ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 02:30:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thủ lĩnh Ðoàn nhiệt huyết

Báo Cà Mau (CMO) Nhiều năm gắn bó với công tác Ðoàn và phong trào thanh niên, Ðại uý Lưu Văn Tý ( sinh năm 1986), Bí thư Ðoàn Thanh niên Công an huyện Phú Tân gặt hái trái ngọt khi là đại diện duy nhất của tỉnh Cà Mau vinh dự nhận được giải thưởng Lý Tự Trọng - giải thưởng tôn vinh những cán bộ Ðoàn tiêu biểu toàn quốc.

Anh Lưu Văn Tý tham gia hiến máu tình nguyện cứu người.

Khắc tinh của tội phạm

Năm 2007, sau khi tốt nghiệp trung cấp an ninh tại tỉnh Ðồng Nai, anh Lưu Văn Tý trở về quê hương Cà Mau công tác tại Công an huyện Phú Tân. Những ngày chập chững bước vào nghề, với bầu nhiệt huyết tuổi trẻ cùng những hoài bão, anh sớm tiếp cận cơ sở và luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Với chí cầu tiến, năm 2010, anh Tý thi đậu và theo học tại Ðại học An ninh ở Thủ Ðức. Ra trường, anh trở lại quê hương, nơi đã tạo cho anh niềm tin cống hiến, cháy hết mình với hoạt động Ðoàn.

Ðại uý Lưu Văn Tý bộc bạch: “Nhà tôi không có truyền thống trong ngành, cha mẹ đều xuất thân là nông dân, nên để theo đuổi ước mơ tôi phải nỗ lực thật nhiều. Những năm còn ngồi trên ghế nhà trường, vốn dĩ đã đam mê và tham gia các hoạt động Ðoàn nên khi tiếp cận cơ sở tôi không bỡ ngỡ,  xem đó là một lợi thế giúp tôi hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

Hiện tại với vai trò Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện đoàn Phú Tân, Bí thư Ðoàn Thanh niên Công an huyện Phú Tân, Ðại uý Lưu Văn Tý thường xuyên cùng cơ sở nghiên cứu xây dựng các chương trình, kế hoạch, hoạt động thiết thực gắn với từng địa bàn, trong đó nổi bật hơn hết là các phong trào, mô hình “Thanh niên Công an Nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”; “Tiếng loa cảnh giác tội phạm”, “Cảm hoá giáo dục thanh thiếu niên vi phạm pháp luật về ma tuý”, “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”...

Nhiều năm gắn bó với công tác Ðoàn, là người đứng đầu nhưng Ðại uý Lưu Văn Tý luôn lấy phương châm gần gũi, dựa vào cơ sở, quần chúng để phát huy sức mạnh tập thể trong việc bảo đảm, lập lại an ninh trật tự tại địa phương, đặc biệt những nơi từng là điểm nóng về tệ nạn xã hội.

Ðại uý Lưu Văn Tý chia sẻ: “Trước đây do địa bàn rộng, người dân sinh sống chủ yếu bằng đánh bắt, nuôi trồng thuỷ hải sản nên nạn trộm cắp tài sản cả đường bộ và đường thuỷ phức tạp. Tuy nhiên, sau khi gắn kết được với cơ sở, đi sâu vào quần chúng Nhân dân, lực lượng chức năng từng bước xây dựng được những cánh tay đắc lực, nòng cốt, có đóng góp tích cực trong việc lập lại an ninh trật tự trên địa bàn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội trộm cắp, gây thương tích”.

Chia sẻ về “Tiếng loa cảnh giác tội phạm”, mô hình được duy trì có hiệu quả từ năm 2014 đến nay, Ðại uý Lưu Văn Tý tự hào: “Trên cơ sở kế thừa và phát triển mô hình rộng khắp từ đàn anh đi trước, đến nay mô hình thực sự là dấu ấn của lực lượng công an và người dân, là khắc tinh của tội phạm”.

 Thượng tá Châu Thanh Tùng, Phó trưởng Công an huyện Phú Tân, nhận xét: "Ðồng chí Lưu Văn Tý là chiến sĩ công an có nhiều đóng góp trong công tác Ðoàn của đơn vị. Ðồng chí có nhiều sáng kiến, ý tưởng sáng tạo được ứng dụng trong thực tiễn. Các mô hình mà đồng chí Tý cùng chi đoàn đơn vị thực hiện đã góp phần tích cực phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Tiếp lửa hoạt động Đoàn

Bí thư Huyện đoàn Phú Tân Lâm Ngọc Sơn đánh giá: "Với vai trò là “thủ lĩnh” Ðoàn Công an huyện Phú Tân, anh Tý cùng với chi đoàn đơn vị tham gia thực hiện hiệu quả các hoạt động phong trào xã hội. Cụ thể như các phong trào: “Ngày thứ Bảy tình nguyện”; “Ngày Chủ nhật xanh”; hiến máu tình nguyện; vận động đóng góp thực hiện các hoạt động an sinh xã hội (vận động hơn 40.000.000 đồng, trong đó, vận động trong phòng chống Covid-19 4.000.000 đồng, ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt 12.400.000 đồng); nhận giúp đỡ 1 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn theo chương trình “Nâng bước em đến trường”; tham gia trồng 500 cây phượng tuyến lộ từ trung tâm huyện về xã Nguyễn Việt Khái, góp phần xây dựng xã đạt chuẩn NTM… Tham gia đắp lộ đất đen, phát quang bụi rậm, sửa chữa bàn ghế cho các em học sinh nhân dịp khai giảng năm học mới, nhặt rác, khơi thông cống rãnh khu vực chợ Cái Ðôi Vàm; tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM và văn minh đô thị. Trong phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, anh Tý là một trong những nhân tố nổi bật".

Chia sẻ về niềm vui khi vinh dự là đại diện của tỉnh Cà Mau nhận được giải thưởng Lý Tự Trọng, Ðại uý Lưu Văn Tý không khỏi xúc động: “Tôi cảm thấy may mắn, hãnh diện, tự hào khi nhận được giải thưởng cao quý, danh giá này. Xin chia sẻ niềm vui to lớn này với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp những người cùng sát cánh, ủng hộ tôi trong thời gian qua”.

Ðại uý Lưu Văn Tý nhận giải thưởng Lý Tự Trọng ngày 23/3/2021.

Bên cạnh những chiến công thầm lặng, Ðại uý Lưu Văn Tý không khỏi trăn trở khi nhìn nhận những khó khăn tại cơ sở. Chính điều này làm hoạt động Ðoàn chùn xuống. Ðại uý Lưu Văn Tý cho biết: “Hiện nay, kinh phí hỗ trợ cho nhiều chi đoàn khóm, ấp còn hạn chế, ảnh hưởng đến kinh tế của nhiều cá nhân khi song hành giữa nhiệt huyết và đời sống. Mặt khác, thời gian tới, bên cạnh các mô hình đã phát huy tác dụng trong việc đảm bảo an ninh trật tự, tôi mong muốn xây dựng, nhân rộng thêm thật nhiều mô hình có tính ứng dụng cao, phải làm sao vừa tiết kiệm được kinh phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả, duy trì lâu dài...”./.

 

Huỳnh Lâm - Yến Nhi

 

Vũ Minh Hiển: Sự chắt lọc từ trái tim

Vũ Minh Hiển sinh năm 1981, là nhiếp ảnh gia tự do tại Hà Nội. Mang trong mình niềm đam mê nhiếp ảnh từ thuở thiếu thời, anh quyết định từ bỏ công việc ổn định tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai để theo đuổi tiếng gọi nghệ thuật.

Dịu dàng cảm xúc

Tác giả Nguyễn Thị Thu Cúc sinh năm 1963, công tác tại Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự Thật. Nghỉ hưu năm 2018, chị tham gia nhiếp ảnh, hiện sinh hoạt tại Cung Văn hoá hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội.

Nét đẹp Tây Nguyên

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Hữu Hạt sinh năm 1955, tại Ðắk Lắk. Trước đây kinh doanh, khi đến tuổi được nghỉ ngơi, anh mua máy ảnh chụp lưu niệm trong những chuyến du lịch đó đây.

Xê dịch cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Nguyễn Tuấn Anh sinh ra và lớn lên tại Hải Phòng, thành viên Câu lạc bộ Ảnh Báo chí Hải Phòng, hội viên Hội Nhiếp ảnh Hải Phòng, hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Hiện anh công tác tại Công ty Cổ phần bia Tây Âu - Hải Phòng.

Cảm nhận cuộc sống tích cực hơn

Quê tỉnh Bình Ðịnh, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Bình Ðịnh, nhưng do trước đây từng có thời gian dài công tác tại Ðà Nẵng, vì làm việc xa nên anh chọn nhiếp ảnh như một thú vui giúp khuây khoả nỗi nhớ nhà, giải toả căng thẳng trong công việc cũng như cuộc sống. Anh là NSNA Trần Hưng Ðạo, sinh năm 1988.

“Tình sen”

Vốn có tình yêu mãnh liệt với hoa sen và từ lâu đã ấp ủ dự định chuyên tâm vào các tác phẩm sen nghệ thuật - chủ đề mang đến sự thư thái, bình yên, NSNA Hoàng Bích Vân vừa tổ chức thành công triển lãm cá nhân đầu tay, với chủ đề “Tình sen”.

Bình yên Phố Cổ

Sinh năm 1985, hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật TP Ðà Nẵng, là nhiếp ảnh gia tự do tại TP Hội An, Cường Art đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế: “Du xuân”, giải Nhất cuộc thi ảnh do Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Ðà Nẵng tổ chức năm 2016; “Tưởng nhớ”, giải Nhất cuộc thi sáng tác ảnh nhanh trong vòng 24 giờ tại Liên hoan Nhiếp ảnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016. “Ngôn ngữ nghề” là 1 trong 10 tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham dự FIAP World Cup lần thứ 33 tại Hàn Quốc năm 2016.

Nắng gió Tây Nguyên

Dấn thân sáng tác ảnh nghệ thuật từ năm 2018, trong quá trình rong ruổi với đam mê, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Dương Hoài An nhận được sự giúp đỡ của các anh chị trong Chi hội Nhiếp ảnh tỉnh Ðắk Lắk và bạn bè nhiếp ảnh mọi miền đất nước. Chủ đề yêu thích của anh là văn hoá, cuộc sống, cảnh đẹp mọi miền, đặc biệt là về vùng đất Tây Nguyên.

Khi sắc màu "dạo chơi"

Tác giả Phạm Thị Quỳnh Nga tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh năm 1994. Chị là hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia tự do, hiện tại chị gắn bó với công việc thiết kế thời trang công nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.

Quà tặng cuộc sống từ những chuyến đi

Theo nghề ảnh dịch vụ khoảng 20 năm, bước vào đam mê ANT với thể loại ảnh phong cảnh và đời thường từ năm 2016, sáng tác nhiều, nhưng tác giả Ðỗ Trường Vinh cho biết “vẫn chưa có tác phẩm tâm đắc, vì còn quá nhiều khoảnh khắc đẹp cho ngày mai bấm máy”.