ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 03:20:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thiếu tiếng cười trên sân khấu địa phương

Báo Cà Mau (CMO) Từ khi nào trên sân khấu địa phương (cả chuyên nghiệp lẫn quần chúng) vắng tiếng cười? Với nhịp sống khá tất bật, mỗi sáng thức dậy, người ta đã nghĩ ngay đến chuyện cơm áo, thì khi tìm đến với sân khấu tại những sân bãi biểu diễn phục vụ sẽ không ít ánh mắt khát khao một không khí lạc quan, tiếng cười ý nhị để giải toả hết những mệt nhọc ngày thường.

Tìm về lịch sử sân khấu sau giải phóng, từ những thập niên 80, việc đem tiếng cười lên sân khấu đã được cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt khuyến khích, chính vì thế mà từ kinh đô sân khấu như Sài Gòn, những nhóm hài đã nhanh chóng hình thành và phát triển. Tiếng cười sân khấu lan toả dần về các tỉnh, thành. Những chương trình hài mang nội dung “trong nhà ngoài phố” đã đem lại những niềm vui ý nhị góp phần xua tan những bề bộn thường ngày.

Theo Đạo diễn Thanh Triều, Phó giám đốc Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau, những năm cuối thập niên 80, khi Đoàn kịch nói Minh Hải còn hoạt động, cùng với những vở kịch dài thì việc dựng chùm hài kịch ngắn như “Xem mắt nàng dâu”, “Yêu em anh đừng lo”, "Cúng miếu”... bài trừ mê tín dị đoan, ca ngợi tình yêu đôi lứa, thanh niên xung phong, mang tính thời sự rất ăn khách. Kể từ năm 90, khi sáp nhập đoàn kịch nói vào đoàn ca múa nhạc, sân khấu thiếu mất một mảng, ca múa nhạc là chính và hài bắt đầu lắng dần. 

“Nhiều lần anh em đề xuất thành lập CLB dưới hình thức xã hội hoá, xây dựng kế hoạch, đưa ra phương thức hoạt động tập chùm hài, thậm chí mỗi người bỏ ra 1 chỉ vàng nhưng cuối cùng không có người cầm trịch nên mọi thứ còn là ấp ủ. Hơn nữa, hiện không có kịch bản đủ tầm, mục đích đưa vô cơ quan, xí nghiệp biểu diễn để tạo cho người ta một món ăn tinh thần mới hơn”, Đạo diễn Thanh Triều chia sẻ.

Nghệ sĩ Ngọc Xanh, Đoàn Cải lương Hương Tràm, nhớ lại, những năm 90, khi bà còn ở Đoàn Ca múa nhạc Minh Hải, trong những suất biểu diễn ở nông thôn, bên cạnh các loại hình nghệ thuật sân khấu tổng hợp như ca, múa, nhạc... thì thỉnh thoảng những tiểu phẩm hài của tác giả Tiến Dương qua nét diễn duyên dáng của cặp hài Quốc Tín - Ngọc Xanh vẫn nhận rất nhiều sự ủng hộ bởi nội dung ý nhị, hài thâm thuý, vừa tạo tiếng cười vừa mang thông điệp định hướng lối sống đẹp cho mọi người.

Nghệ sĩ Ngọc Xanh và Nghệ sĩ Quốc Tín duyên dáng trong tiểu phẩm hài “Kể chuyện xưa và nay” (Tác giả Huỳnh Hồng).

Trên sân khấu cải lương, dường như lâu lắm rồi việc đưa hài vào cũng dần vắng bóng, nếu như trước đó trong một vở cải lương dài, kịch bản có hẳn những nhân vật đào, kép hài được đặt để chuyên làm mát mạch kịch, thì khi sân khấu cải lương suy thoái, việc dàn dựng 1 vở dài rất hiếm mà chỉ là những trích đoạn xen kẽ ca nhạc, múa, vọng cổ với tổng thời lượng 90 phút, tiếng cười cũng theo đó mà teo tóp dần, có chăng chỉ là những mảng miếng quăng bắt nhỏ hiếm hoi tạo nên nét duyên, và y như rằng đều được khán giả thích thú trong tiếc nuối vì... quá ít.

“Có lẽ do thiếu những tác giả có bản lĩnh viết những vai hài thật xuất sắc như trước. Mặt khác, ngày nay với thời lượng 1 trích đoạn ngắn khó có thể đưa hài vào tạo mảng miếng sân khấu”, Nghệ sĩ Ngọc Xanh cho biết.

Những năm gần đây, mỗi đêm diễn phục vụ của Trung tâm Văn hoá tỉnh rất ít khán giả, mặc cho việc dàn dựng nghệ thuật cũng rất công phu. Hỏi ra mới biết, trên sân khấu kia lâu rồi chưa đáp ứng được nhu cầu thưởng thức, khán giả khao khát được cười, xem hài vui nhộn thay vì cứ ca, múa thường thấy. Đã đến lúc sân khấu quần chúng của tỉnh, huyện phải trăn trở để phát huy tối đa vai trò của mình, làm sao nguồn kinh phí Nhà nước được sử dụng một cách hiệu quả, vừa hài hoà sứ mệnh tuyên truyền đi cùng với phục vụ.

Có dịp đồng hành đưa tin với vai trò phóng viên các hội diễn quần chúng, cũng như trực tiếp tham gia diễn những cuộc thi kịch tuyên truyền của địa phương, cá nhân tôi nhận thấy mỗi khi đến một tiết mục có nội dung hay, dàn dựng sạch, diễn viên bước ra, quăng những mảng miếng duyên dáng thì vẫn nhận được rất nhiều tràng vỗ tay thích thú, thậm chí nhớ luôn tên rồi yêu mến những diễn viên nghiệp dư này.  Những câu hỏi cứ mãi được đặt ra trong tôi: “Tại sao tiếng cười trên sân khấu thiếu thốn như thế? Việc sân khấu địa phương kết hợp giữa tuyên truyền và giải trí phải chăng rất khó?, “Là do thiếu nguồn kinh phí, thiếu kịch bản hài, diễn viên có phong độ để làm chủ sân khấu hay còn lý do nào khác nữa?’’... Không có một câu trả lời cụ thể, nhưng lòng cứ xót xa hoài trước thực trạng rõ mồn một là thiếu tiếng cười trên sân khấu hiện tại. Việc kéo khán giả đến với sân khấu sẽ không là một bài toán, khi những người làm nghệ thuật coi đây là một thị trường và khán giả là “khách hàng” đặc biệt./.

Minh Hoàng Phúc

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.