ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:05:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tình yêu, nhiệt huyết thế hệ làm báo hôm nay

Báo Cà Mau Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, Báo Cà Mau giới thiệu đến quý độc giả những nhiệt huyết, hoài bão, tình yêu nghề của những nhà báo đoạt giải cao tại các cơ quan báo chí.

Giải Báo chí Trần Ngọc Hy đã trở thành sân chơi bổ ích để những người làm báo Cà Mau khẳng định đam mê, nhiệt huyết với nghề. Thông qua mỗi tác phẩm báo chí, đội ngũ làm báo tỉnh nhà đã thể hiện sâu sắc, sinh động, đa dạng những gam màu cuộc sống.

Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, Báo Cà Mau giới thiệu đến quý độc giả những nhiệt huyết, hoài bão, tình yêu nghề của những nhà báo đoạt giải cao tại các cơ quan báo chí. 

Phóng viên Phạm Quốc Rin (bút danh Phạm Nguyên) Báo Cà Mau: "Tôi có hậu phương vững chắc mới hoàn thành tốt nhiệm vụ"

Với Phạm Nguyên, nghề báo là niềm đam mê, được làm báo là cơ hội để thực hiện đam mê, hoài bão và cháy hết mình với nghề. Ðiều đó thể hiện khá rõ ràng khi tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ nhưng Phạm Nguyên đã tích luỹ cho mình nhiều tác phẩm báo chí tạo được tiếng vang, có những hiệu ứng tích cực.

Phóng viên Phạm Nguyên (bìa trái) trong chuyến tác nghiệp tại tỉnh Bạc Liêu.

Trong mỗi tác phẩm, Phạm Nguyên luôn chọn những góc nhìn mới, cách khai thác mới, nỗ lực để có tác phẩm báo chí thực sự phục vụ những yêu cầu cuộc sống đặt ra. Ðiều đó có được là nhờ vào sự dìu dắt của những nhà báo đi trước, của đồng nghiệp, Phạm Nguyên tâm đắc hoài lời dạy của đồng chí Nguyễn Bé, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên Tổng Biên tập Báo Cà Mau: “Ðề tài cũ nhưng phải biết khai thác những góc mới, viết phải bằng cả tấm lòng”. Với những tác phẩm điều tra, Phạm Nguyên chọn cách thể hiện không “đao to, búa lớn” nhưng có tác dụng cảnh tỉnh sâu sắc, đi tới cùng vấn đề, khiến những người trong cuộc phải suy ngẫm. 

Quan niệm về nghề, Phạm Nguyên cho rằng, những người làm báo chân chính cần phải có tâm sáng sẽ được độc giả quý mến. Bởi khi tâm sáng sẽ giúp người làm báo giữ vững phẩm chất để không bị những tác động xấu của xã hội, sự cám dỗ của đồng tiền, và thấy mình không phải hổ thẹn với lương tâm.

Giải Báo chí Trần Ngọc Hy năm nay, Phạm Nguyên gặt hái nhiều thành công thể hiện nhiều thể tài như: giải Nhất bút ký “Ðường Hồ Chí Minh nối liền mũi đất Cà Mau”; giải Nhì phóng sự “Học và làm theo Bác: Hành trang cho hành trình mới” và giải Ba điều tra “Giáo viên U Minh mỏi mòn chờ chế độ”. 

Vẫn nụ cười lạc quan, yêu đời, Phạm Nguyên chia sẻ, thành công của bản thân hôm nay không chỉ có sự nỗ lực trau dồi, học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp mà thành công ấy còn bắt nguồn từ hậu phương vững chắc để anh có thể yên tâm vững tay bút trên mặt trận tư tưởng.

Phóng viên Huỳnh Hoàng Thành (bút danh Hoàng Thành) Ðài PT-TH Cà Mau: “Làm báo không chỉ có tâm mà cần phải nhiệt huyết”

Bút danh Hoàng Thành không còn lạ lẫm đối với thính giả nghe Ðài PT-TH Cà Mau. Hơn 5 năm gắn bó với nghề, Hoàng Thành đã tích luỹ cho mình với khá nhiều tác phẩm báo chí tạo được tiếng vang. Mỗi tác phẩm được Hoàng Thành chau chuốt, đầu tư bằng cả tình yêu, tâm huyết và cả những giọt nước mắt xót xa, đồng cảm. Tâm huyết với tác phẩm “Giải pháp chống hạn mặn ở Cà Mau” (giải Nhất Giải Báo chí Trần Ngọc Hy) Thành chia sẻ, đề tài không mới nhưng tác phẩm là sự tâm huyết. Bởi trong bài viết đã nêu ra được những giải pháp để người dân có thể rút ra những kinh nghiệm nhằm chống chọi lại những khó khăn khi diễn biến khí hậu ngày càng phức tạp.      

Phóng viên Hoàng Thành, Ðài PT-TH Cà Mau, tác nghiệp tại hiện trường.

Với những đề tài điều tra bao giờ Thành cũng đeo đến cùng. Về tác phẩm “Khi nông dân phá rào”, Thành chia sẻ, chủ trương có thể thay đổi nhưng cốt yếu là lợi ích, hiệu quả của người dân phải được đặt lên hàng đầu. Tác phẩm đã vinh dự nhận giải Khuyến khích Giải Báo chí Quốc gia.   

Từ đầu năm đến nay bộ sưu tập những giải thưởng báo chí của Hoàng Thành khá dầy: giải Ðồng Phát thanh toàn quốc với tác phẩm “Cò ngư phủ lộng hành”; 2 giải gương Người tốt - Việc tốt; giải Khuyến khích Nam sông Hậu; giải Nhất Trần Ngọc Hy “Giải pháp chống hạn mặn ở Cà Mau”; giải Nhì “Ốc đảo nông thôn mới”.

Hoàng Thành luôn tâm niệm, chỉ có tâm huyết mới trở thành động lực thúc đẩy để thế hệ nhà báo trẻ dấn thân vào những nơi khó khăn vất vả, thậm chí là nguy hiểm. Bản thân luôn nghĩ, với những người trẻ làm báo không chỉ rèn luyện về cái tâm mà cần phải có nhiệt huyết để có thể gạt bỏ mọi mưu toan, cám dỗ, để tâm ngày càng trong sáng, xứng đáng với sự tin cậy của Ðảng, của Nhân dân.

Trong mỗi tác phẩm của mình, bao giờ Hoàng Thành cũng mong muốn đáp ứng được sự tin yêu của thính giả nghe đài. Và thính giả chính là động lực bản thân tiếp tục cố gắng không ngừng để mang đến những tác phẩm báo chí hay, sâu sắc./.

Thanh Phương lược ghi

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).