ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 01:50:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Báo Cà Mau Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Năm 2024, huyện Trần Văn Thời thực hiện hoàn thành 24/24 nhiệm vụ CCHC. Ðịa phương thường xuyên rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc huỷ bỏ thủ tục hành chính (TTHC) cho phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế tại địa phương; trong đó có 40 TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết từ 15,2-40% nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân. Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện trong năm qua tiếp nhận 2.322 hồ sơ, đã xử lý đúng, trước hạn, không có hồ sơ xử lý trễ hạn.

Về chuyển đổi số (CÐS), năm qua, huyện Trần Văn Thời đề ra 22 mục tiêu, nhiệm vụ (11 mục tiêu về chính quyền số, 5 mục tiêu về kinh tế số và 6 mục tiêu về xã hội số). Kết quả, địa phương thực hiện hoàn thành 21/22 mục tiêu. Ðiểm nổi bật của huyện là phát triển kinh tế số. Trên địa bàn có 320 doanh nghiệp nhỏ và vừa, hầu hết được tiếp cận, cập nhật thông tin để nâng cao nhận thức về CÐS; 50% doanh nghiệp tiếp cận các nền tảng CÐS; 30% doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử; 100% công ty, doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng hoá đơn điện tử; trên 90 ngàn tài khoản của người dân đăng ký sử dụng để thanh toán không dùng tiền mặt.

Cán bộ, công chức tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: phận tiếp nhận và trả kết quả xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời.

Cán bộ, công chức tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: phận tiếp nhận và trả kết quả xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời.

Bà Phan Kim Bía, Phó chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, cho biết, địa phương tiếp tục thực hiện phong trào “Ði từng ngõ, gõ từng nhà", nòng cốt là 153 tổ công nghệ số cộng đồng, để tuyên truyền, hướng dẫn người dân biết và sử dụng các sản phẩm, nền tảng số, đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia để giải quyết TTHC. Ðồng thời, duy trì chuyên mục phát thanh tuyên truyền CCHC định kỳ (thứ 5 hằng tuần) và viết các tin, bài, văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC đăng trên Trang thông tin điện tử của huyện, nhằm khẳng định tầm quan trọng, mục tiêu và tác động của CCHC đến phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Ðể nâng cao hiệu quả trong công tác CCHC, các địa phương, đơn vị trong tỉnh nêu quyết tâm tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và mạnh dạn, kiên quyết xử lý kịp thời những sai phạm của cá nhân, tổ chức trong thực hiện CCHC; gắn kết quả thực hiện công tác CCHC với việc xem xét, đánh giá, sử dụng và bố trí cán bộ, công chức, viên chức.

Tại huyện Ðầm Dơi, năm qua địa phương thực hiện hoàn thành 30/30 nhiệm vụ CCHC. Huyện đã tiến hành kiểm tra công tác CCHC đối với 16/16 UBND các xã, thị trấn. Theo quy định mới, còn 6 đơn vị chưa đạt diện tích về bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Cấp xã đã tiếp nhận 19.919 hồ sơ, giải quyết trễ hạn 6 hồ sơ, tuy nhiên, thực tế hồ sơ này đã được trả kết quả đúng hạn cho người dân, do công chức chuyên môn chậm trả hồ sơ trên hệ thống, do phần mềm bị lỗi dẫn đến trễ hẹn.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Ðầm Dơi.Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Ðầm Dơi.

Cùng với cải cách TTHC, huyện Ðầm Dơi kịp thời chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nội quy, quy chế cơ quan và văn hoá công sở; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực hiện nhiệm vụ. Trong năm có 9 trường hợp cán bộ, công chức vi phạm bị xử lý kỷ luật (trong đó, 3 trường hợp vi phạm bị xử lý với hình thức cảnh cáo; 4 trường hợp vi phạm bị xử lý với hình thức cách chức; 2 trường hợp vi phạm bị xử lý với hình thức khiển trách).

Chia sẻ về phương hướng, nhiệm vụ công tác CCHC năm 2025 của địa phương, ông Nguyễn Phương Bình, Phó chủ tịch UBND huyện Ðầm Dơi, cho biết: "Huyện tiếp tục chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, cấp xã nâng cao chất lượng hoạt động; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC nhằm giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Ðồng thời, đẩy mạnh thực hiện CÐS trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, thay đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại, gắn với số hoá và sử dụng kết quả số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển".

Gắn với nhiệm vụ CCHC, các địa phương, đơn vị khẩn trương củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy; rà soát chức năng, nhiệm vụ, bố trí biên chế theo Ðề án vị trí việc làm đảm bảo tinh gọn, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW./.

 

Mộng Thường

 

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.