ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:19:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em

Báo Cà Mau Phó Giám đốc Sở LÐ,TB&XH Từ Hoàng Ân (bên trái) tặng quà mừng Quốc tế Thiếu nhi 1/6/2016 tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật và mồ côi Nhân Ái, Phường 9, TP Cà Mau. Ảnh: THANH QUANG

Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (BVCS&GDTE) luôn được các cấp, các ngành quan tâm. Ðặc biệt, đối với những trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Sở LÐ,TB&XH phối hợp với Sở GD&ÐT và các ngành có liên quan rà soát danh sách học sinh thuộc diện nghèo, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để miễn, giảm học phí.

Song song với những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tỉnh vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức phi chính phủ, hỗ trợ học bổng giúp các em giảm bớt khó khăn, có điều kiện vươn lên học tốt. Bên cạnh, phối hợp với các huyện, thành phố rà soát, điều tra, lập danh sách trẻ em đặc biệt khó khăn để hỗ trợ kịp thời các em học tập, hoà nhập cộng đồng.

Phó Giám đốc Sở LÐ,TB&XH Từ Hoàng Ân (bên trái) tặng quà mừng Quốc tế Thiếu nhi 1/6/2016 tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật và mồ côi Nhân Ái, Phường 9, TP Cà Mau. Ảnh: THANH QUANG

Tuy nhiên, sự an toàn của trẻ em, nguy cơ bạo hành, xâm hại, tai nạn thương tích, trẻ lang thang kiếm sống, có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Theo số liệu tổng hợp, năm 2014 có 34 trẻ; năm 2015 có 14 trẻ; 6 tháng đầu năm 2016 có 5 trẻ. Trẻ lang thang là nhóm có nguy cơ cao dễ bị xâm hại, ngược đãi, lạm dụng và vi phạm pháp luật. Phó Giám đốc Sở LÐ,TB&XH Từ Hoàng Ân cho biết:

Trước thực trạng trên, thời gian qua, ngành LÐ,TB&XH chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phối hợp chặt chẽ giữa 3 môi trường “Gia đình - nhà trường - xã hội”, đây là nhân tố cần thiết và quan trọng trong công tác nuôi dạy, chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Là thời gian cao điểm để cả hệ thống chính trị thể hiện rõ trách nhiệm, thúc đẩy toàn xã hội dành ưu tiên lo cho trẻ em, Tháng hành động vì trẻ em hằng năm được phát động nhằm thúc đẩy sự quan tâm hơn nữa của các cấp uỷ, chính quyền, gia đình và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác BVCS&GDTE. Năm nay, Tháng hành động vì trẻ em được triển khai với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em”, hướng đến tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho tất cả trẻ em,

- Các hoạt động trọng tâm của Tháng hành động vì trẻ em năm 2016 là gì, thưa ông?

Ông Từ Hoàng Ân: Như thông lệ hằng năm, Sở LÐ,TB&XH phối hợp cùng các ngành liên quan tổ chức các hoạt động: lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em; diễn đàn trẻ em; trại hè; lớp bơi phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ; tổ chức thi vẽ tranh về phòng, chống tai nạn, thương tích… Song song đó, sở tham mưu Tỉnh uỷ, HÐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh thăm hỏi, động viên, tặng quà cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh. Ðặc biệt, tăng cường công tác truyền thông phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, nhất là phòng, chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè.

- Ðể hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra, Sở LÐ,TB&XH sẽ có những kế hoạch cụ thể nào và có cơ chế giám sát việc thực hiện ra sao tại các địa phương, thưa ông?

Hiện số trẻ em khuyết tật, tàn tật được chăm sóc nuôi dưỡng ở cộng đồng 161 em; tỉnh có 5 cơ sở chăm sóc nuôi dưỡng 359 trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như: Trung tâm Bảo trợ xã hội, Trường Nuôi dạy trẻ em khuyết tật, Làng trẻ em SOS, Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi Hưng Phước, Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật và mồ côi Nhân Ái.

Ông Từ Hoàng Ân: Theo Luật Trẻ em, công tác chăm lo giáo dục là trách nhiệm của các ngành, các cấp và của toàn xã hội. Hằng năm, ngành chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp liên tịch với Sở Y tế, Sở GD&ÐT, Tỉnh đoàn, Sở VH,TT&DL; các ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, chăm sóc sức khoẻ, học tập, nhằm tạo điều kiện cho mọi trẻ em đều được phát triển toàn diện về thể chất, trí lực, tinh thần.

Ngành có hệ thống văn bản chỉ đạo thông suốt về lĩnh vực BVCS&GDTE. Riêng cơ chế phối hợp, giám sát ở cấp tỉnh, huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn, đều có thành lập ban bảo vệ, chăm sóc trẻ em để chăm sóc giúp đỡ hỗ trợ trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, đây cũng là mục tiêu, chỉ tiêu trong các chương trình kế hoạch hành động vì trẻ em cho giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh.

- Xin cảm ơn ông!./.

Băng Thanh thực hiện

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).