ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 12-6-24 20:49:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiết kiệm điện vì sự phát triển bền vững

Báo Cà Mau Với tình trạng nắng nóng như đã qua, nhiều người dân, nhất là khu vực nội ô TP Cà Mau bắt đầu lo ngại hoá đơn tiền điện sẽ tăng. Tuy phần tăng không quá nhiều, nhưng cũng là áp lực không nhỏ cho nhiều hộ gia đình thuộc diện thu nhập thấp và không ổn định.

Qua khảo sát thực tế cho thấy, hoá đơn tiền điện tháng 2 bắt đầu có dấu hiệu tăng so với tháng 1 và cùng kỳ của năm 2023. Khách hàng Nguyễn Minh Toàn, Khóm 6, Phường 9, cho biết: tiền điện tháng 1 của gia đình chỉ thanh toán khoảng 600 ngàn đồng, nhưng đến tháng 2 thì hơn 800 ngàn đồng, tăng hơn 30%. Dù gia đình đã rất tiết kiệm, nhưng do nắng nóng nên phải sử dụng nhiều thiết bị điện trong nhà và thời gian dài hơn.

Tương tự là trường hợp hộ gia đình ông Nguyễn Văn Sĩ, cùng khóm, tiền điện tháng 2 của gia đình hơn 1 triệu đồng so với mức hơn 800 ngàn đồng của tháng trước. Ông cho biết, dù đã rất tiết kiệm, thậm chí không giặt đồ bằng máy nhưng tiền điện vẫn tăng, do thời tiết quá nóng, gia đình phải mở nhiều thiết bị làm mát với thời gian lâu hơn.

Qua thống kê sản lượng điện trong tháng 2 của Công ty Ðiện lực Cà Mau cũng thấy rõ nhu cầu điện đang tăng cao. Dù mất khoảng thời gian gần 10 ngày nghỉ tết Nguyên đán nhưng sản lượng điện tháng 2 đạt 166,798 triệu kWh, tăng 11,10% so với tháng 1 và tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2023. Ðiều này cũng dễ hiểu, khi nhiệt độ trung bình tăng thì sản lượng điện tiêu thụ cũng tăng.

Công ty Ðiện lực Cà Mau đang tập trung các giải pháp kỹ thuật để giảm thấp nhất thất thoát điện năng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, tình trạng khô hạn còn tiếp tục kéo dài đến đầu tháng 5 và tháng 3 này bắt đầu vào thời gian cao điểm. Ðiều này đồng nghĩa với hoá đơn tiền điện tháng 3 và các tháng còn lại của mùa khô sẽ tiếp tục ở mức cao so với các tháng còn lại trong năm.

Nhằm tiết kiệm điện đạt hiệu quả, cũng như đảm bảo nguồn điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của người dân, trước đó, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 06 về việc tăng cường tiết kiệm điện đến năm 2025 và những năm tiếp theo.

Theo đó, cơ quan, công sở tiết kiệm điện cho đơn vị tối thiểu 5,0% tổng điện năng tiêu thụ trong năm; đối với việc chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời, phải đảm bảo tối thiểu tiết kiệm 30% tổng điện năng tiêu thụ trong giai đoạn 2023-2025...

Ðể việc tiết kiệm điện được triển khai thực hiện đạt hiệu quả, Công ty Ðiện lực Cà Mau đã làm việc với các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân có điện năng tiêu thụ lớn nhằm triển khai kế hoạch tiết kiệm điện. Riêng tại các hộ gia đình, công ty đã tuyên truyền với nhiều hình thức và nội dung, nhất là trong việc triển khai các chương trình, cuộc thi, phát động phong trào tiết kiệm điện.

Ông Thiều Văn Minh, Phó giám đốc Công ty Ðiện lực Cà Mau, cho biết, ngoài các giải pháp trên, công ty đã và đang tiếp tục thực hiện các giải pháp quản lý kỹ thuật, đầu tư, cải tạo và nâng cấp lưới điện, tăng cường quản lý kỹ thuật, nhằm hạn chế thấp nhất sự cố, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, ổn định, tin cậy, cũng như giảm tổn thất điện năng. Ðảm bảo việc cung ứng điện phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo dự báo, nguồn cung ứng điện từ nay đến năm 2025 và các năm tiếp theo sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, mọi người cùng chung tay tiết kiệm điện là giải pháp quan trọng, cấp bách trong giai đoạn hiện nay, nhằm tiếp tục duy trì ổn định an ninh năng lượng cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế cũng như cho cả chi phí của gia đình./.

 

Phan Ngọc Ẩn

 

Chăm lo tốt cho người lao động

Xác định công tác bảo vệ quyền, lợi ích và chăm lo đời sống cho công nhân viên, người lao động (CNV-NLÐ) là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, thời gian qua, Công ty Ðiện lực Cà Mau cũng như các điện lực trực thuộc đã cụ thể hoá bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Từ đó, giúp CNV-NLÐ yên tâm hơn trong làm việc, cống hiến.

Nâng ý thức, giảm rủi ro

Chủ quan trong quá trình sử dụng điện là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ cháy nổ, nhất là đối với những khu vực đông dân cư, nhà liên kế, nhà ở kết hợp kinh doanh.

Tiếp tục nỗ lực để cung cấp điện tốt hơn

“Công ty Ðiện lực Cà Mau đã có nhiều nỗ lực và hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng đủ điện cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân, nhất là các sự kiện chính trị, văn hoá lớn, quan trọng của tỉnh. Ðặc biệt, trong thời gian cao điểm của mùa khô vẫn luôn đảm bảo đủ nguồn điện, đây là kết quả đáng ghi nhận”, ông Nguyễn Quốc Hận, Phó trưởng đoàn Phụ trách Ðoàn Ðại biểu Quốc hội tỉnh, đánh giá tại buổi làm việc với Công ty Ðiện lực Cà Mau trước kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV năm 2024, ngày 14/5/2024.

Đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Nhiều tuyến điện được xây dựng xuyên rừng, đi qua vùng nông thôn, nên việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện luôn được Công ty Ðiện lực Cà Mau đặc biệt quan tâm, nhất là đang trong thời điểm chuẩn bị bước vào mùa mưa như hiện nay.

Từng bước hoàn thiện hạ tầng lưới điện

Thời gian qua, khắc phục những khó khăn về nguồn kinh phí, địa hình, nhất là tình trạng bị chia cắt bởi sông ngòi, ngành điện đang từng bước hoàn thiện hạ tầng lưới điện, đảm bảo nhiệm vụ cung cấp điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp.

Ðồng bộ nhiều giải pháp tiết kiệm điện

Mới đây, trong buổi làm việc với Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam (EVNSPC) vào ngày 22/4, ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị Tổng Công ty tiếp tục nghiên cứu giải pháp cung cấp điện, cũng như đầu tư hạ tầng lưới điện, để tiến tới 100% người dân, nhất là đối với người dân khu vực nông thôn, được sử dụng điện lưới quốc gia.

Ðảm bảo cung cấp điện dịp lễ

Công ty Ðiện lực Cà Mau đã chỉ đạo các đơn vị và điện lực trực thuộc không thực hiện việc ngừng, giảm cung cấp điện trong thời gian nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ kỷ niệm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước (30/4) và ngày Quốc tế Lao động (1/5), trừ trường hợp xử lý sự cố.

Chung trách nhiệm đảm bảo an toàn điện

Ðiện thương phẩm tháng 3 tiếp tục tăng 0,54% so với tháng 2 và tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2023, đang là dấu hiệu dự báo rõ ràng nhất về những khó khăn, thách thức trong công tác vận hành hệ thống điện ở các tháng cao điểm nắng nóng tiếp theo.

Chung tay vì nguồn năng lượng lâu dài

Con số hơn 99,98% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, cho thấy những nỗ lực của ngành điện cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Tuy nhiên, để bảo đảm nguồn điện liên tục, an toàn, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất, thì ý thức, sự hiểu biết của người dân là nhân tố quan trọng.

Nỗ lực hoàn thiện hạ tầng lưới điện

Những năm qua, Công ty Ðiện lực Cà Mau luôn chú trọng đầu tư hạ tầng, đảm bảo an ninh năng lượng, góp phần thu hút đầu tư trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững, minh chứng là dành hàng trăm tỷ đồng mỗi năm để đầu tư hạ tầng lưới điện.