ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 8-8-25 15:22:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Báo Cà Mau Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Chi phí không chính thức được hiểu là chỉ số đo lường các chi phí mà doanh nghiệp (DN) phải bỏ ra để chi trả các khoản không liên quan đến sản xuất, đầu tư. Theo đó, năm 2023 chỉ số này của tỉnh đạt 6,76 điểm (tăng 0,69 điểm), xếp thứ hạng 52/63 tỉnh, thành phố, tăng 10 hạng so với năm 2022.

Ông Nguyễn Minh Phụng, Chánh Thanh tra tỉnh, cho biết: “Xác định tầm quan trọng về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh, thời gian qua, Thanh tra tỉnh đã chung sức với các sở, ngành và địa phương, nhất là nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tính năng động, đổi mới, sáng tạo, chất lượng quản lý điều hành trong cải thiện Chỉ số PCI. Tuy nhiên, mặc dù có nhiều cố gắng triển khai thực hiện, điểm số, xếp hạng có tăng, nhưng còn nhiều chỉ tiêu Chi phí không chính thức tăng chậm so với điểm số trung bình cả nước”.

Trong chỉ số này có tới 16 nội dung được đánh giá, trong đó có đến 9 nội dung chuyển biến tiêu cực: Các khoản chi phí không chính thức ở mức chấp nhận được (76%); DN phải chi hơn 10% doanh thu cho các loại chi phí không chính thức (4%); Công việc đạt được kết quả mong đợi sau khi đã trả chi phí không chính thức (39%); Tỷ lệ DN có chi trả chi phí không chính thức cho cán bộ thanh tra, kiểm tra (17%); Tỷ lệ DN chi trả chi phí không chính thức để đẩy nhanh việc thực hiện thủ tục đất đai (54%); Tỷ lệ DN trả chi phí không chính thức khi thực hiện thủ tục đăng ký DN/sửa đổi đăng ký DN (13%); Tỷ lệ DN trả chi phí không chính thức cho cán bộ quản lý thị trường (22%); Tỷ lệ DN trả chi phí không chính thức cho cán bộ thanh tra, kiểm tra thuế (27%); Tỷ lệ DN trả chi phí không chính thức cho cán bộ tra, kiểm tra xây dựng (16%).

Là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong thực hiện chỉ số này, ông Nguyễn Minh Phụng lý giải: “Chi phí không chính thức được hiểu là khoản chi không có trong quy định của pháp luật. Sự hiện hữu của chỉ số này là rào cản lớn trong hoạt động cải cách hành chính, cũng là trở ngại trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, tạo sự mất công bằng trong hoạt động kinh doanh. Ðã qua, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số vướng mắc, bất cập nhất định”.

Trong đó, một phần người dân và DN còn e ngại, không kiến nghị, phản ánh; tư tưởng cùng có lợi, muốn được giải quyết công việc của mình nên chấp nhận tiêu cực, sẵn sàng “bôi trơn”.

Sẽ xử lý nghiêm hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà trong việc tiếp nhận,  giải quyết công việc cho người dân và DN. (Ảnh minh hoạ)

Mặc dù các kênh tiếp thu ý kiến phản ánh đã được UBND tỉnh, các sở, ngành đưa ra và quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử, nhưng thường nhận rất ít ý kiến phản ánh hoặc có nhưng không đầy đủ chứng cứ, không để lại đầu mối để liên lạc do tâm lý sợ bị sách nhiễu, phiền hà.

Bên cạnh đó, công tác xác minh, xử lý ở một số nơi đôi khi chưa kịp thời, không đầy đủ so với yêu cầu đặt ra. Nhiều vụ việc liên quan đến quy trình nghiệp vụ giải quyết thủ tục hành chính phức tạp, đòi hỏi phải xác minh cụ thể nên kéo dài thời gian thụ lý giải quyết...

“Ðể cải thiện Chỉ số thành phần Chi phí không chính thức nói riêng, Chỉ số PCI nói chung, với nhiệm vụ, trách nhiệm của mình, Thanh tra tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương hướng dẫn hình thức, trình tự, thủ tục phản ánh, kiến nghị của DN và trình tự, thủ tục giải quyết của cơ quan, người có thẩm quyền đối với phản ánh, kiến nghị của DN theo quy định của pháp luật. Ðồng thời, phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhằm kiểm soát về thực thi công vụ", ông Nguyễn Minh Phụng thông tin.

Cùng với đó, rà soát, đánh giá công tác thanh tra, kiểm tra của các ngành nhằm cải thiện rút ngắn thời gian (số giờ) thanh tra DN khi tiến hành các cuộc thanh tra, kiểm tra. Bảo đảm không thanh tra, kiểm tra quá 1 lần trong năm đối với mỗi DN, cơ sở sản xuất kinh doanh, trừ trường hợp đột xuất khi DN có dấu hiệu vi phạm.

Rà soát, đánh giá công tác thanh tra, kiểm tra của các ngành nhằm cải thiện rút ngắn thời gian (số giờ) thanh tra DN (Ảnh minh hoạ).

Thực hiện nghiêm việc xử lý trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi để xảy ra việc cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp của mình có hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà trong việc tiếp nhận, giải quyết công việc cho người dân và DN. Hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ, công chức Nhà nước với người dân và DN trong giải quyết các thủ tục hành chính, góp phần cải thiện mạnh mẽ chất lượng môi trường kinh doanh, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh; giảm chi phí đầu vào và chi phí tuân thủ pháp luật trong hoạt động đầu tư, kinh doanh.

“Thanh tra tỉnh tha thiết kêu gọi DN thường xuyên nghiên cứu các quy định, văn bản hướng dẫn của Nhà nước và kiên quyết không “lót tay” cho cán bộ, công chức, không chấp nhận chi những khoản “bôi trơn” để được hưởng những lợi ích, những ưu tiên ngoài quy định của pháp luật. Trường hợp phát hiện các đoàn thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch tại DN trùng lặp, chồng chéo về phạm vi, nội dung, đối tượng thì DN báo cáo, đề nghị cơ quan, đơn vị thực hiện thanh tra, kiểm tra báo cáo thủ trưởng cơ quan có thẩm quyền để xử lý chồng chéo theo quy định, hoặc báo cáo về Thanh tra tỉnh để kịp thời xử lý”, ông Nguyễn Minh Phụng kiên quyết./.

 

Hồng Nhung

 

Triển khai thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới từ giữa tháng 8

Sáng 31/7, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân chủ trì hội nghị trực tuyến kết nối 64 xã phường trên địa bàn tỉnh về thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính bắt đầu thực hiện từ giữa tháng 8/2025.

Bước chuyển từ sắp xếp đến vận hành hiệu quả

Sau gần 1 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Cà Mau ghi nhận kết quả tích cực bước đầu. Những định hướng triển khai tiếp theo đang được tỉnh tập trung thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng tới xây dựng chính quyền tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Kết luận số 179-KL/TW: Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ hoàn thiện tổ chức bộ máy và hoạt động của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục triển khai các nhiệm vụ hoàn thiện tổ chức bộ máy và hoạt động của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (Kết luận số 179-KL/TW).

Hơn 270 cán bộ, công chức được cập nhật kiến thức lĩnh vực đất đai

Sáng 26/7, Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến quy định pháp luật đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp và thực hiện thủ tục hành chính về đất đai. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Huỳnh Thanh Dũng dự và chỉ đạo hội nghị.

Xã Hồ Thị Kỷ ra mắt, vận hành điểm hỗ trợ hồ sơ trực tuyến

Chiều 22/7, UBND xã Hồ Thị Kỷ tổ chức ra mắt và vận hành “Điểm hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến” tại ấp Cây Khô. Đây là một trong những hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách hành chính, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người dân, xây dựng chính quyền thân thiện, gần dân.

Cần đầu tư đồng bộ cho trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã

Cùng với việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp xã chính thức đi vào hoạt động. Ðây là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, nhiều trung tâm vẫn còn đang gặp khó khăn.

Tăng tốc bố trí ổn định trụ sở làm việc sau hợp nhất

Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, một trong những nhiệm vụ cấp thiết được đặt lên hàng đầu là ổn định nơi làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CB, CCVC, NLĐ), góp phần ổn định bộ máy, không ảnh hưởng, gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ công cho người dân.

Công an phường Bạc Liêu: Thủ tục hành chính nhanh gọn, dân tin tưởng

Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập và thành lập phường Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau), Công an phường Bạc Liêu đã sử dụng trụ sở cũ của Đội Hành chính và Cảnh sát Giao thông – Công an TP Bạc Liêu để làm nơi tiếp công dân, phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.