ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 08:45:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trường phổ thông dân tộc nội trú: Cần sự trợ lực

Báo Cà Mau Giờ sinh hoạt buổi trưa ở Trường PTDT nội trú THCS Danh Thị Tươi.

“Gia cảnh khó khăn, những năm học trước em phải dậy từ rất sớm đạp xe gần 4 km đến trường. Buổi trưa nghỉ tạm trong lớp học, mọi sinh hoạt, ăn uống phải ra hàng quán bên ngoài trường. Từ đầu năm học đến nay, em không vất vả vậy nữa vì được vào ở khu nội trú của trường, được cùng ăn, cùng ở, cùng học tập với các bạn nên chuyên tâm hơn, học tốt hơn”, em Lý Bé Hằng, học sinh lớp 7A1, Trường Phổ thông Dân tộc (PTDT) nội trú THCS Danh Thị Tươi, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tâm tình.

Cùng niềm vui, em Nguyễn Minh Khang, ngụ ấp Sào Lưới B, xã Khánh Bình Tây Bắc, nói: "Ở đây, ngoài việc đỡ nhọc nhằn trong sinh hoạt, học tập, em còn được tạo điều kiện cùng bạn bè trong khu ở vui chơi thể thao, văn nghệ vào mỗi buổi chiều tối". Mặc dù là con em người dân tộc Khmer, nhưng mãi tới khi được vào học lớp 6, Khang mới biết nói, viết tiếng Khmer và hiểu nhiều về phong tục, văn hoá dân tộc mình. Do vậy, trong sinh hoạt thường ngày ở khu nội trú, các em cùng học và trao đổi ngôn ngữ này để tiến bộ hơn. Khang cho biết: “Hôm trường tổ chức lễ hội Óoc Om Bóc, cả khu nội trú đều háo hức. Em chưa từng biết đến lễ hội này nên cứ nôn nao”.

Giờ sinh hoạt buổi trưa ở Trường PTDT nội trú THCS Danh Thị Tươi.

Phó Hiệu trưởng Lê Hoàng Phục cho biết, tháng 11/2014, trường đón nhận quyết định nâng cấp Trường PTDT Danh Thị Tươi thành Trường PTDT nội trú THCS Danh Thị Tươi. Với đặc thù là trường nội trú, điều kiện cho học sinh dân tộc thiểu số học tập tốt hơn, đồng thời đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh dân tộc ở các xã: Khánh Hưng, Trần Hợi, Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời và một số xã của huyện U Minh. Đầu năm học 2015-2016, trường tiến hành tập hợp, ổn định nơi ăn, nghỉ cho 48 học sinh là con em người dân tộc nhà xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Đến thăm khu nội trú giờ nghỉ trưa, các em thoải mái nghỉ ngơi và tranh thủ thời gian soạn bài, xem trước bài học buổi chiều. 6 dãy phòng (6-8 em/phòng) ngăn nắp, việc vệ sinh, nền nếp sinh hoạt có chấm điểm, được sự giám sát thường xuyên của lãnh đạo nhà trường và bảo vệ trực. Được hưởng các chương trình dành cho học sinh dân tộc nội trú, nên đầu năm học các em được nhà trường trang bị nhiều vật dụng, đồ dùng học tập như sách giáo khoa, tập, viết. Từ đầu tháng 12 này, giáo viên tiến hành ôn tập, củng cố kiến thức để làm nền tảng cho các em, giúp các em học yếu học tốt hơn.

Tuy nhiên, sự may mắn này mới chỉ dành cho 48 em. Còn rất nhiều học sinh giờ trưa phải nghỉ lại ở lớp học, ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi ở hàng quán để chờ vào tiết học chiều. Thầy Lê Hoàng Phục bộc bạch, năm học này, trường đón hơn 60% học sinh là người dân tộc Khmer. Qua khảo sát nhu cầu từ đầu năm học, trường còn 32 học sinh người dân tộc Khmer mong muốn được vào ở nội trú để được hưởng nhiều chế độ ưu tiên.

Đến nay, với khu nhà ở 6 dãy phòng, bếp ăn và khuôn viên sân chơi, phòng học, đội ngũ nhân viên phục vụ ăn, nghỉ, bảo vệ… chỉ mới cơ bản đảm bảo phục vụ cho 48 em. “48 học sinh, trong đó có 15 nam sinh, theo lẽ phải tách biệt khu nam - nữ, nhưng do điều kiện quỹ đất, hiện khu nội trú chỉ có thể tách phòng riêng. Với nữ sinh gặp bất tiện khi nhà vệ sinh ở ngoài, thêm nữa, trường đang gặp khó về kinh phí sinh hoạt cho các em và chi trả lương cho nhân viên. Hiện phần ăn mỗi ngày của các em 25.000 đồng là quá thấp so với vật giá cứ leo thang (hưởng theo chính sách học bổng là 80% lương cơ bản); lương trả cho 1 bảo vệ, 1 tạp vụ và nấu ăn chỉ hợp đồng theo lương thoả thuận 80% của mức thấp nhất, trong khi khối lượng công việc rất nhiều. Bên cạnh, phòng học không đủ, trường có 9 lớp, trong khi chỉ có 6 phòng học và 6 phòng bộ môn, do đó 3 lớp phải học nhờ 3 phòng bộ môn.

Tuy mới được nâng cấp thành trường PTDT nội trú, nhưng so với những năm học trước chỉ chiếm 35-40% học sinh người dân tộc, thì năm nay Trường PTDT nội trú THCS Danh Thị Tươi đạt 60%, trong khi chỉ có 2 giáo viên đủ chuẩn giảng dạy tiếng dân tộc, có nội trú, có chế độ hỗ trợ. Do vậy, việc tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, cũng như có kế hoạch đào tạo đội ngũ giáo viên nói chung, giáo viên dạy tiếng dân tộc đạt chuẩn nói riêng nhằm bổ sung theo nhu cầu giảng dạy cho nhà trường là nhu cầu cấp thiết, cần sự trợ lực./.

Bài và ảnh: Thanh Phạm

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.