Thứ hai, 10-11-25 11:30:32
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tổ chức dạy và học bán trú: Bài toán khó cho ngành giáo dục

Báo Cà Mau Thực trạng tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức bán trú trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện nay cho thấy, cấp học mầm non đang nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các ngành, các cấp trong việc đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất nhằm đảm bảo đạt chuẩn phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non cho trẻ 5 tuổi theo đúng tiến độ. Các trường mầm non đã chủ động đầu tư trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ; nhà bếp phục vụ cho việc nuôi dưỡng trẻ tại các trường có tổ chức bán trú phù hợp với tình hình thực tế của trường, đảm bảo chất lượng.

Thực trạng tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức bán trú trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện nay cho thấy, cấp học mầm non đang nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ các ngành, các cấp trong việc đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất nhằm đảm bảo đạt chuẩn phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non cho trẻ 5 tuổi theo đúng tiến độ. Các trường mầm non đã chủ động đầu tư trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ; nhà bếp phục vụ cho việc nuôi dưỡng trẻ tại các trường có tổ chức bán trú phù hợp với tình hình thực tế của trường, đảm bảo chất lượng.

Công tác xã hội hoá giáo dục tại các trường mầm non được thực hiện khá tốt. Hầu hết các trường mầm non, mẫu giáo có tổ chức bán trú thường xuyên vận động các doanh nghiệp và mạnh thường quân đóng góp, hỗ trợ cho việc sửa chữa bếp ăn và mua sắm trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho việc tổ chức nấu ăn cho trẻ.

Giờ ăn của các bé Trường Mầm non Hương Tràm.       Ảnh: THANH CHI

Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên tại các trường mầm non, mẫu giáo (trong đó có các trường tổ chức bán trú) vẫn chưa đảm bảo về số lượng. Hiện tại, vẫn còn thiếu giáo viên (tính theo định biên 2 giáo viên/lớp) so với số lớp mẫu giáo hiện có; một số giáo viên mới ra trường nên chưa có kinh nghiệm trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại trường. Lương và các khoản phụ cấp của cán bộ, giáo viên cấp học mầm non còn thấp, chưa tương xứng với khối lượng công việc tại trường mầm non nói chung và ở các trường mầm non bán trú nói riêng. Cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của cấp học, một số trường mầm non không có kinh phí để xây dựng nhà bếp nên không thể tổ chức bán trú cho trẻ; các trường chưa có bếp ăn chỉ tổ chức cho trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày (không tổ chức nấu ăn tại trường) để đáp ứng yêu cầu cho PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Đối với cấp tiểu học, hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức bán trú được 21 trường, 209 lớp với 2.248 học sinh, trong đó có Trường Phổ thông Hermann Gmeiner, THPT Thanh Bình tổ chức bán trú cho cả cấp học; Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, Nguyễn Tạo, Nguyễn Văn Trỗi (TP Cà Mau); Tiểu học Hàm Rồng (Năm Căn) tổ chức bán trú một phần theo yêu cầu của cha mẹ học sinh; các trường còn lại thuộc Dự án SEQAP được tài trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn được ăn trưa và nghỉ tại trường.

Qua thực hiện dạy bán trú ở tiểu học, chúng ta nhận thấy có 3 hình thức chủ yếu. Đó là do Nhà nước hoặc tư nhân đầu tư hoàn toàn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, cha mẹ học sinh chi trả tiền ăn và các chi phí khác có liên quan đến việc ăn, ở và học tập của học sinh, như tại Trường Phổ thông Hermann Gmeiner, THPT Thanh Bình. Hình thức này thực hiện rất khó khăn vì Nhà nước hoặc tư nhân đầu tư hoàn toàn kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất.

Hình thức thứ hai là do nhà trường và Nhân dân cùng làm đối với xây dựng phòng nghỉ và thiết bị phục vụ cho học sinh nghỉ trưa. Nhà trường chuẩn bị phòng nghỉ cho học sinh, trang thiết bị bên trong như quạt máy, máy điều hoà, ti-vi, chăn, nệm, gối... do cha mẹ học sinh đóng góp. Cha mẹ học sinh đóng góp từ 20.000-25.000 đồng/lần ăn/học sinh/buổi học. Nhà trường hợp đồng dịch vụ nấu ăn hay thuê người nấu. Nhà trường thuê nhân viên phụ trách bảo mẫu, kinh phí này do cha mẹ học sinh chi trả tiền công khoảng 2 triệu đồng, bình quân 1 bảo mẫu/30 học sinh. Các trường tiểu học: Lê Quý Đôn, Nguyễn Tạo, Nguyễn Văn Trỗi (TP Cà Mau) và Hàm Rồng (Năm Căn) thực hiện theo dạng này.

Hình thức “Nhà trường và Nhân dân cùng làm” mang tính khả thi cao và có tính bền vững vì đáp ứng được nhu cầu của cha mẹ học sinh. Các em học và nghỉ trưa tại trường mang lại những lợi ích là phụ huynh không mất thời gian đưa đón, học sinh được học tập nhiều hơn, rèn luyện kỹ năng sống tốt hơn, hình thành và phát triển tính tập thể và tự lập cho các em, chế độ bữa ăn và dinh dưỡng được đảm bảo tốt hơn.

Hình thức thứ ba là các trường được Dự án SEQAP hỗ trợ, thực hiện như các trường ở dạng hai nhưng tiền ăn được hỗ trợ 15.000 đồng/lần ăn/học sinh, nhà trường vận động cha mẹ học sinh đóng góp thêm để đảm bảo bữa ăn đủ dinh dưỡng. Hình thức này không bền vững vì sau tháng 5/2016, dự án sẽ kết thúc.

Hiện nay, cấp THCS và THPT trên địa bàn Cà Mau chưa có trường tổ chức bán trú. Dự kiến, trong năm học 2016-2017, trên cơ sở sắp xếp lại buổi học cho học sinh, Trường THCS Ngô Quyền (TP Cà Mau) sẽ cải tạo phòng học dôi dư để sắp xếp bán trú. Trường THPT Phan Ngọc Hiển sẽ tổ chức bán trú khi nhà trường xây dựng xong khu ký túc xá.

Về hình thức tổ chức bán trú đối với mầm non và phổ thông, các trường tổ chức lớp 2 buổi/ngày theo hướng thực hiện đồng loạt cả trường (bán trú toàn phần) hoặc chỉ tổ chức ở một số lớp có điều kiện (bán trú một phần).

Mục tiêu chung của việc mở rộng xây dựng trường bán trú ở cấp học mầm non, tiểu học, THCS, THPT là nhằm huy động tối đa trẻ đến trường để thực hiện PCGD mầm non cho trẻ  5 tuổi, PCGD tiểu học đúng độ tuổi và PCGD THCS; nâng cao chất lượng giáo dục; hạn chế tình trạng dạy thêm - học thêm không đúng quy định; tăng cường giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh.

Với phương châm tích cực huy động các nguồn lực, dự kiến phấn đấu đến năm 2020, Cà Mau đảm bảo 70% các trường mầm non, tiểu học đủ phòng học tổ chức lớp 2 buổi/ngày đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; các trường tổ chức bán trú có nhà bếp, phòng ăn, phòng nghỉ trưa cho học sinh; nhà bếp, phòng ăn đảm bảo hợp vệ sinh. Phấn đấu đến năm 2025, khi kinh tế tỉnh nhà phát triển, thu nhập của người dân được nâng cao, việc tổ chức bán trú giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông thực hiện hoàn toàn bằng phương thức xã hội hoá.

Trường bán trú được tổ chức và hoạt động theo quy định của điều lệ nhà trường. Đối với các trường mầm non và phổ thông, nhà trường thực hiện thêm nhiệm vụ tổ chức các hoạt động bán trú; giáo dục nếp sống văn minh và thực hành kỹ năng sống trong đời sống và sinh hoạt tập thể; giáo dục tinh thần đoàn kết, sống hoà nhập với tập thể trong trường và cộng đồng nơi các em cư trú; giáo dục cho các em văn hoá truyền thống và tôn trọng những phong tục tập quán tốt đẹp của địa phương. Sử dụng thời gian một cách hợp lý để ôn tập củng cố, bổ sung, mở rộng, hệ thống hoá kiến thức cho học sinh; thực hiện dạy học 2 buổi/ngày; tổ chức tốt giờ tự học cho học sinh; tổ chức các hoạt động văn hoá, thể dục, thể thao, các trò chơi dân gian để học sinh phát triển toàn diện.

Hy vọng rằng, với chủ trương tổ chức bán trú giáo dục mầm non và phổ thông, thời gian tới, giáo dục tỉnh Cà Mau sẽ thêm khởi sắc./.

Bùi Quang Viễn

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.