ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 01:25:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tìm bình yên qua "nét xưa"

Báo Cà Mau (CMO) Thú chơi cổ vật rất kén người, nhưng nếu ai đã đam mê thì cổ vật có một sức hút kỳ lạ. Được thành lập vào năm 2007, Câu lạc bộ Cổ vật TP Cà Mau là nơi sinh hoạt chung để những người có cùng đam mê chia sẻ kinh nghiệm sưu tầm đồ cổ, lan toả tình yêu quê hương, đất nước, lưu giữ những giá trị văn hoá của đất nước.

Sưu tầm cổ vật từ lâu đã được người đam mê xem đó là một thú chơi tao nhã. Người chơi có những giây phút lắng lòng khi được nâng niu, ngắm nhìn những món đồ tồn tại qua nhiều thế kỷ.
Tại Cà Mau, theo nhiều quan niệm của người sưu tầm, cổ vật mang nhiều dấu ấn của người đi mở cõi, giao thương mua bán trong nhiều giai đoạn. Dù có nhiều quan niệm sưu tầm cổ vật khác nhau, nhưng người đam mê đều xem thú chơi này như là cách tìm về lịch sử. 

Ông Bùi Quốc Thắng trân trọng, nâng niu từng món cổ vật.

Là người đam mê cổ vật bằng gỗ từ rất sớm tại Cà Mau, ông Bùi Quốc Thắng, ngụ Phường 9, TP Cà Mau, kể: “Thú chơi đồ cổ của tôi bắt nguồn từ kỷ vật mà ông nội để lại. Khi ông nội tôi qua đời vào năm 1985, tôi được ông cho chiếc bàn cẩm thạch, nó xuất hiện khoảng cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Năm 1987, tôi chuyển từ Bạc Liêu về Cà Mau sinh sống, chiếc bàn ấy cũng theo tôi về đây. Nhà lúc đó khó khăn lắm, chúng tôi xem đó là cả một gia tài lớn của gia đình. Mặc dù nhiều người biết tôi có món đồ quý giá ngỏ ý mua nhưng tôi nhất quyết không bán vì đó là kỷ vật của ông để lại”.
Từ chiếc bàn cẩm thạch ấy, ông Thắng bắt đầu sưu tầm thêm nhiều món cổ vật khác như ấm trà, bình hoa, khay trầu để trưng lên bàn. Niềm đam mê cổ vật trong ông cũng xuất phát từ quá trình tìm hiểu sâu về xuất xứ, chất liệu của chúng. Ông Thắng quan niệm: “Đánh giá hay thẩm định về một cổ vật nó còn tuỳ thuộc vào quan niệm riêng của từng người chơi. Chơi đồ cổ là một thú chơi tao nhã mà mỗi người đều có một cá tính, phong cách, độ nhạy bén khác nhau để nhận định về cổ vật”.

“Để có thể đánh giá đúng giá trị của một món cổ vật đòi hỏi người chơi phải có kiến thức về lịch sử, cảm quan nhạy bén. Đối với tôi, để tìm được xuất xứ rõ ràng của một món đồ gỗ, thì trước tiên người chơi phải biết được chất gỗ là loại cây gì, kiểu dáng, độ mọng (mấu nối giữa các thanh gỗ). Khi quan sát tỉ mỉ, người chơi có thể đoán được nguồn gốc của cổ vật ra đời vào thập niên nào, ở đất nước, thời đại  nào…”, ông Thắng chia sẻ.

Là người trẻ tuổi thích sưu tầm cổ vật, anh Ngô Văn Đen, ngụ Phường 7, TP Cà Mau, tâm sự: “Bất cứ ai khi đam mê một lĩnh vực nào thì sẽ luôn tìm tòi nghiên cứu và không ngừng học hỏi kinh nghiệm. Đam mê chơi đồ cổ tuy là thú chơi tao nhã nhưng lại kén người tham gia. Bởi, chính những nét xưa cũ, cổ kính, giá trị thời gian của từng loại đồ vật nên rất cần những ai am hiểu nguồn cội, biết tư duy logic, quan trọng là có lượng lớn về kiến thức lịch sử. Đối với tôi, đam mê cổ vật giúp bản thân giải toả áp lực công việc, tìm được những phút giây yên bình trong cuộc sống”./.

My My

1.000 phần quà trao tặng hộ khó khăn, học sinh hiếu học

Từ ngày 28-30/6, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Cà Mau phối hợp với nhà tài trợ trao tặng 1.000 phần quà cho hộ khó khăn, học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Những công trình vì dân

Do địa hình tỉnh Cà Mau có nhiều sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, lại thêm chịu ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu nên số lượng cầu nông thôn xuống cấp và số cầu cần xây dựng mới còn rất lớn. Mặc dù các địa phương rất cố gắng, nhưng do là vùng có địa chất yếu, không có vật liệu xây dựng tại chỗ và đời sống người dân còn khó khăn nên việc xây dựng cầu chưa được nhiều.

Nhiều hoạt động vui tươi, bổ ích

Sáng nay (29/6), tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Sở Văn hoá – Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau long trọng tổ chức Ngày hội Gia đình lần thứ VII-2024, với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”. Có hơn 200 thành viên đến từ các huyện, TP Cà Mau và các ban, ngành tham gia ngày hội.

Hai lần mồ côi

Mẹ bị sét đánh chết. Đúng một tháng sau cha bị té vuông chết. Đứa con trai Lý Chí Ngoan vừa mới 11 tuổi trong lúc quẩn trí khi chứng kiến cảnh đau lòng đã cầm kéo định tự tử theo cha mẹ, may được mọi người can ngăn kịp thời, nó đành để nước mắt tuôn như mưa rồi chồng tiếp khăn tang lên đầu... Đứa bé ấy là đứa nhỏ từng bị bỏ rơi từ thuở lọt lòng, nay lại tiếp tục mồ côi.

Phụ nữ tự tin vươn lên

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, luôn nỗ lực thực hiện công tác Hội và phong trào phụ nữ, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Cà Mau tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chiều nay (28/6), các thí sinh Cà Mau đã hoàn thành môn thi Ngoại ngữ, môn thi cuối của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ở môn thi này có 9.737 thí sinh đăng ký dự thi, được bố trí 411, vắng 14 thí sinh.

Gia đình thuận hoà, hạnh phúc

Nhận thức được gia đình là tế bào của xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc không chỉ đem lại cuộc sống ấm no cho mỗi cá nhân, gia đình, mà còn đem lại sức sống cho toàn xã hội; mỗi thành viên trong gia đình ông Trương Minh Hiếu và bà Ngô Thu Hoàng, ấp Tân Thành, xã Tân Duyệt, đều nỗ lực xây dựng gia đình văn hoá, hạnh phúc.

Quê hương anh hùng nâng chất nông thôn mới

Tự hào đi lên từ truyền thống lịch sử của một vùng đất cách mạng kiên trung, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, đã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và hiện tại đang nâng chất, hướng đến NTM nâng cao.

Bí thư Trung ương Đoàn thăm, tặng quà điểm Tiếp sức mùa thi

Chiều 27/6, anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đoàn đến thăm, tặng quà đội hình tiếp sức mùa thi tại Điểm thi 02, Trường THPT Hồ Thị Kỷ,  Phường 2, TP Cà Mau.

Hội đồng thi tỉnh Cà Mau an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Thông tin từ Sở Giáo dục - Đào tạo Cà Mau, kết thúc ngày thi thứ nhất với buổi sáng thi Ngữ văn (120 phút), chiều môn Toán (90 phút), 17/17 điểm thi trên địa bàn tỉnh không có trường hợp thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.