ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 6-6-25 06:51:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thêm hoạt động trải nghiệm cho trẻ

Báo Cà Mau Phương pháp giáo dục trẻ mầm non thông qua hoạt động trải nghiệm là phương pháp giáo dục từ thực tế mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Những năm gần đây, Trường Mẫu giáo Bông Sen (huyện Phú Tân) đã triển khai thực hiện và nhận được sự ủng hộ, phối hợp nhiệt tình của phụ huynh.

Trải nghiệm trong lớp học

Cũng vẫn trong không gian lớp học với cơ sở vật chất sẵn có, trường đã thiết kế các góc chơi đều là góc mở như: góc xây dựng, góc phân vai, góc học tập, góc nghệ thuật, góc thiên nhiên... để trẻ tìm tòi, khám phá và phát triển các kỹ năng thông qua việc chơi mà học, học mà chơi.

Khu hoạt động trải nghiệm trồng rau xanh của các bé Trường Mẫu giáo Bông Sen.

Các hoạt động được tổ chức cho trẻ cũng được trường tổ chức thông qua trải nghiệm. Cô Lê Thị Hà, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Bông Sen, chia sẻ: "Trước đây, việc truyền thụ kiến thức cho trẻ chủ yếu qua việc xem video, hình ảnh hay chỉ quan sát hoạt động của giáo viên. Những năm gần đây, trường tổ chức, hướng dẫn cho trẻ trực tiếp thực hành. Việc trẻ được tự tay vắt cam, pha nước cam; lấy ruột chanh dây, pha chanh dây; làm trái cây dầm; nắn bột nấu chè trôi nước... phục vụ bữa ăn phụ của mình đã giúp trẻ tăng hứng thú, tiếp thu kiến thức tự nhiên, lĩnh hội những kỹ năng: quan sát, sử dụng đồ dùng, vệ sinh, tự phục vụ, giao tiếp, hợp tác, phòng tránh tai nạn".

Các bé thích thú được tự tay pha chế nước uống.

Những hoạt động này được giáo viên quay video gửi phụ huynh, nhiều phụ huynh rất bất ngờ trước khả năng thực hành của trẻ. Một số hoạt động trường còn mời phụ huynh đến cùng dự giờ, trực tiếp quan sát trẻ thực hành trải nghiệm. Từ đó, phụ huynh cũng mạnh dạn hướng dẫn trẻ thực hành ở nhà, tạo điều kiện cho trẻ được rèn luyện thêm nhiều kỹ năng hơn.

Trải nghiệm ngoài trời

“Giữ lại hạt trong giờ trải nghiệm pha chanh dây, các cô giáo hướng dẫn trẻ gieo hạt vào vỏ hộp sữa chua đã sử dụng sau bữa phụ. Hộp của mỗi trẻ được các cô vẽ ký hiệu nhận diện. Các hộp ươm hạt chanh dây được mang ra khu trải nghiệm, mỗi ngày trẻ được tự tay tưới nước. Trẻ thích thú khi nhìn thấy hạt nảy mầm, ra lá. Những dây chanh được đặt xuống đất, trẻ tiếp tục được chăm sóc trong giờ hoạt động ngoài trời. Ðến nay, những giàn chanh dây rợp mát khu trải nghiệm và cho trái phục vụ các bữa phụ của trẻ, làm trẻ vô cùng phấn khởi. Qua đó, những bài học giáo dục được trẻ cảm thụ rất tự nhiên", cô Lê Thị Hà phấn khởi kể.

Cô cho biết thêm, khu hoạt động ngoài trời với 20 m2 được trường phân chia thành khu vận động và khu trải nghiệm. Khu vận động với các sản phẩm tái chế để qua vui chơi trẻ được phát huy tính sáng tạo. Khu trải nghiệm được bố trí nhiều thùng xốp đặt trên kệ sắt để tránh vườn rau, vườn cây bị ngập mặn. Trẻ không chỉ trồng chanh dây, mướp thả thành giàn phủ mát quanh khu hoạt động mà còn trồng các loại rau và cây xanh. Quy trình từ gieo hạt, chăm sóc đến thu hoạch được mô hình hoá để trẻ nhận biết và thực hành mỗi ngày.

Hoạt động ngoài trời với các đồ chơi tái chế giúp các bé thêm sáng tạo và năng động.

Chị Ðào Thị Thuý Huỳnh, phụ huynh bé Nguyễn Khả Hân, lớp Lá 1, chia sẻ: “Phụ huynh rất ủng hộ các hoạt động trải nghiệm mà nhà trường tổ chức cho các cháu. Sau mỗi ngày được các cô hướng dẫn thực hành, các cháu năng động hơn, hiểu biết nhiều hơn về cuộc sống và thuần thục nhiều kỹ năng hơn”.

“Giáo dục trẻ qua trải nghiệm, giúp trẻ tự tạo ra sản phẩm phục vụ bản thân. Những giờ ăn bán trú tiếp tục trở thành giờ học khi cô giáo giới thiệu nguyên liệu món ăn được thu hoạch từ hoạt động của trẻ. Những điều đó góp phần tăng chất lượng nuôi dạy trẻ. Kết quả cuối năm trường đạt 95% trẻ chuyên cần, xếp loại đạt yêu cầu cuối độ tuổi đạt 97%. Ðồng thời, sự ủng hộ của phụ huynh là động lực để trường tiếp tục tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho trẻ ở những năm học tiếp theo”, cô Lê Thị Hà khẳng định./.

 

Ðỗ Xuân Hồng

 

Chuẩn bị cơ sở vật chất cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Còn không lâu nữa là diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 (trong 2 ngày 26-27/6), ngoài việc quan tâm chỉ đạo các trường trong công tác ôn tập, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) tỉnh còn tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất (CSVC), nguồn nhân lực làm nhiệm vụ tại kỳ thi.

Siết chặt quản lý các trung tâm dạy thêm

Mặc dù không còn tình trạng dạy thêm, học thêm tại nhà các thầy cô giáo nhưng học sinh lại có sự lựa chọn học tập khác là tại các trung tâm. Ðiều này đặt ra nhiều lo ngại cho phụ huynh, nhất là khi hè đến, nhu cầu tăng cường kiến thức, ôn thi cho các con ngày càng tăng.

Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn - Gieo hạt tri thức, nuôi dưỡng khát vọng

Trong quá trình xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, bậc tiểu học đóng vai trò là nền móng đầu tiên và quan trọng. Chính từ những con chữ đầu đời, phép tính đơn giản, hay bài học đạo đức, học sinh tiểu học được đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình học tập và phát triển nhân cách. Nắm bắt tầm quan trọng đó, những năm qua, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (TP Cà Mau) có nhiều đổi mới mang tính căn cơ, từ chương trình, nội dung đến phương pháp giảng dạy, qua đó truyền tri thức, bồi đắp tâm hồn cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

10.344 thí sinh đậu tốt nghiệp trong Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Thông tin từ Hội đồng thi Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025, tỉnh Cà Mau có tổng số thí sinh dự thi 10.793/10.826 số thí sinh đăng ký (vắng 35).

Trao 46 giải thưởng Hội thi Tin học trẻ

Sau một ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Cà Mau lần thứ 28 đã kết thúc thành công tốt đẹp vào chiều 27/5. Theo đó, Ban tổ chức tổng kết và trao 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 11 giải Ba và 23 giải Khuyến khích.

Cần mẫn gieo chữ, giữ "lửa" nghệ thuật

Giữa những lớp học đơn sơ nơi vùng đất Năm Căn, cô giáo Nguyễn Thị Thảo, chủ nhiệm Lớp 3B, Trường Tiểu học xã Hàm Rồng, vẫn lặng lẽ cống hiến từng ngày với tình yêu nghề giáo và lòng đam mê nghệ thuật truyền thống. Không chỉ là nhà giáo tận tuỵ, cô Thảo còn là một nghệ sĩ sáng tác cải lương, một "soạn giả chân quê" được biết đến rộng rãi với bút danh đầy chất Nam Bộ: Lý Bông Dừa.

Lợi ích kép từ mô hình giáo dục STEM

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tạo cơ hội cho học sinh rèn luyện kỹ năng huy động tổng hợp kiến thức thuộc các lĩnh vực khoa học. Năm học 2024-2025, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau) tiếp tục áp dụng mô hình giáo dục STEM và gặt hái nhiều kết quả tích cực.

Ðiểm sáng giáo dục vùng ven biển

Trường Tiểu học xã Hàm Rồng (huyện Năm Căn) là một trong những đơn vị giáo dục tiêu biểu, có nhiều chuyển biến tích cực về công tác dạy và học trong những năm qua. Dù còn không ít khó khăn, đặc biệt là về cơ sở vật chất, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường vẫn không ngừng nỗ lực, vươn lên, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Chuẩn bị kỹ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Năm 2025 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ngành giáo dục Cà Mau chủ động, tích cực chuẩn bị kỹ các điều kiện cần thiết, bảo đảm nâng cao chất lượng dạy, học và tổ chức tốt kỳ thi.

10.508 thí sinh tham gia Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025

Sáng nay (17/5), các trường THPT trong tỉnh tổ chức Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025.