ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 22:31:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tham gia giao thông khi vượt quá nồng độ cồn: Những hậu quả đau lòng

Báo Cà Mau Căn nhà nhỏ nằm dọc theo tuyến sông Bảy Háp (thuộc khóm 8, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn), bên trong gần như không có gì quý giá. Bên vách trái phòng khách là bàn thờ của anh Nguyễn Tuấn Thinh, người đã tử vong bởi tai nạn giao thông (TNGT) do chính mình gây ra.

Căn nhà nhỏ nằm dọc theo tuyến sông Bảy Háp (thuộc khóm 8, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn), bên trong gần như không có gì quý giá. Bên vách trái phòng khách là bàn thờ của anh Nguyễn Tuấn Thinh, người đã tử vong bởi tai nạn giao thông (TNGT) do chính mình gây ra.

“Khoảng tháng 9/2011, lúc đó trời cũng tối rồi, trong người lại có hơi rượu nhưng nó vẫn chạy xe đi rước vợ về. Khi đến cầu Lòng Tong (cách nhà anh Thinh khoảng trên 1 km), nó vấp mố cầu, tay lái chao đảo và té xuống, đầu va vào thành cầu bị chấn thương sọ não.

Thằng Thinh được đưa vào Bệnh viện Ða khoa khu vực Năm Căn cấp cứu, sau đó chuyển lên Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau, rồi Bệnh viện TP Cần Thơ điều trị, nhưng tổn thương não quá nặng, khó trị khỏi mà gia đình lại không có tiền để nó nằm viện lâu dài. Vì vậy, tôi đưa nó về nhà và cho uống thuốc cầm chừng. Hơn 5 tháng sau vụ tai nạn thì nó chết”, bà Ðoàn Thị Nhãn (mẹ của Thinh) nói trong nước mắt.

Gánh nặng

Hơn 80% TNGT nghiêm trọng đều có liên quan đến rượu, bia.   Ảnh: TOẠI NGUYỆN

Ngồi bó gối trên bộ ván ngựa ở góc nhà, Lê Trường Giang (ấp Thứ Vãi B, xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân) thao láo đôi mắt khi có người lạ đến thăm, đầu cạo trọc còn hiện rõ vết khâu mới vừa gắn hộp sọ. Mỗi lần ai hỏi về vụ tai nạn thì Giang trả lời lí nhí, nước mắt cứ lưng tròng.

Một buổi tối tháng 5/2014, Giang đến huyện Cái Nước thăm người quen. Sau đó có lai rai với vài người bạn và trên đường về nhà, Giang bị tai nạn, té ngã đập đầu xuống đường, bị chấn thương rất nặng phải nuôi một phần hộp sọ. Vợ chồng Giang vừa mới ly dị, nên khi Giang bị tai nạn đến nay, một mình bà Lê Thị Út (mẹ của Giang) vừa phải lao động kiếm tiền, vừa lo cho Giang. Gia cảnh vốn đã đơn chiếc (cha mẹ Giang ly dị khi Giang còn rất nhỏ), thiếu thốn nay lại càng khó khăn hơn.

 “Nó tủi thân nên cứ khóc hoài. Hiện tại, tuy nó đã được lắp xương sọ, nhưng yếu ớt lắm, bác sĩ nói không để nó làm nặng quá 5 kg và muốn biết chắc chắn có phục hồi sức khoẻ hay không thì phải đợi sau 3 tháng nữa”, bà Út nghẹn giọng.

Cũng vì rượu đã khiến Phạm Văn Tiến (xã Tân Lộc, huyện Thới Bình) tự gây TNGT và bị gãy 1 chân, tổn thương nặng bên mắt trái. Nghề thợ hồ thu nhập không ổn định mà gia đình cũng không dư dả lắm, nên sau vụ tai nạn được điều trị tại bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh, cha mẹ Tiến phải vay mượn hơn 30 triệu đồng. Bây giờ chân gãy chưa hồi phục, mắt trái thấy mờ mờ, nên mọi sinh hoạt cá nhân, Tiến phải nhờ cha mẹ giúp đỡ.

Không nên lạm dụng

Tác hại của việc lạm dụng rượu, bia gây ra cho đời sống xã hội, nhất là vấn đề an toàn giao thông (ATGT), hầu hết người tham gia giao thông (TGGT) đều hiểu, nhưng hình thành thói quen và tự giác chấp hành quy định nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện TGGT thì chưa có sự chuyển biến tích cực. Và sử dụng rượu, bia vượt quá nồng độ cồn rồi điều khiển phương tiện TGGT là nguyên nhân chính dẫn đến vi phạm trật tự ATGT ở mức cao, có nguy cơ tiềm ẩn gia tăng TNGT.

Qua số liệu thống kê của Ban ATGT tỉnh cho thấy, trong 12 tháng của năm 2014, toàn tỉnh có trên 74.000 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, trong số đó có trên 3.300 trường hợp vi phạm sử dụng rượu, bia quá nồng độ cồn và lỗi kép từ rượu, bia là trên 28.000 trường hợp vi phạm chạy quá tốc độ. Và trong đợt cao điểm xử lý nồng độ cồn (từ ngày 15/7-31/12/2014) của Phòng Cảnh sát giao thông, lực lượng làm nhiệm vụ đã phát hiện lập biên bản xử lý 420 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, trong đó có 220 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Còn thống kê của Bệnh viện Ða khoa tỉnh, bình quân cứ 10 người được đưa vào cấp cứu do TNGT thì có đến trên 6 người có sử dụng rượu, bia.

Uống rượu, bia không phải là chuyện xấu. Cưới hỏi, kỵ cơm… mà thiếu rượu là chưa đủ lễ. Dịp lễ, Tết, thăm chúc nhau nhâm nhi vài ly thì ấm tình hơn. Tuy nhiên, vượt qua ranh giới rượu tình rượu nghĩa, một khi đã bị lạm dụng thành thứ tiêu khiển thì rượu, bia sẽ thành tác hại, làm xáo trộn trật tự xã hội và là “sát thủ” ẩn mặt trong các vụ TNGT./.

Mỹ Pha

Liên kết hữu ích
Tải app order taobao về điện thoại

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.