ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 10:38:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Theo chân "lính" giữ rừng

Báo Cà Mau (CMO) Chỉ sau hơn một buổi cùng ăn, cùng ở và cùng tuần tra với những người “lính” đang làm nhiệm vụ bảo về rừng mùa khô trong Vườn Quốc gia U Minh Hạ, tôi nhận ra một điều mà trong họ gần như không có, đó là khái niệm cuối tuần hay nghỉ lễ.

Theo chân anh Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm vườn Nguyễn Văn Liêm vượt đoạn đường hơn 7 km đến thăm anh em đang làm nhiệm vụ tại chốt 96-23. Mới khoảng 9 giờ sáng nhưng những cái chốt tạm với 3 phía là tôn này đã trở nên nóng bức vô cùng. Anh Hải (Nguyễn Văn Hải), chốt trưởng, loay hoay chuẩn bị bữa cơm cho anh em đang đi tuần tra trong rừng từ sáng sớm. “Khoảng 10 giờ anh em mới về tới để làm nhiệm vụ lên thang chông canh lửa, mình không tuần tra thì được phân công làm hậu cần”, anh Hải chia sẻ.

Chốt 96-23 được dựng lên khi bước vào cao điểm mùa khô. Do là chốt tạm nên điều kiện sống của anh em ở đây vô cùng khó khăn. Điều kiện sinh hoạt cơ bản từ trước đến sau cái gì cũng tạm giống như cái tên của nó. Những chiếc can loại 30 lít chứa nước ngọt để đánh răng, rửa mặt, ăn uống là vật dụng dễ nhận thấy và nhiều nhất nơi đây. Do không khoan được giếng nước cũng chưa có nước nối mạng nên anh em phải chở nước từ trạm khu vực kinh 100 cách đó khoảng 4 km về ăn, uống.

“Lúc đi giặt đồ anh em tranh thủ mang theo can để chở nước về phục vụ ăn uống và chỉ được xối lại một ca sau khi đã tắm nước phèn dưới sông”, anh Hải cho biết.

Cực nhọc là vậy, nhưng anh Hải đã hơn 20 năm gắn bó với khu vực rừng của Vườn Quốc gia U Minh Hạ. “Giờ đây cuộc sống của tôi không thể tách khỏi rừng. Nhà ở khu vực trung tâm điều hành của vườn chỉ cách đây hơn 7 km nhưng đã gần 10 ngày nay chưa về”, anh Hải bộc bạch.

Uống vội vài cốc nước, chúng tôi tiếp tục xuyên rừng đến chốt 96-27, đây là chốt cố định nên được đầu tư cơ bản hơn rất nhiều. Ở đây có anh em đã theo nghề mười mấy hai mươi năm, cũng có người chỉ mới vào được hơn 1 tháng. Đó là trường hợp kỹ sư lâm sinh Võ Thành Đúng, vừa tốt nghiệp ra trường là vào hẳn trong chốt để trực lửa. Khi được hỏi vào đây ở kiểu này thì khi nào mới có vợ, em cười và đáp một cách rất hiền hoà: “Lúc nào cũng được mà, có gì đâu!”.

Các lực lượng tham gia tuần tra rừng.

Tất cả nhiệt huyết của những người đã gắn bó với rừng hơn 20 năm qua như anh Hải hay sức trẻ của Đúng và nhiều anh em khác đều chỉ hướng tới mục tiêu là không để xảy ra cháy. “Dù tuần tra luồn rừng hay lên chòi canh lửa có cực nhọc cỡ nào cũng không bằng một phần trăm của việc dập lửa khi có cháy, nên quyết tâm không để cháy xảy ra là điều anh em luôn ưu tiên hàng đầu”, anh Hải cho biết.

Ký ức về nỗi nhọc nhằn khi chữa cháy rừng, những hình ảnh liên quan đến vụ cháy rừng khu vực tuyến Kênh Đứng (còn gọi tuyến 24-93), do sét đánh vào những ngày cuối tháng 4/2016 lại tràn về. Sau hơn 12 giờ trực chiến với lửa, gần như toàn bộ anh em đều kiệt sức, bơ phờ, áo quần ướt sũng mồ hôi, mắt thâm quầng và gương mặt lấm lem tro bụi. “Nhiều cán bộ tham gia chữa cháy trong đợt ấy chỉ nhai mì gói sống cầm hơi”, anh Liêm kể.

Góp thêm câu chuyện của những người “lính” tham gia vào các vụ chữa cháy rừng còn có anh Phan Văn Bạch, kiểm lâm viên, hiện công tác tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh. Anh kể, vào năm 2002, khi còn làm tại Hạt Kiểm lâm huyện U Minh, năm ấy xảy ra cháy lớn tại khu vực từ T96 đến T90 của vườn, anh vừa trực tiếp chữa cháy, vừa tham gia dập ngún sau cháy nên phải ở trong rừng gần 1 tháng trời ròng rã. “Sau khi hoàn thành nhiệm vụ về nhà, gần như quên luôn việc cầm đũa để ăn cơm, phần do tay chân đau, mỏi rã rời, phần do gần 1 tháng ấy ăn cơm toàn là bốc”, anh Bạch chia sẻ.

Cán bộ chốt 96-27 kiểm tra độ khô hạn của rừng.

Gác lại câu chuyện chữa cháy, theo yêu cầu của anh em chốt trưởng chốt 96-27, anh Nguyễn Văn Vạn dẫn chúng tôi luồn rừng kiểm tra ẩm độ. Dù đã được báo trước đây là khu vực dễ đi nhất so với tất cả các tuyến mà các anh tuần tra hàng ngày, tuy nhiên, với cái nắng như đổ lửa và không chút gió, chúng tôi chỉ mới vào được một đoạn ngắn mồ hôi đã ướt sũng. “Đó là chưa kể mối nguy từ côn trùng, rắn rết, ong, kiến và muỗi…”, chốt trưởng Nguyễn Văn Vạn liệt kê.

Biết rõ mùa khô hạn hàng năm vô cùng khắc nghiệt, nên công tác chuẩn bị máy móc, trang thiết bị đã sẵn sàng khi có tình huống xấu xảy ra. Đến thời điểm này, vườn có 19 chòi canh lửa, 17 vỏ máy, 14 máy bơm, tổng chiều dài vòi chữa cháy trên 8.920 m và nhiều thiết bị khác.

Không chỉ thiết bị máy móc đã sẵn sàng, mà quan trọng hơn hết là con người luôn trong tâm thế đối diện với mọi tình huống khó khăn nhất. “Tất cả mọi người gác hết toàn bộ việc riêng tư, gia đình qua một bên, chuyên tâm cho công tác phòng chống cháy rừng. Những ngày này ai có công việc đột xuất và đặt biệt mới được về nhà, nhưng cũng chỉ về vào ban đêm và sáng phải có mặt để làm nhiệm vụ. Vì lợi ích chung, có nhớ vợ, nhớ con đến mấy chúng tôi cũng gắng chịu”, chốt trưởng Hải thổ lộ.

Cán bộ chốt 96-27 vận hành kiểm tra máy chữa cháy để đảm bảo luôn trong tư thế sẵn sàng.

Và bản thân anh Hải là một ví dụ. Dù chỉ cách nhà hơn 7 km nhưng đã hơn 10 ngày nay anh chưa một lần về thăm. Việc xa nhà này sẽ còn kéo dài mỗi lúc một nhiều hơn khi mùa khô vào cao điểm. Đêm, ở rừng U Minh tĩnh mịch là nổi kinh hoàng của không ít người, trong đó có cả tôi. Càng về khuya, muỗi cắn không còn đập nổi mà chỉ vuốt. Ngoài trời tối đen như mực, tiếng dế, muỗi và nhiều loại côn trùng khác tạo lên dàn âm thanh nghe buồn não ruột. Tất cả chỉ dành cho những người thật sự có đủ ý chí và nghị lực mới có thể trụ nổi.

Diện tích Vườn Quốc gia U Minh Hạ hiện hơn 8.500 ha, những phần việc bảo vệ, giữ rừng làm quanh năm cũng không xuể. Ngoài nhiệm vụ PCCCR, anh em nơi đây còn phải tuần tra kiểm soát cả việc xâm nhập đặt bẫy, lưới các loại cá, đặc biệt là việc săn bắt động vật hoang dã, ăn ong...

Sau bữa cơm trưa tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ, tôi dong xe máy xuyên rừng trở về TP Cà Mau. Mặt trời trên đỉnh đầu, hầm hập và không chút gió. Tuy nhiên, điều này không khiến tôi bận tâm bằng chính câu nói của anh Hải lúc chia tay: “Hạnh phúc lớn nhất là mỗi khi nhìn thấy màu xanh của rừng”. Và những chòi canh lửa đã được chuẩn bị sẵn sàng cho các anh túc trực 24/24 dưới cái nắng hừng hực trong những tháng ngày sắp tới để hoàn thành ước mơ giữ mãi màu xanh cho rừng U Minh./.

Hiện nay, hầu hết rừng trong khu vực U Minh Hạ, rừng các cụm đảo đã bị khô với diện tích hơn 42.137 ha. Trong đó, dự báo cháy cấp III (cấp có khả năng cháy cao) là 23.788 ha, cấp IV (cấp nguy hiểm) là 5.574 ha. Phó giám đốc Vườn Quốc gia U Minh Hạ Lê Thanh Dũng cho biết, qua theo dõi, hiện nay mỗi ngày mực nước trong khu vực vườn giảm xuống khoảng 1 cm. Đến ngày 25/3, toàn bộ lực lượng sẽ tập trung vào trực lửa trên chòi canh 24/24.

Nguyễn Phú

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).