Giờ sinh hoạt buổi trưa ở Trường PTDT nội trú THCS Danh Thị Tươi.
“Gia cảnh khó khăn, những năm học trước em phải dậy từ rất sớm đạp xe gần 4 km đến trường. Buổi trưa nghỉ tạm trong lớp học, mọi sinh hoạt, ăn uống phải ra hàng quán bên ngoài trường. Từ đầu năm học đến nay, em không vất vả vậy nữa vì được vào ở khu nội trú của trường, được cùng ăn, cùng ở, cùng học tập với các bạn nên chuyên tâm hơn, học tốt hơn”, em Lý Bé Hằng, học sinh lớp 7A1, Trường Phổ thông Dân tộc (PTDT) nội trú THCS Danh Thị Tươi, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tâm tình.
Cùng niềm vui, em Nguyễn Minh Khang, ngụ ấp Sào Lưới B, xã Khánh Bình Tây Bắc, nói: "Ở đây, ngoài việc đỡ nhọc nhằn trong sinh hoạt, học tập, em còn được tạo điều kiện cùng bạn bè trong khu ở vui chơi thể thao, văn nghệ vào mỗi buổi chiều tối". Mặc dù là con em người dân tộc Khmer, nhưng mãi tới khi được vào học lớp 6, Khang mới biết nói, viết tiếng Khmer và hiểu nhiều về phong tục, văn hoá dân tộc mình. Do vậy, trong sinh hoạt thường ngày ở khu nội trú, các em cùng học và trao đổi ngôn ngữ này để tiến bộ hơn. Khang cho biết: “Hôm trường tổ chức lễ hội Óoc Om Bóc, cả khu nội trú đều háo hức. Em chưa từng biết đến lễ hội này nên cứ nôn nao”.
Giờ sinh hoạt buổi trưa ở Trường PTDT nội trú THCS Danh Thị Tươi. |
Phó Hiệu trưởng Lê Hoàng Phục cho biết, tháng 11/2014, trường đón nhận quyết định nâng cấp Trường PTDT Danh Thị Tươi thành Trường PTDT nội trú THCS Danh Thị Tươi. Với đặc thù là trường nội trú, điều kiện cho học sinh dân tộc thiểu số học tập tốt hơn, đồng thời đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh dân tộc ở các xã: Khánh Hưng, Trần Hợi, Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời và một số xã của huyện U Minh. Đầu năm học 2015-2016, trường tiến hành tập hợp, ổn định nơi ăn, nghỉ cho 48 học sinh là con em người dân tộc nhà xa, có hoàn cảnh khó khăn.
Đến thăm khu nội trú giờ nghỉ trưa, các em thoải mái nghỉ ngơi và tranh thủ thời gian soạn bài, xem trước bài học buổi chiều. 6 dãy phòng (6-8 em/phòng) ngăn nắp, việc vệ sinh, nền nếp sinh hoạt có chấm điểm, được sự giám sát thường xuyên của lãnh đạo nhà trường và bảo vệ trực. Được hưởng các chương trình dành cho học sinh dân tộc nội trú, nên đầu năm học các em được nhà trường trang bị nhiều vật dụng, đồ dùng học tập như sách giáo khoa, tập, viết. Từ đầu tháng 12 này, giáo viên tiến hành ôn tập, củng cố kiến thức để làm nền tảng cho các em, giúp các em học yếu học tốt hơn.
Tuy nhiên, sự may mắn này mới chỉ dành cho 48 em. Còn rất nhiều học sinh giờ trưa phải nghỉ lại ở lớp học, ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi ở hàng quán để chờ vào tiết học chiều. Thầy Lê Hoàng Phục bộc bạch, năm học này, trường đón hơn 60% học sinh là người dân tộc Khmer. Qua khảo sát nhu cầu từ đầu năm học, trường còn 32 học sinh người dân tộc Khmer mong muốn được vào ở nội trú để được hưởng nhiều chế độ ưu tiên.
Đến nay, với khu nhà ở 6 dãy phòng, bếp ăn và khuôn viên sân chơi, phòng học, đội ngũ nhân viên phục vụ ăn, nghỉ, bảo vệ… chỉ mới cơ bản đảm bảo phục vụ cho 48 em. “48 học sinh, trong đó có 15 nam sinh, theo lẽ phải tách biệt khu nam - nữ, nhưng do điều kiện quỹ đất, hiện khu nội trú chỉ có thể tách phòng riêng. Với nữ sinh gặp bất tiện khi nhà vệ sinh ở ngoài, thêm nữa, trường đang gặp khó về kinh phí sinh hoạt cho các em và chi trả lương cho nhân viên. Hiện phần ăn mỗi ngày của các em 25.000 đồng là quá thấp so với vật giá cứ leo thang (hưởng theo chính sách học bổng là 80% lương cơ bản); lương trả cho 1 bảo vệ, 1 tạp vụ và nấu ăn chỉ hợp đồng theo lương thoả thuận 80% của mức thấp nhất, trong khi khối lượng công việc rất nhiều. Bên cạnh, phòng học không đủ, trường có 9 lớp, trong khi chỉ có 6 phòng học và 6 phòng bộ môn, do đó 3 lớp phải học nhờ 3 phòng bộ môn.
Tuy mới được nâng cấp thành trường PTDT nội trú, nhưng so với những năm học trước chỉ chiếm 35-40% học sinh người dân tộc, thì năm nay Trường PTDT nội trú THCS Danh Thị Tươi đạt 60%, trong khi chỉ có 2 giáo viên đủ chuẩn giảng dạy tiếng dân tộc, có nội trú, có chế độ hỗ trợ. Do vậy, việc tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, cũng như có kế hoạch đào tạo đội ngũ giáo viên nói chung, giáo viên dạy tiếng dân tộc đạt chuẩn nói riêng nhằm bổ sung theo nhu cầu giảng dạy cho nhà trường là nhu cầu cấp thiết, cần sự trợ lực./.
Bài và ảnh: Thanh Phạm