ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 24-4-25 08:56:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Báo Cà Mau Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Sau sắp xếp, Sở Dân tộc và Tôn giáo Cà Mau đảm bảo hoạt động ổn định, hiệu quả.Sau sắp xếp, Sở Dân tộc và Tôn giáo Cà Mau đảm bảo hoạt động ổn định, hiệu quả.

Quyết liệt thực hiện 44 nhiệm vụ

Theo Kế hoạch CCHC năm 2025, Cà Mau thực hiện 44 nhiệm vụ (đã thực hiện 12 nhiệm vụ); đồng thời Trung ương giao 9 nhiệm vụ (đã thực hiện 2 nhiệm vụ).

Với tinh thần quyết liệt, chỉ trong quý I năm 2025, số lượng các văn bản quy phạm pháp luật được UBND tỉnh ban hành khá ấn tượng, với 15/37 quyết định, tỷ lệ 40,54%, cho thấy quyết tâm gỡ bỏ những “rào cản” thể chế; đồng thời ban hành 29 quyết định công bố 270 thủ tục hành chính (TTHC), tất cả TTHC được công khai trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo quy định. Ðến nay, số TTHC đang thực hiện tại các cấp là 2.156 thủ tục (cấp tỉnh 1.571 thủ tục, cấp huyện 398 thủ tục và cấp xã 187 thủ tục).

Ðể tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định cắt giảm thời gian giải quyết đối với 5 TTHC, từ 20% trở lên khi công bố TTHC. Tính đến nay, toàn tỉnh có 1.380 TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định.

Trong quý I, Ðoàn kiểm tra CCHC tỉnh đã tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên hồ sơ TTHC lĩnh vực đất đai (bao gồm trích lục và trích đo địa chính) tại Chi nhánh Văn phòng Ðăng ký đất đai các huyện: Ðầm Dơi, Trần Văn Thời và Ngọc Hiển. Ðồng thời, đoàn đã liên hệ trực tiếp với tất cả người dân có tên trong các hồ sơ này để khảo sát mức độ hài lòng về quá trình giải quyết thủ tục. Mục đích của hoạt động này là đánh giá kết quả giải quyết TTHC và mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với lĩnh vực đất đai.

Qua kiểm tra cho thấy, tất cả hồ sơ đều có giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả; hầu hết hồ sơ TTHC lĩnh vực đất đai và hồ sơ trích đo địa chính thửa đất được giải quyết trước hạn, đúng hạn; đa số người dân hài lòng đối với sự phục vụ của đơn vị được kiểm tra. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp người dân không hài lòng đối với sự phục vụ của đơn vị được kiểm tra; người dân phải đi lại nhiều lần để thực hiện hồ sơ trích đo địa chính thửa đất.

Bên cạnh đó, Tổ Kiểm tra công vụ tỉnh đã tiến hành kiểm tra Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh; một số phòng chuyên môn UBND TP Cà Mau và xã Tắc Vân. Qua công tác kiểm tra cho thấy, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động chấp hành khá tốt quy định về thời gian làm việc... Bên cạnh những kết quả đạt được, một số ít trường hợp cán bộ, công chức, viên chức không mang thẻ; bàn làm việc chưa có bảng tên, hồ sơ sắp xếp chưa ngăn nắp gọn gàng, việc niêm yết công khai nội quy cơ quan của xã Tắc Vân chưa đảm bảo.

Trong quý I, cấp tỉnh có 4 hồ sơ trễ hạn, cấp huyện có 17 hồ sơ trễ hạn, cấp xã có 79 hồ sơ trễ hạn; tất cả các hồ sơ trễ hạn đều có văn bản xin lỗi theo quy định. Với kết quả giải quyết TTHC trên, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt 97%. Các địa phương, đơn vị tiến hành rà soát kỹ lưỡng quy trình giải quyết TTHC ở cả 3 cấp, xác định các khâu dễ xảy ra tắc nghẽn, chậm trễ, đồng thời lắng nghe ý kiến phản hồi từ người dân và doanh nghiệp về những bất cập trong quá trình thực hiện TTHC.

Bảo đảm công tác văn thư, lưu trữ được thông suốt, liên tục

Một trong những nhiệm vụ cấp bách hiện nay đối với các cơ quan, đơn vị là bảo đảm công tác văn thư, lưu trữ được thông suốt, liên tục, quản lý an toàn tài liệu trước, trong và sau khi hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị chỉ đạo cụ thể: “Toàn bộ tài liệu lưu trữ hình thành trong quá trình hoạt động của UBND các huyện, TP Cà Mau phải được quản lý bảo đảm theo nguyên tắc không phân tán phông lưu trữ; được sắp xếp khoa học, bảo vệ, bảo quản, giữ gìn an toàn, phát huy giá trị tài liệu lưu trữ. Nghiêm cấm việc chiếm giữ, chuyển giao, huỷ trái phép tài liệu và cơ sở dữ liệu tài liệu; không được làm hỏng, thất lạc tài liệu và cơ sở dữ liệu tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy”.

Một trong những nhiệm vụ cấp bách hiện nay đối với các cơ quan, đơn vị là bảo đảm công tác văn thư, lưu trữ được thông suốt, liên tục trong suốt quá trình sắp xếp đơn vị hành chính. (Trong ảnh: Bộ phận Một cửa thị trấn Sông Ðốc).

Một trong những nhiệm vụ cấp bách hiện nay đối với các cơ quan, đơn vị là bảo đảm công tác văn thư, lưu trữ được thông suốt, liên tục trong suốt quá trình sắp xếp đơn vị hành chính. (Trong ảnh: Bộ phận Một cửa thị trấn Sông Ðốc).

Theo ông Trần Bửu Nhân, Phó giám đốc Sở Nội vụ, trên cơ sở chỉ đạo, Sở Nội vụ đã thành lập các tổ để khẩn trương hướng dẫn UBND các huyện, TP Cà Mau về cách thống kê tài liệu lưu trữ, cách bảo quản tài liệu lưu trữ; đánh giá thực trạng tài liệu giấy và kho lưu trữ tài liệu giấy; tài liệu số và cơ sở dữ liệu tài liệu lưu trữ... nhằm hỗ trợ nghiệp vụ, xây dựng phương án quản lý cho UBND các huyện, TP Cà Mau thực hiện các nhiệm vụ quản lý công tác văn thư, lưu trữ trong suốt quá trình sắp xếp đơn vị hành chính. Từ đó, UBND các huyện, TP Cà Mau làm đầu mối hướng dẫn các xã, phường, thị trấn thuộc phạm vi quản lý. Thông qua đó cũng nhằm nắm bắt những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị đề xuất của các cơ quan, đơn vị về quản lý tài liệu lưu trữ trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính.

Xác định tầm quan trọng đặc biệt của việc số hoá tài liệu trong quản lý và bảo quản an toàn hồ sơ theo quy định pháp luật, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Ðức Hiển nhấn mạnh, các địa phương cần ưu tiên nguồn lực để khẩn trương số hoá tài liệu lưu trữ cấp huyện (trước khi kết thúc hoạt động) và cấp xã (trước khi tổ chức lại), đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Trung ương. Trong quá trình giao nhận tài liệu, các cơ quan, tổ chức phải thực hiện nghiêm việc kiểm tra, đối chiếu, lập biên bản, bảo quản an toàn, bảo mật và tránh làm xáo trộn tài liệu. Ðồng thời, các địa phương, đơn vị cần chủ động đề xuất thiết bị scan phù hợp, lưu ý chọn lọc dữ liệu cần số hoá để tránh lãng phí nguồn lực./.

 

Mộng Thường

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.