ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 26-11-24 03:13:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thư viện thân thiện

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, chương trình Thư viện thân thiện trường tiểu học do Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) phối hợp với Tổ chức Room to Read thực hiện đã được triển khai ở nhiều trường trên địa bàn TP Cà Mau. Chương trình nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh tiểu học, hướng đến mục tiêu giúp các em trở thành người đọc độc lập trong tương lai, là người có kỹ năng đọc và thói quen đọc.

Tại thư viện thân thiện, sách được phân loại theo trình độ đọc và trưng bày trên kệ. Học sinh dễ dàng tìm sách phù hợp với trình độ đọc và tự lấy được sách để đọc. Trang thiết bị trong thư viện được sắp xếp hợp lý, học sinh di chuyển dễ dàng để chọn sách và vật phẩm giáo dục.

Thư viện thân thiện Trường Tiểu học Quang Trung (Phường 5) được thành lập năm 2021, do Tổ chức Room to Read tại Việt Nam hỗ trợ. Ðúng như tên gọi “Thư viện thân thiện”, nơi đây đã tạo được sự thoải mái, ham thích cho học sinh mỗi khi đến đọc sách. Không gian thư viện được thiết kế đẹp mắt, sắp xếp khoa học, ngăn nắp, hợp lý để học sinh dễ dàng di chuyển chọn sách. Thư viện có trên 3 ngàn cuốn sách, điểm nhấn đó là sách được phân loại bằng bảng màu, dán mã màu tương ứng với từng loại sách, theo các khối lớp khác nhau, giúp học sinh dễ dàng tìm sách phù hợp với trình độ đọc và tự lấy được sách.

Giờ đọc sách tại thư viện thân thiện của học sinh Trường Tiểu học Quang Trung.

Cô Ðỗ Kiều Nương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung, cho biết: “Thư viện thân thiện có đủ không gian để học sinh tham gia vào các hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm; có đủ không gian phục vụ việc mượn, trả sách. Ðồng thời, nhà trường sắp xếp thời khoá biểu học tại thư viện 1 tiết/lớp/tháng. Trong tiết học tại thư viện, giáo viên hướng dẫn, giúp phát triển thói quen đọc sách, luyện viết văn, rèn chính tả. Từ đó, hình thành kỹ năng đọc sách, văn hoá đọc, góp phần phát triển tư duy ngôn ngữ cho học sinh”. 

Tại đây còn thiết kế, bố trí các góc hoạt động khác nhau như: góc trò chơi phát triển ngôn ngữ, góc tra cứu, góc sáng tạo. Những góc trò chơi, sáng tạo này đã lôi cuốn học sinh tìm đến với thư viện nhiều hơn, khuyến khích các em tham gia các hoạt động tại thư viện. Nhờ vậy, thư viện đã dần trở thành nơi các em muốn đến để thư giãn, để tìm hiểu sau những tiết học.

Em Nguyễn Bùi Thanh Ngọc, học sinh lớp 3C, cho biết: “Thư viện trường là điểm đến mà chúng em không thể bỏ lỡ trong giờ chơi. Bởi nó không chỉ đẹp, gần gũi, giúp chúng em giải toả căng thẳng sau giờ học, mà còn là kho tàng kiến thức phong phú. Không chỉ thế, sau mỗi tiết học tại thư viện, được nghe cô giáo đọc sách, em và các bạn cùng nhau vẽ tranh hoặc cùng nhau đánh cờ vua, cờ cá ngựa. Chúng em cảm thấy rất vui khi đến thư viện”.

Tại Trường Tiểu học Hùng Vương, thư viện thân thiện của trường đã hoàn chỉnh, với số đầu sách hiện có hơn 4 ngàn, bao gồm sách giáo khoa, tài liệu phục vụ dạy và học, truyện tranh… Từ khi triển khai hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo viên hướng dẫn các em hàng ngày đến thư viện thân thiện tìm hiểu các loại sách, đọc sách, truyện. Ngoài ra, còn có hệ thống hướng dẫn việc quản lý và sử dụng thư viện rõ ràng, có cán bộ thư viện chuyên trách được tập huấn kỹ thuật để quản lý thư viện.

Tại thư viện thân thiện, học sinh được tiếp cận sách một cách dễ dàng. Kệ sách và sách được bố trí phù hợp theo lứa tuổi và theo lớp.

Cô Lê Thị Vũ Khúc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hùng Vương, cho biết: “Thư viện được sắp xếp theo hướng mở, thân thiện nhằm khuyến khích học sinh đến với thư viện, tạo điều kiện cho các em tiếp cận sách dễ dàng, tìm được quyển sách phù hợp với sở thích và khả năng đọc của mình. Sách được trưng bày trên kệ mở, được phân loại theo trình độ đọc và được dán mã màu. Kệ sách được thiết kế phù hợp với chiều cao của học sinh tiểu học, sơn theo từng mã màu tương ứng. Các đồ vật khác như thảm xốp, bàn thấp, vật phẩm giáo dục cũng được trang bị và sắp xếp nhằm tạo ra môi trường đọc thân thiện, cuốn hút học sinh. Học sinh trong trường rất hứng thú khi được tham gia các hoạt động của thư viện thân thiện, phong trào đọc sách của học sinh sôi nổi. Cùng với việc xây dựng mô hình thư viện thân thiện, nhà trường còn quan tâm xây dựng kho sách”.

“Tại thư viện thân thiện, chúng tôi đã bố trí rất khoa học, có góc tra cứu, góc viết vẽ, trò chơi; các giá sách có nhiều chủng loại và được sắp xếp bài bản, ngăn nắp. Từ khi có thư viện thân thiện, cứ mỗi giờ ra chơi, rất nhiều học sinh chạy ngay đến thư viện, nhanh tay chọn cho mình những cuốn sách yêu thích, rồi tìm chỗ ngồi đọc. Chúng tôi rất vui và mong muốn thông qua hoạt động thư viện sẽ ươm mầm văn hoá đọc cho học sinh ngay từ nhỏ”, thầy Ðỗ Văn Dụng, giáo viên trực tiếp quản lý thư viện nhà trường, chia sẻ.

Ðể phát triển văn hoá đọc cho học sinh, Phòng GD&ÐT TP Cà Mau đã chỉ đạo các nhà trường phát triển loại hình thư viện thân thiện. Qua thời gian hoạt động, đến thời điểm hiện tại, một số trường đã phát huy tối đa công dụng của thư viện, có nhiều lượt học sinh tham gia đọc sách, mượn sách về nhà đọc.

“Từ việc phát triển các thư viện này cho thấy khả năng đọc, nghe, viết của học sinh tiến triển rõ nét và sự hứng thú của các cháu đối với sách cũng tăng lên. Nếu thư viện phát huy theo hướng thân thiện như thế này ở các trường học sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn thành phố”, ông Lê Minh Trí, Trưởng phòng GD&ÐT TP Cà Mau, khẳng định./.

 

Quỳnh Anh

 

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.