ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 04:55:35
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trăn trở bài toán cũ cho năm học mới

Báo Cà Mau Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa tiếng trống tựu trường sẽ vang lên, bên cạnh không khí tất bật chuẩn bị khai giảng, ngành giáo dục huyện U Minh còn đối mặt với nhiều khó khăn, như thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất... Bài toán này tuy cũ nhưng năm nào cũng tồn đọng trước thềm năm học mới.

Theo số liệu thống kê từ Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện U Minh, năm học 2024-2025, trên địa bàn huyện còn thiếu đến 119 giáo viên. Theo đó, những trường thiếu chủ yếu tập trung ở các địa bàn đi lại khó khăn, ông Huỳnh Việt Bắc, Phó trưởng phòng GD&ÐT huyện U Minh, cho biết: “Ðể đảm bảo phục vụ tốt cho năm học 2024-2025 và giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, Phòng GD&ÐT đã có phương án sắp xếp, tham mưu cho UBND huyện về việc điều giáo viên những trường thừa sang trường thiếu. Ðặc biệt, ở khối tiểu học, THCS, trước mắt đề xuất hợp đồng để đảm bảo giảng dạy đúng thời gian và môn học theo quy định. Cụ thể, cấp tiểu học tuyển hợp đồng khoảng 5 giáo viên, còn THCS khoảng 14 giáo viên”.

Tại Trường Mầm non Hoạ Mi (xã Khánh Tiến, huyện U Minh) những ngày này, bên cạnh không khí khẩn trương của các cô giáo tất bật lau dọn lớp học, chuẩn bị đồ dùng dạy học, điều trăn trở nhất chính là cơ sở vật chất tại trường khá xuống cấp, cũ kỹ.

Các cô giáo tại Trường Mầm non Hoạ Mi tất bật chuẩn bị cho năm học mới.

Năm học mới này trường tuyển sinh 7 lớp, với 185 học sinh, nhà trường đã bố trí 2 giáo viên phụ trách trông nom 35 cháu/lớp học. Tuy nhiên, từ khi trường chuyển từ mẫu giáo lên mầm non phải tăng lên 1 lớp nhóm. Số lượng phòng học không đủ phải tận dụng phòng của giáo viên, trong đó nhiều phòng vách tường bong tróc, ẩm ướt.

“Số lượng biên chế giáo viên vẫn đảm bảo, tuy nhiên, cơ sở vật chất xuống cấp, đồ dùng học tập tối thiểu cho các lớp lại không đủ. Hằng năm, nhà trường phải vận động xã hội hoá để đảm bảo đồ dùng giảng dạy cho năm học”, cô Dương Bích Tuyền, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin.

Không khá hơn, dù được đầu tư xây mới, khang trang và được bàn giao vào tháng 7 năm nay, nhưng trong tổng số 20 phòng học của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Ấp 11, xã Khánh Tiến) đã có quá nửa phòng chưa có bàn ghế, bảng viết. Ðể chuẩn bị cho khai giảng năm học mới, nhà trường chỉ còn cách tận dụng lại trang thiết bị cũ, tuy nhiên số lượng chỉ đáp ứng được vài phòng học.

Được xây mới khang trang, tuy nhiên, vấn đề thiếu trang thiết bị phục vụ dạy và học là nỗi trăn trở đối với các thầy cô tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản trong năm học mới này.

 

Trường Tiểu học Trần Quốc Toản phải sử dụng lại bàn học cũ, kích thước không đều, chưa có bảng đen và ghế ngồi.

Thầy Lâm Quốc Thịnh, Phó hiệu trưởng nhà trường, trăn trở: “Việc không đủ bàn ghế, tận dụng bàn ghế cũ tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các em vì kích thước bàn dành cho các khối lớp không đồng đều. Giải pháp hiện tại là, với các môn chuyên nhà trường sẽ sắp xếp các em học cùng các môn chung trong 1 phòng, khi nào đủ bàn ghế sẽ tách ra học riêng. Hiện tại, khuôn viên trường còn chưa xây dựng một số hạng mục phụ như hàng rào phụ xung quanh trường, nhà xe cho giáo viên và học sinh... để đảm bảo được trường đạt chuẩn quốc gia. Chúng tôi mong muốn được sớm đầu tư, bổ sung mới để nhà trường đảm bảo hoạt động trong thời gian tới”.

Về khó khăn cơ sở vật chất phục vụ năm học mới tại 2 trường trên, ông Huỳnh Việt Bắc, Phó trưởng phòng GD&ÐT huyện U Minh, cho biết: “Các trường này chỉ hoàn thành gói xây dựng cơ bản phòng học và các phòng chức năng. Các gói này không có trang thiết bị bên trong. Ngoài Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Trường Tiểu học và THCS Ðỗ Thừa Tự (xã Khánh Thuận) cũng rơi vào trường hợp đã xây dựng xong nhưng bên trong chưa có gì. Năm nay do không có nguồn kinh phí của tỉnh hỗ trợ nên huyện tự cân đối, sửa chữa với tổng kinh phí khoảng 1,5 tỷ đồng. Vì nguồn kinh phí hạn chế nên rất nhiều trường, do xây dựng đã lâu, đến khi công nhận đạt chuẩn lại thì không đạt tiêu chí về cơ sở vật chất".

Trường Mầm non Hoạ Mi trưng dụng lại phòng giáo viên để mở lớp nhóm, các phòng này vách tường đã bong tróc, xuống cấp.

Không khí khai giảng đang cận kề, dù đối mặt nhiều khó khăn nhưng ngành giáo dục, đội ngũ thầy, cô giáo tại địa phương luôn trong tâm thế sẵn sàng, chủ động, nỗ lực tháo gỡ những trở ngại để sẵn sàng cho một năm học với nhiều kỳ vọng và niềm tin./.

 

Hữu Nghĩa

 

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".

Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2024 - 2025

Thân ái gửi các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục, các em học sinh, sinh viên, học viên và các bậc phụ huynh!

Giáo dục truyền thống ở những ngôi trường đặc biệt

Ông Ðỗ Văn Nghiệp (Sáu Sơn), Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Kể chuyện lịch sử (thuộc Bảo tàng tỉnh), cho biết, toàn tỉnh Cà Mau hiện có gần 500 trường học từ bậc mầm non đến THPT, trong đó có rất nhiều ngôi trường mang tên các bậc hiền nhân, anh hùng liệt sĩ, danh nhân văn hoá dân tộc, là minh chứng rõ nét cho lòng biết ơn và sự tri ân đối với những người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

54 suất học bổng dành cho học sinh khó khăn, hiếu học

54 suất học bổng được trao tặng cho các em học sinh khó khăn, chăm ngoan học giỏi, mỗi suất trị giá 500.000 đồng. Đây là đóng góp của gia đình, dòng họ, mong muốn khích lệ tinh thần hiếu học của các em học sinh, động viên các em vươn lên phấn đấu học tập tốt.

Sẵn sàng cho ngày hội đưa trẻ đến trường

Các điểm trường mầm non - mẫu giáo, tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Năm Căn cơ bản hoàn tất công tác tuyển sinh năm học 2024-2025 theo kế hoạch của Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện; hiện công tác chuẩn bị khai giảng năm học mới đang sẵn sàng.

Huyện Trần Văn Thời: 2 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia

​Chiều 28/8, Trường Tiểu học Đá Bạc và Trường Phổ thông dân tộc nội Trú - THCS Danh Thị Tươi, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời tổ chức lễ đón bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.