ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 10-5-24 12:26:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp

Báo Cà Mau Thời gian qua, các cơ sở hội phụ nữ huyện Phú Tân đã đa dạng hoá các hình thức hỗ trợ hội viên khởi nghiệp, phát triển kinh tế gắn với những mô hình cụ thể. Nhờ đó, giúp nhiều chị em vươn lên có cuộc sống ổn định, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ hoạt động đan, vá lưới riêng lẻ của nhóm chị em phụ nữ trước đây, Hội LHPN xã Rạch Chèo đã xây dựng kế hoạch, vận động chị em thành lập tổ hợp tác để tương trợ nhau trong quá trình lao động. Tổ hợp tác gia công đan, vá lưới ấp Rạch Chèo được thành lập với 13 thành viên. Chị em hỗ trợ nhau về vốn, kinh nghiệm đan, vá lưới và đầu ra sản phẩm.

Chị em tổ viên đến điểm tập trung để làm công việc đan, vá lưới.

Trước kia, chị em tự tìm kiếm mối vá lưới riêng lẻ, công việc không thường xuyên, thu nhập không đảm bảo. Từ khi tham gia vào tổ hợp tác đến nay, chị em được tổ trưởng làm đầu mối liên hệ với các chủ lưới, nhận và phân chia công việc đều đặn cho các thành viên, vì thế, các chị có thu nhập mỗi ngày.

Chị Bùi Thị Dung, Tổ trưởng Tổ hợp tác gia công đan, vá lưới, thông tin: “Khi thành lập tổ, chị em tập hợp lại đông hơn, tương trợ lẫn nhau về mọi mặt, nhờ vậy mà công việc được ổn định. Hiện tại, mỗi chị có thu nhập trên 200 ngàn đồng/ngày từ đan, vá lưới, giúp trang trải cuộc sống gia đình tốt hơn”.

Tổ hợp tác gia công đan, vá lưới ấp Rạch Chèo sinh hoạt trao đổi về tình hình hoạt động của tổ.

Năm 2023, tổ được Hội LHPN tỉnh xét hỗ trợ 65 triệu đồng từ nguồn dự án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp của Trung ương, để trang bị thêm máy móc, thiết bị phục vụ cho công việc đan, vá lưới. Chị Trần Hồng Nua, Chủ tịch Hội LHPN xã Rạch Chèo, cho biết: “Nhờ có trang thiết bị, máy móc, tổ đã mở rộng mô hình, nhận về nhiều sản phẩm hơn, từ đó tạo được việc làm thường xuyên cho chị em trong tổ”.

Từ phong trào đồng hành cùng chị em hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, đến nay các cơ sở hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã thành lập được 2 hợp tác xã, 10 tổ hợp tác và xây dựng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả. Tổng nguồn vốn nội lực tương trợ nhau của các cơ sở hội trên 11 tỷ đồng.

Chị Ký Bé Lài, Phó chủ tịch Hội LHPN huyện, cho biết: “Thông qua các mô hình phát triển kinh tế tại địa phương, đã giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 5 ngàn lao động nữ, giúp chị em có nguồn thu nhập ổn định chăm lo cho gia đình, hạn chế tình trạng chị em rời quê đi làm ăn xa. Từ đó, góp phần duy trì tỷ lệ hội viên phụ nữ tại địa phương và giúp chị em gần gũi, chăm sóc, giữ lửa hạnh phúc gia đình”./.

 

Thuý Nga

 

Trao cơ hội khởi nghiệp

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Phú, huyện Thới Bình, tranh thủ các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hội viên phụ nữ được tiếp cận vay vốn ưu đãi, từ đó mạnh dạn khởi nghiệp, vươn lên phát triển kinh tế.

Khởi nghiệp từ đam mê làm bánh ngọt

Vì hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, chị Nguyễn Thị Bích Liễu (ấp Kinh 5B, xã Tân Phú, huyện Thới Bình) từ bỏ công việc giáo viên. Về nhà, chị khởi nghiệp với việc làm và kinh doanh các loại bánh ngọt. Niềm đam mê và tâm huyết với nghề đã mang lại cho chị thành công nhất định.

Về quê làm giàu

“Khởi nghiệp giờ đây không còn là phong trào nữa mà đi vào thực chất. Thực tế đã chứng minh và kiểm nghiệm qua sự phát triển bền vững của các thành viên trong cộng đồng khởi nghiệp, đặc biệt là các bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp tại quê nhà.

Cầu nối khởi nghiệp hiệu quả

Phát huy vai trò cầu nối, thời gian qua, Xã đoàn Tân Dân, huyện Ðầm Dơi, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) khởi nghiệp thông qua nhiều hoạt động như: định hướng, tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn... Qua đó, giúp nhiều ÐVTN nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế.

Ðể khởi nghiệp thành công

“97% dự án khởi nghiệp thất bại, chỉ có 3% là thành công, nhưng các bạn hãy tin rằng, thành công luôn đến bên mình nếu như chúng ta nỗ lực mỗi ngày, lao động mỗi ngày, sáng tạo mỗi ngày”, đó là những lời sẻ chia, động viên, khích lệ tinh thần của ông Hoàng Nam Tiến, Phó chủ tịch Hội đồng Trường Ðại học FPT, gửi gắm các bạn trẻ Cà Mau trên con đường khởi nghiệp.

Lão nông đam mê phát triển nông sản

Gần tuổi 60, thế nhưng ông Mai Lam Phương (ngụ khóm Ngọc Tuấn, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước) vẫn hăng say phát triển kinh tế theo mô hình đa cây, đa con trên cùng diện tích. Bằng tình yêu lao động, tinh thần sáng tạo, ông đã khởi nghiệp từ chính những nông sản sạch tự trồng và tạo ra những sản phẩm mang thương hiệu.

Thúc đẩy, lan toả phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phát triển

Ngày 25/10, Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau (CamaUP’23) chính thức diễn ra tại khách sạn Mường Thanh, với sự tham dự của Phó chủ tịch HĐND Dương Huỳnh Khải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử, cùng các chuyên gia lĩnh vực kinh tế, thành viên Hội đồng cố vấn hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia, các hoạ sĩ nổi tiếng, lãnh đạo các sở ngành, đơn vị một số tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL.

Chắp cánh cho sinh viên khởi nghiệp

Những năm qua, Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau không chỉ chú trọng đào tạo kiến thức mà còn tạo điều kiện cho sinh viên (SV) phát triển kỹ năng, tay nghề thông qua các tiết thực hành. Bên cạnh đó, SV còn có thể lập các mô hình khởi nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường với sự trợ lực từ giảng viên bộ môn, đây là nền tảng bước đầu giúp các em định hướng nghề nghiệp phù hợp. Mới đây, SV trường đã có dự án khởi nghiệp đạt kết quả khả quan.

Cần trợ lực cho thanh niên lập nghiệp

Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp là chương trình lớn của Trung ương Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Những năm qua, đồng hành, hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) có nhu cầu việc làm, nguyện vọng làm kinh tế, lập nghiệp và khởi sự kinh doanh, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã có những giải pháp cụ thể, gắn với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị.

Mùa hè bổ ích cho trẻ

(CMO) Hè là dịp để tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện kỹ năng sống, cũng là dịp để các em được nghỉ ngơi, thư giãn sau những ngày dài học tập. Nắm bắt nhu cầu, tâm lý của các bậc phụ huynh, các lớp hè được các đơn vị, tổ chức mở ra cũng rất đa dạng và hấp dẫn về nội dung lẫn hình thức. Từ trước hè, các đơn vị, trường học đã triển khai thông tin về các hoạt động hè để phụ huynh đưa trẻ đến tham gia sinh hoạt.