ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 30-5-25 17:59:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Báo Cà Mau Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Năm 2024, huyện Trần Văn Thời thực hiện hoàn thành 24/24 nhiệm vụ CCHC. Ðịa phương thường xuyên rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc huỷ bỏ thủ tục hành chính (TTHC) cho phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế tại địa phương; trong đó có 40 TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết từ 15,2-40% nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân. Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện trong năm qua tiếp nhận 2.322 hồ sơ, đã xử lý đúng, trước hạn, không có hồ sơ xử lý trễ hạn.

Về chuyển đổi số (CÐS), năm qua, huyện Trần Văn Thời đề ra 22 mục tiêu, nhiệm vụ (11 mục tiêu về chính quyền số, 5 mục tiêu về kinh tế số và 6 mục tiêu về xã hội số). Kết quả, địa phương thực hiện hoàn thành 21/22 mục tiêu. Ðiểm nổi bật của huyện là phát triển kinh tế số. Trên địa bàn có 320 doanh nghiệp nhỏ và vừa, hầu hết được tiếp cận, cập nhật thông tin để nâng cao nhận thức về CÐS; 50% doanh nghiệp tiếp cận các nền tảng CÐS; 30% doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử; 100% công ty, doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng hoá đơn điện tử; trên 90 ngàn tài khoản của người dân đăng ký sử dụng để thanh toán không dùng tiền mặt.

Cán bộ, công chức tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: phận tiếp nhận và trả kết quả xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời.

Cán bộ, công chức tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: phận tiếp nhận và trả kết quả xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời.

Bà Phan Kim Bía, Phó chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời, cho biết, địa phương tiếp tục thực hiện phong trào “Ði từng ngõ, gõ từng nhà", nòng cốt là 153 tổ công nghệ số cộng đồng, để tuyên truyền, hướng dẫn người dân biết và sử dụng các sản phẩm, nền tảng số, đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia để giải quyết TTHC. Ðồng thời, duy trì chuyên mục phát thanh tuyên truyền CCHC định kỳ (thứ 5 hằng tuần) và viết các tin, bài, văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC đăng trên Trang thông tin điện tử của huyện, nhằm khẳng định tầm quan trọng, mục tiêu và tác động của CCHC đến phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Ðể nâng cao hiệu quả trong công tác CCHC, các địa phương, đơn vị trong tỉnh nêu quyết tâm tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và mạnh dạn, kiên quyết xử lý kịp thời những sai phạm của cá nhân, tổ chức trong thực hiện CCHC; gắn kết quả thực hiện công tác CCHC với việc xem xét, đánh giá, sử dụng và bố trí cán bộ, công chức, viên chức.

Tại huyện Ðầm Dơi, năm qua địa phương thực hiện hoàn thành 30/30 nhiệm vụ CCHC. Huyện đã tiến hành kiểm tra công tác CCHC đối với 16/16 UBND các xã, thị trấn. Theo quy định mới, còn 6 đơn vị chưa đạt diện tích về bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Cấp xã đã tiếp nhận 19.919 hồ sơ, giải quyết trễ hạn 6 hồ sơ, tuy nhiên, thực tế hồ sơ này đã được trả kết quả đúng hạn cho người dân, do công chức chuyên môn chậm trả hồ sơ trên hệ thống, do phần mềm bị lỗi dẫn đến trễ hẹn.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Ðầm Dơi.Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Ðầm Dơi.

Cùng với cải cách TTHC, huyện Ðầm Dơi kịp thời chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nội quy, quy chế cơ quan và văn hoá công sở; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực hiện nhiệm vụ. Trong năm có 9 trường hợp cán bộ, công chức vi phạm bị xử lý kỷ luật (trong đó, 3 trường hợp vi phạm bị xử lý với hình thức cảnh cáo; 4 trường hợp vi phạm bị xử lý với hình thức cách chức; 2 trường hợp vi phạm bị xử lý với hình thức khiển trách).

Chia sẻ về phương hướng, nhiệm vụ công tác CCHC năm 2025 của địa phương, ông Nguyễn Phương Bình, Phó chủ tịch UBND huyện Ðầm Dơi, cho biết: "Huyện tiếp tục chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, cấp xã nâng cao chất lượng hoạt động; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC nhằm giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Ðồng thời, đẩy mạnh thực hiện CÐS trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, thay đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại, gắn với số hoá và sử dụng kết quả số hoá hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển".

Gắn với nhiệm vụ CCHC, các địa phương, đơn vị khẩn trương củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy; rà soát chức năng, nhiệm vụ, bố trí biên chế theo Ðề án vị trí việc làm đảm bảo tinh gọn, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW./.

 

Mộng Thường

 

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.