Thứ tư, 5-11-25 22:58:21
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thành tích của cha mẹ - áp lực của con

Báo Cà Mau

Ngày nay, mỗi gia đình thường chỉ có từ 1 - 2 con, vì vậy sự kỳ vọng lớn lao vào con mình của phụ huynh trở thành một xu hướng tâm lý khá phổ biến. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu kỳ vọng kia trở thành động lực để con phát triển, đằng này nhiều cha mẹ lại cụ thể hóa nó bằng thành tích để con “rượt đuổi”. Để rồi những đứa trẻ không còn được làm điều mình thích, dần đánh mất tuổi thơ, thậm chí bị áp lực đến rối loạn tâm lý, rơi vào trầm cảm…

Kỳ vọng lớn của cha mẹ tạo áp lực cho con trẻ. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Con mình phải là nhất

Điều kiện kinh tế khá giả, từ khi con gái vào mầm non rồi tiểu học, chị Trúc Quỳnh (huyện Vĩnh Lợi) không bỏ lỡ bất kỳ hoạt động học tập, phong trào nào của con. Là một đứa trẻ lanh lợi, thông minh, lại có nhiều tài lẻ, con gái chị gần như trở thành “nhân vật chính” trong tất cả mọi hoạt động của lớp, trường. Hoạt động nào có bé tham gia cũng đều mang về giải thưởng. Dần dà, chị tự xem mình là “quản lý” của con, sắp xếp để con tham gia không sót bất kỳ một cuộc thi lớn nhỏ nào. Viện lý do để con làm quen, trải nghiệm với những sân chơi mới, từ đó tự tin, trưởng thành hơn nhưng thực chất là đang bắt con phải gặt thành tích để mình được tiếng thơm. Trong mắt chị, con chị phải là nhất, phải xuất chúng hơn người!

Cách đây không lâu, mục tiêu chị đặt ra cho bé không đạt như kỳ vọng, chị “giận lẫy” cả trường, lớp của bé. Chị cũng sẵn sàng “khai hỏa” nếu ai đó cho rằng bé nhà chị đang chịu nhiều áp lực. Chỉ tội đứa trẻ, suốt ngày gò lưng rèn chữ đến chai cả bàn tay; cần mẫn tham gia, luyện đề tới tận khuya các cuộc thi trên mạng Internet… Với một đứa trẻ tiểu học vốn có rất nhiều thứ cần làm cho tuổi thơ của mình, thì việc phải dùng toàn thời gian để học, để thi thố quả là áp lực lớn.

Một trường hợp một bé trai khác (ở TP. Bạc Liêu) còn đáng thương hơn khi lớn lên trong sự bảo bọc từ A - Z của cha mẹ. Cha em là bác sĩ, em lại là con một nên từ lúc nhỏ, mọi kỳ vọng gia đình đều dồn lên em. Mẹ em ở nhà làm nội trợ nên toàn thời gian làm “xe ôm” cho em “tầm sư học đạo”. Hết chạy trường, chạy lớp, chạy đến cả giáo viên, chỗ ngồi…, em còn cùng mẹ không bỏ sót bất kỳ gia sư có tiếng nào ở các lớp học thêm, thế nhưng kết quả cuối cùng không như mong đợi. Năng lực của em có hạn, nhưng mục tiêu mà cha mẹ bắt em vươn tới lại quá tầm tay.

Em trượt đại học y khoa TP. Hồ Chí Minh, rồi sống trong sự dày vò, chì chiết mỗi ngày của cha mẹ đến nỗi em không muốn gặp ai, trở nên lầm lì, ít nói. Vấn đề là trước đó con ai học giỏi, cha mẹ em cũng chê, bảo rằng không bằng con mình. Nhưng thực ra là họ đang tự huyễn hoặc mình, phóng đại năng lực của con để rồi phải “ôm trái đắng”. Chỉ thương cho em không được chọn nghề mình thích, mà chỉ cố gắng “đuổi hình bắt bóng” vì cha mẹ muốn như thế!

Đừng để hối hận vì sĩ diện hão

Thực tế đã chứng minh, khi sự kỳ vọng của cha mẹ không đặt trên một cơ sở có thật, không dựa trên sự thấu hiểu năng lực, sở trường của con thì sẽ dễ dẫn đến “tham vọng” quá lớn về thành tích của con cái. Từ đó, tạo ra những áp lực vô hình, để lại gánh nặng tâm lý và những tổn thương tinh thần không gì có thể bù đắp cho con trẻ. Khi chưa thành công, thế hệ trẻ rất dễ rơi vào tình trạng hoài nghi về năng lực, mục tiêu của mình. Áp lực lớn từ kỳ vọng của gia đình, xã hội sẽ khiến những đứa trẻ phải chạy đua trên chặng đường đi đến thành công, mà quên đi hoặc đánh mất cơ hội khám phá và thấu hiểu bản thân. Để rồi bản thân các em tự mắc bẫy vì những “tiêu chuẩn” do mình hoặc cha mẹ đặt ra. Dù ở Bạc Liêu chưa xảy ra, nhưng nhan nhản vụ việc đau lòng xung quanh câu chuyện kỳ vọng vẫn đầy ra đó như những hồi chuông cảnh tỉnh.

Theo thống kê của tổ chức UNICEF, 8 - 29% trẻ em trong độ tuổi vị thành niên ở Việt Nam mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần, trong đó có đến 2 - 3% trẻ vị thành niên tự tử và 10 - 15% học sinh có ý định tự tử đều liên quan đến áp lực như: trầm cảm, rối loạn tâm thần, rối loạn nhân cách, chứng mất ngủ kéo dài… Chưa dừng lại ở đó, con số này dự báo vẫn đang tiếp tục tăng dần theo các năm, cho thấy mức độ nghiêm trọng về vấn đề sức khỏe tâm thần đến từ những áp lực tâm lý mà các em học sinh gặp phải. Cũng phải thừa nhận, một tỷ lệ không nhỏ trong số đó là các bệnh tâm lý do tác động của áp lực thi cử, cũng như sự kỳ vọng quá mức từ phía gia đình.

Suy cho cùng, thành tích của con cuối cùng cũng chỉ là “món trang sức” của cha mẹ, “đeo vào” hay “cởi ra” là chọn lựa của mỗi người. Song dẫu có lựa chọn thế nào cũng nên quan tâm đến cảm xúc, năng lực của con để điều chỉnh hài hòa. Hãy biến kỳ vọng của chúng ta thành động lực giúp con tự tin vào bản thân, phát huy tiềm năng và vươn tới thành công. Đồng thời, mỗi cha mẹ cũng cần thấu hiểu, chia sẻ, đồng hành cùng con trong mỗi chặng đường; biết chấp nhận những thất bại, động viên, giúp con có cái nhìn tích cực trong mọi hoàn cảnh. Khi đó, sự kỳ vọng sẽ mang lại niềm hạnh phúc cho cả cha mẹ và những đứa trẻ.

Mai Khôi

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.

Khẳng định vị thế giáo dục Cà Mau trên đấu trường tri thức quốc gia

Chiều 20/10, tại Trường THPT Chuyên Bạc Liêu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025-2026.

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.