ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 23-9-24 01:30:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vơi bớt khó khăn từ hỗ trợ của Chính phủ

Báo Cà Mau (CMO) “Ðược xã trao tiền hỗ trợ 500.000 đồng cho tôi là khẩu cận nghèo và chồng tôi làm nghề bán hàng rong cũng sẽ được nhận 1,5 triệu đồng, tôi mừng lắm!”, bà Nguyễn Thị Liễu, ấp Tân Thuộc, xã An Xuyên, TP Cà Mau, chia sẻ.

Chiều 27/9, tại UBND xã An Xuyên, cán bộ xã gấp rút chi trả tiền hỗ trợ cho khẩu thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo (là đối tượng chưa hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP; Quyết định số 23/QÐ-TTg và Quyết định số 1502/QÐ-UBND tỉnh). Riêng những hộ gia đình khó khăn trong việc đi lại, xã cử cán bộ đến tận nhà trao tiền hỗ trợ.

Ðể công khai, minh bạch, đúng đối tượng, danh sách khẩu nhận tiền được niêm yết đầy đủ các thông tin trước trụ sở UBND xã; bên cạnh đó còn có danh sách lao động không giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Cán bộ UBND xã An Xuyên chi tiền hỗ trợ cho khẩu thuộc hộ nghèo, cận nghèo của xã.

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Liễu, 56 tuổi, mấy chục năm qua tựa nương nhau sống bằng thu nhập chính của chồng là bán hàng rong (rau, củ, quả). Rồi dịch bệnh ập đến, chồng bà nghỉ bán, mất thu nhập. Hơn 1 tháng nay, sức khoẻ ông suy yếu sau phẫu thuật tràn dịch màng phổi, khó khăn chồng chất. “Cũng nhờ có gạo, mắm, muối… của xã vận động nhà hảo tâm cho, rồi nay có thêm tiền hỗ trợ, nhà tôi bớt khổ. Vợ chồng tôi sẽ ráng tằn tiện, mong sớm vượt qua dịch bệnh”, bà Liễu bộc bạch.

Hộ bà Phạm Thị Xuân có 3 khẩu, thuộc diện hộ nghèo của xã An Xuyên. Cầm số tiền hỗ trợ, bà bày tỏ lời cảm ơn Ðảng, Nhà nước cũng như chính quyền địa phương đã kịp thời chăm lo cho những người dân nghèo khó như bà, để ai cũng có được những bữa no.

Bà Xuân tâm tình: “Tôi đã hơn 60 tuổi, thêm chân bị tật nên đâu làm gì ra tiền. Con trai thì chỉ có nghề thợ hồ cũng phải nghỉ. Cháu nội mới 11 tuổi. Mấy tháng nay nhờ xã cho gạo, mì, nhu yếu phẩm nên gắng gượng. Nay có thêm tiền, tôi sẽ tích góp hết cho cháu nó đi học”.

Ông Quách Thanh Nhã, Chủ tịch UBND xã An Xuyên, cho biết: “Dịch bệnh đã ảnh hưởng đến cuộc sống của rất nhiều người dân. Ðối với người nghèo, người lao động phải nghỉ việc lại càng khó khăn. Do đó, quan trọng nhất trong việc chi trả chính sách hỗ trợ là phải rà soát kỹ để không bỏ sót bất kỳ ai và thực hiện chi trả nhanh chóng”.

Theo đó, ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền, xã An Xuyên đã giao cán bộ phụ trách và tổ Covid cộng đồng các ấp rà soát, hướng dẫn các đối tượng thụ hưởng gửi đơn đề nghị về cho trưởng ấp tổng hợp, gửi về xã xét duyệt, để trình lên thành phố. Sau khi xét duyệt, danh sách người dân được nhận tiền hỗ trợ sẽ niêm yết tại trụ sở ấp và UBND xã để bà con theo dõi và giám sát.

“Trong quá trình xét duyệt, nếu có hộ dân thắc mắc về người thụ hưởng thì ấp hoặc tổ dân cư nơi đó sẽ tiến hành lấy ý kiến người dân để xác minh rõ. Ðã có những ngành nghề tương tự như: bắt ốc, mò cua, mò nghêu… cũng được xét nhận hỗ trợ, bởi họ không thể tạo ra thu nhập do ảnh hưởng dịch bệnh và giãn cách xã hội”, ông Quách Thanh Nhã cho biết thêm.

Chính nhờ cách làm linh hoạt này mà đến nay, các khẩu của 35 hộ nghèo, 65 hộ cận nghèo và nhiều người dân, người lao động bị ảnh hưởng, trong đó có lao động tự do (bán vé số, xe ôm, hàng rong…) của xã An Xuyên đã nhận được tiền hỗ trợ, để vượt qua khó khăn trước mắt.

Ông Lê Thành Nơi, Trưởng phòng LÐ-TB&XH TP Cà Mau, thông tin: “Thời gian qua, công tác chi trả tiền hỗ trợ người bị ảnh hưởng dịch Covid-19 trên địa bàn được tiến hành rất khẩn trương. Tính đến ngày 28/9, thành phố đã được UBND tỉnh duyệt hơn 17.800 người, với số tiền hơn 28 tỷ đồng. Kết quả thực chi hơn 7.200 người, số tiền hơn 12 tỷ đồng”.

Lý giải về việc vì sao còn nhiều người lao động khó khăn chưa nhận được tiền hỗ trợ, ông Lê Thành Nơi cho biết: “Do TP Cà Mau có số lao động các ngành nghề được hỗ trợ gấp nhiều lần so với các huyện và hiện nay có hơn 10 tỷ đồng đang giải ngân nên ảnh hưởng đến tiến độ chi tiền. Qua kiểm tra, các địa phương đã lập danh sách thống kê đầy đủ họ tên, thông tin và niêm yết công khai tại UBND các xã, phường, do đó, bà con an tâm”.

Theo thống kê của Sở LÐ-TB&XH, từ khi thực hiện gói hỗ trợ (10/12 nhóm đã thực hiện) đến ngày 28/9, toàn tỉnh đã có hơn 90.600 người được duyệt, với số tiền hơn 96,5 tỷ đồng. Theo đó, đã chi cho hơn 50.200 người, số tiền hơn 35,3 tỷ đồng. Hiện nay, các cơ quan, đơn vị vẫn tiếp tục rà soát các trường hợp thuộc diện hỗ trợ để trình UBND tỉnh phê duyệt, đảm bảo không bỏ sót đối tượng.

Riêng đối với nhóm 12 mở rộng thêm (đợt 2) tiến độ còn chậm bởi vừa chi, vừa nhập dữ liệu chống trùng; bên cạnh đó, gói hỗ trợ của tỉnh vừa được duyệt số lượng lớn từ ngày 21/9 và do còn đang trong giai đoạn chuyển kinh phí nên kết quả chi chưa đạt cao. Ðồng thời tỉnh đang tiếp tục rà soát, đề xuất mở rộng thêm đợt 3 của nhóm 12.

Ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở LÐ-TB&XH khẳng định, việc hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19 được thực hiện trên tinh thần khẩn trương, rà soát có đối tượng đến đâu giải quyết đến đấy, không chờ đợi. Cùng với đó, việc xét và thẩm định hồ sơ được thực hiện theo quy trình, hướng dẫn, tất cả từ cấp xã, cấp huyện đều phải đẩy nhanh tiến độ để kịp thời hỗ trợ người lao động và các đối tượng.

Ông Nguyễn Quốc Thanh nhấn mạnh: “Mặc dù tỉnh đã mở rộng các đối tượng lao động tự do, song, thực tế trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều người dân thực sự khó khăn do dịch bệnh diễn biến phức tạp và giãn cách kéo dài, do đó, các địa phương không thể trông đợi vào sự phủ trùm tất cả những đối tượng gặp khó khăn chỉ bằng ngân sách Nhà nước”.

Do đó, với phương châm “Không để bất kỳ trường hợp nào thực sự khó khăn mà không được hỗ trợ”, Giám đốc Sở LÐ-TB&XH đề nghị lãnh đạo các huyện, thành phố cần quan tâm hơn nữa công tác triển khai thực hiện gói hỗ trợ với tinh thần trách nhiệm cao nhất; song song đó cần huy động mọi nguồn lực xã hội để chăm lo thiết thực cho người dân. Bởi sự hỗ trợ kịp thời trong lúc này là điều cấp thiết, là sự tiếp sức, động viên, giúp họ giảm bớt khó khăn trong cuộc sống./.

 

Băng Thanh

 

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.