Thứ hai, 10-11-25 11:30:30
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trường phổ thông dân tộc nội trú: Cần sự trợ lực

Báo Cà Mau Giờ sinh hoạt buổi trưa ở Trường PTDT nội trú THCS Danh Thị Tươi.

“Gia cảnh khó khăn, những năm học trước em phải dậy từ rất sớm đạp xe gần 4 km đến trường. Buổi trưa nghỉ tạm trong lớp học, mọi sinh hoạt, ăn uống phải ra hàng quán bên ngoài trường. Từ đầu năm học đến nay, em không vất vả vậy nữa vì được vào ở khu nội trú của trường, được cùng ăn, cùng ở, cùng học tập với các bạn nên chuyên tâm hơn, học tốt hơn”, em Lý Bé Hằng, học sinh lớp 7A1, Trường Phổ thông Dân tộc (PTDT) nội trú THCS Danh Thị Tươi, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tâm tình.

Cùng niềm vui, em Nguyễn Minh Khang, ngụ ấp Sào Lưới B, xã Khánh Bình Tây Bắc, nói: "Ở đây, ngoài việc đỡ nhọc nhằn trong sinh hoạt, học tập, em còn được tạo điều kiện cùng bạn bè trong khu ở vui chơi thể thao, văn nghệ vào mỗi buổi chiều tối". Mặc dù là con em người dân tộc Khmer, nhưng mãi tới khi được vào học lớp 6, Khang mới biết nói, viết tiếng Khmer và hiểu nhiều về phong tục, văn hoá dân tộc mình. Do vậy, trong sinh hoạt thường ngày ở khu nội trú, các em cùng học và trao đổi ngôn ngữ này để tiến bộ hơn. Khang cho biết: “Hôm trường tổ chức lễ hội Óoc Om Bóc, cả khu nội trú đều háo hức. Em chưa từng biết đến lễ hội này nên cứ nôn nao”.

Giờ sinh hoạt buổi trưa ở Trường PTDT nội trú THCS Danh Thị Tươi.

Phó Hiệu trưởng Lê Hoàng Phục cho biết, tháng 11/2014, trường đón nhận quyết định nâng cấp Trường PTDT Danh Thị Tươi thành Trường PTDT nội trú THCS Danh Thị Tươi. Với đặc thù là trường nội trú, điều kiện cho học sinh dân tộc thiểu số học tập tốt hơn, đồng thời đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh dân tộc ở các xã: Khánh Hưng, Trần Hợi, Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời và một số xã của huyện U Minh. Đầu năm học 2015-2016, trường tiến hành tập hợp, ổn định nơi ăn, nghỉ cho 48 học sinh là con em người dân tộc nhà xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Đến thăm khu nội trú giờ nghỉ trưa, các em thoải mái nghỉ ngơi và tranh thủ thời gian soạn bài, xem trước bài học buổi chiều. 6 dãy phòng (6-8 em/phòng) ngăn nắp, việc vệ sinh, nền nếp sinh hoạt có chấm điểm, được sự giám sát thường xuyên của lãnh đạo nhà trường và bảo vệ trực. Được hưởng các chương trình dành cho học sinh dân tộc nội trú, nên đầu năm học các em được nhà trường trang bị nhiều vật dụng, đồ dùng học tập như sách giáo khoa, tập, viết. Từ đầu tháng 12 này, giáo viên tiến hành ôn tập, củng cố kiến thức để làm nền tảng cho các em, giúp các em học yếu học tốt hơn.

Tuy nhiên, sự may mắn này mới chỉ dành cho 48 em. Còn rất nhiều học sinh giờ trưa phải nghỉ lại ở lớp học, ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi ở hàng quán để chờ vào tiết học chiều. Thầy Lê Hoàng Phục bộc bạch, năm học này, trường đón hơn 60% học sinh là người dân tộc Khmer. Qua khảo sát nhu cầu từ đầu năm học, trường còn 32 học sinh người dân tộc Khmer mong muốn được vào ở nội trú để được hưởng nhiều chế độ ưu tiên.

Đến nay, với khu nhà ở 6 dãy phòng, bếp ăn và khuôn viên sân chơi, phòng học, đội ngũ nhân viên phục vụ ăn, nghỉ, bảo vệ… chỉ mới cơ bản đảm bảo phục vụ cho 48 em. “48 học sinh, trong đó có 15 nam sinh, theo lẽ phải tách biệt khu nam - nữ, nhưng do điều kiện quỹ đất, hiện khu nội trú chỉ có thể tách phòng riêng. Với nữ sinh gặp bất tiện khi nhà vệ sinh ở ngoài, thêm nữa, trường đang gặp khó về kinh phí sinh hoạt cho các em và chi trả lương cho nhân viên. Hiện phần ăn mỗi ngày của các em 25.000 đồng là quá thấp so với vật giá cứ leo thang (hưởng theo chính sách học bổng là 80% lương cơ bản); lương trả cho 1 bảo vệ, 1 tạp vụ và nấu ăn chỉ hợp đồng theo lương thoả thuận 80% của mức thấp nhất, trong khi khối lượng công việc rất nhiều. Bên cạnh, phòng học không đủ, trường có 9 lớp, trong khi chỉ có 6 phòng học và 6 phòng bộ môn, do đó 3 lớp phải học nhờ 3 phòng bộ môn.

Tuy mới được nâng cấp thành trường PTDT nội trú, nhưng so với những năm học trước chỉ chiếm 35-40% học sinh người dân tộc, thì năm nay Trường PTDT nội trú THCS Danh Thị Tươi đạt 60%, trong khi chỉ có 2 giáo viên đủ chuẩn giảng dạy tiếng dân tộc, có nội trú, có chế độ hỗ trợ. Do vậy, việc tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, cũng như có kế hoạch đào tạo đội ngũ giáo viên nói chung, giáo viên dạy tiếng dân tộc đạt chuẩn nói riêng nhằm bổ sung theo nhu cầu giảng dạy cho nhà trường là nhu cầu cấp thiết, cần sự trợ lực./.

Bài và ảnh: Thanh Phạm

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.