ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 17-9-24 01:54:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Truyền thông số mở cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp

Báo Cà Mau Có thể nói, sự bùng nổ của mạng xã hội đã mở ra “cơ hội vàng” cho phụ nữ nông thôn khởi sự kinh doanh. Tận dụng điều này, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi đã thực hiện nhiều biện pháp định hướng, quảng bá sản phẩm của hội viên trên môi trường mạng nhằm mở rộng thị trường, tăng sản lượng sản xuất. Bắt nhịp với chuyển đổi số cũng là lúc để phụ nữ nông thôn thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũng như phương thức sản xuất kinh doanh, góp phần tăng hiệu quả công việc.

Đều đặn hằng tuần trên trang Facebook Hội LHPN xã Trần Phán sẽ có 1 bài đăng vào mục “Mỗi tuần 1 sản phẩm”, nội dung các bài viết này giới thiệu các sản phẩm, mô hình kinh tế của chị em hội viên nhằm quảng bá, mở rộng đầu ra, giúp chị em dễ dàng tiêu thụ sản phẩm. Cách truyền thông này đã được thực hiện từ năm 2022 và được Hội LHPN huyện Ðầm Dơi phát động ở tất cả các xã, và Hội LHPN xã Trần Phán là một trong những điểm sáng trong thực hiện. Hội còn đoạt giải tại cuộc thi “Ứng dụng công nghệ thông tin - chuyển đổi số trong tổ chức sinh hoạt Hội” năm 2024 do Hội LHPN tỉnh tổ chức.

Từ khi thực hiện phong trào “Mỗi tuần 1 sản phẩm”, cán bộ Hội LHPN xã Trần Phán (người đứng, bên trái) trở thành những “phóng viên” không chuyên nhưng tuyên truyền rất hiệu quả.

Chị Nguyễn Thuý Khoa, Chủ tịch Hội LHPN xã Trần Phán, cho biết: “Chúng tôi lồng ghép trong những lần họp tổ, tham quan các mô hình của hội viên ở các ấp rồi chụp ảnh lại, sau đó trò chuyện cùng chị em về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình sản xuất, canh tác. Ðịnh kỳ mỗi tuần sẽ giới thiệu từ 1-2 mô hình trên trang Facebook của hội, sau đó bài đăng sẽ được chia sẻ lên Fanpage của huyện hội để nhiều người biết đến hơn. Thời gian đầu thực hiện, các chị còn hơi ngại, nhưng sau khi giải thích những lợi ích từ cách làm này thì nhận được sự đồng thuận từ hội viên. Ðây cũng là cách để cán bộ hội sâu sát hơn với cơ sở, dễ dàng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên”.

Ảnh chụp màn hình trang Facebook của Hội LHPN xã Trần Phán.

“Nhờ cô Khoa mà có tiền xài”, câu khẳng định “chắc nịch” của bà Trần Cẩm Nhung (ngụ ấp Bờ Ðập, xã Trần Phán) sau khi mô hình trồng rau sạch của bà được quảng bá trên trang Facebook của Hội LHPN xã. Dù ở tuổi xế chiều nhưng với suy nghĩ còn sức còn làm, bà Nhung tích cực cải tạo đất trống quanh nhà, tận dụng thùng xốp bỏ đi để trồng rau xanh. “Trước đây tôi chỉ trồng khoảng 200 m2, chủ yếu là các loại rau ăn sống. Trong một lần hội đến tham quan mô hình, cô Khoa ngỏ ý muốn quảng cáo lên Facebook nên tôi đồng ý. Sau khi bài đăng lên, vợ chồng tôi rất bất ngờ vì nhiều người biết và tìm đến mua, hiện tại tôi đã mở rộng diện tích ra khoảng 500 m2, lên liếp trồng bài bản. Mỗi ngày tôi cắt khoảng vài chục ký để bỏ mối cho quán ăn ở thị trấn Ðầm Dơi và bán cho bà con hàng xóm xung quanh”, bà Nhung kể lại.

Cũng là một trường hợp khởi nghiệp thành công từ truyền thông số là chị Trần Thị Tiểm (ấp Bờ Ðập, xã Trần Phán) với việc sản xuất các loại khô, mắm từ nguồn nguyên liệu bản địa. Từ hộ kinh doanh nhỏ lẻ, đến nay các sản phẩm khô cá phi, mắm tôm của chị được mở rộng thị trường tiêu thụ hơn nhờ sự đồng hành của hội hỗ trợ quảng bá. Chị Tiểm cho hay: “Ban đầu tôi cũng đã có quảng cáo các mặt hàng của mình trên trang cá nhân nhưng sự lan toả chưa nhiều. Ðược hội giúp đỡ, đăng bài giới thiệu sản phẩm, cũng từ bài viết này, cơ sở được Ðài PT-TH Cà Mau đến quay phóng sự, từ đó sản phẩm tôi được biết đến rộng rãi hơn, đơn hàng cũng tăng dần”. Hiện, mỗi tháng cơ sở chị Tiểm tiêu thụ hơn 1 tấn khô, mắm, lượng hàng tiêu thụ nhiều, từ đó tạo được công ăn việc làm cho hơn 10 lao động, chủ yếu là phụ nữ nông thôn.

Mô hình làm khô cá phi của chị Trần Thị Tiểm (phải) thành công nhờ hiệu ứng từ truyền thông số.

Bà Tiêu Việt Tiên, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh, đánh giá: “Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo đến các cơ sở hội tăng cường công tác truyền thông, quảng bá sản phẩm cho chị em trên các phương tiện thông tin đại chúng, và Ðầm Dơi là huyện làm tốt phần việc này. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 đưa các sản phẩm quảng bá trên các kênh Online đã góp phần khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của phụ nữ địa phương từ những sản phẩm lợi thế sẵn có. Mục tiêu hướng tới trong nhiệm kỳ này, Tỉnh hội tiếp tục duy trì những mô hình, những cách làm hay, trong đó tập trung xây dựng và nhân rộng những sản phẩm truyền thông của phụ nữ trên không gian mạng”./.

 

Hữu Nghĩa

 

thiết kế biệt thự hiện đại 2024

Các nhà mạng tại Cà Mau hoàn tất cắt sóng 2G

Bắt đầu từ hôm nay, 2/9, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau chính thức tắt sóng 2G theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT). Từ ngày 16/9, người dùng bắt buộc phải chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh hoặc điện thoại bàn phím có hỗ trợ sóng 4G, 5G mới đảm bảo liên lạc được.

Doanh nghiệp đồng hành chuyển đổi số

Những năm qua, chuyển đổi số (CÐS) đã và đang trở thành xu thế tất yếu, tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, CÐS không chỉ đơn thuần là việc áp dụng các công nghệ mới mà còn là quá trình tái cấu trúc, thay đổi phương thức hoạt động, tạo ra những giá trị mới.

Toàn diện phục vụ nông dân

Các phần mềm chuyển đổi số của ngành nông nghiệp tỉnh đã giúp người nông dân canh tác, nuôi trồng tốt hơn, góp phần thúc đẩy sản xuất tiên tiến, hiệu quả.

Ðảm bảo an toàn thông tin mạng

Cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại, nhất là sự bùng nổ của công nghệ thông tin toàn cầu đã cho ra đời những công cụ vô cùng tiện ích, trong đó có Internet và công nghệ liên lạc không dây. Tuy nhiên, cùng với tiện ích tuyệt vời, Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới, đều đang phải đối mặt với những mối đe doạ an ninh do công cụ này gây ra.

Chuẩn hoá dữ liệu lĩnh vực điện

Xác định chuyển đổi số là một trong những nền tảng quan trọng thúc đẩy ngành điện phát triển mạnh mẽ và bền vững, thời gian qua, ngành điện đã chủ động đầu tư, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, quản lý, điều hành doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng thực hiện đảm bảo số hoá các dịch vụ cung cấp điện cho người dân, chuẩn hoá dữ liệu khách hàng, đem đến sự tiện lợi, hài lòng trên tất cả các lĩnh vực của ngành.

Ứng dụng truyền thông sáng tạo quảng bá hình ảnh Cà Mau

Phát triển các kênh trên nền tảng mạng xã hội, công nghệ số hoá 3D, hay tổ chức các sự kiện tích hợp trực tiếp... là hình thức truyền thông mới đã được Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC) ứng dụng mang lại hiệu quả tích cực nhằm đẩy mạnh quảng bá môi trường đầu tư, điểm đến du lịch, sản phẩm thương mại... Phương thức truyền thông sáng tạo này đã nhận được đánh giá cao từ công chúng, phù hợp với xu hướng nền kinh tế số.

Khám chữa bệnh bằng căn cước công dân

Ðể thuận lợi cho người dân, thời gian qua, nhiều bệnh viện, phòng khám trên địa bàn tỉnh áp dụng thực hiện việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD). Với tấm thẻ CCCD gọn nhẹ, giờ đây mọi thủ tục đều được tiếp nhận và tích hợp hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tra cứu và tiếp nhận thông tin trên BHYT của người dân bằng thẻ CCCD cũng dần được sử dụng rộng rãi vào hồ sơ sức khoẻ điện tử trên VNPT HIS.

Nỗ lực chuyển đổi sóng 2G cho vùng sâu

Nằm trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ tháng 9/2024, Việt Nam sẽ tắt sóng 2G. Hiện nay, các địa phương cũng như các nhà mạng trong tỉnh đang đẩy mạnh các đợt truyền thông, hỗ trợ bà con vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo nâng cấp thuê bao từ 2G sang 4G nhằm bắt nhịp cùng chủ trương lớn.

Xây dựng hệ thống y tế thông minh, tiện ích

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, thời gian qua, Bệnh viện Ða khoa tỉnh đã tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý và chuyên môn. Trong đó, việc ứng dụng các phần mềm quản lý, khám chữa bệnh (KCB) cho người dân đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện chất lượng và an toàn trong quá trình điều trị bệnh.

Truyền thông số mở cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp

Có thể nói, sự bùng nổ của mạng xã hội đã mở ra “cơ hội vàng” cho phụ nữ nông thôn khởi sự kinh doanh. Tận dụng điều này, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi đã thực hiện nhiều biện pháp định hướng, quảng bá sản phẩm của hội viên trên môi trường mạng nhằm mở rộng thị trường, tăng sản lượng sản xuất. Bắt nhịp với chuyển đổi số cũng là lúc để phụ nữ nông thôn thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũng như phương thức sản xuất kinh doanh, góp phần tăng hiệu quả công việc.