Thứ tư, 22-10-25 03:14:10
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trăn trở bài toán cũ cho năm học mới

Báo Cà Mau Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa tiếng trống tựu trường sẽ vang lên, bên cạnh không khí tất bật chuẩn bị khai giảng, ngành giáo dục huyện U Minh còn đối mặt với nhiều khó khăn, như thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất... Bài toán này tuy cũ nhưng năm nào cũng tồn đọng trước thềm năm học mới.

Theo số liệu thống kê từ Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện U Minh, năm học 2024-2025, trên địa bàn huyện còn thiếu đến 119 giáo viên. Theo đó, những trường thiếu chủ yếu tập trung ở các địa bàn đi lại khó khăn, ông Huỳnh Việt Bắc, Phó trưởng phòng GD&ÐT huyện U Minh, cho biết: “Ðể đảm bảo phục vụ tốt cho năm học 2024-2025 và giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, Phòng GD&ÐT đã có phương án sắp xếp, tham mưu cho UBND huyện về việc điều giáo viên những trường thừa sang trường thiếu. Ðặc biệt, ở khối tiểu học, THCS, trước mắt đề xuất hợp đồng để đảm bảo giảng dạy đúng thời gian và môn học theo quy định. Cụ thể, cấp tiểu học tuyển hợp đồng khoảng 5 giáo viên, còn THCS khoảng 14 giáo viên”.

Tại Trường Mầm non Hoạ Mi (xã Khánh Tiến, huyện U Minh) những ngày này, bên cạnh không khí khẩn trương của các cô giáo tất bật lau dọn lớp học, chuẩn bị đồ dùng dạy học, điều trăn trở nhất chính là cơ sở vật chất tại trường khá xuống cấp, cũ kỹ.

Các cô giáo tại Trường Mầm non Hoạ Mi tất bật chuẩn bị cho năm học mới.

Năm học mới này trường tuyển sinh 7 lớp, với 185 học sinh, nhà trường đã bố trí 2 giáo viên phụ trách trông nom 35 cháu/lớp học. Tuy nhiên, từ khi trường chuyển từ mẫu giáo lên mầm non phải tăng lên 1 lớp nhóm. Số lượng phòng học không đủ phải tận dụng phòng của giáo viên, trong đó nhiều phòng vách tường bong tróc, ẩm ướt.

“Số lượng biên chế giáo viên vẫn đảm bảo, tuy nhiên, cơ sở vật chất xuống cấp, đồ dùng học tập tối thiểu cho các lớp lại không đủ. Hằng năm, nhà trường phải vận động xã hội hoá để đảm bảo đồ dùng giảng dạy cho năm học”, cô Dương Bích Tuyền, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin.

Không khá hơn, dù được đầu tư xây mới, khang trang và được bàn giao vào tháng 7 năm nay, nhưng trong tổng số 20 phòng học của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Ấp 11, xã Khánh Tiến) đã có quá nửa phòng chưa có bàn ghế, bảng viết. Ðể chuẩn bị cho khai giảng năm học mới, nhà trường chỉ còn cách tận dụng lại trang thiết bị cũ, tuy nhiên số lượng chỉ đáp ứng được vài phòng học.

Được xây mới khang trang, tuy nhiên, vấn đề thiếu trang thiết bị phục vụ dạy và học là nỗi trăn trở đối với các thầy cô tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản trong năm học mới này.

 

Trường Tiểu học Trần Quốc Toản phải sử dụng lại bàn học cũ, kích thước không đều, chưa có bảng đen và ghế ngồi.

Thầy Lâm Quốc Thịnh, Phó hiệu trưởng nhà trường, trăn trở: “Việc không đủ bàn ghế, tận dụng bàn ghế cũ tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các em vì kích thước bàn dành cho các khối lớp không đồng đều. Giải pháp hiện tại là, với các môn chuyên nhà trường sẽ sắp xếp các em học cùng các môn chung trong 1 phòng, khi nào đủ bàn ghế sẽ tách ra học riêng. Hiện tại, khuôn viên trường còn chưa xây dựng một số hạng mục phụ như hàng rào phụ xung quanh trường, nhà xe cho giáo viên và học sinh... để đảm bảo được trường đạt chuẩn quốc gia. Chúng tôi mong muốn được sớm đầu tư, bổ sung mới để nhà trường đảm bảo hoạt động trong thời gian tới”.

Về khó khăn cơ sở vật chất phục vụ năm học mới tại 2 trường trên, ông Huỳnh Việt Bắc, Phó trưởng phòng GD&ÐT huyện U Minh, cho biết: “Các trường này chỉ hoàn thành gói xây dựng cơ bản phòng học và các phòng chức năng. Các gói này không có trang thiết bị bên trong. Ngoài Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Trường Tiểu học và THCS Ðỗ Thừa Tự (xã Khánh Thuận) cũng rơi vào trường hợp đã xây dựng xong nhưng bên trong chưa có gì. Năm nay do không có nguồn kinh phí của tỉnh hỗ trợ nên huyện tự cân đối, sửa chữa với tổng kinh phí khoảng 1,5 tỷ đồng. Vì nguồn kinh phí hạn chế nên rất nhiều trường, do xây dựng đã lâu, đến khi công nhận đạt chuẩn lại thì không đạt tiêu chí về cơ sở vật chất".

Trường Mầm non Hoạ Mi trưng dụng lại phòng giáo viên để mở lớp nhóm, các phòng này vách tường đã bong tróc, xuống cấp.

Không khí khai giảng đang cận kề, dù đối mặt nhiều khó khăn nhưng ngành giáo dục, đội ngũ thầy, cô giáo tại địa phương luôn trong tâm thế sẵn sàng, chủ động, nỗ lực tháo gỡ những trở ngại để sẵn sàng cho một năm học với nhiều kỳ vọng và niềm tin./.

 

Hữu Nghĩa

 

XSMN t2 trực tiếp

Bổ sung 193 tân cử nhân Dược và Điều dưỡng cho ngành chăm sóc sức khỏe

Chiều 19/10, Trường Cao đẳng Y tế Bạc Liêu tổ chức lễ tổng kết và trao bằng tốt nghiệp đợt 3, năm học 2024-2025 cho 193 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng thuộc các hệ đào tạo: chính quy, liên thông và vừa làm vừa học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành, xã Trí Phải

Chiều 16/10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành (xã Trí Phải).

Ngành GD&ĐT cần thích ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới

Ngày 14/10, Đoàn công tác do bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc thực hiện một số nội dung trên lĩnh vực giáo dục tại các xã Hồng Dân và Phước Long.

Ra mắt Câu lạc bộ Sách và Hành động PVCFC tại 2 trường THPT

Ngày 14/10, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai) và THPT Điền Hải (xã Long Điền), hơn 1.500 học sinh hào hứng tham dự Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Sách và Hành động PVCFC. Đây là hoạt động nằm trong Đề án “Phát triển văn hóa đọc” giai đoạn 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ đồng hành và Dự án Sách và Hành động (BNA Vietnam) quản lý, thực hiện.

Vẽ lại bản đồ giáo dục đại học Việt Nam: Yêu cầu cấp bách của kỷ nguyên mới

Từ thực tiễn nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục và nghiên cứu chính sách, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cho rằng giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải “vẽ lại giang sơn” – một cuộc tái cấu trúc căn bản nhằm nâng cao chất lượng, tinh gọn hệ thống, tăng quyền tự chủ và hội nhập quốc tế. Ông đề xuất bốn nhóm giải pháp trọng tâm, vừa mang tính chiến lược, vừa có khả năng triển khai thực tế, hướng tới xây dựng nền giáo dục đại học hiện đại, hiệu quả, phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Toàn Cụm thi đua số 5 có 3.793 trường đạt chuẩn quốc gia

Sáng 11/10, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân đến dự Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua số 5 gồm các Sở Giáo dục và Đào tạo của 6 tỉnh Nam bộ, năm học 2024-2025.

Xác định nhu cầu, ưu tiên nguồn lực triển khai Đề án dạy 2 buổi/ngày và bán trú

“Cần phát huy vai trò người đứng đầu các cơ sở giáo dục trong tổ chức thực hiện Đề án. Công tác quy hoạch, sắp xếp phải có lộ trình rõ ràng, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu học tập của học sinh. Phải hoàn thiện cơ sở dữ liệu, cơ sở vật chất toàn ngành để phục vụ việc bố trí nguồn lực đúng nơi, đúng thời điểm”

Kỳ vọng vào những quyết sách đột phá trong phát triển giáo dục và đào tạo

Trong bối cảnh cả nước bước vào giai đoạn phát triển mới, lấy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và kinh tế tri thức làm động lực, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là sự kiện chính trị quan trọng, tổng kết và hoạch định chặng đường phát triển mới của địa phương, mà còn là dấu mốc thể hiện tầm vóc, bản lĩnh và khát vọng vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Cà Mau.

Nhân rộng mô hình dạy học 2 buổi/ngày, bán trú

Những năm qua, Cà Mau đặc biệt quan tâm triển khai mô hình dạy học 2 buổi/ngày, bán trú tại các cơ sở mầm non và phổ thông công lập. Đây không chỉ là giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn góp phần chia sẻ khó khăn với phụ huynh, nhất là ở khu vực nông thôn.