ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 08:10:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Báo Cà Mau Mô hình giáo dục VNEN giúp học sinh tự tin hơn. Các em được rèn luyện tinh thần giúp đỡ bạn bè, tính tập thể, tính tự lập.

Năm học 2015-2016 là năm học tiếp tục thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục theo Nghị quyết số 29-NQ/TW. Đáp ứng yêu cầu đó, Sở GD&ĐT đã có nhiều giải pháp nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục: các trường chủ động trong việc xây dựng thời khoá biểu để thực hiện chương trình dạy học; hiệu trưởng giao quyền tự chủ cho giáo viên trong quá trình giảng dạy, lựa chọn phương pháp dạy học và thời lượng dạy học. Bên cạnh, giáo viên còn được tự chủ trong tổ chức các hoạt động trải nghiệm; tổ chức và duy trì tốt hoạt động của hội đồng tự quản, hoạt động các CLB sở thích, phát huy tác dụng của các góc trang trí lớp học, hoạt động thư viện xanh... Vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp dạy học lấy học sinh là trung tâm và triển khai thực hiện dạy học các môn tự nhiên xã hội, khoa học theo phương pháp dạy học “Bàn tay nặn bột”.

Khó khăn chung của ngành giáo dục tỉnh hiện nay là thiếu giáo viên so với nhu cầu thực tế (nhất là ở vùng sâu, vùng xa). Vậy làm thế nào để khắc phục khó khăn này? Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau Nguyễn Minh Luân cho biết:

Mô hình giáo dục VNEN giúp học tự tin hơn, rèn luyện tinh thần giúp đỡ bạn bè, tính tập thể, tính tự lập… Ảnh: B.T

Đến thời điểm hiện tại, đội ngũ giáo viên các cấp học, ngành học cơ bản đã ổn định, kể cả vùng sâu, vùng xa nhưng vẫn còn nhiều khó khăn bất cập.

Đối với giáo viên mầm non, nếu theo định mức quy định tại Thông tư số 06, cấp học mầm non trong tỉnh hiện còn thiếu 395 giáo viên, 341 nhân viên. Ở cấp tiểu học, THCS và THPT có tình trạng có trường học thừa giáo viên môn học này nhưng lại thiếu giáo viên ở môn học khác.

Ngành giáo dục đã triển khai các biện pháp khắc phục: trước hết, giao chỉ tiêu cho Trường Cao đẳng Sư phạm đào tạo bổ sung giáo viên mầm non các huyện, nhất là huyện U Minh, Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển; dự kiến cuối năm học 2015-2016 sẽ có 163 sinh viên ra trường về nhận nhiệm vụ tại các huyện này.

Các trường hợp đồng giáo viên đối với một số môn học còn thiếu của cấp THCS, THPT để hạn chế trả tiền tăng giờ và đảm bảo cho hoạt động giảng dạy; số lượng hợp đồng lao động đã vượt biên chế do cấp có thẩm quyền giao năm 2015, nhưng nhìn chung là không đơn vị, trường học nào vượt định mức quy định.

Để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở các cấp học phổ thông, hiện tại Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT, với các Phòng GD&ĐT huyện, thành phố triển khai thực hiện việc sắp xếp, điều động viên chức trong tỉnh để trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

Mặt khác, hiện nay, Sở GD&ĐT cũng đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giao thêm biên chế theo định mức biên chế viên chức đối với giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học, THCS, THPT theo định mức quy định.

Nếu không được giao bổ sung biên chế sự nghiệp trong năm 2016 đối với các đơn vị sự nghiệp giáo dục, Sở GD&ĐT sẽ đề xuất ý kiến trình UBND tỉnh thống nhất cho các đơn vị, trường học được phép hợp đồng lao động giáo viên, nhân viên theo định mức do Bộ GD&ĐT - Bộ Nội vụ quy định, để đảm bảo hoạt động giảng dạy và có căn cứ đề nghị Sở Tài chính cấp kinh phí trả lương đối với giáo viên hợp đồng lao động.

- Từ đầu năm học đến nay, có không ít phụ huynh băn khoăn về việc chưa thống nhất chương trình học của bậc tiểu học, THCS (có trường theo chương trình VNEN, có trường lại học theo chương trình thực nghiệm,… nhưng cũng chỉ triển khai ở một vài khối), ông nhận định thế nào về vấn đề này?

Ông Nguyễn Minh Luân: Trước hết cần thống nhất về nhận thức là cấp tiểu học và THCS tỉnh nhà đang thực hiện nhiều mô hình trường học theo Dự án Mô hình trường học mới (VNEN) do Bộ GD&ĐT chỉ đạo, quản lý và tổ chức thực hiện đối với ngành giáo dục tỉnh, từ đó làm cơ sở để nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.

Ở cấp tiểu học, Cà Mau có 14 trường và đến năm học 2015-2016 có thêm ba trường đăng ký dạy theo mô hình này, nâng tổng số lên 17 trường, 216 lớp với 6.013 học sinh. Nội dung dự án triển khai là đổi mới phương pháp dạy học dựa trên cơ sở tiếp cận năng lực người học; dưới sự tổ chức và giúp đỡ của giáo viên, học sinh được tự mình học tập, học tập qua bạn bè. Song, một số phụ huynh hiểu chưa đúng, cho rằng đây là một trường học dạy kiến thức hoàn toàn khác so với khung chương trình của Bộ GD&ĐT. Cần khẳng định, mô hình này là đổi mới phương pháp dạy học nhưng nội dung dạy và học vẫn thực hiện theo chương trình của Bộ GD&ĐT ban hành kèm theo QĐ 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006.

Ngoài ra, cấp tiểu học cũng đang thực hiện chương trình thực nghiệm (Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục). Hiện toàn tỉnh có 19 trường, 74 lớp, với 1.784 học sinh dạy học theo tài liệu TV1-CNGD đã được Bộ GD&ĐT thẩm định và cho phép áp dụng với tinh thần tự nguyện. Tỉnh Cà Mau chỉ dạy môn Tiếng Việt đối với lớp 1. Đây là chương trình đã được áp dụng tại một số tỉnh, thành trong cả nước từ rất lâu. Từ thực tế khẳng định kết quả môn Tiếng Việt lớp 1 đối với học sinh là đọc và viết thành thạo hơn nhiều so với học chương trình lớp 1 hiện hành.

Có 17 trường THCS thuộc chín Phòng GD&ĐT huyện, thành phố tham gia thực hiện triển khai mô hình trường học mới đối với lớp 6 từ năm học 2015-2016 (có 57 lớp với 2.032 học sinh). Việc thực hiện đăng ký dành cho những học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học theo mô hình VNEN, trên nguyên tắc tự nguyện của học sinh, cha mẹ học sinh; các trường chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên (đã tham dự đầy đủ các lớp tập huấn do Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT tổ chức) để triển khai mô hình VNEN cấp THCS. Theo kế hoạch, thời gian tới, Sở GD&ĐT sẽ tổ chức đoàn đi kiểm tra, hỗ trợ chuyên môn đối với các trường THCS thực hiện theo mô hình này, đồng thời khi kết thúc học kỳ I sẽ tổ chức sơ kết để đánh giá kết quả thực hiện và rút kinh nghiệm cho việc triển khai nhiệm vụ ở học kỳ II trên địa bàn tỉnh và góp phần rút kinh nghiệm để nhân rộng trên phạm vi toàn quốc theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

- Năm học này sẽ là năm thứ hai tiếp tục thực hiện kỳ thi THPT quốc gia theo hình thức "hai chung", Sở GD&ĐT đã có những bước chuẩn bị gì để tổ chức thực hiện hiệu quả kỳ thi năm nay, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Luân: Rút kinh nghiệm từ kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, ngay từ đầu năm học 2015-2016, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các trường THPT quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên và mạnh mẽ các nội dung, như: tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học; đa dạng hoá các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như: dạy học trực tuyến, trường học kết nối...

Tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Song song đó, chủ động kết hợp một cách hợp lý, phù hợp giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra. Tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn cần tăng cường ra các câu hỏi mở; gắn với thời sự quê hương, đất nước để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.

Ngày 16/12/2015 vừa qua, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội nghị bàn về công tác thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng cho năm 2016. Hội nghị đã thống nhất và đi đến kết luận: về thời gian, hình thức tổ chức, cách xét và công nhận kết quả thực hiện như năm 2015; đối với cụm thi địa phương, tăng cường thêm chức năng giám sát của các trường đại học. Qua đánh giá nhận xét về tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2015 của học sinh tỉnh Cà Mau là 81,32%, cho thấy rằng, đây là một tỷ lệ phản ánh thực chất, phù hợp với tình hình giáo dục của tỉnh nhà và trong khu vực.

- Xin cảm ơn ông!./.

Băng Thanh thực hiện

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.