ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 09:45:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

TNGT ở địa bàn nông thôn tăng cao: Ý thức của người tham gia giao thông kém

Báo Cà Mau

Gần đây, công tác xây dựng giao thông nông thôn được các huyện, thành phố đẩy mạnh thực hiện. Toàn tỉnh hiện có 35/50 xã có đường cho xe ôtô về đến trung tâm xã, 472/472 ấp có đường cho xe 2 bánh đi lại thuận tiện.

Khi có đường “ấp liền ấp, xã liền xã”, hầu như nhà nào cũng “tậu” xe gắn máy. Tuy nhiên, một số người khi điều khiển phương tiện còn rất chủ quan, thường không đội mũ bảo hiểm, không quan sát kỹ khi chuyển hướng hoặc đi từ đường nhánh ra đường chính, điều khiển xe khi uống rượu bia quá mức quy định… Đó là những nguyên nhân làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Chỉ tính trong 6 ngày Tết Quý Tỵ 2013 đã có đến 2/3 số vụ TNGT nghiêm trọng gây chết người xảy ra ở địa bàn nông thôn. Cụ thể, ngày 9/2/2013, anh Nguyễn Đồng Phụng điều khiển xe môtô BS: 94F9-9382 chở vợ là Phạm Việt Thùy đi từ hướng Phước Long về xã Vĩnh Thanh đã va chạm với xe môtô BS: 94E1-050.26 do Phạm Châu Thanh điều khiển chiều ngược lại. Tai nạn làm anh Phụng chết trên đường đưa đi cấp cứu, chị Thùy và anh Thanh bị thương. Hai ngày sau đó, tại ấp Trung Hưng (xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi), tai nạn xảy ra giữa xe môtô BS: 94F-9558 do Trần Minh Hiếu điều khiển va chạm với xe môtô BS: 94C1-003.16 do Quách Vũ Linh điều khiển đã làm Hiếu chết khi đưa đến Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu cấp cứu, Linh bị thương nặng…

Điều đáng nói là các vụ tai nạn gây chết người đều có lỗi của một trong hai bên điều khiển phương tiện như sử dụng rượu bia quá mức, phóng nhanh vượt ẩu, đi không đúng phần đường, làn đường...

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Phước Long, một trong những nguyên nhân khiến TNGT diễn biến phức tạp là do một bộ phận người dân chưa có ý thức tốt khi tham gia giao thông, còn vi phạm nhiều quy định về đảm bảo trật tự ATGT như chạy xe quá tốc độ, vượt ẩu, điều khiển xe khi đã uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm; một số ít thanh niên thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình, thường tụ tập đua xe, đánh võng, nẹt pô…

Nguy cơ xảy ra TNGT ở nông thôn có phần do nhiều tuyến đường, đoạn đường đã xuống cấp nhưng chưa kịp sửa chữa, nhiều mố cầu không đảm bảo an toàn, cộng với ý thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện chưa cao.

Năm 2012, toàn tỉnh có 78 người thiệt mạng do TNGT, thì trong đó trên 90% phương tiện gây tai nạn là xe gắn máy với tỷ lệ 86% số người chết trong độ tuổi lao động, là trụ cột của gia đình. Gần 300 người phải cảnh chịu thương tật do hậu quả của TNGT để lại.

Để công tác đảm bảo ATGT năm 2013 đạt kết quả toàn diện hơn, đồng chí Phạm Hoàng Bê, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh, nhấn mạnh: “Phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị, trong xã hội để giảm TNGT bằng nhận thức, hành vi của người tham gia giao thông. Nắm chặt và quản lý, giáo dục có hiệu quả những đối tượng thường vi phạm trật tự ATGT. Việc tuyên truyền và xử lý vi phạm về trật tự ATGT phải thực hiện nghiêm túc hơn, tránh làm theo hình thức, phong trào; phải nói “không” với vấn nạn “xin xỏ” của người vi phạm…”.

MAI ĐINH

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.