ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 7-10-24 05:47:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vai trò Mặt trận - Nhìn từ cuộc chiến chống Covid-19

Báo Cà Mau (CMO) LTS: Ở bất kỳ thời kỳ nào, MTTQ Việt Nam luôn trung thành với tôn chỉ, mục đích tập hợp các tầng lớp Nhân dân thành một khối đoàn kết thống nhất về ý chí và hành động, tinh thần và lực lượng, tạo thành sức mạnh to lớn của cả dân tộc để hoàn thành những mục tiêu cách mạng cao cả do Ðảng khởi xướng và lãnh đạo. Nhìn lại cuộc chiến chống dịch Covid-19, đặc biệt là trong thời điểm cam go, khốc liệt của đợt dịch bùng phát lần thứ 4, vai trò của MTTQ càng thêm toả sáng, là nòng cốt vận động, tập hợp sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy mạnh mẽ truyền thống “tương thân tương ái”; nhiều cán bộ Mặt trận không ngại hiểm nguy xung phong nơi tuyến đầu, để chăm lo cuộc sống và bảo vệ sức khoẻ Nhân dân…

Bài 1: Toàn dân chống dịch

Khép lại 1 năm, đất cực Nam ghi dấu nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Những điều tốt đẹp ấy được tạo nên từ sự đoàn kết của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân Cà Mau, quyết tâm vượt qua thách thức, khó khăn của đại dịch Covid-19. Với tinh thần chống dịch như chống giặc, trong nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị, MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các nguồn lực tiếp sức cho cuộc chiến đầy cam go chống Covid-19.

Người dân an tâm, tin tưởng

“Phải dựa vào dân để chống dịch, chỉ khi nào dân hiểu, dân tin, dân hợp tác, dân ủng hộ thì mới thành công được”, ông Trần Văn Hiện, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nêu lên những kỳ quyết của Cà Mau trong phòng, chống Covid-19.

Ðể dân đồng tình ủng hộ, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh xác định công tác tuyên truyền là cấp bách, phải thực hiện sâu sát, lâu dài. Vì thế, không đợi đến khi Cà Mau xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn các địa phương mới bắt đầu tuyên truyền, mà công việc này được thực hiện từ khi trong nước ghi nhận ca nhiễm đầu tiên vào đầu năm 2020. Cho đến nay việc tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phòng, chống Covid-19 chưa lúc nào ngơi và ngày càng trở nên quyết liệt.

Khi dịch Covid-19 xuất hiện, các khái niệm về F0, F1, F2... rồi giãn cách xã hội, cách ly, phong toả, vùng xanh, vùng đỏ… đi vào đời sống xã hội, trở nên xa lạ, ngỡ ngàng đối với người dân, không ít người bày tỏ tâm lý hoang mang, lo lắng với tốc độ lây nhiễm nhanh chóng của bệnh Covid-19 và những biến chứng nguy hiểm. Trước tình hình đó, MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã kịp thời vào cuộc, giữ vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các biện pháp, quy định phòng, chống dịch bệnh… Từ đó bà con hiểu biết rõ hơn về dịch Covid-19 như nguồn lây nhiễm, triệu chứng bệnh… mà nêu cao ý thức phòng, chống dịch để đảm bảo sức khoẻ cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Ða dạng các hình thức tuyên truyền từ các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh xã, phường, thị trấn, khu dân cư, hệ thống mạng xã hội và trên Trang thông tin điện tử Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh... Ðặc biệt, MTTQ các cấp đã huy động sức dân ở các tổ tự quản, Tổ Covid cộng đồng, tổ dân phố, các chi hội đoàn thể, các vị chức sắc, người có uy tín trong cộng đồng… để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao nhất, để người dân hiểu và đồng lòng chống dịch.

Trở lại ấp Ðầu Nai, xã Tân Phú (huyện Thới Bình), nơi xuất hiện ca Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng của tỉnh, dù hiện tại đã là vùng xanh, cán bộ và Nhân dân nơi đây vẫn tinh thần phòng dịch nghiêm ngặt, sẵn sàng ứng phó.

Nhắc lại chuyện chống dịch mấy tháng trước, ông Trần Nhân Thế, Bí thư Chi bộ ấp Ðầu Nai, tâm đắc, nhờ sự hỗ trợ trách nhiệm của Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể giúp ông bớt áp lực. Mọi người tham gia truy vết, trực chốt, đi chợ hộ, phân phát nhu yếu phẩm hỗ trợ hộ dân trong khu phong toả, đồng thời giải thích để bà con yên tâm, chấp hành tốt quy định phong toả cũng như các chỉ thị về giãn cách xã hội...

Cán bộ Mặt trận và các đoàn thể từ thành thị đến nông thôn luôn nêu cao quyết tâm, trách nhiệm, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” kịp thời phát hiện, ngăn chặn, khống chế dịch Covid-19. Bà Nguyễn Thị Ðào (ấp Cơi 4, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) bộc bạch: “Cán bộ ở đây rất nhiệt tình với dân. Hồi dịch mới xuất hiện, mấy chú đến giải thích, động viên bà con an tâm làm ăn, chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Rồi đến từng nhà thực hiện test nhanh, thông báo lịch tiêm vắc-xin, hướng dẫn bà con mua dụng cụ test nhanh để tự theo dõi sức khoẻ. Từ đó, người dân chúng tôi càng an tâm, tin tưởng”.

Hiệp sức chống “giặc”

Từ việc tuyên truyền sâu sát, hiệu quả, MTTQ đã khơi dậy sự đồng lòng từ các tầng lớp Nhân dân, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo… góp sức vào công tác phòng, chống dịch.

Thông qua phát động quyên góp ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đã nhận được sự đồng tình, đóng góp bằng nhiều hình thức. Ðến cuối năm 2021, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận gần 57 tỷ đồng (653 lượt tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và 114 lượt cá nhân) và vật chất quy ra tiền hơn 25,5 tỷ đồng. Với phương châm “Người có của góp của, người có công góp công; có nhiều góp nhiều, có ít góp ít”, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm góp tiền, vật chất; phụ nữ đảm đang với công tác hậu cần; thanh niên xung kích phục vụ khu cách ly, khu phong toả, hỗ trợ tiêu thụ nông sản; nông dân chắt chiu góp cọng rau, con cá; các nhóm thiện nguyện ngày đêm mang các suất ăn đến các khu cách ly và bệnh nhân điều trị Covid-19…

Các tổ chức, cá nhân ủng hộ lương thực, nhu yếu phẩm cho quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Covid-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, thế nhưng qua kêu gọi của MTTQ, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã tích cực đóng góp vào quỹ với số tiền trên 36 tỷ đồng. Ông Bùi Vĩnh Hoàng Chương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Thuỷ sản Cà Mau, chia sẻ: “Tôi tin tưởng vào các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 của tỉnh. Từ tấm lòng, công ty đã trực tiếp đến trao số tiền ủng hộ 200 triệu đồng vào quỹ phòng chống dịch của tỉnh, mong góp chút tấm lòng sẻ chia với lực lượng tuyến đầu, tiếp thêm nguồn lực để tỉnh thực hiện chính sách an sinh xã hội, giúp Nhân dân địa phương ổn định cuộc sống, yên tâm chung tay phòng, chống dịch”.

Là nơi kết nối tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết các tôn giáo, MTTQ kêu gọi sự chung sức, đồng lòng, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn, đóng góp gần 300 triệu đồng tiền mặt, vật chất quy ra tiền trên 1 tỷ đồng vào quỹ phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Hoà thượng Thạch Hà, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, chia sẻ: “Qua vận động, kêu gọi, các tăng ni, phật tử đều tích cực đóng góp, được 85 triệu đồng. Ðây là tấm lòng và trách nhiệm của tăng ni, phật tử đối với quê hương. Chúng tôi tin tưởng MTTQ sẽ sử dụng nguồn lực hiệu quả, thiết thực. Cùng với đó, Ban Trị sự đến tặng lương thực, nhu yếu phẩm cho các khu vực phong toả, khu cách ly tập trung; tăng ni, phật tử nấu hàng ngàn suất cơm, cháo, bánh mì, gói bánh tặng các trạm chốt và người dân hoạn nạn”.

Xuyên suốt từ đầu tháng 10/2021 đến nay, “Bếp ăn 0 đồng” của Ðoàn Thanh niên thị trấn Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) luôn đỏ lửa, để mỗi ngày 3 buổi đều đặn có những suất cơm mang đến các khu cách ly tập trung, khu phong toả, các lực lượng tuyến đầu và người dân khó khăn. Bếp có khoảng 10 bạn đoàn viên, họ sắp xếp công việc, gia đình, thay phiên thực hiện các công đoạn. Chị Trần Cẩm Tú, Bí thư Ðoàn thị trấn, chia sẻ: “Ðã có hơn 10.000 suất cơm được nhóm trao đi. Ðộng lực để các thành viên tiếp tục công việc của bếp là sự chung tay của nhiều tấm lòng thơm thảo ủng hộ kinh phí, thức ăn, nhu yếu phẩm...  để làm nên những bữa ăn ngon miệng, đủ chất, tiếp sức cùng các lực lượng yên tâm chống dịch. Chúng tôi quyết tâm duy trì bếp đến khi nào dịch bệnh ít đi”. Hiện nay bếp vẫn đều đặn hỗ trợ bữa ăn cho các F0 đang điều trị tại nhà.

Hưởng ứng lời kêu gọi của MTTQ, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đều chung một ý chí, một quyết tâm đồng lòng chống dịch, kể cả những người lớn tuổi cũng mang số tiền tích góp dưỡng già ra ủng hộ; hay những trẻ nhỏ đã biết yêu quê hương, xin cha mẹ được đập ống heo lấy tiền góp vào quỹ phòng, chống dịch của địa phương; những anh chị công nhân, những cô, chú nông dân "của ít lòng nhiều" sẵn sàng vận động người thân ủng hộ quỹ.

Ông Nguyễn Văn Bé (80 tuổi), ấp Dân Quân, xã Việt Thắng, huyện Phú Tân, chia sẻ: “Ngày xưa cả dân tộc đoàn kết đứng lên đánh thắng quân xâm lược thì nay “giặc” Covid đến nhà, nghèo thì nghèo cũng phải góp công sức. Số tiền tuy không nhiều nhưng tôi nghĩ nếu ai cũng ủng hộ thì quỹ sẽ ngày một tăng lên, giúp ích cho công tác phòng chống dịch và lo cho dân đỡ khổ”.

Qua những câu chuyện, mỗi sự đóng góp dù lớn hay nhỏ đều khơi dậy giá trị tốt đẹp căn cốt nhất trong mỗi người, đó là sự tử tế và sẻ chia. Dịch Covid-19 đã được kiểm soát nhưng chưa có dấu hiệu dừng, MTTQ các cấp vẫn quyết liệt công tác tuyên truyền, vận động nguồn lực để xây dựng "pháo đài" vững chắc đẩy lùi dịch Covid-19. Qua đây càng khẳng định vai trò của MTTQ trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 luôn được phát huy, xứng đáng là chỗ dựa của Nhân dân trong mọi hoàn cảnh./.

 

Mộng Thường - Phương Lài

BÀI 2: CHỖ DỰA VỮNG CHẮC CỦA DÂN

 

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào?

Ðào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) để thoát nghèo, cải thiện toàn diện cuộc sống gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS là chủ trương, chính sách ưu việt, nhân văn của Ðảng, Nhà nước, được triển khai thực hiện bằng nhiều nguồn lực, đa dạng các hình thức hỗ trợ.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài cuối: Ðúng quy định, sát thực tiễn

Công tác cán bộ là công việc hệ trọng của Ðảng ta, nhưng cũng là khâu khó, cần phải được tiến hành đúng mục đích, yêu cầu, nguyên tắc; trong tổ chức thực hiện đảm bảo quy trình chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch. Ðồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, khẳng định: “Ðối tượng, chức danh bố trí trong điều động, luân chuyển tại Cà Mau đảm bảo đúng Quy định số 65-QÐ/TW”.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài 2: Khoá đào tạo đặc biệt

Quy định của Ðảng về thời gian luân chuyển, điều động cán bộ từ 3 năm trở lên. Ðây được coi là khoá đào tạo cán bộ đặc biệt, là môi trường “luyện vàng, giũa ngọc”, để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, ngang tầm với nhiệm vụ được giao phó. Bởi khi tiếp cận thực tiễn, sâu sát với đời sống Nhân dân, mỗi cán bộ sẽ tích luỹ, bồi tụ cho bản thân rất nhiều điều bổ ích; những bài học kinh nghiệm thiết thân, quý giá. Từ đó mang lại những giá trị cống hiến thực chất, thực sự cho Ðảng, cho Nhân dân.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc”

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trọng yếu, thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trong đó, xây dựng Ðảng về tổ chức, đặc biệt là công tác cán bộ, được Ðảng ta xác định là vấn đề “then chốt của then chốt”.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.