Thứ sáu, 12-12-25 07:08:42
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trên công trình chống ngập

Báo Cà Mau (CMO) Tranh thủ thời tiết mùa nắng thuận lợi cho việc xây dựng hạ tầng giao thông, cũng như chủ động chống ngập trước mùa mưa bão, triều cường năm 2021, những ngày này, trên công trường nâng cấp đường Ngô Quyền (Phường 1 và Phường 9, TP Cà Mau), công nhân và thiết bị cơ giới tất bật thực hiện các công đoạn, nhằm sớm hoàn thiện công trình.

Theo ghi nhận tại hiện trường đường Ngô Quyền, đơn vị thi công đã tiến hành bó vỉa hè; mặt đường đã được phủ và lu lèn lớp đá khá cao, đồng thời nâng cao dải phân cách. Theo Ban Quản lý Dự án TP Cà Mau, công trình này có chiều dài trên 1 km, đoạn từ đường Lý Thái Tôn đến đường Lê Duẩn, với tổng mức đầu tư hơn 14,6 tỷ đồng.

Thiết bị thi công tập trung cải tạo, nâng cấp tuyến đường Ngô Quyền.

Cũng trong thời điểm này, TP Cà Mau đồng loạt triển khai xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo các tuyến đường: Nguyễn Trãi (đoạn đường Lê Lợi - Phan Ngọc Hiển, dài 508 m), Ðinh Tiên Hoàng (tiếp giáp đường Ngô Quyền đến chùa Monivongsa Bopharam, dài 264 m), Nguyễn Ngọc Sanh (đoạn đường Phan Ngọc Hiển đến Bùi Thị Trường, dài 226 m), 3 tháng 2 (đoạn đường Trần Hưng Ðạo đến Quang Trung, dài 369 m), Phan Ngọc Hiển (đoạn đường Ðinh Tiên Hoàng - Nguyễn Trãi, dài trên 314 m). Mục tiêu nhằm khắc phục tình trạng ngập nước, đảm bảo mỹ quan đô thị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hoá…

Ðơn vị thi công là Công ty Hiệp Thành tập trung thiết bị, nhân lực, phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa năm nay.

Tổng mức đầu tư các tuyến đường này trên 13,7 tỷ đồng. Hiện đường Ðinh Tiên Hoàng đã xong phần nâng cấp mặt đường, đang lu lèn, tiến tới thảm nhựa nóng. Các tuyến đường còn lại cũng đã bắt đầu triển khai các phần việc ban đầu: xây dựng hố ga, bó vỉa hè theo cao độ nâng cấp…

Mặt đường Ðinh Tiên Hoàng đã được cải tạo và nâng cấp, đang lu lèn, tiến tới thảm nhựa.

Trước đó, thời điểm cuối tháng 9 đến trung tuần tháng 10/2020, mưa lớn kéo dài, cùng với triều cường dâng cao lịch sử đã gây ngập sâu các tuyến đường trên, làm cho việc lưu thông gặp rất nhiều khó khăn; mặt đường ngập sâu, kéo dài, dẫn đến bong tróc, tạo thành những “ổ gà”, “ổ voi”, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tai nạn giao thông.

Cao độ giữa phần cải tạo, nâng cấp so với mặt đường cũ rất cao.

Việc chủ động triển khai nâng cấp các tuyến đường nhằm chống ngập nhận được sự đồng thuận rất lớn của người dân, vững niềm tin sẽ không còn chịu cảnh ngập khi mưa lớn hay triều cường dâng cao, tạo mỹ quan đô thị, cũng như góp phần rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội./.

 

Trần Nguyên thực hiện

Vào vụ thu hoạch cá kèo

Tại Cà Mau, mô hình nuôi cá kèo hiện đang phát triển mạnh, với khoảng 120 ha, tập trung nhiều ở một số xã ven biển. Ðể chuẩn bị nguồn nguyên liệu làm khô phục vụ thị trường Tết, thường từ khoảng tháng 10 âm lịch là thời điểm bà con bắt đầu thu hoạch cá kèo.

Nhớ về một thời “hoa lửa”

Cuối tháng 10 vừa qua, đoàn cán bộ, công chức, người lao động tỉnh Cà Mau có chuyến về nguồn giáo dục truyền thống tại tỉnh Tây Ninh. Tại các điểm đến, những câu chuyện lịch sử được kể lại tái hiện những gian lao, sự hy sinh to lớn của cha anh và thêm trân trọng cuộc sống hoà bình hôm nay, góp phần bồi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ.

“Trái tim” công nghiệp Cà Mau

Trải qua quá trình hình thành và phát triển, Cụm công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau luôn xứng đáng là công trình trọng điểm, “trái tim” công nghiệp không riêng của Cà Mau mà còn là điểm sáng của vùng đồng bằng sông Cửu Long và quốc gia.

Dòng điện xanh dẫn đường cất cánh

Từ những bãi bồi ven biển giàu tiềm năng, hàng chục dự án điện gió quy mô mọc lên, tạo nên “cánh đồng” tua bin gió hùng vĩ, đưa Cà Mau vươn lên trở thành trung tâm năng lượng sạch của quốc gia. Sự chủ động, khẩn trương trong việc ban hành các quyết sách về phát triển công nghiệp năng lượng ngay sau khi hợp nhất tỉnh, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trên hành trình cất cánh từ dòng điện xanh.

Hành động sáng tạo vì môi trường xanh

Trong bối cảnh ô nhiễm rác thải nhựa đang trở thành mối đe doạ và thách thức toàn cầu đối với môi trường, xã hội, Xã đoàn Biển Bạch triển khai nhiều phần việc thiết thực nhằm góp phần giảm thiểu rác thải nhựa. Góp phần lan toả ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Tận dụng “rác thải” tạo nguồn thu

Những hàng vỏ xe cũ xếp thành cụm dưới mặt nước, phía trên được trợ nổi bằng thùng phuy, xếp dọc ven các con sông, kênh rạch để nuôi hàu trở thành mô hình kinh tế, vừa tiết kiệm chi phí đầu tư vừa mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con vùng ngập mặn, ven biển Cà Mau.

Ngăn mặn, chống tràn, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu

Cà Mau là một trong những tỉnh chịu tác động khá nặng nề từ biến đổi khí hậu. Nhiều năm qua, triều cường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, nhất là các hộ dân ở khu vực ven biển. Để chủ động ứng phó, tỉnh tranh thủ các nguồn vốn từ Trung ương và địa phương đầu tư hệ thống cống; gia cố bờ bao hạ lưu các cống dọc theo Quốc lộ 1, ven biển, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân.

Gần 30 năm nuôi dưỡng ước mơ trẻ thơ

Khác với những ngôi trường mầm non thông thường, Trường Mầm non SOS Cà Mau mang trên mình sứ mệnh đặc biệt: chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những trẻ em có hoàn cảnh kém may mắn tại Làng Trẻ em SOS. Suốt gần 30 năm qua, ngôi trường nhỏ ấy đã trở thành mái ấm thứ hai, nơi các em được lớn lên trong tình yêu thương và sự chở che.

Người “chiến sĩ” tiên phong trên tuyến đê biển Tây

42 năm bền bỉ gắn bó với ngành thuỷ lợi, 15 năm giữ trọng trách Hạt trưởng Hạt quản lý đê điều tỉnh Cà Mau, ông Bùi Văn Đông đã dành trọn tâm huyết, trí tuệ và cả sức lực của mình cho sứ mệnh bảo vệ tuyến đê biển Tây - “lá chắn sinh tử” của hơn 26.000 hộ dân và 128.000 ha đất sản xuất.

Những “đốm da beo” giữa lòng đô thị

Theo quy hoạch đô thị trước đây, đến năm 2045, các phường: An Xuyên, Tân Thành, Hoà Thành và Lý Văn Lâm phát triển đô thị theo mô hình phân bố chia đều với các trung tâm đa cấp. Động lực phát triển không gian đô thị gắn liền với các tuyến đường bộ và đường thuỷ đối ngoại.