(CMO) Thời gian qua, chương trình Thư viện thân thiện trường tiểu học do Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) phối hợp với Tổ chức Room to Read thực hiện đã được triển khai ở nhiều trường trên địa bàn TP Cà Mau. Chương trình nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh tiểu học, hướng đến mục tiêu giúp các em trở thành người đọc độc lập trong tương lai, là người có kỹ năng đọc và thói quen đọc.
Tại thư viện thân thiện, sách được phân loại theo trình độ đọc và trưng bày trên kệ. Học sinh dễ dàng tìm sách phù hợp với trình độ đọc và tự lấy được sách để đọc. Trang thiết bị trong thư viện được sắp xếp hợp lý, học sinh di chuyển dễ dàng để chọn sách và vật phẩm giáo dục.
Thư viện thân thiện Trường Tiểu học Quang Trung (Phường 5) được thành lập năm 2021, do Tổ chức Room to Read tại Việt Nam hỗ trợ. Ðúng như tên gọi “Thư viện thân thiện”, nơi đây đã tạo được sự thoải mái, ham thích cho học sinh mỗi khi đến đọc sách. Không gian thư viện được thiết kế đẹp mắt, sắp xếp khoa học, ngăn nắp, hợp lý để học sinh dễ dàng di chuyển chọn sách. Thư viện có trên 3 ngàn cuốn sách, điểm nhấn đó là sách được phân loại bằng bảng màu, dán mã màu tương ứng với từng loại sách, theo các khối lớp khác nhau, giúp học sinh dễ dàng tìm sách phù hợp với trình độ đọc và tự lấy được sách.
Giờ đọc sách tại thư viện thân thiện của học sinh Trường Tiểu học Quang Trung. |
Cô Ðỗ Kiều Nương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung, cho biết: “Thư viện thân thiện có đủ không gian để học sinh tham gia vào các hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm; có đủ không gian phục vụ việc mượn, trả sách. Ðồng thời, nhà trường sắp xếp thời khoá biểu học tại thư viện 1 tiết/lớp/tháng. Trong tiết học tại thư viện, giáo viên hướng dẫn, giúp phát triển thói quen đọc sách, luyện viết văn, rèn chính tả. Từ đó, hình thành kỹ năng đọc sách, văn hoá đọc, góp phần phát triển tư duy ngôn ngữ cho học sinh”.
Tại đây còn thiết kế, bố trí các góc hoạt động khác nhau như: góc trò chơi phát triển ngôn ngữ, góc tra cứu, góc sáng tạo. Những góc trò chơi, sáng tạo này đã lôi cuốn học sinh tìm đến với thư viện nhiều hơn, khuyến khích các em tham gia các hoạt động tại thư viện. Nhờ vậy, thư viện đã dần trở thành nơi các em muốn đến để thư giãn, để tìm hiểu sau những tiết học.
Em Nguyễn Bùi Thanh Ngọc, học sinh lớp 3C, cho biết: “Thư viện trường là điểm đến mà chúng em không thể bỏ lỡ trong giờ chơi. Bởi nó không chỉ đẹp, gần gũi, giúp chúng em giải toả căng thẳng sau giờ học, mà còn là kho tàng kiến thức phong phú. Không chỉ thế, sau mỗi tiết học tại thư viện, được nghe cô giáo đọc sách, em và các bạn cùng nhau vẽ tranh hoặc cùng nhau đánh cờ vua, cờ cá ngựa. Chúng em cảm thấy rất vui khi đến thư viện”.
Tại Trường Tiểu học Hùng Vương, thư viện thân thiện của trường đã hoàn chỉnh, với số đầu sách hiện có hơn 4 ngàn, bao gồm sách giáo khoa, tài liệu phục vụ dạy và học, truyện tranh… Từ khi triển khai hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo viên hướng dẫn các em hàng ngày đến thư viện thân thiện tìm hiểu các loại sách, đọc sách, truyện. Ngoài ra, còn có hệ thống hướng dẫn việc quản lý và sử dụng thư viện rõ ràng, có cán bộ thư viện chuyên trách được tập huấn kỹ thuật để quản lý thư viện.
Tại thư viện thân thiện, học sinh được tiếp cận sách một cách dễ dàng. Kệ sách và sách được bố trí phù hợp theo lứa tuổi và theo lớp. |
Cô Lê Thị Vũ Khúc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hùng Vương, cho biết: “Thư viện được sắp xếp theo hướng mở, thân thiện nhằm khuyến khích học sinh đến với thư viện, tạo điều kiện cho các em tiếp cận sách dễ dàng, tìm được quyển sách phù hợp với sở thích và khả năng đọc của mình. Sách được trưng bày trên kệ mở, được phân loại theo trình độ đọc và được dán mã màu. Kệ sách được thiết kế phù hợp với chiều cao của học sinh tiểu học, sơn theo từng mã màu tương ứng. Các đồ vật khác như thảm xốp, bàn thấp, vật phẩm giáo dục cũng được trang bị và sắp xếp nhằm tạo ra môi trường đọc thân thiện, cuốn hút học sinh. Học sinh trong trường rất hứng thú khi được tham gia các hoạt động của thư viện thân thiện, phong trào đọc sách của học sinh sôi nổi. Cùng với việc xây dựng mô hình thư viện thân thiện, nhà trường còn quan tâm xây dựng kho sách”.
“Tại thư viện thân thiện, chúng tôi đã bố trí rất khoa học, có góc tra cứu, góc viết vẽ, trò chơi; các giá sách có nhiều chủng loại và được sắp xếp bài bản, ngăn nắp. Từ khi có thư viện thân thiện, cứ mỗi giờ ra chơi, rất nhiều học sinh chạy ngay đến thư viện, nhanh tay chọn cho mình những cuốn sách yêu thích, rồi tìm chỗ ngồi đọc. Chúng tôi rất vui và mong muốn thông qua hoạt động thư viện sẽ ươm mầm văn hoá đọc cho học sinh ngay từ nhỏ”, thầy Ðỗ Văn Dụng, giáo viên trực tiếp quản lý thư viện nhà trường, chia sẻ.
Ðể phát triển văn hoá đọc cho học sinh, Phòng GD&ÐT TP Cà Mau đã chỉ đạo các nhà trường phát triển loại hình thư viện thân thiện. Qua thời gian hoạt động, đến thời điểm hiện tại, một số trường đã phát huy tối đa công dụng của thư viện, có nhiều lượt học sinh tham gia đọc sách, mượn sách về nhà đọc.
“Từ việc phát triển các thư viện này cho thấy khả năng đọc, nghe, viết của học sinh tiến triển rõ nét và sự hứng thú của các cháu đối với sách cũng tăng lên. Nếu thư viện phát huy theo hướng thân thiện như thế này ở các trường học sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn thành phố”, ông Lê Minh Trí, Trưởng phòng GD&ÐT TP Cà Mau, khẳng định./.
Quỳnh Anh