Thứ ba, 21-10-25 03:42:39
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ứng dụng công nghệ thông tin: Nâng cao chất lượng giáo dục

Báo Cà Mau Những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo Cà Mau đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý và giảng dạy tại các đơn vị trường học, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục.

Những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo Cà Mau đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý và giảng dạy tại các đơn vị trường học, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục.

Nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong các trường học, ngành giáo dục và đào tạo Cà Mau khuyến khích các trường xã hội hoá việc đầu tư mua máy vi tính, các thiết bị CNTT phục vụ giảng dạy và học tập. Hiện toàn tỉnh có 566 đơn vị trường học sử dụng CNTT, trong đó bậc mầm non 130, tiểu học 276, trung học 149, còn lại là các trung tâm giáo dục thường xuyên.

Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Thới Bình A trong giờ thực hành tin học.

Trường Tiểu học thị trấn Thới Bình A được trang bị và đưa vào hoạt động 1 phòng máy từ tháng 2/2012. Năm đầu, máy tính chỉ dùng để bồi dưỡng cho học sinh khối 5. Năm học 2014-2015, trường mở rộng thêm cho học sinh khối 4. Thiếu máy, nhà trường phải chia nhóm để các em thực hành và chọn học sinh có năng khiếu dự thi tin học các cấp. Từ năm học 2011-2012 đến nay, trường có 25 học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện trở lên, trong đó có 1 em đoạt giải trong cuộc thi tin học trẻ không chuyên vòng quốc gia.

Bà Tạ Thị Huế, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu, phường 4, cho biết, trường được trang bị từ nguồn ngân sách Nhà nước 1 phòng máy vi tính gồm có 21 máy và bàn ghế. Phòng máy được kết nối internet đầy đủ và có tai nghe, bảng phấn, máy chiếu phục vụ tốt cho việc giảng dạy, học tập và làm việc trên máy vi tính.

Phòng máy của trường được sử dụng chính thức từ học kỳ II năm học 2013-2014. Nhà trường phân công 2 giáo viên có trình độ kỹ thuật, thành thạo về máy tính và 1 nhân viên văn phòng quản lý phòng máy vi tính. Nhờ có phòng máy này, giáo viên có điều kiện thuận lợi hơn trong việc rèn luyện kỹ năng sử dụng vi tính, vận dụng hiệu quả vào công tác giảng dạy.

 Ngoài việc tổ chức tập huấn và rèn luyện kỹ năng ứng dụng CNTT vào việc đổi mới phương pháp dạy học cho giáo viên, trường còn hướng dẫn học sinh ôn luyện và tổ chức cho học sinh thi Olympic tiếng Anh và giải Toán trên internet tại phòng máy. Ngoài ra, Trường THCS Phan Bội Châu kết hợp với Viễn thông Cà Mau thực hiện chương trình quản lý nhà trường qua hệ thống VnEdu đạt hiệu quả tốt. Giáo viên cập nhật và thông tin khi cần thiết với phụ huynh học sinh qua hệ thống sổ liên lạc điện tử.

Từ việc ứng dụng CNTT, nhiều trường học có những sáng tạo mới nhằm phục vụ dạy và học. Năm học 2013-2014, Sở Giáo dục và Ðào tạo đã xét khen thưởng cho các sản phẩm tham gia dự thi ứng dụng CNTT trong trường học. Số lượng sản phẩm dự thi là 143, (gồm phần mềm giáo dục và bài giảng điện tử).

Ông Lâm Hoàng Nên, Trưởng Phòng Công nghệ thông tin - Thiết bị thư viện, Sở Giáo dục và Ðào tạo Cà Mau, cho biết, để việc ứng dụng CNTT trong các cơ sở trường học ngày càng đáp ứng yêu cầu giảng dạy, sở chỉ đạo Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kiến thức tin học thường xuyên cho 500 cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán của các cơ sở giáo dục trong tỉnh, đặc biệt là phương pháp soạn giảng bằng các công cụ trình chiếu, phần mềm hỗ trợ thiết kế bài giảng điện tử e-Learning.

Ông Nên cho biết thêm, ngành sẽ tăng cường đầu tư các thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy ở các trường như phòng học thông minh, bảng tương tác thông minh, máy tính xách tay, máy chiếu, đặc biệt ưu tiên đầu tư trang bị cho bậc mầm non và tiểu học. Ðồng thời, tiếp tục chỉ đạo các phòng giáo dục, trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên củng cố và mở rộng việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy học tin học trong các nhà trường, đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng rộng rãi và có hiệu quả các phần mềm hỗ trợ dạy học và quản lý. Ðặc biệt, triển khai đồng bộ việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý các hoạt động toàn ngành, trước hết là triển khai việc trao đổi thông tin 2 chiều, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục toàn diện./.

Bài và ảnh: Lê Nguyễn

tim mua ngay sim so dep tai khosim.com

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong giai đoạn hội nhập

Ngày 18/10, hơn 100 thầy, cô giáo đến từ các trường Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh tham dự Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng thường xuyên Cán bộ quản lý và Giáo viên THCS năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực quản lý, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành, xã Trí Phải

Chiều 16/10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến thăm Trường THCS Nguyễn Thiện Thành (xã Trí Phải).

Ngành GD&ĐT cần thích ứng, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình mới

Ngày 14/10, Đoàn công tác do bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn đến khảo sát việc thực hiện một số nội dung trên lĩnh vực giáo dục tại các xã Hồng Dân và Phước Long.

Ra mắt Câu lạc bộ Sách và Hành động PVCFC tại 2 trường THPT

Ngày 14/10, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai) và THPT Điền Hải (xã Long Điền), hơn 1.500 học sinh hào hứng tham dự Lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Sách và Hành động PVCFC. Đây là hoạt động nằm trong Đề án “Phát triển văn hóa đọc” giai đoạn 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) tài trợ đồng hành và Dự án Sách và Hành động (BNA Vietnam) quản lý, thực hiện.

Vẽ lại bản đồ giáo dục đại học Việt Nam: Yêu cầu cấp bách của kỷ nguyên mới

Từ thực tiễn nhiều năm làm công tác quản lý giáo dục và nghiên cứu chính sách, Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm cho rằng giáo dục đại học Việt Nam đang đứng trước yêu cầu phải “vẽ lại giang sơn” – một cuộc tái cấu trúc căn bản nhằm nâng cao chất lượng, tinh gọn hệ thống, tăng quyền tự chủ và hội nhập quốc tế. Ông đề xuất bốn nhóm giải pháp trọng tâm, vừa mang tính chiến lược, vừa có khả năng triển khai thực tế, hướng tới xây dựng nền giáo dục đại học hiện đại, hiệu quả, phục vụ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Toàn Cụm thi đua số 5 có 3.793 trường đạt chuẩn quốc gia

Sáng 11/10, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân đến dự Hội nghị tổng kết hoạt động Cụm thi đua số 5 gồm các Sở Giáo dục và Đào tạo của 6 tỉnh Nam bộ, năm học 2024-2025.

Xác định nhu cầu, ưu tiên nguồn lực triển khai Đề án dạy 2 buổi/ngày và bán trú

“Cần phát huy vai trò người đứng đầu các cơ sở giáo dục trong tổ chức thực hiện Đề án. Công tác quy hoạch, sắp xếp phải có lộ trình rõ ràng, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu học tập của học sinh. Phải hoàn thiện cơ sở dữ liệu, cơ sở vật chất toàn ngành để phục vụ việc bố trí nguồn lực đúng nơi, đúng thời điểm”

Kỳ vọng vào những quyết sách đột phá trong phát triển giáo dục và đào tạo

Trong bối cảnh cả nước bước vào giai đoạn phát triển mới, lấy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và kinh tế tri thức làm động lực, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là sự kiện chính trị quan trọng, tổng kết và hoạch định chặng đường phát triển mới của địa phương, mà còn là dấu mốc thể hiện tầm vóc, bản lĩnh và khát vọng vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Cà Mau.

Nhân rộng mô hình dạy học 2 buổi/ngày, bán trú

Những năm qua, Cà Mau đặc biệt quan tâm triển khai mô hình dạy học 2 buổi/ngày, bán trú tại các cơ sở mầm non và phổ thông công lập. Đây không chỉ là giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn góp phần chia sẻ khó khăn với phụ huynh, nhất là ở khu vực nông thôn. 

Khí thế thi đua dạy tốt – học tốt hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh

Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, là sự kiện chính trị trọng đại, đánh dấu bước ngoặt lịch sử sau hợp nhất, mở ra diện mạo mới cho tỉnh. Hòa trong niềm tin và kỳ vọng ấy, ngành Giáo dục – Đào tạo Cà Mau đang đồng loạt sôi nổi thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, từ nông thôn đến thành thị, từ mầm non đến trung học phổ thông, tất cả đều rực rỡ cờ hoa, khẩu hiệu, cùng chung một quyết tâm: “Mỗi giờ dạy tốt, mỗi giờ học tốt là một bông hoa dâng lên Đại hội.”