ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 3-12-24 22:33:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Báo Cà Mau Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Xác định một số lĩnh vực đạt kết quả chưa như mong đợi, như: cải cách thể chế đạt 81%, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đạt 80%, cải cách tài chính công đạt 74%; ngay từ đầu năm, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, ngành huyện, UBND các xã, thị trấn khắc phục ngay và có giải pháp xử lý, tháo gỡ. Ðồng thời, quyết định thành lập Tổ Tổng hợp thực hiện các nhiệm vụ CCHC của huyện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Trên cơ sở đó, các phòng, ban, ngành huyện và UBND các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp, không để hồ sơ quá hạn, không để người dân, doanh nghiệp phiền hà. Việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong năm đạt 100% theo danh mục phê duyệt. Huyện thực hiện đúng quy định về bổ nhiệm vị trí lãnh đạo, đúng cơ cấu ngạch công chức, viên chức theo vị trí việc làm được phê duyệt. Ðồng thời, hoàn thành 100% kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần quan trọng thực hiện chuyển đổi số trong CCHC.

Bộ phận Một cửa huyện được bố trí 8 công chức, viên chức của các ngành, đảm bảo đúng lĩnh vực, chuyên môn.

Bộ phận Một cửa huyện được bố trí 8 công chức, viên chức của các ngành, đảm bảo đúng lĩnh vực, chuyên môn.

Ðến nay, huyện Năm Căn đã thực hiện hoàn thành 15/18 nhiệm vụ CCHC năm 2024, đạt 83,3% kế hoạch. Huyện triển khai cung cấp 508 TTHC qua dịch vụ công trực tuyến. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện tiếp nhận 1.077 hồ sơ; các xã, thị trấn tiếp nhận 7.780 hồ sơ; đồng thời, huyện tiếp nhận và xử lý 723 hồ sơ trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất. Việc thực hiện quy trình “4 tại chỗ” tiếp tục được huyện thực hiện hiệu quả, giúp giảm thời gian giải quyết, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.

Chị Trần Thị Yến Ly, chuyên viên Văn phòng UBND huyện, cho biết: "Hiện Bộ phận Một cửa huyện được bố trí 8 công chức, viên chức của các ngành, đảm bảo đúng lĩnh vực, chuyên môn. Bộ phận chủ yếu tiếp nhận, giải quyết các thủ tục về đất đai, BHXH, thủ tục phi địa giới về lý lịch tư pháp. Ngoài giờ hành chính, khi người dân đến nộp hồ sơ, bộ phận vẫn nhiệt tình tiếp nhận; đối với khách ở xa, công chức sẽ hỗ trợ xử lý ngay để người dân đỡ tốn chi phí đi lại”.

Nhằm tạo đột phá trong CCHC, huyện khuyến khích các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn tích cực nghiên cứu, áp dụng các mô hình, sáng kiến mới để nâng cao Chỉ số CCHC. Theo đó, huyện đã tổ chức 2 đợt tập huấn cho 1.725 học sinh THCS, THPT và các tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn về việc nộp hồ sơ trực tuyến. Mỗi học sinh, cá nhân là một tuyên truyền viên, một hướng dẫn viên trong việc tuyên truyền, hỗ trợ người thân trong gia đình tham gia dịch vụ công trực tuyến.

Công chức Một cửa thị trấn Năm Căn tận tình hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Công chức Một cửa thị trấn Năm Căn tận tình hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, UBND xã Tam Giang Ðông thí điểm chọn một trụ sở sinh hoạt văn hoá ấp có vị trí thuận lợi, trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết như: máy tính có kết nối mạng Internet, máy in và cử người có kinh nghiệm về công nghệ thông tin, hiểu biết về TTHC trực tiếp hướng dẫn người dân ở xóm, ấp nộp hồ sơ trực tuyến. Nhờ mô hình này mà người dân dần được tiếp cận việc giải quyết công việc trên môi trường điện tử, tiết kiệm thời gian, chi phí; hồ sơ được giải quyết công khai, minh bạch, rõ ràng.

Từ tháng 9/2024, "Khu dân cư điện tử" được thí điểm tại 9 ấp thuộc xã Tam Giang, có thành viên của tổ công nghệ số cộng đồng trong các khu để hướng dẫn các kỹ năng số cơ bản, hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt... với mục đích mỗi hộ gia đình có ít nhất 1 thành viên nắm vững các kỹ năng số cơ bản.

Với những nỗ lực đẩy mạnh CCHC hướng tới xây dựng Chính quyền điện tử, đến nay tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến cấp huyện đạt 100%, cấp xã đạt 99%; tỷ lệ số hoá kết quả giải quyết TTHC cấp huyện đạt 96%, cấp xã đạt 99%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến cấp huyện đạt 80%, cấp xã đạt 94%.

Huyện thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhằm tạo sự chuyển biến về tinh thần, trách nhiệm làm việc của công chức, viên chức. Ảnh: Không gian công sở thân thiện tại Bộ phận Một cửa thị trấn Năm Căn.

Chia sẻ về những khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, ông Võ Văn Hành, Phó chủ tịch UBND huyện, cho biết, hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Cà Mau nhiều lúc vận hành chưa ổn định, gây khó khăn cho các đơn vị, người dân trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC theo quy định. Một số trường hợp do công chức chưa nắm rõ các thao tác trên Cổng dịch vụ công, dẫn đến cập nhật hồ sơ không thành công, hệ thống báo trễ hạn nhưng thực tế đã trả kết quả cho người dân đúng thời gian quy định. Một bộ phận người dân chưa thật sự yên tâm trong việc nộp hồ sơ trực tuyến, vẫn còn thói quen đến Bộ phận Một cửa để thực hiện TTHC; giao diện để thực hiện hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia chưa thật sự thân thiện, khó thực hiện.

Xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội, thời gian tới, huyện Năm Căn tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số CCHC, từng bước hiện đại hoá nền hành chính. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nhằm tạo sự chuyển biến về tinh thần trách nhiệm làm việc của công chức, viên chức, nhất là đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị./.

 

Mộng Thường - Hoàng Vũ

 

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.