ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 29-9-24 07:00:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Báo Cà Mau Ðóng vai trò quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số (CÐS) của tỉnh, thời gian qua, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh không ngừng đẩy mạnh CÐS, tích cực hướng dẫn người dân các dịch vụ tiện ích của ngành, đặc biệt là dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần tạo nên những công dân số.

Ông Giang Viễn Hoà, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Cà Mau, cho biết: “Cùng góp phần vào tiến trình CÐS của cả nước nói chung, tỉnh Cà Mau nói riêng, NHNN Chi nhánh tỉnh đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ được Thống đốc NHNN, UBND tỉnh giao về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn. Ngành ngân hàng trên địa bàn đã tập trung, nỗ lực đầu tư mở rộng mạng lưới, công nghệ, kỹ thuật nhằm cung ứng nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, bảo mật, tiện ích, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và người dân tại địa phương”.

Qua thời gian triển khai, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là sự hưởng ứng, đồng tình ủng hộ của người dân, đã xoá dần thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán, chuyển sang sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn cho người dùng. Các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, đến nay trên địa bàn tỉnh có 105 điểm giao dịch của ngân hàng, gồm 41 chi nhánh tổ chức tín dụng cấp tỉnh, cấp huyện và 64 phòng giao dịch trực thuộc phủ khắp địa bàn các huyện, thành phố.

Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Cà Mau luôn đồng hành, hỗ trợ hướng dẫn khách hàng các dịch vụ số, trong đó có phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Cà Mau luôn đồng hành, hỗ trợ hướng dẫn khách hàng các dịch vụ số, trong đó có phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo thống kê của NHNN tỉnh, hiện toàn tỉnh có trên 71% người dân trưởng thành trong tỉnh (độ tuổi từ 15 tuổi trở lên) đã được các tổ chức tín dụng trong tỉnh mở tài khoản thanh toán; 1.165 điểm đặt máy POS/mPOS chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt (với 1.377 máy POS/mPOS) và hơn 23 ngàn điểm chấp nhận thanh toán qua mã thanh toán (QR Code).

Theo đó, lượng giao dịch qua kênh số không ngừng tăng qua các tháng. Riêng 6 tháng đầu năm 2024,  số lượng giao dịch qua kênh số đạt 56,6 triệu lượt (tăng gấp 3,9 lần so với cùng kỳ năm trước), với giá trị đạt khoảng 546.600 tỷ đồng (tăng gấp 3,6 lần so với cùng kỳ).

Cụ thể, trên lĩnh vực y tế, có 19 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh và huyện liên kết với 5 ngân hàng triển khai thực hiện thu phí không dùng tiền mặt, đã phát sinh hơn 6.413 lượt giao dịch. Triển khai Hệ thống quản lý không dùng tiền mặt trong trường học và cơ sở giáo dục, đến nay, có 501/501 cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán học phí và các dịch vụ phục vụ nhà trường. Trên lĩnh vực lao động, việc làm và an sinh xã hội, tỉnh đã thực hiện chi trả không dùng tiền mặt qua tài khoản cho 12.035/12.184 người đã có tài khoản, đạt 98,8% và đạt 16,32% trong tổng số đối tượng quản lý (12.035/73.745 người).

Ngoài ra, với ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai cập nhật thông tin khách hàng từ chứng minh nhân dân sang thẻ căn cước gắn chip điện tử, để phục vụ triển khai các sản phẩm, dịch vụ xác thực thông tin khách hàng thông qua căn cước công dân và ứng dụng VNeID. Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã phối hợp Công an tỉnh rà soát, xác minh, làm sạch thông tin đối tượng vay vốn nhằm bảo toàn và phát triển nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, góp phần CÐS trong ngành ngân hàng và tăng cường hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm (đặc biệt là tội phạm hoạt động tín dụng đen). Ðến nay, tỉnh đã hoàn thành rà soát, làm sạch 1.694/1.694 dữ liệu của Ngân hàng Chính sách xã hội, đạt 100%.

Ông Giang Viễn Hoà nhấn mạnh: “Ngân hàng luôn đồng hành, sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, người dân tiếp cận và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đem lại nhiều giá trị gia tăng, sự tiện lợi và trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, người dân”.

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 và Tháng cao điểm thực hiện CÐS trên địa bàn tỉnh, NHNN tỉnh sẽ lựa chọn 2 đơn vị ngân hàng đóng trên địa bàn tham gia gian hàng trưng bày và giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp số. Ðồng thời, hướng dẫn mở tài khoản thanh toán trực tuyến, cài đặt sinh trắc học và sử dụng các dịch vụ số khác do đơn vị cung cấp. Ngoài ra, phối hợp các đơn vị, địa phương phát động và triển khai chiến dịch ra quân “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng số để phát triển kinh tế số” như: sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, mua bán trên sàn thương mại điện tử Việt Nam, bảo vệ thông tin cá nhân, người thân và gia đình trên môi trường mạng, tìm kiếm thông tin hiệu quả trên Internet...

 

Hồng Nhung

 

Tinh thần 5 "bảo đảm" trong chuyển đổi số

Tinh thần 5 "bảo đảm" trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số ở huyện vùng xa

Xác định chuyển đổi số là giải pháp đột phá, nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, tổ chức, doanh nghiệp và người dân, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành nhiều kế hoạch, giải pháp phù hợp trong xây dựng chính quyền điện tử và đạt kết quả tích cực, tạo chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của người dân, doanh nghiệp.

Số hoá quản lý hộ, cá nhân kinh doanh

Với mục tiêu đẩy mạnh việc công khai, minh bạch trong công tác quản lý hộ, cá nhân kinh doanh, đúng ngành nghề, doanh thu phù hợp với thực tế kinh doanh, tạo chuyển biến mạnh mẽ việc nộp thuế theo phương thức điện tử, Cục Thuế tỉnh quyết liệt triển khai nộp thuế điện tử qua ứng dụng eTax Mobile và hiện mang lại nhiều kết quả tích cực.

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10

Ðể lan toả và thu hút sự quan tâm, tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp (DN) vào tiến trình chuyển đổi số (CÐS) quốc gia trên địa bàn tỉnh, nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày CÐS quốc gia (10/10) năm 2024 của tỉnh sẽ được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú của nhiều ngành, đơn vị, địa phương để chào mừng sự kiện đặc biệt quan trọng này.

Các nhà mạng tại Cà Mau hoàn tất cắt sóng 2G

Bắt đầu từ hôm nay, 2/9, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau chính thức tắt sóng 2G theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT). Từ ngày 16/9, người dùng bắt buộc phải chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh hoặc điện thoại bàn phím có hỗ trợ sóng 4G, 5G mới đảm bảo liên lạc được.

Doanh nghiệp đồng hành chuyển đổi số

Những năm qua, chuyển đổi số (CÐS) đã và đang trở thành xu thế tất yếu, tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, CÐS không chỉ đơn thuần là việc áp dụng các công nghệ mới mà còn là quá trình tái cấu trúc, thay đổi phương thức hoạt động, tạo ra những giá trị mới.

Toàn diện phục vụ nông dân

Các phần mềm chuyển đổi số của ngành nông nghiệp tỉnh đã giúp người nông dân canh tác, nuôi trồng tốt hơn, góp phần thúc đẩy sản xuất tiên tiến, hiệu quả.

Ðảm bảo an toàn thông tin mạng

Cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại, nhất là sự bùng nổ của công nghệ thông tin toàn cầu đã cho ra đời những công cụ vô cùng tiện ích, trong đó có Internet và công nghệ liên lạc không dây. Tuy nhiên, cùng với tiện ích tuyệt vời, Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới, đều đang phải đối mặt với những mối đe doạ an ninh do công cụ này gây ra.

Chuẩn hoá dữ liệu lĩnh vực điện

Xác định chuyển đổi số là một trong những nền tảng quan trọng thúc đẩy ngành điện phát triển mạnh mẽ và bền vững, thời gian qua, ngành điện đã chủ động đầu tư, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, quản lý, điều hành doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng thực hiện đảm bảo số hoá các dịch vụ cung cấp điện cho người dân, chuẩn hoá dữ liệu khách hàng, đem đến sự tiện lợi, hài lòng trên tất cả các lĩnh vực của ngành.

Ứng dụng truyền thông sáng tạo quảng bá hình ảnh Cà Mau

Phát triển các kênh trên nền tảng mạng xã hội, công nghệ số hoá 3D, hay tổ chức các sự kiện tích hợp trực tiếp... là hình thức truyền thông mới đã được Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC) ứng dụng mang lại hiệu quả tích cực nhằm đẩy mạnh quảng bá môi trường đầu tư, điểm đến du lịch, sản phẩm thương mại... Phương thức truyền thông sáng tạo này đã nhận được đánh giá cao từ công chúng, phù hợp với xu hướng nền kinh tế số.