ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 09:30:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trăn trở Đất Mũi

Báo Cà Mau (CMO) Với nhiều người dân Đất Mũi, sau bão số 5 năm 1997, biển đã lấy đi của họ nhiều thứ quý giá nhất, nhưng cũng chính biển đã và đang nuôi sống họ hằng ngày.

Anh Tuấn buồn bã: “Cả tháng nay rầu gần chết. Mưa gió quá vợ tui không cho đi xa, đi gần thì có tôm cá gì đâu. Đem lưới vô toàn cá nhỏ, mấy đứa nhỏ ngồi gỡ thấy tội nghiệp. Mấy ngày biển động, không đi lưới được tui đi phụ hồ, chớ ở nhà thì đói”.

Ký ức Linda

20 năm qua, anh Nguyễn Anh Tuấn (ấp Kinh Đào, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển) vẫn chưa quên nỗi kinh hoàng về cơn bão số 5 năm 1997 (bão Linda). Anh Tuấn kể: “Trước đó vào bờ được cả ghe tôm nên nghe báo có bão thì đâu có tin. Thời đó tụi tui đi biển chưa có la bàn hay định vị như bây giờ, tới chừng gặp bão rồi quăng neo, tính cho bão qua mới vào bờ, nhưng nước cứ tràn vào làm chìm ghe. Mấy anh em bám phao trôi trên biển từ 8 giờ tối đến 9 giờ sáng hôm sau, tỉnh dậy thì đã vô Xẻo Dà. Dù hãi hùng nhưng qua bão chừng 1 tháng vẫn phải đi biển lại, chứ không làm biển lấy gì sống”.

Trở về sau cơn bão số 5, anh Nguyễn Anh Tuấn vẫn bám biển mưu sinh.

May mắn như anh Tuấn không mấy người. Anh Tại Trường Giang đã ở lại biển khơi khi vừa tròn 20 tuổi. Chòi đáy của anh và 4 bạn chòi gần đó bị gãy sập xuống biển. Nhìn tấm ảnh con trên bàn thờ, bà Trần Thị Mỹ Dung (65 tuổi, ấp Kinh Đào, xã Đất Mũi) đưa bàn tay nhăn nheo vén lấy vạt áo chùi nước mắt: “Mới đây mà 20 năm rồi. Mùng 3 tháng 10 âm lịch là ngày cúng cơm nó. Tội nghiệp, hồi đó đi biển về được bao nhiêu là đưa hết cho mẹ để nuôi mấy chị em trong nhà. Thường nó chỉ chừa lại mấy chục ngàn dẫn chị em đi coi gánh hát”.

Ông Quách Thanh Chiến (Bí thư Chi bộ ấp Lạch Vàm) kể lại, năm xảy ra bão số 5, ông đang là Xã đội trưởng xã Đất Mũi. Khi hay tin bão đến, nơi nào xa thì ông chạy xuồng máy, gần ông chạy xe đạp đi từng ấp thông báo cho bà con tránh bão.

“Tình hình lúc đó căng lắm, đi thông báo bà con không tin. Bão gần tới, chúng tôi vô UBND xã kê bàn ghế chồng lên nhau để bà con chạy vô trú. Trú hơn nửa ngày trời mới dám ra ngoài, nhà cửa không còn gì hết. Lúc đó đa số nhà cửa tạm bợ, một luồng lốc đi qua là bay mái nhà rồi. Theo ước tính, toàn xã có hơn 80% nhà bị tốc mái và sập do bão”.

Gánh nặng chuyện an cư

Vàm Xoáy mấy hôm nay trời mưa rả rích. Con lộ bê-tông gần Đồn Biên phòng Rạch Tàu sụp nát, rong rêu bám đầy, không có đứa con nít nào dám ló mặt ra ngoài.

Đang gỡ đống lưới để chiều đi chuyến biển nữa, anh Liêu Quốc Lập (ấp Kinh Đào Đông, xã Đất Mũi) chua chát: “Từ khi về đây là tui dời nhà 3 “xác” rồi đó, còn mấy ông cố cựu ở đây dời có khi 5-6 “xác”. Năm nay không còn đất đâu mà dời. Sống lang bạt ở bãi bồi thì bị giải toả, còn vô bờ rồi làm nghề gì mà sống, làm nghề biển cạn ngày kiếm cũng được tám chục, một trăm. Phải ráng làm cho con đi học chứ để lớn lên nó cũng đi biển như cha nó thì khổ lắm”.

Ông Huỳnh Văn Tuấn là người tiên phong thực hiện mô hình ngọt hoá trên đất mặn, mỗi tháng thu nhập gần 10 triệu đồng.

Cũng là dân lang bạt, từ huyện Trần Văn Thời về Đất Mũi, ông Hai Tuấn (Huỳnh Văn Tuấn, ấp Cồn Mũi) may mắn hơn khi được nhận 4,5 ha đất để trồng rừng, nuôi tôm dưới tán rừng. Lúc mới về định cư trên phần đất do Hạt Kiểm lâm Đất Mũi quản lý cũng thiếu trước hụt sau, nhưng so với những người di cư ven biển thì ông “sướng” hơn nhiều. Với hai bàn tay trắng, ông Tuấn bắt đất mặn nở ra trái ngọt.

Từ mảnh đất 2.000 m2, ông trồng thanh long, rau má, diếp cá, mỗi ngày cho thu nhập hơn 300.000 đồng. Nhà tường mới cất sáng trưng cả ấp Cồn Mũi. Còn mấy tháng nữa là con trai ông Hai Tuấn tốt nghiệp thạc sĩ ngành thuỷ sản. Có lẽ cả xã chỉ mình ông được làm “tía thạc sĩ”.

Cuộc sống khó khăn nên phần lớn học sinh ở Đất Mũi chỉ học hết lớp 7, lớp 8.

Ông Tuấn cười: “Chọn đất ở như con gái chọn chồng, được thì nhờ, không đặng thì khổ cả đời. Hồi đó về đây tui cũng khổ như dân ngoài bãi bồi, cũng sống nhờ rừng, nhờ biển. Được giao khoán đất rừng để bảo vệ, có miếng đất cất nhà, ráng làm ăn nên mới đỡ khổ đó chớ. Ông bà ta nói, an cư mới lạc nghiệp, có nhà cửa, đất đai đàng hoàng mới yên tâm làm ăn, chứ rày đây mai đó, biết bao giờ mới hết khổ. Ở trong này tụi tui may mắn hơn họ nhiều. Con nít ngoài đó được học tới lớp 7, lớp 8 là mừng rồi”.

Như ám chỉ những phận người còn lang bạt ở Vàm Xoáy, ông Tuấn thở dài: “Sống giữa rừng, biển nhưng khá giả được mấy người. Hồi trước mình khổ rồi thì ráng cho con ăn học để sau này nó có về quê hương cũng giúp bà con mình bớt khổ”.

Chị Cao Hằng Ni (ấp Kinh Đào Đông, xã Đất Mũi) chắt mót từng con tôm, con cá trong mùa biển động.

Toàn ấp Cồn Mũi có 176 hộ thì có 18 con em đã tốt nghiệp đại học, 14 người đang theo học đại học, cao đẳng. Nhờ vậy mà ấp này là ấp đạt chuẩn văn hoá đầu tiên và duy nhất trong xã Đất Mũi.

Làm nghề biển cạn, đối mặt là biển, sau lưng là rừng nhưng họ lam lũ quanh năm vẫn chưa giàu. Mấy hôm nay mưa nhiều và biển động, họ lại ám ảnh với cơn cuồng phong của tự nhiên 20 năm trước đã cướp đi của họ rất nhiều thứ. Nghèo, thất học không cho phép họ nhìn xa trông rộng về vùng đất được mệnh danh là “rừng vàng biển bạc”./.

Trịnh Thảo

Ông Lê Thanh Phùng, Bí thư Đảng uỷ xã Đất Mũi, bộc bạch: “Hiện xã gặp nhiều khó khăn trong vấn đề tái định cư, nhất là những hộ đang sống ven biển và Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau thuộc diện phải di dời. Phần lớn bà con có đất ở nhưng không có đất sản xuất, sinh sống chủ yếu dựa vào đánh bắt sản vật từ rừng và biển. Hộ nghèo tại địa phương đã nhiều, dân nghèo từ nơi khác kéo đến ngày một đông nên tài nguyên rừng và biển càng thêm cạn kiệt. Riêng những khu vực bị sạt lở nghiêm trọng đang đe doạ trực tiếp đến đời sống của họ. Trung bình mỗi năm sạt lở từ 40-50 m vào đất liền. Để đảm bảo sau di dời người dân không quay lại chỗ cũ thì phải đảm bảo sinh kế cho họ. Và làm thế nào để được như vậy là bài toán vô cùng khó”.

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).