành vi vi phạm các quy định này (điểm h, khoản 5, Điều 30).

Để ngăn chặn tình trạng xe quá tải, ngoài việc tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân, nhất là đối với đội ngũ lái xe thì bên cạnh đó, cần buộc các chủ phương tiện ký cam kết không chở hàng quá tải trọng. Song song đó, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý một cách công khai, nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm…

M.N

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.