Thứ sáu, 14-11-25 18:31:51
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng công nghệ thông tin: Nâng cao chất lượng giáo dục

Báo Cà Mau Những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo Cà Mau đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý và giảng dạy tại các đơn vị trường học, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục.

Những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo Cà Mau đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý và giảng dạy tại các đơn vị trường học, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục.

Nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong các trường học, ngành giáo dục và đào tạo Cà Mau khuyến khích các trường xã hội hoá việc đầu tư mua máy vi tính, các thiết bị CNTT phục vụ giảng dạy và học tập. Hiện toàn tỉnh có 566 đơn vị trường học sử dụng CNTT, trong đó bậc mầm non 130, tiểu học 276, trung học 149, còn lại là các trung tâm giáo dục thường xuyên.

Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Thới Bình A trong giờ thực hành tin học.

Trường Tiểu học thị trấn Thới Bình A được trang bị và đưa vào hoạt động 1 phòng máy từ tháng 2/2012. Năm đầu, máy tính chỉ dùng để bồi dưỡng cho học sinh khối 5. Năm học 2014-2015, trường mở rộng thêm cho học sinh khối 4. Thiếu máy, nhà trường phải chia nhóm để các em thực hành và chọn học sinh có năng khiếu dự thi tin học các cấp. Từ năm học 2011-2012 đến nay, trường có 25 học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện trở lên, trong đó có 1 em đoạt giải trong cuộc thi tin học trẻ không chuyên vòng quốc gia.

Bà Tạ Thị Huế, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu, phường 4, cho biết, trường được trang bị từ nguồn ngân sách Nhà nước 1 phòng máy vi tính gồm có 21 máy và bàn ghế. Phòng máy được kết nối internet đầy đủ và có tai nghe, bảng phấn, máy chiếu phục vụ tốt cho việc giảng dạy, học tập và làm việc trên máy vi tính.

Phòng máy của trường được sử dụng chính thức từ học kỳ II năm học 2013-2014. Nhà trường phân công 2 giáo viên có trình độ kỹ thuật, thành thạo về máy tính và 1 nhân viên văn phòng quản lý phòng máy vi tính. Nhờ có phòng máy này, giáo viên có điều kiện thuận lợi hơn trong việc rèn luyện kỹ năng sử dụng vi tính, vận dụng hiệu quả vào công tác giảng dạy.

 Ngoài việc tổ chức tập huấn và rèn luyện kỹ năng ứng dụng CNTT vào việc đổi mới phương pháp dạy học cho giáo viên, trường còn hướng dẫn học sinh ôn luyện và tổ chức cho học sinh thi Olympic tiếng Anh và giải Toán trên internet tại phòng máy. Ngoài ra, Trường THCS Phan Bội Châu kết hợp với Viễn thông Cà Mau thực hiện chương trình quản lý nhà trường qua hệ thống VnEdu đạt hiệu quả tốt. Giáo viên cập nhật và thông tin khi cần thiết với phụ huynh học sinh qua hệ thống sổ liên lạc điện tử.

Từ việc ứng dụng CNTT, nhiều trường học có những sáng tạo mới nhằm phục vụ dạy và học. Năm học 2013-2014, Sở Giáo dục và Ðào tạo đã xét khen thưởng cho các sản phẩm tham gia dự thi ứng dụng CNTT trong trường học. Số lượng sản phẩm dự thi là 143, (gồm phần mềm giáo dục và bài giảng điện tử).

Ông Lâm Hoàng Nên, Trưởng Phòng Công nghệ thông tin - Thiết bị thư viện, Sở Giáo dục và Ðào tạo Cà Mau, cho biết, để việc ứng dụng CNTT trong các cơ sở trường học ngày càng đáp ứng yêu cầu giảng dạy, sở chỉ đạo Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kiến thức tin học thường xuyên cho 500 cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán của các cơ sở giáo dục trong tỉnh, đặc biệt là phương pháp soạn giảng bằng các công cụ trình chiếu, phần mềm hỗ trợ thiết kế bài giảng điện tử e-Learning.

Ông Nên cho biết thêm, ngành sẽ tăng cường đầu tư các thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy ở các trường như phòng học thông minh, bảng tương tác thông minh, máy tính xách tay, máy chiếu, đặc biệt ưu tiên đầu tư trang bị cho bậc mầm non và tiểu học. Ðồng thời, tiếp tục chỉ đạo các phòng giáo dục, trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên củng cố và mở rộng việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy học tin học trong các nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng rộng rãi và có hiệu quả các phần mềm hỗ trợ dạy học và quản lý. Ðặc biệt, triển khai đồng bộ việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý các hoạt động toàn ngành, trước hết là triển khai việc trao đổi thông tin 2 chiều, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục toàn diện./.

Bài và ảnh: Lê Nguyễn

tim mua ngay sim so dep tai khosim.com

Cô Nguyễn Thuỳ Giao hơn 20 năm gieo trồng “hoa thơm, trái ngọt”

Cô Nguyễn Thuỳ Giao, giáo viên Trường THCS Tạ An Khương (Xã Tạ An Khương) là tấm gương sáng về lòng tận tuỵ, nhiệt huyết, trách nhiệm và mẫu mực trong nghề dạy học. Hơn 2 thập kỷ gắn bó với nghiệp “trồng người”, cô đã đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp cơ sở và cấp tỉnh.

Tạo nền tảng hiện đại giáo dục

Xác định đầu tư cơ sở vật chất là nền tảng nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Cà Mau không ngừng huy động nguồn lực, từng bước hoàn thiện hệ thống trường lớp theo hướng chuẩn hoá, hiện đại, góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn.

Cô giáo tiên phong đổi mới sáng tạo

Với mong muốn giúp các em học sinh, nhất là học sinh vùng sâu, vùng xa tiếp cận thế giới tri thức rộng lớn hơn, nhiều năm qua, cô Trần Thị My, giáo viên tiếng Anh, Trường THPT Bạc Liêu đã nỗ lực mày mò, sáng tạo, thực hiện nhiều công trình, đề tài nghiên cứu về ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy.

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.