Tại buổi kiểm tra trực tiếp trên công trường vào ngày 25/9 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 và các nhà thầu tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ, đến 30/10/2023 phải đảm bảo các điều kiện và hoàn thiện các thủ tục để bàn giao, đưa tuyến tránh Quốc lộ 1 vào khai thác. Tuy nhiên đến nay, dự án này vẫn chưa hoàn thành, đặc biệt là điểm cuối (xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước) vẫn còn khá bề bộn và "chưa hẹn ngày hoàn thành".
Hiện trường xây dựng điểm cuối tuyến tránh Quốc lộ 1 tại xã Lương Thế Trân (huyện Cái Nước) còn khá bề bộn. (Ảnh chụp sáng 8/11).
Sau nhiều lần trễ hẹn, Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1 vẫn đang hối hả thi công và chưa xác định ngày hoàn thành.
Điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 1 chậm triển khai là do vướng mặt bằng (chỉ khoảng 40 m), ảnh hưởng lớn đến tiến độ toàn bộ dự án, phải gia hạn 3 lần nhưng đến nay vẫn không đạt kế hoạch.
Dự án Đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP Cà Mau được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách với tổng kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư. Tổng chiều dài tuyến khoảng 14,3km, quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế đạt 80 km/h. Công trình có bề rộng nền đường 12m (gồm 2 làn xe chạy) và đầu tư 10 cầu mới trên toàn tuyến.
Nhiều đoạn, tuyến trong dự án tuyến tránh cơ bản hoàn thành, hiện đang thực hiện những công đoạn cuối. Tổng chiều dài của dự án là 14,3km.
Cầu Gành Hào (nối xã Hoà Thành, TP Cà Mau sang xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước) là một trong 10 cây cầu trong dự án đã hoàn thành.
Công trình được khởi công vào ngày 24/12/2021 và có thời hạn hoàn thành trong vòng 1 năm (tháng 12/2022).
Trần Nguyên