Thứ hai, 20-10-25 22:11:30
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thêm hoạt động trải nghiệm cho trẻ

Báo Cà Mau Phương pháp giáo dục trẻ mầm non thông qua hoạt động trải nghiệm là phương pháp giáo dục từ thực tế mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Những năm gần đây, Trường Mẫu giáo Bông Sen (huyện Phú Tân) đã triển khai thực hiện và nhận được sự ủng hộ, phối hợp nhiệt tình của phụ huynh.

Trải nghiệm trong lớp học

Cũng vẫn trong không gian lớp học với cơ sở vật chất sẵn có, trường đã thiết kế các góc chơi đều là góc mở như: góc xây dựng, góc phân vai, góc học tập, góc nghệ thuật, góc thiên nhiên... để trẻ tìm tòi, khám phá và phát triển các kỹ năng thông qua việc chơi mà học, học mà chơi.

Khu hoạt động trải nghiệm trồng rau xanh của các bé Trường Mẫu giáo Bông Sen.

Các hoạt động được tổ chức cho trẻ cũng được trường tổ chức thông qua trải nghiệm. Cô Lê Thị Hà, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Bông Sen, chia sẻ: "Trước đây, việc truyền thụ kiến thức cho trẻ chủ yếu qua việc xem video, hình ảnh hay chỉ quan sát hoạt động của giáo viên. Những năm gần đây, trường tổ chức, hướng dẫn cho trẻ trực tiếp thực hành. Việc trẻ được tự tay vắt cam, pha nước cam; lấy ruột chanh dây, pha chanh dây; làm trái cây dầm; nắn bột nấu chè trôi nước... phục vụ bữa ăn phụ của mình đã giúp trẻ tăng hứng thú, tiếp thu kiến thức tự nhiên, lĩnh hội những kỹ năng: quan sát, sử dụng đồ dùng, vệ sinh, tự phục vụ, giao tiếp, hợp tác, phòng tránh tai nạn".

Các bé thích thú được tự tay pha chế nước uống.

Những hoạt động này được giáo viên quay video gửi phụ huynh, nhiều phụ huynh rất bất ngờ trước khả năng thực hành của trẻ. Một số hoạt động trường còn mời phụ huynh đến cùng dự giờ, trực tiếp quan sát trẻ thực hành trải nghiệm. Từ đó, phụ huynh cũng mạnh dạn hướng dẫn trẻ thực hành ở nhà, tạo điều kiện cho trẻ được rèn luyện thêm nhiều kỹ năng hơn.

Trải nghiệm ngoài trời

“Giữ lại hạt trong giờ trải nghiệm pha chanh dây, các cô giáo hướng dẫn trẻ gieo hạt vào vỏ hộp sữa chua đã sử dụng sau bữa phụ. Hộp của mỗi trẻ được các cô vẽ ký hiệu nhận diện. Các hộp ươm hạt chanh dây được mang ra khu trải nghiệm, mỗi ngày trẻ được tự tay tưới nước. Trẻ thích thú khi nhìn thấy hạt nảy mầm, ra lá. Những dây chanh được đặt xuống đất, trẻ tiếp tục được chăm sóc trong giờ hoạt động ngoài trời. Ðến nay, những giàn chanh dây rợp mát khu trải nghiệm và cho trái phục vụ các bữa phụ của trẻ, làm trẻ vô cùng phấn khởi. Qua đó, những bài học giáo dục được trẻ cảm thụ rất tự nhiên", cô Lê Thị Hà phấn khởi kể.

Cô cho biết thêm, khu hoạt động ngoài trời với 20 m2 được trường phân chia thành khu vận động và khu trải nghiệm. Khu vận động với các sản phẩm tái chế để qua vui chơi trẻ được phát huy tính sáng tạo. Khu trải nghiệm được bố trí nhiều thùng xốp đặt trên kệ sắt để tránh vườn rau, vườn cây bị ngập mặn. Trẻ không chỉ trồng chanh dây, mướp thả thành giàn phủ mát quanh khu hoạt động mà còn trồng các loại rau và cây xanh. Quy trình từ gieo hạt, chăm sóc đến thu hoạch được mô hình hoá để trẻ nhận biết và thực hành mỗi ngày.

Hoạt động ngoài trời với các đồ chơi tái chế giúp các bé thêm sáng tạo và năng động.

Chị Ðào Thị Thuý Huỳnh, phụ huynh bé Nguyễn Khả Hân, lớp Lá 1, chia sẻ: “Phụ huynh rất ủng hộ các hoạt động trải nghiệm mà nhà trường tổ chức cho các cháu. Sau mỗi ngày được các cô hướng dẫn thực hành, các cháu năng động hơn, hiểu biết nhiều hơn về cuộc sống và thuần thục nhiều kỹ năng hơn”.

“Giáo dục trẻ qua trải nghiệm, giúp trẻ tự tạo ra sản phẩm phục vụ bản thân. Những giờ ăn bán trú tiếp tục trở thành giờ học khi cô giáo giới thiệu nguyên liệu món ăn được thu hoạch từ hoạt động của trẻ. Những điều đó góp phần tăng chất lượng nuôi dạy trẻ. Kết quả cuối năm trường đạt 95% trẻ chuyên cần, xếp loại đạt yêu cầu cuối độ tuổi đạt 97%. Ðồng thời, sự ủng hộ của phụ huynh là động lực để trường tiếp tục tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho trẻ ở những năm học tiếp theo”, cô Lê Thị Hà khẳng định./.

 

Ðỗ Xuân Hồng

 

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành, xã Trí Phải

Chiều 16/10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành (xã Trí Phải).

Ngành GD&ĐT cần thích ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới

Ngày 14/10, Đoàn công tác do bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc thực hiện một số nội dung trên lĩnh vực giáo dục tại các xã Hồng Dân và Phước Long.

Ra mắt Câu lạc bộ Sách và Hành động PVCFC tại 2 trường THPT

Ngày 14/10, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai) và THPT Điền Hải (xã Long Điền), hơn 1.500 học sinh hào hứng tham dự Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Sách và Hành động PVCFC. Đây là hoạt động nằm trong Đề án “Phát triển văn hóa đọc” giai đoạn 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ đồng hành và Dự án Sách và Hành động (BNA Vietnam) quản lý, thực hiện.

Vẽ lại bản đồ giáo dục đại học Việt Nam: Yêu cầu cấp bách của kỷ nguyên mới

Từ thực tiễn nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục và nghiên cứu chính sách, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cho rằng giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải “vẽ lại giang sơn” – một cuộc tái cấu trúc căn bản nhằm nâng cao chất lượng, tinh gọn hệ thống, tăng quyền tự chủ và hội nhập quốc tế. Ông đề xuất bốn nhóm giải pháp trọng tâm, vừa mang tính chiến lược, vừa có khả năng triển khai thực tế, hướng tới xây dựng nền giáo dục đại học hiện đại, hiệu quả, phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Toàn Cụm thi đua số 5 có 3.793 trường đạt chuẩn quốc gia

Sáng 11/10, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân đến dự Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua số 5 gồm các Sở Giáo dục và Đào tạo của 6 tỉnh Nam bộ, năm học 2024-2025.

Xác định nhu cầu, ưu tiên nguồn lực triển khai Đề án dạy 2 buổi/ngày và bán trú

“Cần phát huy vai trò người đứng đầu các cơ sở giáo dục trong tổ chức thực hiện Đề án. Công tác quy hoạch, sắp xếp phải có lộ trình rõ ràng, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu học tập của học sinh. Phải hoàn thiện cơ sở dữ liệu, cơ sở vật chất toàn ngành để phục vụ việc bố trí nguồn lực đúng nơi, đúng thời điểm”

Kỳ vọng vào những quyết sách đột phá trong phát triển giáo dục và đào tạo

Trong bối cảnh cả nước bước vào giai đoạn phát triển mới, lấy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và kinh tế tri thức làm động lực, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là sự kiện chính trị quan trọng, tổng kết và hoạch định chặng đường phát triển mới của địa phương, mà còn là dấu mốc thể hiện tầm vóc, bản lĩnh và khát vọng vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Cà Mau.

Nhân rộng mô hình dạy học 2 buổi/ngày, bán trú

Những năm qua, Cà Mau đặc biệt quan tâm triển khai mô hình dạy học 2 buổi/ngày, bán trú tại các cơ sở mầm non và phổ thông công lập. Đây không chỉ là giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn góp phần chia sẻ khó khăn với phụ huynh, nhất là ở khu vực nông thôn. 

Khí thế thi đua dạy tốt – học tốt hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh

Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, là sự kiện chính trị trọng đại, đánh dấu bước ngoặt lịch sử sau hợp nhất, mở ra diện mạo mới cho tỉnh. Hòa trong niềm tin và kỳ vọng ấy, ngành Giáo dục – Đào tạo Cà Mau đang đồng loạt sôi nổi thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, từ nông thôn đến thành thị, từ mầm non đến trung học phổ thông, tất cả đều rực rỡ cờ hoa, khẩu hiệu, cùng chung một quyết tâm: “Mỗi giờ dạy tốt, mỗi giờ học tốt là một bông hoa dâng lên Đại hội.”