ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 14:52:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trung tâm tin học – ngoại ngữ: Từng bước nâng cao chất lượng đào tạo

Báo Cà Mau Phòng Tin học - Ngoại ngữ được thành lập vào năm 1998, trực thuộc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau. Từ năm 2008 đến nay đã xây dựng và phát triển thành Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ thuộc Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau.

Phòng Tin học - Ngoại ngữ được thành lập vào năm 1998, trực thuộc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau. Từ năm 2008 đến nay đã xây dựng và phát triển thành Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ thuộc Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau.

Sau gần 17 năm ra đời, từ những khó khăn ban đầu về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên chưa nhiều, chưa có kinh nghiệm trong khâu quảng bá, chiêu sinh, Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ đã chung sức khắc phục những khó khăn ấy, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tính đến thời điểm hiện tại, trung tâm đã đào tạo được trên 15.000 học viên. Chất lượng đào tạo ngày càng được nâng cao, đội ngũ cán bộ, giảng viên luôn nhiệt tình trong công tác giảng dạy. Trung tâm thu hút được rất nhiều đối tượng tham gia học tập, từ các em học sinh, sinh viên cho đến cán bộ, công chức và cả người dân trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy để thu hút học viên.

Mỗi năm, trung tâm tổ chức 4 khoá học và tổ chức kiểm tra cấp chứng chỉ. Bên cạnh đó, trung tâm hợp đồng đào tạo, bồi dưỡng cho các sở, ban, ngành của tỉnh; tổ chức giảng dạy theo nhu cầu của người học và cộng đồng địa phương tỉnh Cà Mau. Trung tâm thường xuyên hỗ trợ trung tâm giáo dục thường xuyên các huyện trong tỉnh về đội ngũ giáo viên, tài liệu dạy và học, tổ chức các hội đồng kiểm tra cấp chứng chỉ theo chỉ đạo của Sở GD&ÐT. Trung tâm được trang bị đầy đủ, tiện nghi và hiện đại các phòng máy tính, phòng thực hành, cùng nhiều trang thiết bị nhằm phục tốt nhất cho công tác giảng dạy và học tập.

Chương trình đào tạo, bồi dưỡng của trung tâm tuân thủ nghiêm ngặt về khối lượng kiến thức và thời lượng của từng cấp độ. Chương trình Anh văn đã được xây dựng dựa trên khung năng lực 6 bậc dùng cho Việt Nam; thường xuyên cải tiến chương trình tin học đáp ứng yêu cầu ứng dụng vào thực tiễn của người học.

Bên cạnh đó, trung tâm còn tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên đề văn phạm, giao tiếp, lắp ráp cài đặt, thiết kế web, photoshop, corel…, các lớp ôn luyện chứng chỉ quốc gia trình độ A, B, C và đa dạng hoá các loại hình lớp học phù hợp với yêu cầu của từng đối tượng người học như: học sinh, sinh viên, học viên, cán bộ, công chức, viên chức…

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ đã nhận được nhiều khen thưởng của cấp trên.

Hiện tại, trung tâm có tổng số viên chức, nhân viên là 5 người, giáo viên thỉnh giảng nội bộ trường 22 người; trong đó có 1 nghiên cứu sinh, 8 thạc sĩ, 9 cử nhân và một số giảng viên đang theo học các lớp sau đại học. Hầu hết đội ngũ giáo viên tiếng Anh đã tham gia các lớp bồi dưỡng và kiểm tra năng lực theo Ðề án Ngoại ngữ 2020. Nhiều giảng viên có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao và đang giữ nhiều vị trí quản lý trọng yếu của Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau.

Ông Phan Thế Danh, Giám đốc Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ, cho biết, bên cạnh việc tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, sắp tới trung tâm sẽ thực hiện nhiều phương pháp giảng dạy mới để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo. Tiến hành phân loại từng đối tượng học, phân loại bậc học, trình độ. Áp dụng linh hoạt nhiều phương pháp dạy và học, tạo môi trường học tập hiện đại, thân thiện, thu hút tối đa học viên tham gia xây dựng bài học. Ðưa vào chương trình nhiều nội dung thực tế, thực tiễn ở địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Giúp người học xây dựng phương pháp và thời gian học tập khoa học./.

Bài và ảnh: Triệu Mẫn

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.