ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 29-6-24 13:23:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Từ ngày 1/6: Giấy phép lái xe được xác thực trên ứng dụng VNeID là hợp lệ

Báo Cà Mau Theo quy định mới của Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT, ngày 31/3/2024 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái (Thông tư 05), kể từ ngày 1/6/2024 (ngày Thông tư có hiệu lực thi hành), giấy phép lái xe (GPLX) được xác thực trên ứng dụng VNeID được xem là giấy phép hợp lệ khi tham gia giao thông.

Thông tư 05 sửa đổi có 10 điểm mới, bao gồm: Hướng dẫn thời gian học lái xe ban đêm; Thi bằng B2, C, D, E, F sẽ được học lý thuyết Online; Hồ sơ học GPLX không cần nộp bản sao CMND, CCCD, Hộ chiếu; Giảm thời gian đào tạo GPLX và thời gian đào tạo nâng hạng GPLX; Quy định mới về hạng giấy phép dùng cho xe cải tạo; Hồ sơ dự sát hạch lái xe không còn gửi đến Cục Ðường bộ Việt Nam; Thu hồi GPLX nếu cho người khác mượn; Xử lý GPLX bị thu hồi; Ban hành quy trình sát hạch lái xe mới; Tích hợp GPLX trên phần mềm VNeID là hợp lệ.

Từ ngày 1/6, giấy phép được kích hoạt trên phần mềm VNeID được xem là giấy phép hợp lệ khi tham gia giao thông. (Ảnh minh hoạ)

Tại khoản 24 Ðiều 4 Thông tư 05 nêu rõ: “GPLX bằng vật liệu PET hợp lệ là GPLX do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên GPLX trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý GPLX hoặc có thông tin GPLX đã được xác thực trên VNeID”. Như vậy, kể từ ngày 1/6/2024, khi Thông tư 05 chính thức có hiệu lực, các thông tin GPLX bằng vật liệu PET đã được xác thực trên VNeID sẽ được xem là giấy phép hợp lệ.

Mặc dù nội dung của Thông tư 05 nêu rõ nhưng một bộ phận người dân còn băn khoăn, lo ngại rằng, khi xác thực GPLX trên phần mềm VNeID thì người dân có cần xuất trình GPLX truyền thống với lực lượng cảnh sát giao thông khi tham gia giao thông hay không?.Giải thích về vấn đề này, Ðại tá Trần Văn Thi, Phó giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Tại điểm a khoản 2 Ðiều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định về kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông, đã nêu rõ: Khi cơ sở dữ liệu đã kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử, xác định được các thông tin về tình trạng của giấy tờ thì việc kiểm soát thông qua kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản định danh điện tử (VNeID) có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ”.

Trong trường hợp người tham gia giao thông là người có hành vi vi phạm thì buộc phải tạm giữ, tước quyền sử dụng, thu hồi, tịch thu giấy tờ hoặc các trường hợp vi phạm cần phải xác minh về giấy tờ thì đề nghị xuất trình giấy phép lái xe truyền thống để lực lượng chức năng tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.

“Tuy nhiên, tại điểm b khoản 3 Ðiều 18 Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định: Quá trình kiểm soát, nếu phát hiện tài khoản định danh điện tử có dấu hiệu làm giả hoặc cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm thuộc trường hợp phải tạm giữ, tước quyền sử dụng, thu hồi, tịch thu giấy tờ hoặc các trường hợp vi phạm cần phải xác minh về giấy tờ thì đề nghị xuất trình các giấy tờ đó để thực hiện xử lý theo quy định của pháp luật”, Ðại tá Thi cho biết thêm.

Ngoài ra, người dân cũng lo ngại việc tích hợp các loại giấy tờ trên phần mềm VNeID vì không khéo sẽ bị đối tượng xấu lấy được thông tin cá nhân để làm những việc vi phạm pháp luật. Về vấn đề này, Ðại tá Trần Văn Thi khẳng định: “Tài khoản định danh điện tử có độ bảo mật cao, được quản lý và xác thực trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) do Bộ Công an phát triển, người dân có thể an tâm sử dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trước các đối tượng tội phạm công nghệ cao, người dân không nên cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định hay chia sẻ thông tin tài khoản, đồng thời chú ý bảo mật cho thiết bị đang sử dụng ứng dụng VNeID. Người dân có thể đến các điểm thu nhận hồ sơ cấp CCCD đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 và tích hợp GPLX vào tài khoản. Nếu người dân đã có tài khoản định danh điện tử mức độ 2, có thể vào ứng dụng VNeID để tự tích hợp GPLX (không cần đến cơ quan công an để tích hợp). Việc tích hợp GPLX vào tài khoản định danh điện tử là một trong những tiện ích ứng dụng VNeID phát triển, người dân chưa tích hợp sẽ không được hưởng các tiện ích ứng dụng VNeID mang lại”./.

 

Kim Cương

 

Hoạt động xuất bản chuyển biến tích cực 

Những năm qua, hoạt động xuất bản trên địa bàn tỉnh Cà Mau từng bước ổn định và đi vào nền nếp. Song, hoạt động này vẫn có những bất cập như: xuất bản phẩm in sao lậu, vi phạm bản quyền, không rõ nguồn gốc xuất xứ… ảnh hưởng tiêu cực đến tính giáo dục thẩm mỹ, văn hoá xã hội.

Nỗ lực kiểm soát an toàn thực phẩm nông - lâm - thuỷ sản

Nhằm đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc, hướng tới sử dụng thực phẩm an toàn, thời gian qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (thuộc Sở Y tế) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, nâng cao nhận thức cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông - lâm - thuỷ sản trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 1/6: Giấy phép lái xe được xác thực trên ứng dụng VNeID là hợp lệ

Theo quy định mới của Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT, ngày 31/3/2024 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái (Thông tư 05), kể từ ngày 1/6/2024 (ngày Thông tư có hiệu lực thi hành), giấy phép lái xe (GPLX) được xác thực trên ứng dụng VNeID được xem là giấy phép hợp lệ khi tham gia giao thông.

Triển khai Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Ngày 25/5, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở cho hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh; trưởng, phó công an các huyện, xã… trực thuộc Công tỉnh Cà Mau.

Đôi điều cần lưu ý khi sử dụng bao bì thực phẩm

Theo quy định hiện hành, tất cả các loại bao bì cũng như các loại sản phẩm, thực phẩm phải được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn.

Xuất bản - Hoạt động đặc thù cần được quản lý chặt chẽ

Xuất bản là hoạt động kinh tế đặc thù, sản xuất kinh doanh loại hàng hoá đặc biệt, nhằm đáp ứng nhu cầu văn hoá đọc, nâng cao đời sống tinh thần cho xã hội, nhưng phải theo định hướng của Đảng và Nhà nước, tuân thủ các quy định pháp luật.

Sẽ quản lý chặt nguồn thuế thương mại điện tử

Hiện nay, thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành xu hướng kinh doanh phổ biến và ngày càng lớn rộng. Có thể nói, đây là lĩnh vực kinh tế quan trọng, góp phần vào phát triển kinh tế chung của tỉnh. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đặt ra nhiều thách thức đối với công tác quản lý thuế.

Vướng mắc trong quản lý an toàn thực phẩm

Năm 2010, khi Luật An toàn thực phẩm (ATTP) ra đời và có hiệu lực từ ngày 1/7/2011, phân công quản lý cho 3 ngành: Y tế, Công thương và Nông nghiệp.