ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-7-25 20:43:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Báo Cà Mau Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Sau sắp xếp, Sở Dân tộc và Tôn giáo Cà Mau đảm bảo hoạt động ổn định, hiệu quả.Sau sắp xếp, Sở Dân tộc và Tôn giáo Cà Mau đảm bảo hoạt động ổn định, hiệu quả.

Quyết liệt thực hiện 44 nhiệm vụ

Theo Kế hoạch CCHC năm 2025, Cà Mau thực hiện 44 nhiệm vụ (đã thực hiện 12 nhiệm vụ); đồng thời Trung ương giao 9 nhiệm vụ (đã thực hiện 2 nhiệm vụ).

Với tinh thần quyết liệt, chỉ trong quý I năm 2025, số lượng các văn bản quy phạm pháp luật được UBND tỉnh ban hành khá ấn tượng, với 15/37 quyết định, tỷ lệ 40,54%, cho thấy quyết tâm gỡ bỏ những “rào cản” thể chế; đồng thời ban hành 29 quyết định công bố 270 thủ tục hành chính (TTHC), tất cả TTHC được công khai trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo quy định. Ðến nay, số TTHC đang thực hiện tại các cấp là 2.156 thủ tục (cấp tỉnh 1.571 thủ tục, cấp huyện 398 thủ tục và cấp xã 187 thủ tục).

Ðể tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định cắt giảm thời gian giải quyết đối với 5 TTHC, từ 20% trở lên khi công bố TTHC. Tính đến nay, toàn tỉnh có 1.380 TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định.

Trong quý I, Ðoàn kiểm tra CCHC tỉnh đã tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên hồ sơ TTHC lĩnh vực đất đai (bao gồm trích lục và trích đo địa chính) tại Chi nhánh Văn phòng Ðăng ký đất đai các huyện: Ðầm Dơi, Trần Văn Thời và Ngọc Hiển. Ðồng thời, đoàn đã liên hệ trực tiếp với tất cả người dân có tên trong các hồ sơ này để khảo sát mức độ hài lòng về quá trình giải quyết thủ tục. Mục đích của hoạt động này là đánh giá kết quả giải quyết TTHC và mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với lĩnh vực đất đai.

Qua kiểm tra cho thấy, tất cả hồ sơ đều có giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả; hầu hết hồ sơ TTHC lĩnh vực đất đai và hồ sơ trích đo địa chính thửa đất được giải quyết trước hạn, đúng hạn; đa số người dân hài lòng đối với sự phục vụ của đơn vị được kiểm tra. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp người dân không hài lòng đối với sự phục vụ của đơn vị được kiểm tra; người dân phải đi lại nhiều lần để thực hiện hồ sơ trích đo địa chính thửa đất.

Bên cạnh đó, Tổ Kiểm tra công vụ tỉnh đã tiến hành kiểm tra Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh; một số phòng chuyên môn UBND TP Cà Mau và xã Tắc Vân. Qua công tác kiểm tra cho thấy, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động chấp hành khá tốt quy định về thời gian làm việc... Bên cạnh những kết quả đạt được, một số ít trường hợp cán bộ, công chức, viên chức không mang thẻ; bàn làm việc chưa có bảng tên, hồ sơ sắp xếp chưa ngăn nắp gọn gàng, việc niêm yết công khai nội quy cơ quan của xã Tắc Vân chưa đảm bảo.

Trong quý I, cấp tỉnh có 4 hồ sơ trễ hạn, cấp huyện có 17 hồ sơ trễ hạn, cấp xã có 79 hồ sơ trễ hạn; tất cả các hồ sơ trễ hạn đều có văn bản xin lỗi theo quy định. Với kết quả giải quyết TTHC trên, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt 97%. Các địa phương, đơn vị tiến hành rà soát kỹ lưỡng quy trình giải quyết TTHC ở cả 3 cấp, xác định các khâu dễ xảy ra tắc nghẽn, chậm trễ, đồng thời lắng nghe ý kiến phản hồi từ người dân và doanh nghiệp về những bất cập trong quá trình thực hiện TTHC.

Bảo đảm công tác văn thư, lưu trữ được thông suốt, liên tục

Một trong những nhiệm vụ cấp bách hiện nay đối với các cơ quan, đơn vị là bảo đảm công tác văn thư, lưu trữ được thông suốt, liên tục, quản lý an toàn tài liệu trước, trong và sau khi hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị chỉ đạo cụ thể: “Toàn bộ tài liệu lưu trữ hình thành trong quá trình hoạt động của UBND các huyện, TP Cà Mau phải được quản lý bảo đảm theo nguyên tắc không phân tán phông lưu trữ; được sắp xếp khoa học, bảo vệ, bảo quản, giữ gìn an toàn, phát huy giá trị tài liệu lưu trữ. Nghiêm cấm việc chiếm giữ, chuyển giao, huỷ trái phép tài liệu và cơ sở dữ liệu tài liệu; không được làm hỏng, thất lạc tài liệu và cơ sở dữ liệu tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy”.

Một trong những nhiệm vụ cấp bách hiện nay đối với các cơ quan, đơn vị là bảo đảm công tác văn thư, lưu trữ được thông suốt, liên tục trong suốt quá trình sắp xếp đơn vị hành chính. (Trong ảnh: Bộ phận Một cửa thị trấn Sông Ðốc).

Một trong những nhiệm vụ cấp bách hiện nay đối với các cơ quan, đơn vị là bảo đảm công tác văn thư, lưu trữ được thông suốt, liên tục trong suốt quá trình sắp xếp đơn vị hành chính. (Trong ảnh: Bộ phận Một cửa thị trấn Sông Ðốc).

Theo ông Trần Bửu Nhân, Phó giám đốc Sở Nội vụ, trên cơ sở chỉ đạo, Sở Nội vụ đã thành lập các tổ để khẩn trương hướng dẫn UBND các huyện, TP Cà Mau về cách thống kê tài liệu lưu trữ, cách bảo quản tài liệu lưu trữ; đánh giá thực trạng tài liệu giấy và kho lưu trữ tài liệu giấy; tài liệu số và cơ sở dữ liệu tài liệu lưu trữ... nhằm hỗ trợ nghiệp vụ, xây dựng phương án quản lý cho UBND các huyện, TP Cà Mau thực hiện các nhiệm vụ quản lý công tác văn thư, lưu trữ trong suốt quá trình sắp xếp đơn vị hành chính. Từ đó, UBND các huyện, TP Cà Mau làm đầu mối hướng dẫn các xã, phường, thị trấn thuộc phạm vi quản lý. Thông qua đó cũng nhằm nắm bắt những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị đề xuất của các cơ quan, đơn vị về quản lý tài liệu lưu trữ trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính.

Xác định tầm quan trọng đặc biệt của việc số hoá tài liệu trong quản lý và bảo quản an toàn hồ sơ theo quy định pháp luật, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Ðức Hiển nhấn mạnh, các địa phương cần ưu tiên nguồn lực để khẩn trương số hoá tài liệu lưu trữ cấp huyện (trước khi kết thúc hoạt động) và cấp xã (trước khi tổ chức lại), đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Trung ương. Trong quá trình giao nhận tài liệu, các cơ quan, tổ chức phải thực hiện nghiêm việc kiểm tra, đối chiếu, lập biên bản, bảo quản an toàn, bảo mật và tránh làm xáo trộn tài liệu. Ðồng thời, các địa phương, đơn vị cần chủ động đề xuất thiết bị scan phù hợp, lưu ý chọn lọc dữ liệu cần số hoá để tránh lãng phí nguồn lực./.

 

Mộng Thường

 

Bảng giá gas lạnh r134a giá tốt

Tăng tốc bố trí ổn định trụ sở làm việc sau hợp nhất

Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, một trong những nhiệm vụ cấp thiết được đặt lên hàng đầu là ổn định nơi làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CB, CCVC, NLĐ), góp phần ổn định bộ máy, không ảnh hưởng, gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ công cho người dân.

Công an phường Bạc Liêu: Thủ tục hành chính nhanh gọn, dân tin tưởng

Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập và thành lập phường Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau), Công an phường Bạc Liêu đã sử dụng trụ sở cũ của Đội Hành chính và Cảnh sát Giao thông – Công an TP Bạc Liêu để làm nơi tiếp công dân, phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Để thu hút các nguồn lực phát triển, những năm gần đây, TX. Giá Rai luôn tăng cường công tác đối ngoại, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động nguồn lực để đầu tư phát triển.