Thứ ba, 23-12-25 11:07:17
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng tốc độ phương tiện theo Thông tư 91: Nỗi lo mất an toàn giao thông

Báo Cà Mau

Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải đã có hiệu lực được gần 1 tháng. Theo đó, kể từ ngày 1/3/2016, phương tiện ô tô được chạy với vận tốc tối đa cao hơn tốc độ cho phép trước đây 10km/giờ trong đô thị và các tuyến quốc lộ. Tuy nhiên, bên cạnh việc đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại cho người tham gia giao thông thì nhiều người cũng lo lắng nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) từ việc nâng tốc độ này.

Theo Thông tư 91, xe ô tô được chạy tối đa 60km/giờ trong khu vực nội thị. Ảnh: T.H

Tăng nguy cơ tai nạn giao thông

Thông tư 91 quy định, trong khu đông dân cư, tốc độ cho phép trên đường bộ (trừ đường cao tốc) đối với các loại xe cơ giới (trừ xe thi công công trình, xe sử dụng trong nông nghiệp, xe gắn máy - kể cả xe máy điện) trên đường đôi có dải phân cách, hoặc đường một chiều có từ 2 làn xe trở lên là 60km/giờ; còn đường hai chiều không có dải phân cách, hoặc đường một chiều có một làn xe cơ giới thì tốc độ tối đa là 50km/giờ.

Riêng khu vực ngoài khu dân cư (không gồm đường cao tốc) với đường đôi có dải phân cách giữa và đường một chiều hai làn xe trở lên, tốc độ tối đa tăng thêm 10km/giờ. Cụ thể, xe ô tô con, ô tô chở người đến 30 chỗ ngồi được chạy tối đa 90km/giờ thay vì 80km/giờ như trước đây.

Thông tư 91 cũng quy định về khoảng cách an toàn (ở đây được hiểu xác định cho các xe chạy ngoài khu vực đông dân cư, trên đường cao tốc, đường cấp cao hay đường khai thác theo quy chế riêng) tương ứng với mỗi mức tốc độ, có mức giữ nguyên, có mức tăng thêm 5m hoặc 10m. Tại những khu vực bị hạn chế bởi yếu tố kỹ thuật của hệ thống cầu, đường bộ như đường cong, tầm nhìn bị che khuất, dốc cao, cầu yếu... lái xe cần giảm tốc độ đi chậm để đảm bảo ATGT (theo chỉ dẫn của biển báo số 245).

Theo ghi nhận, sau 1 tháng thực hiện Thông tư 91, những người làm công tác đảm bảo trật tự ATGT vẫn còn những băn khoăn về mức độ an toàn. “Việc tăng tốc độ cho phép gây khó khăn cho công tác xử lý tốc độ và làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông nếu như người điều khiển phương tiện không kiểm soát tốt tinh thần và tay lái. Tốc độ này càng đặc biệt nguy hiểm đối với những người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia…”, Thiếu tá Nguyễn Thị Thúy - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu cho biết. 

Nỗi lo từ xe máy điện

Nâng tốc độ tối đa thêm 10km/giờ tại khu vực đông dân cư đã tạo thuận lợi hơn cho một số loại phương tiện khi lưu thông. Tuy nhiên, người dân đang lo lắng về nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là với xe đạp điện, xe máy điện.

Xe đạp điện, xe máy điện là loại phương tiện phổ biến hiện nay, nhóm sử dụng đông nhất chính là học sinh. Trước đây, xe này bị giới hạn tốc độ, nay Thông tư 91 đã điều chỉnh tốc độ tối đa lên tới 40km/giờ. Nhiều người dân rất lo lắng các tình huống xấu có thể xảy ra một khi phương tiện được điều khiển với tốc độ tối đa.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có đến hàng ngàn chiếc xe máy điện, xe đạp điện lưu hành. Thời gian qua cũng đã xảy ra các vụ tai nạn liên quan đến loại phương tiện này để lại nhiều hậu quả. Do đó, lo lắng của một bộ phận người dân, đặc biệt là phụ huynh học sinh về những tiềm ẩn gây tai nạn giao thông từ xe máy điện sau khi Thông tư 91 có hiệu lực là hoàn toàn có cơ sở. Bà Huỳnh Thị Hằng (ngụ khóm 5, phường 2, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Học sinh chạy xe máy điện đi với tốc độ cao sẽ tăng thêm các yếu tố nguy hiểm, dễ dẫn đến tai nạn giao thông, thậm chí chết người”.

Dễ hiểu được nỗi bất an của người dân vì xe máy điện là loại xe gọn nhẹ và lướt êm không gây tiếng ồn, khi chạy tốc độ tối đa 40km/giờ là một vận tốc khá nguy hiểm. Mức nguy hiểm sẽ tăng tại khu vực đông dân cư hoặc trên những tuyến đường có lưu lượng người và phương tiện đông. Chưa kể, Quốc lộ 1A là nơi tập trung đông đúc xe khách, xe tải qua lại liên tục vào các thời điểm trong ngày.

Thực tế, Thông tư 91 ra đời được người dân đồng tình ủng hộ, bởi nó phù hợp với tình hình đường sá hiện nay và giúp người dân thuận lợi hơn khi di chuyển. Thế nhưng, giao thông chỉ thật sự thông thoáng, an toàn và người tham gia giao thông chắc hẳn sẽ chỉ thật sự yên tâm khi mỗi người điều khiển đều nêu cao ý thức, chấp hành tốt các quy định.

MAI ĐINH

Xe tải chiếm lòng đường bán hàng, tai nạn rình rập

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải dừng đỗ dưới lòng đường để buôn bán diễn ra ngày càng phổ biến. Hoạt động buôn bán tự phát này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, nhưng việc này vẫn tái diễn, đặt ra yêu cầu về những giải pháp căn cơ hơn.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, Công an tỉnh Cà Mau huy động tối đa lực lượng, phương tiện và giải pháp công nghệ, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, từng bước hoàn thiện nền tảng quản lý phương tiện thông minh, thống nhất và hiện đại.

Xã Sông Đốc đoạt giải Nhất Hội thi giáo dục an toàn giao thông

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2025-2026 đã bế mạc vào chiều 12/12.

Gieo mầm văn hoá giao thông cho học sinh tiểu học

Sáng 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học năm học 2025-2026.

Lộ hư sau triều cường - Nỗi lo mất an toàn giao thông

Triều cường tại Cà Mau những ngày qua, không chỉ gây ngập úng mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Khi nước rút, hàng loạt tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”. Những giải pháp khắc phục mang tính "chữa cháy" hiện tại, chưa đủ để người dân vơi đi nỗi lo mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Công an xã Ðá Bạc chủ động triển khai đồng bộ nhiều chương trình truyền thông sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh.

Tăng kỳ sát hạch giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong tháng 12 tới sẽ tổ chức 12 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, tăng 2 kỳ so với tháng 11.

Kiểm soát giao thông các tuyến trọng điểm

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), các lực lượng làm nhiệm vụ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, trong đó có tăng cường tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xoa dịu nỗi đau, thắp lên hy vọng

Tháng 11 hằng năm, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Ðây không chỉ là dịp sẻ chia mất mát, xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân không may ra đi vì TNGT, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng năm 2025, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn và số người tử vong tăng so với cùng kỳ. Những con số đáng báo động về TNGT gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải siết chặt quản lý, nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).