Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.
- Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp
- Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính
- Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy
Huyện Phú Tân đã triển khai nhiều điểm mới trong công tác CCHC, trong đó phải kể đến hiệu quả trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Cụ thể, huyện đã triển khai hệ thống nhận diện hình ảnh và thông tin dữ liệu công dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và cấp xã. Việc này giúp nhận diện nhanh chóng và chính xác người dân khi đến giao dịch, nâng cao hiệu quả xử lý hồ sơ và giảm thiểu sai sót.
Kế đến là việc cắt giảm TTHC, UBND huyện đã thực hiện cắt giảm 51 TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết từ 1 đến 12 ngày làm việc, tương đương giảm 20-50% tổng thời gian xử lý. Ðây là nỗ lực nhằm đơn giản hoá quy trình, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.
Huyện đã chỉ đạo thực hiện, đồng thời giao Phòng Văn hoá, Khoa học và Thông tin làm đầu mối hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ các Tổ công nghệ số cộng đồng tại địa bàn các xã, thị trấn. Hiện 9/9 xã, thị trấn đã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng, tổng cộng có 67 tổ, với 324 thành viên. Có 100% cơ quan, đơn vị được trang bị chứng thư số dịch vụ công để thực hiện các giao dịch qua dịch vụ công với Kho bạc, Chi cục Thuế. Hiện tại, tất cả các giao dịch với kho bạc, báo cáo thuế,... đều được thực hiện trực tuyến. Ðối với việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, số TTHC cung cấp trực tuyến một phần, toàn trình là 223 thủ tục; tiếp nhận 11.217 hồ sơ, có 11.069 hồ sơ trực tuyến, đạt 98,68%.
Ông Lê Minh Cảnh, Phó chủ tịch UBND thị trấn Cái Ðôi Vàm, cho biết, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước; sự chung tay của Tổ công nghệ số cộng đồng; tăng cường tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến; dịch vụ bưu chính công ích... đã góp phần rất lớn để nâng cao hiệu quả hoạt động CCHC tại đơn vị.
Ngoài ra, huyện Phú Tân đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Huyện quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là trong việc sử dụng phần mềm Một cửa điện tử và các dịch vụ công trực tuyến. Ðiều này giúp nâng cao chất lượng giải quyết TTHC và thái độ phục vụ của cán bộ.
Việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông cũng mang lại nhiều kết quả thiết thực trong thực hiện cải cách TTHC của địa phương. Theo đó, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị đều được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Ngoài ra, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện có bố trí tiếp nhận và trả kết quả thêm thủ tục lĩnh vực bảo hiểm xã hội, quy trình trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo bản đồ địa chính thửa đất. Phần mềm Một cửa điện tử được triển khai thực hiện tốt, 100% hồ sơ, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện đều được tiếp nhận qua Hệ thống thông tin Một cửa điện tử của huyện. Vận hành tốt hệ thống camera giám sát đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện và cấp xã.
Ngoài ra, Văn phòng HÐND và UBND huyện, UBND các xã, thị trấn Cái Ðôi Vàm thường xuyên cập nhật, niêm yết công khai TTHC đúng theo quy định. Qua đó, kịp thời niêm yết, công bố đầy đủ TTHC mới ban hành, TTHC bị bãi bỏ, huỷ bỏ áp dụng chung tại UBND huyện, UBND cấp xã qua mã QR và bản giấy đầy đủ cung cấp khi công dân có yêu cầu. Ðến nay, tổng số TTHC được cập nhật và niêm yết công khai thực hiện là 499 TTHC, trong đó cấp huyện 335 TTHC và cấp xã 165 TTHC. Ðẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán lệ phí qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, góp phần giảm thời gian và chi phí cho người dân.
Huyện Phú Tân đã đạt được kết quả tích cực trong công tác CCHC, với tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn cao, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS). Những điểm mới này cho thấy huyện Phú Tân đang nỗ lực không ngừng để cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bà Huỳnh Như Ý, Phó chánh Văn phòng HÐND và UBND huyện, cho biết: "Ðể thực hiện tốt công tác CCHC trong thời gian tới, huyện tiếp tục quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, theo dõi thường xuyên kết quả thực hiện công tác CCHC tại các phòng chuyên môn và các đơn vị cấp xã; quan tâm hỗ trợ, động viên để tạo động lực làm việc cho công chức làm việc trực tiếp tại bộ phận một cửa. Bên cạnh đó, huyện khuyến khích các tổ chức, cá nhân vận dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước phát triển đột phá trong thực hiện CCHC tại địa phương. Tổ chức đối thoại với người dân và doanh nghiệp về TTHC. Nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã; tổ chức sắp xếp, trang trí lại bộ phận một cửa cấp xã một cách hợp lý. Tiếp tục thực hiện đề án kiện toàn tổ chức bộ máy và thực hiện tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cơ quan hành chính Nhà nước"./.
Loan Phương