ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:30:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tập trung nhiều giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông

Báo Cà Mau Cái Nước là một trong những huyện đầu tiên của tỉnh có hệ thống giao thông phát triển nhanh. Tuy nhiên, theo thời gian, các tuyến lộ giao thông nông thôn (GTNT) cũng như các tuyến đường về trung tâm xã đã xuống cấp. Đường càng chật chội hơn khi số lượng phương tiện tham gia giao thông (TGGT) tăng nhanh mỗi ngày.

Cái Nước là một trong những huyện đầu tiên của tỉnh có hệ thống giao thông phát triển nhanh. Tuy nhiên, theo thời gian, các tuyến lộ giao thông nông thôn (GTNT) cũng như các tuyến đường về trung tâm xã đã xuống cấp. Đường càng chật chội hơn khi số lượng phương tiện tham gia giao thông (TGGT) tăng nhanh mỗi ngày.

Theo thống kê của Công an huyện, Cái Nước hiện có khoảng 29.000 phương tiện TGGT. Giao thông nội thị vốn đã phức tạp và càng phức tạp hơn khi Cái Nước còn là “cầu nối” giao thông với các huyện trên tuyến Quốc lộ 1 với chiều dài qua địa bàn huyện gần 40 km. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 1 người và bị thương 14 người. Bên cạnh đó, có 13 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 19 người và hư hỏng 54 phương tiện các loại.

Người dân tự giải toả mặt bằng chuẩn bị cho việc nâng cấp tuyến đường 2/9, thị trấn Cái Nước vào cuối tháng 6.

Xác định phát triển hạ tầng giao thông (HTGT) là một trong những giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, thời gian qua huyện đã tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường trung tâm nội thị. Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phó Ban Thường trực Ban ATGT huyện Huỳnh Quốc Hùng cho biết, năm 2015, ngoài việc mở rộng tuyến đường cửa ngõ nối với Quốc lộ 1 (tuyến Lộ Gòn), với mức đầu tư trên 14 tỷ đồng, huyện sẽ tiếp tục mở rộng thêm nhiều tuyến đường chính tại trung tâm huyện, chỉnh trang, nâng cấp các tuyến đấu nối để đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương...

Lộ GTNT trên địa bàn cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân địa phương ở 284 tuyến với tổng chiều dài khoảng 673 km. Tuy nhiên, nâng cấp và mở rộng theo tiêu chí nông thôn mới (NTM) thì cần nguồn vốn không nhỏ. Vì vậy, để hoàn chỉnh các tuyến lộ GTNT, huyện không đầu tư dàn trải mà tập trung vốn cho các xã nằm trong kế hoạch đề nghị công nhận xã văn hoá và ưu tiên đầu tư các công trình bức xúc. Từ đầu năm đến nay, huyện đầu tư nâng cấp 3 tuyến lộ GTNT với chiều dài trên 10 km, phấn đấu trong năm 2015 sẽ hoàn thành tiêu chí NTM về giao thông ở 2 xã: Phú Hưng và Hưng Mỹ. 

Theo ông Huỳnh Quốc Hùng, để đảm bảo trật tự ATGT phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, tuyên truyền là công tác chủ đạo và thu hút sự chú ý của người dân nên phải thường xuyên đổi mới hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, phát đi những thông điệp mang tính phổ biến cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Những tháng đầu năm, lực lượng chức năng của huyện phối hợp với Thanh tra giao thông và chính quyền địa phương mở nhiều đợt kiểm tra, giải toả hành lang lộ giới trên tuyến Quốc lộ 1. Bên cạnh đó, các ngành, tổ chức đoàn thể, trường học… vận động cán bộ, công chức, viên chức tự giác chấp hành quy định pháp luật về trật tự ATGT. Phối hợp tuyên truyền cho các nhóm đối tượng có tỷ lệ vi phạm cũng như TNGT cao như: học sinh, thanh niên, nông dân và tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu trực quan trên đường… trật tự ATGT đã có chuyển biến, TNGT được kiềm giảm. Tuy nhiên, tình trạng không đội nón bảo hiểm khi đi trên xe gắn máy, sử dụng rượu, bia quá nồng độ, chở quá số người theo quy định… vẫn còn diễn ra ở tuyến lộ GTNT.

Thời gian tới, huyện chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện đồng loạt tuyên truyền theo chủ đề “Uống rượu, bia - hiểm hoạ TNGT”. Qua đó, vận động Nhân dân tự giác chấp hành quy định về nồng độ cồn, đội nón bảo hiểm, ứng xử có văn hoá khi TGGT. Ðồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức ATGT trong học đường. Mặt khác, chỉ đạo lực lượng chức năng mở nhiều đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát giao thông và tăng cường hỗ trợ các xã để đảm bảo trật tự ATGT tại các tuyến lộ nông thôn.

“Nâng cấp HTGT, đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát và sắp xếp trật tự hành lang, vỉa hè… nếu được phối hợp thực hiện đồng bộ và có sự vào cuộc quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành thì hoạt động giao thông ở Cái Nước sẽ trật tự và an toàn hơn trong thời gian tới”, ông Hùng khẳng định./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.