Thứ sáu, 7-11-25 01:39:22
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng tốc độ phương tiện theo Thông tư 91: Nỗi lo mất an toàn giao thông

Báo Cà Mau

Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải đã có hiệu lực được gần 1 tháng. Theo đó, kể từ ngày 1/3/2016, phương tiện ô tô được chạy với vận tốc tối đa cao hơn tốc độ cho phép trước đây 10km/giờ trong đô thị và các tuyến quốc lộ. Tuy nhiên, bên cạnh việc đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại cho người tham gia giao thông thì nhiều người cũng lo lắng nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) từ việc nâng tốc độ này.

Theo Thông tư 91, xe ô tô được chạy tối đa 60km/giờ trong khu vực nội thị. Ảnh: T.H

Tăng nguy cơ tai nạn giao thông

Thông tư 91 quy định, trong khu đông dân cư, tốc độ cho phép trên đường bộ (trừ đường cao tốc) đối với các loại xe cơ giới (trừ xe thi công công trình, xe sử dụng trong nông nghiệp, xe gắn máy - kể cả xe máy điện) trên đường đôi có dải phân cách, hoặc đường một chiều có từ 2 làn xe trở lên là 60km/giờ; còn đường hai chiều không có dải phân cách, hoặc đường một chiều có một làn xe cơ giới thì tốc độ tối đa là 50km/giờ.

Riêng khu vực ngoài khu dân cư (không gồm đường cao tốc) với đường đôi có dải phân cách giữa và đường một chiều hai làn xe trở lên, tốc độ tối đa tăng thêm 10km/giờ. Cụ thể, xe ô tô con, ô tô chở người đến 30 chỗ ngồi được chạy tối đa 90km/giờ thay vì 80km/giờ như trước đây.

Thông tư 91 cũng quy định về khoảng cách an toàn (ở đây được hiểu xác định cho các xe chạy ngoài khu vực đông dân cư, trên đường cao tốc, đường cấp cao hay đường khai thác theo quy chế riêng) tương ứng với mỗi mức tốc độ, có mức giữ nguyên, có mức tăng thêm 5m hoặc 10m. Tại những khu vực bị hạn chế bởi yếu tố kỹ thuật của hệ thống cầu, đường bộ như đường cong, tầm nhìn bị che khuất, dốc cao, cầu yếu... lái xe cần giảm tốc độ đi chậm để đảm bảo ATGT (theo chỉ dẫn của biển báo số 245).

Theo ghi nhận, sau 1 tháng thực hiện Thông tư 91, những người làm công tác đảm bảo trật tự ATGT vẫn còn những băn khoăn về mức độ an toàn. “Việc tăng tốc độ cho phép gây khó khăn cho công tác xử lý tốc độ và làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông nếu như người điều khiển phương tiện không kiểm soát tốt tinh thần và tay lái. Tốc độ này càng đặc biệt nguy hiểm đối với những người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia…”, Thiếu tá Nguyễn Thị Thúy - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu cho biết. 

Nỗi lo từ xe máy điện

Nâng tốc độ tối đa thêm 10km/giờ tại khu vực đông dân cư đã tạo thuận lợi hơn cho một số loại phương tiện khi lưu thông. Tuy nhiên, người dân đang lo lắng về nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là với xe đạp điện, xe máy điện.

Xe đạp điện, xe máy điện là loại phương tiện phổ biến hiện nay, nhóm sử dụng đông nhất chính là học sinh. Trước đây, xe này bị giới hạn tốc độ, nay Thông tư 91 đã điều chỉnh tốc độ tối đa lên tới 40km/giờ. Nhiều người dân rất lo lắng các tình huống xấu có thể xảy ra một khi phương tiện được điều khiển với tốc độ tối đa.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có đến hàng ngàn chiếc xe máy điện, xe đạp điện lưu hành. Thời gian qua cũng đã xảy ra các vụ tai nạn liên quan đến loại phương tiện này để lại nhiều hậu quả. Do đó, lo lắng của một bộ phận người dân, đặc biệt là phụ huynh học sinh về những tiềm ẩn gây tai nạn giao thông từ xe máy điện sau khi Thông tư 91 có hiệu lực là hoàn toàn có cơ sở. Bà Huỳnh Thị Hằng (ngụ khóm 5, phường 2, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Học sinh chạy xe máy điện đi với tốc độ cao sẽ tăng thêm các yếu tố nguy hiểm, dễ dẫn đến tai nạn giao thông, thậm chí chết người”.

Dễ hiểu được nỗi bất an của người dân vì xe máy điện là loại xe gọn nhẹ và lướt êm không gây tiếng ồn, khi chạy tốc độ tối đa 40km/giờ là một vận tốc khá nguy hiểm. Mức nguy hiểm sẽ tăng tại khu vực đông dân cư hoặc trên những tuyến đường có lưu lượng người và phương tiện đông. Chưa kể, Quốc lộ 1A là nơi tập trung đông đúc xe khách, xe tải qua lại liên tục vào các thời điểm trong ngày.

Thực tế, Thông tư 91 ra đời được người dân đồng tình ủng hộ, bởi nó phù hợp với tình hình đường sá hiện nay và giúp người dân thuận lợi hơn khi di chuyển. Thế nhưng, giao thông chỉ thật sự thông thoáng, an toàn và người tham gia giao thông chắc hẳn sẽ chỉ thật sự yên tâm khi mỗi người điều khiển đều nêu cao ý thức, chấp hành tốt các quy định.

MAI ĐINH

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.