ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:00:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trăn trở lao động xa quê

Báo Cà Mau Thiếu lao động nông thôn hiện nay là vấn đề rất nan giải của nhiều địa phương trong tỉnh Cà Mau. (Trong ảnh: Ông Lý Hoàng Thưa, ấp Kinh Hội, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời dù tuổi cao vẫn phải lo chuyện đồng áng do các con đều đi làm xa).

“Thanh niên trai, gái quê tui đã đi làm mướn ở các khu công nghiệp ngoài tỉnh như Ðồng Nai, Bình Dương... hết rồi. Năm nay hạn hán gay gắt như vầy, người đi càng nhiều hơn, hiện nay tìm mướn lao động khó lắm" - Ðó là chia sẻ của ông Trần Hoàng Bé, ấp Phú Thạnh, xã Phú Hưng, huyện Cái Nước.

Ông Bé cho biết thêm, nhà ông có 6 người vừa con, dâu, rể đều dắt nhau đi Bình Dương làm thuê. "Bà xã tui cũng theo lên trển để phụ nấu cơm, đi chợ, coi nhà, giữ cháu cho mấy đứa đi làm. Tụi nó dặn tui khi nào trời mưa thì gọi điện cho hay để về cải tạo ao, đầm nuôi lại vụ tôm", ông Bé cho hay.

Hơn 3 tháng đi làm công nhân, vừa từ TP Hồ Chí Minh quay về để kịp gieo sạ 5 công lúa hè thu, anh Lâm Văn Vũ, ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, chia sẻ: "Sống bám vào ruộng vườn hoài mà chẳng thấy dư, cực chẳng đã mới phải rời quê tha phương cầu thực kiểu này. Xa nhà vui sướng gì, bỏ con lại nheo nhóc, cảnh nghèo mới phải đi. Nông dân như tụi tui cứ ao ước quê mình có đường sá rộng rãi, có nhà máy, hãng, xưởng… để lúc nông nhàn thì đi mần kiếm thêm tiền. Sở dĩ tui phải đi xa tìm việc vì trên đó dễ tìm việc hơn, lên là có việc làm liền, không phải đợi lâu mất thời gian".

Thiếu lao động nông thôn hiện nay là vấn đề rất nan giải của nhiều địa phương trong tỉnh Cà Mau. (Trong ảnh: Ông Lý Hoàng Thưa, ấp Kinh Hội, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời dù tuổi cao vẫn phải lo chuyện đồng áng do các con đều đi làm xa).

Ông Lê Văn Nhơn, ở ấp Lung Dừa, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, trăn trở: "Mấy năm trước, lao động nông thôn thất nghiệp nhiều, cần việc làm, còn hiện nay nhân công đắt như tôm tươi. Ðến mùa vụ chạy làng trên xóm dưới tìm mà không có nhân công, nếu có thì giá cũng cao từ 120.000-150.000 đồng/ngày. Hiện nay, tình trạng này càng khó khăn hơn khi vừa qua mùa hạn nặng, lao động ở địa phương bỏ đi nơi khác tìm việc rất nhiều".

Ðồng cảnh ngộ với ông Nhơn, gia đình ông Lý Hoàng Thưa, ở ấp Kinh Hội, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời, có đến gần 10 nhân khẩu, nhưng do các con đi làm ăn xa, vụ hè thu này, ông Thưa vẫn còn lo chuyện đồng áng dù tuổi đã ngoài năm mươi.

Theo báo cáo nhanh của UBND tỉnh, do hạn hán gay gắt kéo dài đã tác động bất lợi đến sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản và đời sống Nhân dân. Một số công ty thuỷ sản, xí nghiệp chế biến thuỷ sản xuất khẩu thiếu nguyên liệu sản xuất, hoạt động khoảng 50% công suất thiết kế nên ảnh hưởng đến việc làm của người lao động. Một số lao động thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, không có đất sản xuất, nhưng không tìm được việc làm thích hợp tại địa phương. Toàn tỉnh có 55.721 lao động thuộc 14.888 hộ đi lao động ngoài tỉnh, tập trung nhiều ở các huyện: Ðầm Dơi, Cái Nước và Trần Văn Thời.

Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Phạm Văn Vẹn cho biết: "Hiện nay, tình trạng thanh niên đi làm ăn ở những khu công nghiệp ngoài tỉnh diễn ra thường xuyên và chiếm tỷ lệ cao. Mặc dù tổ chức Ðoàn thanh niên đã có giải pháp thu hút thanh niên vào những mô hình kinh tế bền vững, tuy nhiên vẫn chưa níu chân được các bạn trẻ; bởi lẽ, thu nhập của việc làm tại các tỉnh bạn như Bình Dương, Ðồng Nai, TP Hồ Chí Minh hấp dẫn hơn".

Ông Vẹn cũng cho biết thêm, mặc dù vậy nhưng tính bền vững thì chưa cao, bởi lẽ chi phí sinh hoạt cũng khá cao. Việc lao động bỏ quê đi làm ăn xa đã sinh ra nhiều hệ luỵ, làm mất cân đối trong lực lượng lao động ở nông thôn, vô tình tạo ra bài toán khó cho các địa phương trong công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương.

Ông Phạm Văn Vẹn cho rằng, nguyên nhân của tình trạng này một phần do vào thời điểm không vào mùa vụ, người lao động không có việc làm nên phải đi tìm việc ở các thành phố lớn, tại các khu công nghiệp để có thu nhập; phần khác, do tâm lý của đa số lao động trẻ bây giờ ít gắn bó với ruộng đồng.

Một nguyên nhân khác mà ngành chức năng nhìn nhận khiến lao động nông thôn biến động là do cuộc sống khó khăn, con cái bệnh tật, đã khiến nhiều gia đình phải lìa xứ, xa quê đi nơi khác làm ăn. Ðơn cử như gia đình em Trần Hải Ðăng, Ấp 3, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời. Do Ðăng mắc phải bệnh hiểm nghèo, gia đình dồn hết sức lực, tiền bạc để chạy chữa thuốc thang cho em, cha em phải làm thuê khắp nơi với mong muốn giành lại sự sống cho con./.

Bài và ảnh: Trung Ðỉnh

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).