ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:37:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trái khoáy vụ đóng cửa trường do tranh chấp đất

Báo Cà Mau (CMO) Gần 1 tuần qua, 86 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5, trường Tiểu học 1 Lợi An (điểm ấp Tân Hiệp), xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời, phải di chuyển đến các điểm trường khác học tạm. Lý do là một hộ dân cạnh trường (bà Nguyễn Kim Anh) đứng ra "đóng cửa trường" do tranh chấp đất đai. Mặc dù được chính quyền địa phương vận động nhưng bà không đồng ý.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguồn gốc đất điểm lẻ của trường Tiểu học Lợi An 1 có tổng diện tích 2.310 m2. Trong đó có 1.500 m2 do bà Nguyễn Thị Mỹ Lam chuyển nhượng quyền sử dụng cho ấp Tân Hiệp cất trường từ năm 1994. Đến năm 1999, do yêu cầu mở rộng và kiên cố hoá trường lớp, trường Tiểu học Tân Hiệp được cấp trên đầu tư xây mới cơ bản 5 phòng học. Đảng uỷ, UBND xã Lợi An đã vận động gia đình ông Nguyễn Văn Bé (chồng bà Nguyễn Kim Anh) và bà Thái Thị Thố (mẹ chồng bà Nguyễn Kim Anh) hiến thêm cho trường 810 m2 đất vườn để mở rộng mặt bằng. Hiện biên bản hiến đất xây dựng trường học giữa gia đình bà Nguyễn Kim Anh và chính quyền địa phương vẫn còn lưu lại nguyên vẹn.

Hiện nay, toàn bộ 5 phòng học của Trường Tiểu học 1 Lợi An (điểm ấp Tân Hiệp) bị đóng cửa, học sinh di chuyển đến nơi khác để học.

Gần đây, bà Nguyễn Kim Anh khiếu nại trường xây dựng lấn chiếm thêm 300 m2 đất của gia đình bà. Vì vậy, bà khiếu nại đòi phải trả tiền thuê đất, nhưng không được giải quyết, dẫn đến gia đình bà đóng cửa trường, vậy là 86 học sinh trong ấp di chuyển đến các nơi khác để học.

Tuy nhiên, kết quả đo đạc thực tế theo Bản trích đo địa chính số 67/2017 ngày 15/9/2017 của tổ công tác kiểm tra xác minh nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất của trường Tiểu học Tân Hiệp đang quản lý và sử dụng có tổng diện tích 2.106,4 m2. Trong đó, diện tích đất do gia đình bà Nguyễn Kim Anh hiến 640 m2, diện tích đất trường mua trước đó là 1.069,4 m2.

Qua cơ sở đó, đối chiếu thực tế thì trường xây dựng, sử dụng chưa hết phần diện tích mà ấp chuyển nhượng và gia đình bà Nguyễn Kim Anh hiến 2.106,4/2.310 m2. Vậy việc bà Nguyễn Kim Anh cho rằng trường xây dựng lấn chiếm diện tích 300 m2 đất, yêu cầu đòi lại là không có cơ sở.

Việc bà Nguyễn Kim Anh đóng cửa trường không chỉ khiến phụ huynh bức xúc mà còn khiến các em học sinh lo lắng, bởi con đường đến trường của các em nay trở nên xa hơn, thậm chí nhiều em đang phải đối mặt với nguy cơ bỏ học vì nhà xa trường, không có điều kiện đến lớp. Anh Nguyễn Thanh Liêm, phụ huynh em Nguyễn Vũ Linh, lớp 3, điểm trường ấp Tân Hiệp, cho biết: “Chuyện đóng cửa trường, xua đuổi giáo viên, không cho học sinh vào lớp học đã xảy ra 2 năm qua. Nhưng năm học trước (2016-2017) chỉ xảy ra 2-3 ngày, qua phân tích, vận động của chính quyền địa phương, gia đình bà Nguyễn Kim Anh đồng ý không can ngăn để các em được đến trường. Còn năm nay, tình trạng trên lại tái diễn và mức độ nghiêm trọng hơn. Tôi yêu cầu Nhà nước giải quyết dứt điểm tình trạng trên để con em trong ấp được đến trường".

Nhiều người dân ở đây cho biết, việc di chuyển học sinh ra các điểm trường khác học không chỉ tạo áp lực cho gia đình mà còn gây lãng phí vô cùng lớn. Bởi điểm trường lẻ ấp Tân Hiệp vừa được sửa chữa, nâng cấp khang trang với 5 phòng học kiên cố. Còn con em học sinh trong ấp thì phải di chuyển qua các điểm trường khác để học cách xa 3-4 cây số.

Theo nhiều người dân, từ khi trường được sửa chữa, nâng cấp, làm lại cổng, cửa cổng nằm cách xa gia đình bà Nguyễn Kim Anh, cộng với tư cách phục vụ thiếu hoạt bát nên việc mua bán không thuận lợi bằng các hộ lân cận nên mới xảy ra tình trạng đòi đất hiến và tranh chấp như hiện nay.

Ông Nguyễn Đồng Khởi, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Trong thời gian chờ giải quyết tranh chấp, lãnh đạo huyện chỉ đạo cơ quan chức năng, chính quyền xã Lợi An dời tạm học sinh đến học ở điểm trường lân cận, cách điểm học cũ khoảng 3 km. Đồng thời, tuyên truyền, vận động và phân tích việc gia đình bà Nguyễn Kim Anh đóng cửa trường, ngăn cản việc dạy và học là vi phạm pháp luật. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ xem xét xử lý theo quy định. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chuyên môn khẩn trương kiểm tra, bổ sung hồ sơ có liên quan để khởi kiện, nhanh chóng giải quyết dứt điểm vụ việc".

Trung Đỉnh

Thầy Lê Văn Chiến, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học 1 Lợi An, cho biết, sau sự việc điểm trường ấp Tân Hiệp đóng cửa, nhà trường đã họp phụ huynh, thống nhất di chuyển toàn bộ thầy cô và 86 học sinh về các điểm trường Lung Thuộc, Tân Thành và điểm chính là trường Tiểu học 1 Lợi An giảng dạy. Hiện các học sinh đã được sắp xếp học ổn định. Trường Tiểu học 1 Lợi An có 1 điểm chính và 3 điểm lẻ.

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).