Thứ tư, 24-12-25 02:42:52
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Việc quản lý học sinh đi xe gắn máy đến trường như thế nào?

Báo Cà Mau

Cô Trần Thị Khiếm (Phó Hiệu trưởng trường THPT Bạc Liêu): Công khai hạ hạnh kiểm học sinh trước toàn trường

Để giải quyết hiệu quả tình trạng học sinh đi xe gắn máy, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức cho 100% học sinh ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông, đồng thời công khai hình thức kỷ luật. Học sinh vi phạm Luật Giao thông dưới hình thức nào cũng bị hạ hạnh kiểm và thông báo về gia đình. Việc phân loại phương tiện học sinh đến trường cũng được Đoàn trường thực hiện xong, có 16 em học sinh đăng ký đi học bằng xe gắn máy trên 50cm3, và những em này phải trình GPLX với nhà trường để được sử dụng xe gắn máy đến trường. Còn những trường hợp không đăng ký mà lén lút sử dụng, khi phát hiện thì nhà trường sẽ có biện pháp kỷ luật theo quy định.

Thượng tá Nguyễn Đình Khiêm, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh: Kiến nghị nâng cao mức xử phạt để tăng hiệu quả xử lý vi phạm

Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông trong tỉnh đã ráo riết chốt chặn và xử lý vi phạm Luật Giao thông, trong đó có hành vi lái xe phân khối lớn không có GPLX. Tuy nhiên, số lượng vi phạm ở lứa tuổi thanh thiếu niên vẫn còn ở mức cao. Theo quy định, mức xử phạt đối với người từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi là 80.000 đồng và tạm giữ phương tiện 10 ngày, mức phạt này xem ra còn quá nhẹ nên chưa đủ sức răn đe. Hiện, chúng tôi đã kiến nghị nâng cao mức xử phạt để tăng hiệu quả xử lý vi phạm.

Hoàng Tuấn Anh, chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT: Nên xem xét lại độ tuổi học sinh được đi xe gắn máy đến trường

Hiện nay, đời sống xã hội phát triển nên việc sử dụng xe gắn máy làm phương tiện đi lại rất thông dụng, tiết kiệm được thời gian, chi phí. Vì thế, nhiều gia đình đã trang bị xe gắn máy với mong muốn cho con có điều kiện học hành tốt hơn. Đặc biệt là những học sinh cuối cấp, phải đi học nhiều buổi, liên tục, trong khi gia đình không thể đưa rước được. Trước thực tế này, thiết nghĩ ngành chức năng nên xem xét hạ thấp độ tuổi của học sinh được phép điều khiển xe gắn máy đến trường.

Chị Nguyễn Ngọc Hân (ngụ phường 1, TP. Bạc Liêu): Cần hỗ trợ xe đưa rước học sinh

Ngoài buổi học chính, các học sinh, nhất là học sinh khối 12 còn phải học phụ đạo, học thêm nên việc đưa rước khó có thể kham nổi. Vì thế, tôi phải trang bị cho con xe gắn máy để cháu đi học thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm và giúp các em an toàn trong việc đi lại, thiết nghĩ nhà trường và ngành chức năng nên phối hợp hỗ trợ xe đưa rước. Nếu làm được điều này thì nhà trường, phụ huynh và học sinh không phải lo lắng mỗi khi ra đường.

T.H - T.Q (thực hiện)

Xe tải chiếm lòng đường bán hàng, tai nạn rình rập

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải dừng đỗ dưới lòng đường để buôn bán diễn ra ngày càng phổ biến. Hoạt động buôn bán tự phát này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, nhưng việc này vẫn tái diễn, đặt ra yêu cầu về những giải pháp căn cơ hơn.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, Công an tỉnh Cà Mau huy động tối đa lực lượng, phương tiện và giải pháp công nghệ, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, từng bước hoàn thiện nền tảng quản lý phương tiện thông minh, thống nhất và hiện đại.

Xã Sông Đốc đoạt giải Nhất Hội thi giáo dục an toàn giao thông

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2025-2026 đã bế mạc vào chiều 12/12.

Gieo mầm văn hoá giao thông cho học sinh tiểu học

Sáng 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học năm học 2025-2026.

Lộ hư sau triều cường - Nỗi lo mất an toàn giao thông

Triều cường tại Cà Mau những ngày qua, không chỉ gây ngập úng mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Khi nước rút, hàng loạt tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”. Những giải pháp khắc phục mang tính "chữa cháy" hiện tại, chưa đủ để người dân vơi đi nỗi lo mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Công an xã Ðá Bạc chủ động triển khai đồng bộ nhiều chương trình truyền thông sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh.

Tăng kỳ sát hạch giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong tháng 12 tới sẽ tổ chức 12 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, tăng 2 kỳ so với tháng 11.

Kiểm soát giao thông các tuyến trọng điểm

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), các lực lượng làm nhiệm vụ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, trong đó có tăng cường tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xoa dịu nỗi đau, thắp lên hy vọng

Tháng 11 hằng năm, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Ðây không chỉ là dịp sẻ chia mất mát, xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân không may ra đi vì TNGT, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng năm 2025, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn và số người tử vong tăng so với cùng kỳ. Những con số đáng báo động về TNGT gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải siết chặt quản lý, nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).