ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 14-8-25 19:40:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tìm lời giải cho bài toán quá tải ở các bãi xe vi phạm

Báo Cà Mau

Nghị định 46/2016 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông với hơn 100 lỗi vi phạm bị tăng mức phạt và 12 lỗi bị tịch thu xe kể từ ngày 1/8 đang tạo ra tính răn đe và giáo dục.

Xe vi phạm bị tạm giữ tại Công an TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.Đ

Xe vi phạm tràn tới… ngoài sân

Chưa có con số chính thức trong toàn tỉnh, chỉ tính riêng địa bàn TP. Bạc Liêu trung bình mỗi năm có từ 5.000 - 6.000 lượt mô tô, xe gắn máy bị tạm giữ. Còn tại bãi tạm giữ xe vi phạm của Công an tỉnh lúc nào cũng có trên 500 chiếc, chưa kể các loại ô tô.

Theo thống kê của Công an TP. Bạc Liêu, số xe bị tạm giữ không chỉ vi phạm trong lĩnh vực giao thông mà bao gồm cả xe tang vật trong lĩnh vực trật tự xã hội, là phương tiện gây án trong thời gian chờ xét xử. Có những chiếc xe trị giá cả trăm triệu đồng, thậm chí còn cao hơn thế nữa. Rất nhiều trong số hàng ngàn chiếc xe vi phạm đã quá hạn đóng phạt khá lâu buộc Công an TP. Bạc Liêu phải thông báo tìm chủ sở hữu trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Theo quy định, sau khi thông báo truy tìm mà chủ sở hữu vẫn không đến nhận xe thì Công an thành phố sẽ tham mưu với Chủ tịch UBND thành phố ra quyết định tịch thu, bán đấu giá sung vào công quỹ Nhà nước.   

Tuy nhiên, theo Đại tá Phạm Quang Chung, Trưởng Công an TP. Bạc Liêu thì thời gian qua Công an thành phố luôn tạo điều kiện tối đa về mặt thời gian để các chủ sở hữu đến nhận phương tiện của mình. Đại tá Chung khẳng định, tuy điều kiện sân bãi chật hẹp, nhà kho còn hạn chế nhưng trách nhiệm của Công an thành phố vẫn phải sắp xếp, quản lý tài sản của người dân một cách tốt nhất, không để xảy ra tình trạng mất mát, cháy nổ, hư hỏng…

Phương tiện vi phạm không chỉ dồn về TP. Bạc Liêu mà tại bãi tạm giữ xe vi phạm của Công an tỉnh cũng gặp áp lực không kém. Do khó khăn về nhà để xe nên chỉ có mô tô, xe gắn máy được quản lý trong nhà kho, còn các loại ô tô bị tạm giữ vẫn phải đậu ở sân bãi ngoài trời. Theo báo cáo từ Công an tỉnh, thời gian gần đây, nhờ có cơ chế giao các loại ô tô vi phạm cho chủ sở hữu tự quản lý nên tình trạng ô tô vi phạm tràn ra ngoài sân mới được khắc phục.

Ở Đội 4 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), tình trạng quản lý xe vi phạm gặp khá nhiều bất cập. Trung tá Huỳnh Văn Sáng, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông, chia sẻ: Do trụ sở làm việc của đội chật hẹp, sân bãi, nhà kho chưa có, lại được giao chức năng quản lý hơn 70km đường Quản Lộ - Phụng Hiệp nên việc cất giữ, quản lý xe vi phạm còn khá sơ sài. Để khắc phục tình trạng này, Trung tá Sáng cho biết toàn bộ số xe tạm giữ tại trụ sở Đội 4 hiện nay đã được chuyển lên bãi tập trung của Công an tỉnh. Tuy nhiên, ở nhà xe này sức chứa tối đa chỉ khoảng 500 - 600 chiếc xe nên khó tránh khỏi tình trạng quá tải. Đó là chưa kể ở trụ công an cấp xã nhiều nơi trong tỉnh đang cất giữ các loại xe vi phạm hành chính trong điều kiện ẩm thấp, gió tạt mưa lùa dẫn đến hầu hết xe vi phạm đều bị xuống cấp, hư hỏng.        

Giải bài toán quá tải

Theo thống kê, với hơn 100 lỗi vi phạm giao thông bị tăng gấp đôi hoặc tăng cao hơn mức phạt cũ sẽ dẫn đến tình trạng chủ phương tiện vi phạm từ bỏ phương tiện của mình. Trong đó, có tới 12 lỗi vi phạm bị tịch thu xe.

Nhằm giải quyết tình trạng này, Đại tá Phạm Quang Chung, Trưởng Công an TP. Bạc Liêu, cho biết Công an thành phố đã báo cáo HĐND, UBND TP. Bạc Liêu và được HĐND thành phố ban hành hẳn một nghị quyết đưa vào đầu tư trung hạn xây thêm nhà tạm giữ xe trị giá gần 2 tỷ đồng.

Về giải pháp giảm bớt áp lực tạm giữ xe vi phạm tại Công an tỉnh, Trung tá Huỳnh Văn Sáng cho biết Ban Giám đốc Công an tỉnh đã quyết định xây thêm nhà xe mới rộng 10.000m2, có hệ thống báo cháy tự động, có quạt hút… Nhà xe này dành cho cả ô tô trong trường hợp cần thiết.

Ở góc độ quản lý ngành, Đại tá Ngô Thành Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết Ban Giám đốc Công an tỉnh đã nhận thấy vấn đề này. Đúng là các nhà giữ xe ở các huyện, thị xã, thành phố thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn mặc dù đã cố gắng bằng mọi biện pháp, nhất là nơi cất giữ ô tô vi phạm. Theo Đại tá Thật, Công an tỉnh đang chỉ đạo hệ thống công an trong tỉnh thống kê lại toàn bộ các loại xe đang tạm giữ. Qua đó, phân loại xe nào đủ điều kiện phát mãi thì nhanh chóng làm các thủ tục xử lý hoặc đưa ra Trung tâm đấu giá theo quy định pháp luật nhằm tháo gỡ tình trạng quá tải. Xe nào còn trong hạn tạm giữ thì đề nghị các địa phương, đơn vị chức năng phải bảo quản tốt cho người dân, tránh tác động của nắng mưa làm hư hỏng. Riêng xe tang vật sẽ được quản lý chặt chẽ trong kho quản lý vật chứng, hoàn toàn không để thay đổi dấu vết, hiện trạng.

Mặt khác, Công an tỉnh đang kiến nghị Trung ương cho phép giữ lại 70% nguồn kinh phí xử phạt hàng năm. Khi đó, công an sẽ chủ động hơn trong việc đầu tư cơ sở vật chất, nhà để xe… phục vụ người dân một cách tốt nhất.      

TẤN ĐẠT

12 trường hợp vi phạm giao thông bị tước bằng lái, tịch thu xe

- Buông cả hai tay khi đang lái;

- Dùng chân lái xe;

- Ngồi về một bên lái xe;

- Nằm trên yên xe lái xe;

- Thay người lái khi xe đang chạy;

- Quay người về phía sau hoặc bịt mắt lái xe;

- Lạng lách hoặc đánh võng;

- Chạy bằng 1 bánh với xe 2 bánh, chạy bằng 2 bánh đối với xe 4 bánh;

- Lái xe loại sản xuất, lắp ráp trái quy định;

- Đua xe, cổ vũ đua xe, lái xe thành nhóm từ 2 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định.

 

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.