ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 10:00:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực cải thiện chỉ số PII

Báo Cà Mau Theo công bố kết quả xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) năm 2023 của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), tỉnh Cà Mau đạt 30,52 điểm, xếp thứ 50/63 so với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; xếp thứ 12/13 so với các tỉnh, thành phố trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL).

Thứ hạng này đặt ra không ít khó khăn, thách thức cho tỉnh trong quyết tâm cải thiện Chỉ số PII năm 2024. Phóng viên Báo Cà Mau có cuộc trao đổi với ông Phan Tấn Thanh, Giám đốc Sở KH&CN, đơn vị phụ trách chính nhiệm vụ này.

Nhân lực nghiên cứu và phát triển (toàn thời gian)/10 ngàn dân là 1 trong 37 chỉ số thành phần đạt điểm khá thấp so với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. (Trong ảnh: Công chức Sở KH&CN thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu chuyên môn).

Nhân lực nghiên cứu và phát triển (toàn thời gian)/10 ngàn dân là 1 trong 37 chỉ số thành phần đạt điểm khá thấp so với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. (Trong ảnh: Công chức Sở KH&CN thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu chuyên môn).

- Xin ông cho biết, Chỉ số PII nói lên điều gì trong đổi mới, phát triển của tỉnh. Ông nhận định như thế nào về kết quả trên?

Ông Phan Tấn Thanh: Chỉ số PII được Bộ KH&CN phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới và các cơ quan liên quan chính thức triển khai trên phạm vi toàn quốc từ năm 2023. Chỉ số PII phản ánh kết quả thực tế, tổng thể về hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN&ÐMST) của tỉnh, qua đó cung cấp căn cứ và bằng chứng về điểm mạnh, điểm yếu, các yếu tố tiềm năng và điều kiện cần thiết để thúc đẩy phát triển KT-XH dựa trên KHCN&ÐMST.

Bộ Chỉ số PII năm 2023 có 52 chỉ số thành phần, chia làm 7 trụ cột gồm: 5 trụ cột đầu vào, phản ánh những yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KT-XH dựa trên KHCN&ÐMST; 2 trụ cột đầu ra phản ánh kết quả tác động của KHCN&ÐMST vào phát triển KT-XH.

Qua kết quả trên cho thấy, vị trí xếp hạng của tỉnh còn quá thấp so với các tỉnh, thành trong cả nước và khu vực. Bởi hiện nay, do điều kiện vị trí địa lý, nguồn nhân lực và quy mô nền kinh tế nên tỉnh Cà Mau còn một số khó khăn nhất định trong thực hiện cải thiện Chỉ số PII, đây cũng là khó khăn chung của cả vùng ÐBSCL. Trong 52 chỉ số thành phần PII tỉnh Cà Mau năm 2023, có 15 chỉ số cao điểm hơn điểm trung bình của cả nước, 37 chỉ số thấp điểm hơn điểm trung bình của cả nước.

Một số chỉ số thành phần đạt điểm khá thấp so với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương như: Tính năng động của chính quyền địa phương; Nhân lực nghiên cứu và phát triển (toàn thời gian)/10 ngàn dân; Tỷ lệ doanh nghiệp có hoạt động nghiên cứu và phát triển; Tỷ lệ lao động từ 15 tuổi trở lên đã qua đào tạo; Số sản phẩm OCOP 4 sao trở lên/tổng số xã; Ðầu tư trực tiếp của nước ngoài/GRDP...

Theo kết quả, chỉ số thành phần số sản phẩm OCOP 4 sao trở lên/tổng số xã đạt thấp (các sản phẩm OCOP của huyện Trần Văn Thời được trưng bày tại các sự kiện)

Theo kết quả, chỉ số thành phần số sản phẩm OCOP 4 sao trở lên/tổng số xã đạt thấp. (các sản phẩm OCOP của huyện Trần Văn Thời được trưng bày tại các sự kiện)

- Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh không ngừng nỗ lực cải thiện Chỉ số PII. Xin ông chia sẻ kết quả thực hiện đến nay?

Ông Phan Tấn Thanh: UBND tỉnh có Kế hoạch số 174/KH-UBND, ngày 5/8/2024 về việc cải thiện và nâng cao Chỉ số PII tỉnh Cà Mau năm 2024. Theo đó, tỉnh đã chỉ đạo, phân công trực tiếp từng cơ quan, đơn vị chủ trì cải thiện từng chỉ số cụ thể trong Bộ Chỉ số PII của tỉnh năm 2024.

Trong đó, ghi nhận một số kết quả nổi bật năm 2024 như: Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy và ứng dụng KHCN&ÐMST phục vụ phát triển KT-XH của địa phương; có 4 doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN (tăng 2 doanh nghiệp); số lượng doanh nghiệp, dự án khởi nghiệp sáng tạo tham gia các cuộc thi, chương trình hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo của địa phương có 76 dự án; chỉ tiêu số dự án đầu tư nước ngoài đang sản xuất kinh doanh có 2 dự án, chỉ tiêu số dự án đầu tư trong nước đang sản xuất kinh doanh có 37 dự án; chỉ tiêu số dự án đầu tư trong nước đang sản xuất kinh doanh thuộc khu kinh tế (bao gồm khu kinh tế ven biển, khu kinh tế cửa khẩu, khu kinh tế chuyên biệt) có 11 dự án; số lượng sản phẩm OCOP được cấp giấy chứng nhận hạng 4 sao có 29 sản phẩm.

Ðến nay, Sở KH&CN đã tổng hợp hoàn thiện, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về số liệu, tài liệu minh chứng thực hiện tính toán Chỉ số PII tỉnh Cà Mau năm 2024, dự kiến đến cuối tháng 8/2024, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo số liệu đến Bộ KH&CN theo quy định.

- Sắp tới tỉnh sẽ tập trung thực hiện những nội dung gì trọng tâm để cải thiện Chỉ số PII năm 2024, thưa ông?

Ông Phan Tấn Thanh: Sở KH&CN tiếp tục tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 174, trong đó tập trung mọi nguồn lực để cải thiện và nâng cao các chỉ số thành phần trong 7 trụ cột của Bộ Chỉ số PII. Nâng cao trách nhiệm, tính năng động, chủ động đổi mới, sáng tạo trong công tác lãnh đạo, điều hành của các cấp, các ngành trong cải thiện Chỉ số PII của tỉnh, thiết lập môi trường đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao KHCN&ÐMST thuận lợi, minh bạch, bình đẳng, hiệu quả.

Ðồng thời, bám sát mục tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp trong đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao KHCN&ÐMST của Bộ KH&CN, tham mưu Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh triển khai thực hiện, đảm bảo kịp thời, hiệu quả và phù hợp với yêu cầu thực tế tại địa phương; đảm bảo duy trì các chỉ số đã đạt điểm cao, cải thiện và nâng cao các chỉ số đạt điểm thấp.

Ðề xuất lồng ghép, đưa nội dung liên quan đến Chỉ số PII cùng thực hiện trong hội nghị, tập huấn liên quan đến các chỉ số khác, quyết tâm phấn đấu năm 2024 kết quả PII tỉnh Cà Mau được cải thiện về thứ hạng và điểm số so với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đạt mức trung bình so với các tỉnh ÐBSCL.

- Xin cảm ơn ông!

 

Hồng Nhung thực hiện

 

Giữ hương khói cho người

Toạ lạc ở sát ngã tư đường Ngô Quyền, bên kia là Quảng trường Phan Ngọc Hiển, Khu Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm giáp ba bề là cây xanh, chốn này yên bình đến nỗi hằng ngày có thể nghe tiếng lá rơi, tiếng chim hót gọi bầy... Vốn được biết đến là nơi thể hiện niềm yêu kính của người dân Cà Mau đối với Bác, cho nên khi đến đây, lặng ngắm không gian thương thuộc này, người ta có cảm giác đâu đó có bóng hình lãnh tụ...

Văn hoá, con người Cà Mau với tiến trình hội nhập

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; tình hình kinh tế, văn hoá - xã hội tỉnh Cà Mau tiếp tục phát triển. Nhiều phong trào thi đua yêu nước mang lại kết quả khá toàn diện, góp phần vào sự thành công các Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững...

Thiêng liêng tình cảm với Bác Hồ

Dịp lễ Quốc khánh 2/9 hằng năm, ngoài việc vui tết độc lập, Chi bộ, Mặt trận, đoàn thể và bà con ở ấp Tham Trơi, xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời còn tập trung nấu mâm cơm cúng Bác, nhằm thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với Bác Hồ kính yêu, người đã cống hiến trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Tôn vinh cống hiến của đảng viên

Phấn khởi và tự hào, đó vừa là tâm trạng của các đảng viên Ðảng bộ huyện Phú Tân vinh dự được nhận Huy hiệu Ðảng vào dịp Quốc khánh 2/9, vừa là niềm vui chung của chi bộ nơi đảng viên sinh hoạt. Bởi, những tấm huy hiệu được trao là phần thưởng cao quý ghi nhận quá trình phấn đấu, rèn luyện, cống hiến của các đảng viên cho sự nghiệp cách mạng của Ðảng và Nhân dân.

Chuẩn bị tái hiện Sự kiện tập kết ra Bắc

"Sông Ðốc là cửa biển lớn nhất và sầm uất nhất tỉnh Cà Mau. Năm 1954, sau khi Hiệp định Giơnevơ được ký kết, cửa Sông Ðốc được chọn làm bến tập kết để đưa bộ đội và đồng bào miền Nam ra Bắc. Ðây cũng là 1 trong 3 điểm tập kết lớn của các tỉnh Nam Bộ để các chuyến tàu tập kết chuyên chở hàng trăm ngàn cán bộ, bộ đội, Nhân dân, thiếu nhi của miền Nam ra miền Bắc", Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân, Phó trưởng ban Chỉ đạo (BCÐ) các hoạt động kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc, nhắc nhớ lịch sử.

“Chi bộ 4 tốt” - Cốt ở đảng viên

“Chi bộ 4 tốt” là mô hình cụ thể hoá tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW (Nghị quyết 21), ngày 16/6/2022, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”. Tại Cà Mau, việc xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Ðảng bộ cơ sở 4 tốt” đã được các cấp uỷ đảng quan tâm triển khai, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tăng cường sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao hình ảnh, uy tín, vai trò của đảng viên.

Học Bác tính tiết kiệm

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi đoàn Quân sự thị trấn U Minh, huyện U Minh, thực hiện nhiều mô hình tiết kiệm.

Việt Nam trân trọng độc lập, phát triển bền vững

Tuyên ngôn Độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố trước quốc dân, đồng bào và toàn thế giới ngày 2/9/1945 đã khẳng định Việt Nam là một quốc gia tự do, độc lập. Ở đó người dân có quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc… Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đến nay chúng ta ngày càng có cơ sở vững chắc để khẳng định sự thật chúng ta đã trở thành nước tự do độc lập, người dân ngày càng ấm no hạnh phúc…

Mừng Quốc khánh, nhớ Bác kính yêu

Mỗi năm, cứ đến ngày Quốc khánh 2/9, các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là các cựu chiến binh - những người lính can trường trong cuộc chiến chống giặc năm xưa, càng xúc động tưởng nhớ và tri ân sâu sắc công lao to lớn của Bác Hồ kính yêu - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Di chúc Bác Hồ trường tồn cùng đất nước

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là văn kiện lịch sử vô giá, kết tinh từ những giá trị, tinh hoa đạo đức và văn hoá, thể hiện tâm hồn cao đẹp, những nội dung cơ bản, cốt yếu của tư tưởng Hồ Chí Minh, là ngọn đuốc soi đường cho cách mạng Việt Nam từ trong quá khứ, hiện tại, đến tương lai.