ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 14-8-25 21:19:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng tốc độ phương tiện theo Thông tư 91: Nỗi lo mất an toàn giao thông

Báo Cà Mau

Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải đã có hiệu lực được gần 1 tháng. Theo đó, kể từ ngày 1/3/2016, phương tiện ô tô được chạy với vận tốc tối đa cao hơn tốc độ cho phép trước đây 10km/giờ trong đô thị và các tuyến quốc lộ. Tuy nhiên, bên cạnh việc đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại cho người tham gia giao thông thì nhiều người cũng lo lắng nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) từ việc nâng tốc độ này.

Theo Thông tư 91, xe ô tô được chạy tối đa 60km/giờ trong khu vực nội thị. Ảnh: T.H

Tăng nguy cơ tai nạn giao thông

Thông tư 91 quy định, trong khu đông dân cư, tốc độ cho phép trên đường bộ (trừ đường cao tốc) đối với các loại xe cơ giới (trừ xe thi công công trình, xe sử dụng trong nông nghiệp, xe gắn máy - kể cả xe máy điện) trên đường đôi có dải phân cách, hoặc đường một chiều có từ 2 làn xe trở lên là 60km/giờ; còn đường hai chiều không có dải phân cách, hoặc đường một chiều có một làn xe cơ giới thì tốc độ tối đa là 50km/giờ.

Riêng khu vực ngoài khu dân cư (không gồm đường cao tốc) với đường đôi có dải phân cách giữa và đường một chiều hai làn xe trở lên, tốc độ tối đa tăng thêm 10km/giờ. Cụ thể, xe ô tô con, ô tô chở người đến 30 chỗ ngồi được chạy tối đa 90km/giờ thay vì 80km/giờ như trước đây.

Thông tư 91 cũng quy định về khoảng cách an toàn (ở đây được hiểu xác định cho các xe chạy ngoài khu vực đông dân cư, trên đường cao tốc, đường cấp cao hay đường khai thác theo quy chế riêng) tương ứng với mỗi mức tốc độ, có mức giữ nguyên, có mức tăng thêm 5m hoặc 10m. Tại những khu vực bị hạn chế bởi yếu tố kỹ thuật của hệ thống cầu, đường bộ như đường cong, tầm nhìn bị che khuất, dốc cao, cầu yếu... lái xe cần giảm tốc độ đi chậm để đảm bảo ATGT (theo chỉ dẫn của biển báo số 245).

Theo ghi nhận, sau 1 tháng thực hiện Thông tư 91, những người làm công tác đảm bảo trật tự ATGT vẫn còn những băn khoăn về mức độ an toàn. “Việc tăng tốc độ cho phép gây khó khăn cho công tác xử lý tốc độ và làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông nếu như người điều khiển phương tiện không kiểm soát tốt tinh thần và tay lái. Tốc độ này càng đặc biệt nguy hiểm đối với những người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia…”, Thiếu tá Nguyễn Thị Thúy - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu cho biết. 

Nỗi lo từ xe máy điện

Nâng tốc độ tối đa thêm 10km/giờ tại khu vực đông dân cư đã tạo thuận lợi hơn cho một số loại phương tiện khi lưu thông. Tuy nhiên, người dân đang lo lắng về nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là với xe đạp điện, xe máy điện.

Xe đạp điện, xe máy điện là loại phương tiện phổ biến hiện nay, nhóm sử dụng đông nhất chính là học sinh. Trước đây, xe này bị giới hạn tốc độ, nay Thông tư 91 đã điều chỉnh tốc độ tối đa lên tới 40km/giờ. Nhiều người dân rất lo lắng các tình huống xấu có thể xảy ra một khi phương tiện được điều khiển với tốc độ tối đa.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có đến hàng ngàn chiếc xe máy điện, xe đạp điện lưu hành. Thời gian qua cũng đã xảy ra các vụ tai nạn liên quan đến loại phương tiện này để lại nhiều hậu quả. Do đó, lo lắng của một bộ phận người dân, đặc biệt là phụ huynh học sinh về những tiềm ẩn gây tai nạn giao thông từ xe máy điện sau khi Thông tư 91 có hiệu lực là hoàn toàn có cơ sở. Bà Huỳnh Thị Hằng (ngụ khóm 5, phường 2, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Học sinh chạy xe máy điện đi với tốc độ cao sẽ tăng thêm các yếu tố nguy hiểm, dễ dẫn đến tai nạn giao thông, thậm chí chết người”.

Dễ hiểu được nỗi bất an của người dân vì xe máy điện là loại xe gọn nhẹ và lướt êm không gây tiếng ồn, khi chạy tốc độ tối đa 40km/giờ là một vận tốc khá nguy hiểm. Mức nguy hiểm sẽ tăng tại khu vực đông dân cư hoặc trên những tuyến đường có lưu lượng người và phương tiện đông. Chưa kể, Quốc lộ 1A là nơi tập trung đông đúc xe khách, xe tải qua lại liên tục vào các thời điểm trong ngày.

Thực tế, Thông tư 91 ra đời được người dân đồng tình ủng hộ, bởi nó phù hợp với tình hình đường sá hiện nay và giúp người dân thuận lợi hơn khi di chuyển. Thế nhưng, giao thông chỉ thật sự thông thoáng, an toàn và người tham gia giao thông chắc hẳn sẽ chỉ thật sự yên tâm khi mỗi người điều khiển đều nêu cao ý thức, chấp hành tốt các quy định.

MAI ĐINH

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.