ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 27-3-25 04:58:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng công nghệ thông tin: Nâng cao chất lượng giáo dục

Báo Cà Mau Những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo Cà Mau đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý và giảng dạy tại các đơn vị trường học, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục.

Những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo Cà Mau đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý và giảng dạy tại các đơn vị trường học, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục.

Nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong các trường học, ngành giáo dục và đào tạo Cà Mau khuyến khích các trường xã hội hoá việc đầu tư mua máy vi tính, các thiết bị CNTT phục vụ giảng dạy và học tập. Hiện toàn tỉnh có 566 đơn vị trường học sử dụng CNTT, trong đó bậc mầm non 130, tiểu học 276, trung học 149, còn lại là các trung tâm giáo dục thường xuyên.

Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Thới Bình A trong giờ thực hành tin học.

Trường Tiểu học thị trấn Thới Bình A được trang bị và đưa vào hoạt động 1 phòng máy từ tháng 2/2012. Năm đầu, máy tính chỉ dùng để bồi dưỡng cho học sinh khối 5. Năm học 2014-2015, trường mở rộng thêm cho học sinh khối 4. Thiếu máy, nhà trường phải chia nhóm để các em thực hành và chọn học sinh có năng khiếu dự thi tin học các cấp. Từ năm học 2011-2012 đến nay, trường có 25 học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện trở lên, trong đó có 1 em đoạt giải trong cuộc thi tin học trẻ không chuyên vòng quốc gia.

Bà Tạ Thị Huế, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu, phường 4, cho biết, trường được trang bị từ nguồn ngân sách Nhà nước 1 phòng máy vi tính gồm có 21 máy và bàn ghế. Phòng máy được kết nối internet đầy đủ và có tai nghe, bảng phấn, máy chiếu phục vụ tốt cho việc giảng dạy, học tập và làm việc trên máy vi tính.

Phòng máy của trường được sử dụng chính thức từ học kỳ II năm học 2013-2014. Nhà trường phân công 2 giáo viên có trình độ kỹ thuật, thành thạo về máy tính và 1 nhân viên văn phòng quản lý phòng máy vi tính. Nhờ có phòng máy này, giáo viên có điều kiện thuận lợi hơn trong việc rèn luyện kỹ năng sử dụng vi tính, vận dụng hiệu quả vào công tác giảng dạy.

 Ngoài việc tổ chức tập huấn và rèn luyện kỹ năng ứng dụng CNTT vào việc đổi mới phương pháp dạy học cho giáo viên, trường còn hướng dẫn học sinh ôn luyện và tổ chức cho học sinh thi Olympic tiếng Anh và giải Toán trên internet tại phòng máy. Ngoài ra, Trường THCS Phan Bội Châu kết hợp với Viễn thông Cà Mau thực hiện chương trình quản lý nhà trường qua hệ thống VnEdu đạt hiệu quả tốt. Giáo viên cập nhật và thông tin khi cần thiết với phụ huynh học sinh qua hệ thống sổ liên lạc điện tử.

Từ việc ứng dụng CNTT, nhiều trường học có những sáng tạo mới nhằm phục vụ dạy và học. Năm học 2013-2014, Sở Giáo dục và Ðào tạo đã xét khen thưởng cho các sản phẩm tham gia dự thi ứng dụng CNTT trong trường học. Số lượng sản phẩm dự thi là 143, (gồm phần mềm giáo dục và bài giảng điện tử).

Ông Lâm Hoàng Nên, Trưởng Phòng Công nghệ thông tin - Thiết bị thư viện, Sở Giáo dục và Ðào tạo Cà Mau, cho biết, để việc ứng dụng CNTT trong các cơ sở trường học ngày càng đáp ứng yêu cầu giảng dạy, sở chỉ đạo Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kiến thức tin học thường xuyên cho 500 cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán của các cơ sở giáo dục trong tỉnh, đặc biệt là phương pháp soạn giảng bằng các công cụ trình chiếu, phần mềm hỗ trợ thiết kế bài giảng điện tử e-Learning.

Ông Nên cho biết thêm, ngành sẽ tăng cường đầu tư các thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy ở các trường như phòng học thông minh, bảng tương tác thông minh, máy tính xách tay, máy chiếu, đặc biệt ưu tiên đầu tư trang bị cho bậc mầm non và tiểu học. Ðồng thời, tiếp tục chỉ đạo các phòng giáo dục, trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên củng cố và mở rộng việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy học tin học trong các nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng rộng rãi và có hiệu quả các phần mềm hỗ trợ dạy học và quản lý. Ðặc biệt, triển khai đồng bộ việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý các hoạt động toàn ngành, trước hết là triển khai việc trao đổi thông tin 2 chiều, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục toàn diện./.

Bài và ảnh: Lê Nguyễn

Ðội viên Cà Mau xứng danh Cháu ngoan Bác Hồ

Anh Trần Ðăng Khoa, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Ðội tỉnh, cho biết, giai đoạn 2020-2025, với nhiều sự kiện quan trọng, Hội đồng Ðội các cấp đã linh hoạt, chủ động triển khai các nội dung, các hoạt động cho các em đội viên, thiếu nhi trên toàn tỉnh phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Trong 5 năm, 6 đội viên đạt Giải thưởng Kim Ðồng, 4 thiếu nhi dân tộc tiêu biểu, 3 chiến sĩ nhỏ Ðiện Biên; công nhận danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” cấp liên đội 220.647 em, cấp xã 107.850 em, cấp huyện 50.838 em, cấp tỉnh 901 em; công nhận danh hiệu “Dũng sĩ nghìn việc tốt” cấp liên đội 1.079 em, cấp xã 279 em, cấp huyện 225 em, cấp tỉnh 117 em, cấp Trung ương 9 em.

Học viện Hải quân - nơi để tuổi trẻ thực hiện ước mơ cống hiến cho Tổ quốc

Với hàng trăm chỉ tiêu tuyển sinh vào Học viện Hải quân và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân, đây thực sự là những cơ hội lớn để các bạn trẻ được học tập, rèn luyện và công tác trong Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Hội đồng Ðội bước tiến qua một nhiệm kỳ

Nhiệm kỳ qua, Hội đồng Ðội huyện Trần Văn Thời thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; đẩy mạnh các phong trào theo hướng chú trọng tính giáo dục; tuyên truyền, phổ biến và triển khai nghị quyết đại hội Ðoàn các cấp đến đội viên. Ðồng thời, triển khai cụ thể hoá cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, tích cực hỗ trợ thiếu nhi trong học tập và đời sống, vui chơi giải trí, phát triển thể lực, rèn luyện kỹ năng xã hội; huy động nguồn lực chăm lo, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Giải đáp băn khoăn về chọn ngành, chọn nghề

Năm nay là năm thứ 3 liên tiếp, Chương trình Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp được Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh, nhằm tạo điều kiện cho học sinh vùng sâu, vùng xa được tiếp cận những thông tin về các phương thức xét tuyển, định hướng chọn ngành, chọn nghề cho cột mốc quan trọng của tương lai.

Cô giáo giỏi việc trường, đảm việc nhà

Trong 21 năm giảng dạy tại Trường THCS Lê Hồng Phong, xã Khánh Lâm, huyện U Minh, cô Huỳnh Tố Nha không ngừng học hỏi để nâng cao kỹ năng sư phạm, tìm phương pháp mới, hay, sáng tạo để các tiết dạy trở nên hấp dẫn, sinh động, học sinh hứng thú hơn trong quá trình lĩnh hội kiến thức.

Cậu học trò nghèo và hành trang kỳ lạ

Hình ảnh cậu học trò nghèo Lê Hữu Do, Lớp 11B2, Trường THPT Phan Ngọc Hiển, huyện Năm Căn, cùng chiếc xe đạp cũ với lỉnh kỉnh dụng cụ sau mỗi giờ tan học đã lay động trái tim những người chứng kiến. Cũng như nhiều hoàn cảnh học sinh khó khăn khác, con đường tìm con chữ của em thực sự gian nan.

227 giáo viên tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học tỉnh Cà Mau

Lễ khai mạc Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học tỉnh Cà Mau diễn ra vào chiều 17/3 tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ (TP Cà Mau). Đến dự có Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng đại diện lãnh đạo các phòng GD&ĐT huyện, TP Cà Mau.

Trường đẹp, trò ngoan

Bên cạnh việc quan tâm đến nâng cao chất lượng dạy và học, Trường THCS xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời còn chú trọng giữ gìn sắc xanh, góp phần tạo cảnh quan học đường sáng, xanh, sạch, đẹp, thân thiện.

Lớp học hạnh phúc

Với quan điểm giáo dục hiện đại, thay vì chỉ chạy theo thành tích điểm số, ngành giáo dục huyện Trần Văn Thời áp dụng mô hình mới trong giảng dạy và học tập, bước đầu đem đến hiệu quả, có giá trị giáo dục cao. Trong đó, tiêu biểu là mô hình “Lớp học hạnh phúc”.

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.