ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:49:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiện ích bảo hiểm y tế trên VssID

Báo Cà Mau (CMO) Từ ngày 1/6, người dân đi khám chữa bệnh (KCB) có thể sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên ứng dụng bảo hiểm xã hội số (VssID) thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT bằng giấy. Ðây là một trong những cải tiến của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam nhằm mong muốn đem lại thuận lợi cho cơ sở KCB và người dân tham gia BHYT.

Phó giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Dương Minh Tùng chia sẻ, qua khảo sát cho thấy việc sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB được người bệnh và cơ sở KCB hưởng ứng tích cực, do hiệu quả rõ ràng, như nhanh, gọn, chính xác, tiện lợi và chứa nhiều thông tin bổ ích. Hiện tại, cơ sở KCB vẫn song hành thực hiện KCB bằng thẻ giấy BHYT, hoặc thẻ điện tử sau khi cài đặt VssID.

Tại Bệnh viện Ða khoa Hoàn Mỹ Minh Hải, khoảng 97% nhân viên bệnh viện đã cài đặt VssID. Trưởng phòng BHYT, Bảo hiểm tư nhân Nguyễn Tuyết Hằng cho biết: “Sau khi nhận được công văn của BHXH Việt Nam về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho thẻ BHYT giấy khi đi KCB BHYT, bệnh viện đã triển khai đồng bộ đến toàn thể khoa, phòng trong bệnh viện trên hệ thống email của Hoàn Mỹ để khi có khách hàng sử dụng VssID trong KCB BHYT. Hiện nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 5-7 người dân sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB tại bệnh viện”.

Trung bình mỗi ngày khoảng 5-7 người dân sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám bệnh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Minh Hải.

Ðến khám bệnh tại Bệnh viện Ða khoa Hoàn Mỹ Minh Hải, bà Nguyễn Thị Nàng (xã An Xuyên, TP Cà Mau) chia sẻ: “Trước đây sử dụng thẻ BHYT bằng giấy thủ tục rườm rà, có khi đi KCB lại quên mang theo thẻ. Còn hiện tại thì không sợ quên mang theo thẻ BHYT khi đi KCB nữa, khi đó chỉ cần mở ứng dụng VssID trên điện thoại và đưa cho nhân viên bệnh viện quét mã thẻ BHYT trên ứng dụng là có thể đăng ký KCB”.

Mặc dù việc triển khai thẻ BHYT trên ứng dụng VssID giúp cơ sở y tế tiếp nhận thủ tục KCB nhanh chóng, tuy nhiên cũng gặp không ít vướng mắc. Theo bà Nguyễn Tuyết Hằng, khi người dân sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để đăng ký KCB, bệnh viện khó kiểm soát được tình trạng trốn viện đối bệnh nhân nội trú do không giữ thẻ BHYT gốc như trước đây, cũng như không kiểm soát được việc KCB trùng huyện trong ngày giữa các cơ sở KCB BHYT.

Về vấn đề này, Bác sĩ CK1 Trần Thanh Sang, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Ða khoa Cà Mau, chia sẻ, việc triển khai sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB về phía người bệnh rất tiện lợi, tuy nhiên, đối với cơ sở KCB gặp một số khó khăn. Cụ thể, khi thực hiện dịch vụ kỹ thuật xong, một số người bệnh không ở lại chờ kết quả để bác sĩ chẩn đoán bệnh và chỉ định thuốc, sau đó người bệnh phải đóng số tiền cùng chi trả để bệnh viện tất toán hồ sơ thanh toán BHYT, cho nên có thể bệnh viện sẽ bị thất thoát phần này.

Do những khó khăn trên, được sự chỉ đạo của Giám đốc Bệnh viện, bệnh viện sẽ tiếp tục cải tiến quy trình KCB 1313 của Bộ Y tế, cụ thể là sẽ thiết lập thêm 1 chương trình phần mềm để người bệnh tạm ứng chi phí cùng chi trả trước khi thực hiện dịch vụ kỹ thuật.

Bác sĩ Trần Thanh Sang nêu ví dụ: Khi người bệnh đến bệnh viện đăng ký khám bệnh, sau đó được chỉ định đến phòng khám Khoa Nội thần kinh, khi đó người bệnh được chỉ định chụp Citi Sanner có giá khoảng 1,2 triệu đồng. Khi đó người bệnh sẽ phải đóng trước 240.000 đồng (phần này tạm thu cùng chi trả). Khi thực hiện dịch vụ kỹ thuật xong, có kết quả cận lâm sàng và phối hợp với lâm sàng, bác sĩ sẽ tổng hợp để đưa ra kết quả điều trị sau cùng.  Khi có kết quả cuối cùng sẽ xem xét lại phần cùng chi trả tạm ứng trước đó. Nếu tổng chi phí KCB cao hơn thì người bệnh phải đóng số tiền cùng chi trả đúng theo mức hưởng BHYT của người bệnh. Còn nếu tổng chi phí KCB thấp hơn số tiền cùng chi trả đúng theo mức hưởng BHYT của người bệnh thì người bệnh sẽ được trả lại số tiền đã ứng trước đó.

“Phần mềm cải tiến quy trình sẽ đem lại hiệu quả cho cả 3 bên. Cụ thể, bệnh viện không bị thất thoát phần đóng cùng chi trả của người bệnh nếu như người bệnh bỏ không thực hiện hết quy trình KCB, khi đó bệnh viện vẫn quyết toán được phần BHYT. Ðối với người bệnh, đảm bảo được quy trình khám bệnh, chẩn đoán bệnh rõ ràng, lấy người bệnh làm trung tâm để người bệnh được điều trị tốt nhất. Về phía BHXH, sẽ được bệnh viện chuyển đầy đủ chứng từ để thanh toán KCB BHYT”, Bác sĩ Trần Thanh Sang cho biết.

Việc cơ sở KCB do không giữ thẻ BHYT nên nguy cơ trốn viện, không hoàn thành quy trình KCB ngoại trú dẫn đến bệnh viện không đủ chứng từ thanh toán BHYT là điều có thể xảy ra. Ðể hạn chế vấn đề này, theo ông Dương Minh Tùng, các cơ sở KCB cần rà soát lại quy trình KCB BHYT, nâng cao chất lượng KCB, tư vấn quyền lợi và trách nhiệm khi bệnh nhân đến KCB, nhất là ngay khi bệnh nhân nhập viện. Ðồng thời, cập nhật thông tin người bệnh rõ ràng, chính xác vào hồ sơ bệnh án, nhất là số điện thoại, địa chỉ để liên lạc khi cần thiết. Ðẩy mạnh thực hiện số hoá trong KCB như chẩn đoán, chỉ định cận lâm sàng và trả kết quả trên hệ thống phần mềm. Trả kết quả tại khâu cuối cùng sau khi hoàn thành thủ tục KCB./.

 

Hồng Phượng

 

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).