ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 03:38:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thiết thực bảo vệ môi trường

Báo Cà Mau Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường và chống rác thải nhựa được các cấp, các ngành huyện Ngọc Hiển quan tâm, trong đó có hội phụ nữ. Những việc làm cụ thể, thiết thực của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân, hình thành thói quen tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Sản phẩm từ nhựa được chị em phụ nữ Khóm 3, thị trấn Rạch Gốc gom góp bán phế liệu.

Bà Tăng Ngọc No, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, thông tin, hội đẩy mạnh tuyên truyền cho tất cả chị em phụ nữ trên địa bàn bằng các hình thức như: hướng dẫn chị em phân loại rác thải tại nguồn; khuyến khích chị em đi chợ mang theo giỏ xách, hạn chế sử dụng bọc ni lông... Ngoài ra, 7/7 hội phụ nữ xã, thị trấn đã hỗ trợ hơn 5 ngàn giỏ xách, thùng chứa rác thải sinh hoạt hằng ngày để chị em hạn chế vứt, thải rác ra ngoài môi trường, nhất là các loại rác thải nhựa khó phân huỷ. Ðến nay, có trên 10 ngàn hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện việc phân loại rác thải tại nguồn.

“Ðể bảo vệ môi trường, chúng ta cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hộ dân phải có khu vực, hay thùng chứa rác thải nhựa tại gia đình để phân loại rác, không vứt rác ra sông rạch, gây ô nhiễm môi trường. Ban đầu, đối với việc phân loại rác thải tại nguồn, bà con chưa nắm bắt kịp, nhưng qua tuyên truyền, nhiều bà con đã có ý thức rõ rệt. Nhiều hộ đã lấy túi lưới để chứa rác thải nhựa, đến đủ số lượng sẽ bán phế liệu; còn chất thải sinh hoạt thì được ủ thành phân bón cho cây trồng”, bà Nguyễn Thanh Nhanh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khóm Rạch Gốc B, thị trấn Rạch Gốc, cho biết.

Hội Phụ nữ xã Đất Mũi tập huấn và cấp phát thùng chứa rác cho chị em.

Bà Phan Thị Diễm, Khóm 8, thị trấn Rạch Gốc, chia sẻ: “Các loại rác thải nhựa rất khó bị phân huỷ ngoài môi trường, nếu chúng ta không giữ gìn vệ sinh môi trường, không nêu cao ý thức chung tay bảo vệ, cứ vứt ra sông, rạch lâu ngày sẽ ô nhiễm và tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của chính chúng ta. Vì thế, bản thân tôi ý thức thực hiện việc phân loại rác thải; với các loại đồ nhựa, sản phẩm tái chế được, tôi sẽ để riêng rồi đem bán”.

Bà Nguyễn Thị Kiều Diễm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ðất Mũi, cho biết, trước đây mỗi khi triều cường dâng cao lại mang rác thải sinh hoạt của hộ dân thải trực tiếp ra ngoài sông, rạch, lâu ngày tấp vào mé hình thành những khu vực đầy rác. Nhưng qua tuyên truyền, người dân đã dọn dẹp vệ sinh môi trường để đảm bảo cảnh quan phục vụ khách tham quan du lịch. Hiện nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ðất Mũi còn hướng dẫn người dân phân loại rác thải, cấp phát giỏ nhựa đi chợ; với những khu vực đông dân cư, tuyên truyền người dân sử dụng các thùng chứa rác thải, rác tái chế, hạn chế thải ra môi trường.

Chị Trần Thị Thuỳ, ấp Tân Tạo, xã Tam Giang Tây, chia sẻ cách làm sáng tạo của mình: “Tôi thu gom những chai nhựa bỏ đi, làm sạch, rồi cắt tỉa thành những bông hoa trang trí trong nhà. Ban đầu tôi làm thử 1, 2 bình hoa, thấy đẹp nên làm thêm và đam mê từ lúc nào không hay. Tôi cũng muốn việc làm của mình được chị em hưởng ứng cùng bảo vệ môi trường sống”.

Chị Trần Thị Thuỳ (bên phải) tái chế ống hút nhựa, chai nhựa thành những bông hoa xinh xắn trang trí trong gia đình.

Huyện Ngọc Hiển đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2023 có 100% hộ gia đình, hộ kinh doanh, doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị ở nơi có triển khai mô hình phân loại rác thải nhựa cùng đồng thuận thực hiện việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn theo quy định. Ðến năm 2025, huyện phấn đấu về đích huyện NTM.

Bà Tăng Ngọc No thông tin: “Việc quản lý rác thải sinh hoạt không hiệu quả sẽ dẫn tới nhiều tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng ngành du lịch, nuôi trồng thuỷ sản, tác hại đến sức khoẻ cộng đồng, đến môi trường tự nhiên. Huyện tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân về phân loại rác thải nhựa, loại rác thải khó phân huỷ để tạo thói quen cho người dân, tiến đến hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng huyện NTM”./.

 

Hồng My - Chí Hiểu

 

Liên kết hữu ích

Phụ nữ tự tin vươn lên

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, luôn nỗ lực thực hiện công tác Hội và phong trào phụ nữ, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Quê hương anh hùng nâng chất nông thôn mới

Tự hào đi lên từ truyền thống lịch sử của một vùng đất cách mạng kiên trung, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, đã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và hiện tại đang nâng chất, hướng đến NTM nâng cao.

Ðổi thay nơi xóm biển

Xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, là xã bãi ngang ven biển, đời sống người dân từng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đồng bào dân tộc. Trước đây, toàn xã có 143 hộ dân tộc (tập trung nhiều ở ấp Gò Công với 56 hộ), hộ nghèo chiếm khoảng 20-30% trong tổng số hộ dân tộc. Nhưng với sự đồng thuận, nỗ lực hết mình của Ðảng bộ và Nhân dân, xã Nguyễn Việt Khái có bước phát triển đáng kể, nhất là từ giữa năm 2023, khi xã về đích nông thôn mới.

Người dân Tân Hưng chung tay xây dựng NTM

Ðến với xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, dễ dàng cảm nhận được những tuyến đường liên ấp, liên xã được đầu tư, cảnh quan nông thôn tươi đẹp. Phong trào xây dựng NTM tại các ấp đã tạo sức bật, giúp bộ mặt thôn quê như khoác lên chiếc áo mới.

Tuyến đường “Nhà tôi an toàn”

Chung sức xây dựng đô thị văn minh, phụ nữ thị trấn U Minh, huyện U Minh triển khai mô hình tuyến đường “Nhà tôi an toàn”, chị em tích cực giữ nhà sạch, ngõ đẹp, xây dựng gia đình văn minh, từ đó góp phần thay đổi diện mạo vùng quê.

Chị tổ trưởng gương mẫu

Những năm qua, xã Khánh Bình Tây không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Qua vận động, người dân tích cực hưởng ứng thực hiện, đem lại hiệu quả thiết thực. Chị Lê Thị Lan, 56 tuổi, ở ấp Cơi 6A là một điển hình.

Sắc mới Tam Giang Tây

Không còn là vùng quê ven biển xa xôi, nghèo khó, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, đang trên đường dựng xây nông thôn mới (NTM), với hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư kiên cố, nhà cửa khang trang mọc lên san sát, Nhân dân hăng say lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no.

Tạo nền tảng cho đô thị văn minh

Là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hoá của huyện U Minh, những năm gần đây, thị trấn U Minh không ngừng chỉnh trang diện mạo. Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng ngày càng hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, tạo nền tảng vững chắc để thị trấn chuyển mình vươn lên đạt chuẩn đô thị văn minh (ÐTVM) vào năm 2025.

Diện mạo mới ở xã Phong Ðiền

Thời gian qua, được sự quan tâm của Huyện uỷ, UBND huyện Trần Văn Thời, sự giúp đỡ của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân, cùng sự quyết tâm của Ðảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân trong việc xây dựng NTM, diện mạo xã Phong Ðiền có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng lên.

Thành phố Cà Mau nỗ lực hoàn thiện tiêu chí đô thị loại I

Sau gần 15 năm được công nhận là đô thị loại II, TP Cà Mau đã vượt qua những khó khăn ban đầu, không gian đô thị được quy hoạch mở rộng gắn với chỉnh trang, nâng cấp, làm cho diện mạo thành phố thay đổi về nhiều mặt. Theo chủ trương của Tỉnh uỷ, phấn đấu đến năm 2025, TP Cà Mau được công nhận đô thị loại I.