ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 24-10-24 17:25:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thay đổi lớn nhờ xây dựng nông thôn mới

Báo Cà Mau Với mục tiêu xây dựng huyện Ngọc Hiển đạt chuẩn NTM giai đoạn 2020-2025, Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn huyện đang chung sức, đồng lòng, nỗ lực thực hiện hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM. Những kết quả đạt được đến nay đã mang đến thay đổi lớn từ diện mạo nông thôn đến đời sống vật chất, tinh thần cho người dân ở vùng đất cực Nam Tổ quốc.

Với đặc thù vùng sông nước, ven biển, hạ tầng giao thông nông thôn còn hạn chế; kinh tế người dân chủ yếu phụ thuộc vào nuôi thuỷ sản, lâm nghiệp; tỷ lệ hộ nghèo cao, nên huyện Ngọc Hiển có xuất phát điểm thấp khi xây dựng NTM so với các địa phương khác trong tỉnh. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của hệ thống chính trị, cùng sự đồng thuận của người dân, việc xây dựng NTM ở huyện từng bước đạt kết quả đáng khích lệ.

Lễ tiếp nhận các nguồn vốn từ các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ huyện Ngọc Hiển xây dựng NTM. Ảnh: LOAN PHƯƠNG

Lễ tiếp nhận các nguồn vốn từ các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ huyện Ngọc Hiển xây dựng NTM. Ảnh: LOAN PHƯƠNG

Ðà phát triển mạnh

Ông Quách Văn Ngãi, Bí thư Chi bộ ấp Cồn Mũi, xã Ðất Mũi, cho biết: "Cách nay hơn 30 năm, khi tôi mới về đây lập nghiệp, nơi này còn hoang sơ lắm, nhà dân thưa thớt, hộ nghèo còn khá nhiều, việc đi lại phụ thuộc hoàn toàn vào xuồng, ghe. Từ thị xã Cà Mau xuống đến đây mất cả ngày ngồi đò. Nay nhờ xây dựng NTM, gắn với phát triển du lịch, từ đời sống người dân đến diện mạo xóm làng đã và đang phát triển vượt bậc. Song song với trải nghiệm bằng đường thuỷ, không lâu nữa, du khách sẽ đến được ấp Cồn Mũi bằng ô tô, xe điện. Ðiều này những tưởng chỉ là ước mơ, nhưng nay đã thành hiện thực".

"Thấy hiệu quả từ chương trình, bà con trong ấp Cồn Mũi đã chung sức cùng địa phương xây dựng NTM bằng những việc làm thiết thực như: phân loại và xử lý rác thải bảo vệ môi trường; làm hàng rào cây xanh, hàng rào bê tông kiên cố, kè chống xói lở bảo vệ lộ làng; chăm lo phát triển kinh tế... Tất cả hướng đến mục tiêu đời sống mỗi gia đình ngày càng phát triển đi lên, xứng tầm với làng văn hoá du lịch văn minh, hiện đại trong tương lai", ông Quách Văn Ngãi phấn khởi chia sẻ.

“Ngày thứ 7 tình nguyện” góp phần xây dựng NTM tại xã Đất Mũi.

Theo ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển: "Ngoài Ðề án xây dựng huyện Ngọc Hiển đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021-2025 được UBND tỉnh phê duyệt; để triển khai thực hiện Chương trình, địa phương đã cụ thể hoá bằng nhiều kế hoạch như: Kế hoạch thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện và Kế hoạch phát động phong trào thi đua thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện hằng năm; Kế hoạch thực hiện các tiêu chí xây dựng huyện NTM năm 2024-2025 và nhiều kế hoạch, chương trình chuyên đề khác, lồng ghép thực hiện xây dựng NTM. Trong đó, trọng tâm là Kế hoạch thực hiện phong trào "Ngày thứ Bảy tình nguyện xây dựng huyện NTM, giai đoạn 2024-2025", huy động mạnh mẽ sự tham gia của cả hệ thống chính trị và Nhân dân đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phấn đấu đạt chuẩn NTM theo đề án đề ra".

Huyện Ngọc Hiển có 6 xã, đến nay đã có 2 xã (Tân Ân Tây và Tam Giang Tây) đạt chuẩn xã NTM, riêng xã Tân Ân Tây đang trên lộ trình xây dựng NTM nâng cao. Huyện đạt 5/9 tiêu chí huyện NTM, gồm: quy hoạch, giao thông, điện, thuỷ lợi và phòng chống thiên tai, hệ thống chính trị - an ninh trật tự hành chính.

Quyết liệt đạt mục tiêu

Ðể đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2025, địa phương có thuận lợi là được sự quan tâm của Trung ương, tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo và tạo điều kiện giúp địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện như: vốn, cơ chế, chính sách...

Thời gian qua, huyện Ngọc Hiển tiếp nhận và triển khai các nguồn tài trợ của các tập đoàn, với tổng tiền đăng ký là 208,230 tỷ đồng (bao gồm 10 ngàn tấn xi măng), đồng hành cùng địa phương và Nhân dân trong xây dựng NTM, giảm nghèo.

Nông dân Ngọc Hiển đã và đang phát huy tốt giá trị tôm - rừng, các loài thuỷ hải sản dưới tán rừng, góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Ảnh: LOAN PHƯƠNG

Nông dân Ngọc Hiển đã và đang phát huy tốt giá trị tôm - rừng, các loài thuỷ hải sản dưới tán rừng, góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Ảnh: LOAN PHƯƠNG

Bên cạnh đó, huyện cũng gặp không ít khó khăn như: tỷ lệ xã đạt chuẩn NTM còn thấp, chỉ 2/6 xã đạt chuẩn NTM, trong khi đó thời gian triển khai thực hiện theo đề án chỉ còn khoảng hơn 1 năm. Ðiều này đòi hỏi cấp uỷ và chính quyền địa phương phải quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo triển khai các biện pháp thực hiện.

Cùng với đó, nguồn vốn hỗ trợ địa phương triển khai thực hiện đề án còn thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu đặt ra. Hạ tầng giao thông đầu tư chưa hoàn thiện, quy mô còn nhỏ, nhiều tuyến đường chưa đạt chuẩn theo quy định và thường xuyên bị xuống cấp, hư hỏng. Việc mời gọi đầu tư cụm công nghiệp theo quy hoạch còn khó khăn; môi trường nông thôn còn nhiều bất cập; tỷ lệ thu gom và xử lý rác tập trung còn thấp, hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải hiệu quả chưa cao.


Ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch huyện Ngọc Hiển: "Từ những khó khăn đó, huyện đã đề xuất UBND tỉnh cân đối, xem xét hỗ trợ nguồn vốn cho huyện theo nhu cầu đầu tư nêu trên, với kinh phí 387.038 triệu đồng, thực hiện một số tiêu chí khó khăn, vướng mắc, sớm thực hiện xây dựng huyện đạt chuẩn NTM theo kế hoạch. Kiến nghị các sở, ngành tỉnh sớm hỗ trợ xử lý những khó khăn, hạn chế cho huyện theo đề xuất tại Báo cáo số 734/BC-UBND ngày 7/7/2024 của UBND huyện và trên tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 5783/UBND-NNTN ngày 16/7/2024. Với quyết tâm chính trị cao của toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân toàn huyện, hy vọng huyện Ngọc Hiển sẽ chinh phục được các tiêu chí khó trong xây dựng huyện NTM, phấn đấu sớm thực hiện đạt các chỉ tiêu và nhiệm vụ đề ra".


 

Loan Phương - Hữu Nghĩa

 

Phụ nữ Tam Giang làm đẹp quê hương

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng NTM, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tam Giang đã chú trọng phát huy vai trò của tổ chức hội, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng phong trào, gắn với những việc làm thiết thực nhất.

Lan toả “Ngày Chủ nhật xanh”

“Ngày Chủ nhật xanh” là hoạt động thường xuyên, được các cấp bộ đoàn trong toàn huyện Năm Căn triển khai thực hiện hiệu quả nhiều năm qua, có sức lan toả mạnh mẽ đến từng ấp, khóm; được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp cùng sự hưởng ứng nhiệt tình của Nhân dân.

Cần nỗ lực vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ

Theo Huyện uỷ Thới Bình, trong số 10/13 chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Huyện uỷ đề ra, đến thời điểm này có 2 chỉ tiêu vượt kế hoạch (Bảo hiểm y tế; Thu gom, xử lý rác thải), 3 chỉ tiêu xấp xỉ đạt (Chi ngân sách; Sản lượng lúa; Tỷ lệ lao động qua đào tạo), 3 chỉ tiêu có kết quả đạt từ 70-90% (Thu ngân sách; Sản lượng thuỷ sản; Giải quyết việc làm).

Nông thôn mới trên quê hương Tam Giang Tây

Tam Giang Tây xây dựng NTM bằng sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, sự đồng hành của các tổ chức kinh tế, mạnh thường quân... Từ đó, xã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, hạ tầng nông thôn từng bước hoàn thiện, đời sống người dân được nâng lên rõ nét, diện mạo quê hương đổi thay từng ngày.

Ðầu tư hạ tầng giao thông tạo đà phát triển kinh tế

Xác định đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố quan trọng, không chỉ tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế, xã hội mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, thời gian qua, huyện U Minh tập trung mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến lộ huyết mạch.

Khánh Hưng hân hoan về đích nông thôn mới

Ngày 27/9, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1894/QÐ-UBND công nhận xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời đạt chuẩn NTM năm 2024. Thành quả này là kết tinh từ sự nỗ lực, phấn đấu, sự đoàn kết, đồng lòng trong hành trình xây dựng NTM của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân Khánh Hưng, quyết tâm đưa diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống người dân tiến bộ, văn minh.

Xã Tắc Vân chưa thể thành phường

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh khóa X vừa qua, Nghị quyết công nhận xã Tắc Vân thành phường Tắc Vân đã không được thông qua, nguyên nhân do địa phương này chưa được phê duyệt quy hoạch đô thị. Vậy là, xã nông thôn mới nâng cao Tắc Vân tiếp tục chờ và cần có thời gian để được lên phường, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của mọi người đối với địa phương nơi cửa ngỏ của thành phố và tỉnh. 

“Trái ngọt” từ sự chung lòng

Về xã Phong Ðiền (huyện Trần Văn Thời) hôm nay, cờ hoa rực rỡ, đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp, cảnh quan xanh tươi; người dân vui mừng chào đón ngày hội của quê hương - Ngày xã Phong Ðiền được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Ðây chính là trái ngọt từ sự chung lòng, quyết tâm của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tiến trình xây dựng NTM.

Quyết tâm về đích nông thôn mới nâng cao

Ðạt chuẩn NTM năm 2016, xã Khánh Bình được huyện Trần Văn Thời chọn chỉ đạo tiếp tục nâng cao các tiêu chí để đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2024. Với tinh thần đoàn kết và những giải pháp, việc làm cụ thể, Ðảng bộ và Nhân dân Khánh Bình quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, phấn đấu về đích theo kế hoạch đề ra.

Tập trung hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết năm

Trong 9 tháng qua, với sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Thành uỷ, giám sát chặt chẽ của HÐND và sự chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố, kinh tế - xã hội TP Cà Mau tiếp tục phát triển và tăng trưởng trên các lĩnh vực.