ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 03:00:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tập trung nhiều giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông

Báo Cà Mau Cái Nước là một trong những huyện đầu tiên của tỉnh có hệ thống giao thông phát triển nhanh. Tuy nhiên, theo thời gian, các tuyến lộ giao thông nông thôn (GTNT) cũng như các tuyến đường về trung tâm xã đã xuống cấp. Đường càng chật chội hơn khi số lượng phương tiện tham gia giao thông (TGGT) tăng nhanh mỗi ngày.

Cái Nước là một trong những huyện đầu tiên của tỉnh có hệ thống giao thông phát triển nhanh. Tuy nhiên, theo thời gian, các tuyến lộ giao thông nông thôn (GTNT) cũng như các tuyến đường về trung tâm xã đã xuống cấp. Đường càng chật chội hơn khi số lượng phương tiện tham gia giao thông (TGGT) tăng nhanh mỗi ngày.

Theo thống kê của Công an huyện, Cái Nước hiện có khoảng 29.000 phương tiện TGGT. Giao thông nội thị vốn đã phức tạp và càng phức tạp hơn khi Cái Nước còn là “cầu nối” giao thông với các huyện trên tuyến Quốc lộ 1 với chiều dài qua địa bàn huyện gần 40 km. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 1 người và bị thương 14 người. Bên cạnh đó, có 13 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 19 người và hư hỏng 54 phương tiện các loại.

Người dân tự giải toả mặt bằng chuẩn bị cho việc nâng cấp tuyến đường 2/9, thị trấn Cái Nước vào cuối tháng 6.

Xác định phát triển hạ tầng giao thông (HTGT) là một trong những giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, thời gian qua huyện đã tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường trung tâm nội thị. Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phó Ban Thường trực Ban ATGT huyện Huỳnh Quốc Hùng cho biết, năm 2015, ngoài việc mở rộng tuyến đường cửa ngõ nối với Quốc lộ 1 (tuyến Lộ Gòn), với mức đầu tư trên 14 tỷ đồng, huyện sẽ tiếp tục mở rộng thêm nhiều tuyến đường chính tại trung tâm huyện, chỉnh trang, nâng cấp các tuyến đấu nối để đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương...

Lộ GTNT trên địa bàn cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân địa phương ở 284 tuyến với tổng chiều dài khoảng 673 km. Tuy nhiên, nâng cấp và mở rộng theo tiêu chí nông thôn mới (NTM) thì cần nguồn vốn không nhỏ. Vì vậy, để hoàn chỉnh các tuyến lộ GTNT, huyện không đầu tư dàn trải mà tập trung vốn cho các xã nằm trong kế hoạch đề nghị công nhận xã văn hoá và ưu tiên đầu tư các công trình bức xúc. Từ đầu năm đến nay, huyện đầu tư nâng cấp 3 tuyến lộ GTNT với chiều dài trên 10 km, phấn đấu trong năm 2015 sẽ hoàn thành tiêu chí NTM về giao thông ở 2 xã: Phú Hưng và Hưng Mỹ. 

Theo ông Huỳnh Quốc Hùng, để đảm bảo trật tự ATGT phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, tuyên truyền là công tác chủ đạo và thu hút sự chú ý của người dân nên phải thường xuyên đổi mới hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, phát đi những thông điệp mang tính phổ biến cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Những tháng đầu năm, lực lượng chức năng của huyện phối hợp với Thanh tra giao thông và chính quyền địa phương mở nhiều đợt kiểm tra, giải toả hành lang lộ giới trên tuyến Quốc lộ 1. Bên cạnh đó, các ngành, tổ chức đoàn thể, trường học… vận động cán bộ, công chức, viên chức tự giác chấp hành quy định pháp luật về trật tự ATGT. Phối hợp tuyên truyền cho các nhóm đối tượng có tỷ lệ vi phạm cũng như TNGT cao như: học sinh, thanh niên, nông dân và tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu trực quan trên đường… trật tự ATGT đã có chuyển biến, TNGT được kiềm giảm. Tuy nhiên, tình trạng không đội nón bảo hiểm khi đi trên xe gắn máy, sử dụng rượu, bia quá nồng độ, chở quá số người theo quy định… vẫn còn diễn ra ở tuyến lộ GTNT.

Thời gian tới, huyện chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện đồng loạt tuyên truyền theo chủ đề “Uống rượu, bia - hiểm hoạ TNGT”. Qua đó, vận động Nhân dân tự giác chấp hành quy định về nồng độ cồn, đội nón bảo hiểm, ứng xử có văn hoá khi TGGT. Ðồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức ATGT trong học đường. Mặt khác, chỉ đạo lực lượng chức năng mở nhiều đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát giao thông và tăng cường hỗ trợ các xã để đảm bảo trật tự ATGT tại các tuyến lộ nông thôn.

“Nâng cấp HTGT, đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát và sắp xếp trật tự hành lang, vỉa hè… nếu được phối hợp thực hiện đồng bộ và có sự vào cuộc quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành thì hoạt động giao thông ở Cái Nước sẽ trật tự và an toàn hơn trong thời gian tới”, ông Hùng khẳng định./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.